logo-heading

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบันจากฟอร์มการระเบิดตาข่ายที่สุดยอดชวนตะลึงตลอดช่วงที่ผ่านมา

ผลงาน 41 ประตูในซีซั่นนี้รวมทั้งสมัยเล่นให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปัจจุบัน มันเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ความสุดยอดของเด็กคนนี้ได้เป็นอย่างดี และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะกลายเป็นที่ต้องตาต้องใจของทีมใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด ก็คิดดูแล้วว่าไอ้เด็กนี่คนเดียวมันยิงประตูได้มากกว่า คาริม เบนเซม่า, เอแด็น อาซาร์ และ แกเร็ธ เบล ยิงรวมกันเสียอีก แต่หารู้ไม่ว่าที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ระเบิดฟอร์มได้สุดยอดและรักษามาตรฐานได้ดีขนาดนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องขอพรสวรรค์เท่านั้น แต่มันยังมี เคล็ดลับ เรื่องของร่างกายเกี่ยวข้องอยู่ด้วยซึ่งว่ากันว่าไอ้เด็กคนนี้ถูกสร้างมาเพื่อให้กลายเป็น "หุ่นยนต์ไซบอร์ก"

จุดเริ่มต้นของไซบอร์ก

แว่วๆ มาว่าสมัยยังเด็ก เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นเด็กที่ผอมและบอบบางสุดๆ แต่จากการเปิดเผยของอดีตโค้ชด้านกายภาพที่ชื่อ เอราเซ่ สตีนส์ลิด แกบอกว่า เจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นเด็กที่มีลักษณะทางพันธุกรรมที่สุดยอด และมีความพิเศษเรื่องกายภาพที่ไม่เหมือนเด็กทั่วๆไป ว่ากันว่านี่คือปัจจัยสำคัญสุดๆซึ่งเหนือกว่าเรื่องของพรสวรรค์ที่ทำให้นักเตะมีฟอร์มที่สุดยอดและรักษามาตรฐานได้ดีขนาดนี้ "ร่างกายของ ฮาแลนด์ ตอบสนองได้ดีมากๆ ยามฝึกซ้อม เพราะลักษณะทางพันธุกรรมของเขานั้นมีความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร เขาสร้างกล้ามเนื้อได้ 12 กิโลกรัมภายในระยะเวลาแค่ 15 เดือน มันบ้าบอสุดๆ" >>> เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กับชื่อนักเตะที่รับมือยากสุด พร้อมคำถาม Q&A อีกมากมาย

เรื่องของการกิน

ไม่ใช่แค่เรื่องของการฝึกซ้อมหนักๆ เพียงอย่างเดียว ที่ช่วยให้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มายืนอยู่ในจุดนี้ แต่เรื่องการกินก็สำคัญมากๆ ไม่แพ้กัน และจำเป็นต้องมีความรักในการกินด้วย เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโต ดังนั้นเรื่องการนำสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายนับเป็นสิ่งที่จำเป็นสุดๆ และจากการเปิดเผยของ เอราเซ่ สตีนส์ลิด แกได้พูดถึง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เอาไว้ว่า "เขาเป็นคนที่ชอบกินบุฟเฟ่ต์มากๆ และในจานของเขาอาหารมันกองสูงเท่าภูเขาทุกๆ ครั้งเลย"

สร้างสถิติโลก

ย้อนเวลากลับไปตอนปี 2006 สมัย เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ อายุแค่ 5 ขวบเท่านั้นพี่แกได้สร้างสถิติป็นเด็กรุ่นอายุไม่เกิน 5 ปีที่กระโดดสูงได้ที่สุดในโลกที่ 163 เซนติเมตร ขอย้ำว่านี่คือสถิติระดับโลกไม่ใช่แค่ในประเทศเท่านั้น พอรู้แบบนี้แล้วเราก็สามารถสัมผัสได้เลยจริงๆ ว่าไอ้เจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มันไม่ใช่เด็กธรรมดาเลยจริงๆ มันฉายรังสี "ความเป็นเด็กนรก" มาตั้งแต่เกิดแล้วไม่ใช่เพิ่งมาเป็นตอนนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก น้าโอเล่

เคยสงสัยไหมว่าทำไม โอเล กุนนาร์ โซลชา กุนซือใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงอยากได้ตัว เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์  ไปร่วมทีมนักหนา ถ้าจะตอบว่าเรื่องของผลงานมันก็ถูกแหละ แต่ยังไม่ถูกที่สุด คำตอบที่ถูกที่สุดน่าจะเป็น การรู้จักนิสัยใจคอและมีความสนิทคุ้นเคยกันดี เพราะทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อนช่วงปี 2017-18 สมัย น้าโอเล่ ยังเป็นกุนซือใหญ่ที่ โมลด์ ในบ้านเกิด เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เคยกล่าวไว้ก่อมเกมที่ โมลด์ จะเจอกับ เอสเค บรานน์ ถึงสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จาก โอเล กุนนาร์ โซลชา โดยระบุว่า "ก่อนเกมการแข่งขันผมกับ โซลชา ได้ติวเข้มกันเรื่องการจบสกอร์ ผมจำได้ว่าเขาสอนกฏง่ายๆ ให้กับผม เขาสอนให้ผมใจเย็นๆ และเพ่งสมาธิไปที่ปลายเท้า และพอถึงสถานการณ์ที่บอลมาถึงเราจ ากนั้นคุณก็จะมีโอกาสยิงประตูเอง เขาสมควรได้รับเครดิตทั้งหมดสำหรับสิ่งที่เขาสอนผม" และในเกมที่ โมลด์ เจอกับ บรานน์ คุณรู้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้น ? เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กดไป 4 เม็ดในระยะเวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้น และจากนั้นเขาก็เริ่มกลายร่างเป็น เครื่องจักร และมีสถิติการพังประตูที่ยอดเยี่ยมนับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน

เสริมทักษะด้วย Soccerbot

พอได้ย้ายมาอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ที่นี่มีอุปกรณ์ในการฝึกซ้อมพิเศษที่ชื่อ Soccerbot 360 หลายคนอาจจะงงว่ามันคืออะไร ? มันมีลักษณะเป็นวงกลมขนาด 90 ตารางเมตร ล้อมรอบด้วยหน้าจอที่กั้นเป็นขอบจำนวน 32 ชิ้น แต่ละชิ้นมีขนาดกว้าง 1 เมตร สูง 2.5 เมตร ซึ่งตัวขอบที่ล้อมรอบจะทำหน้าที่เป็นหน้าจอสำหรับแสดงผลการฝึกซ้อม และเป็นกำแพงสำหรับรองรับการส่งบอล เอาง่ายๆ มันก็คือการซ้อมทักษะต่างๆ ในห้องจำลองที่เป็นวงกลมนั่นแหละ มันแสดงผลแบบสามมิติได้ และความคมชัดของหน้าจอก็ชัดกว่า Full HD ถึง 6 เท่าเลยทีเดียว ด้านบน มีกล้องความละเอียดสูงคอยตรวจจับว่านักฟุตบอลมีความเร็วและส่งบอลได้แม่นยำแค่ไหน ยิงประตูได้ดีขนาดไหน ใช้เท้าไหน แถมยังคอยสอนให้ผู้เล่นได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย  ส่วนโหมดในการฝึกซ้อมก็มีให้เลือกหลายรูปแบบดังนั้นตัวนักเตะสามารถเลือกซ้อมทักษะที่พวกเขาต้องการได้ตามใจชอบ ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ถึงเป็นสโมสรที่มีนักฟุตบอลฝีเท้าดีๆ แจ้งเกิดขึ้นมาหลายคน มันเป็นเพราะแบบนี้นี่เอง https://www.youtube.com/watch?v=owaFQrlalB0&fbclid=IwAR26czjAUv2kHyHPkgAoWkZA6WrEO7TF3aUqXORQGmL-KC1XYdxom5iDyMM

มี CR7 เป็นไอดอล

นักฟุตบอลหลายๆ คนมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นไอดอลในดวงใจด้วยกันทั้งนั้น หลักๆ ก็เป็นเพราะการดูแลตัวเอง มีความกระหายและทะเยอทะยานสูง มีทัศนคติที่ดี ใจสู้ไม่ยอมแพ้ และด้วยสถิติการพังประตูที่ระเบิดระเบ้อมันก็เลยทำให้พี่แกกลายเป็นนักเตะที่ดีสุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน ส่วนเคล็ดลับที่่ช่วยให้เจ้าของโค้ดเนม CR7 มาถึงจุดนี้ได้ ก็คือการหมั่นฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ แต่สำหรับ โรนัลโด้ มันต้องใช้คำว่า "ซ้อมหนักเกินไป" ถึงจะถูก “หายใจออกก็ซ้อม หายใจเข้าก็ซ้อม” สำหรับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็พยายามจะเป็นให้ได้เหมือน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในด้านนี้ ถ้าไม่เชื่อลองไปถาม เจสซี่ มาร์สช์ อดีตโค้ชคนเก่าของ ซัลซ์บวร์ก ดู แกบอกว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นนักเตะที่ชื่นชอบการซ้อมหนักๆ ซึ่งซ้อมหนักจนเจ้าตัวต้องบังคับให้ ฮาแลนด์ หยุดและไล่กลับไปพร้อมกับเพื่อนๆ เพราะมันมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บ และไอ้ ท่านั่งสมาธิ ที่ ฮาแลนด์ มักทำตอนยิงประตูได้จนตอนนี้มันกลายเป็นท่าที่แฟนบอลเอาไปทำตามกันทั้งโลก โดย เจสซี่ มาร์สช์ บอกว่า นี่คือสิ่งที่ ฮาแลนด์ ทำทุกวันเพราะมันช่วยให้หลับสนิท และเป็นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ดีในช่วงข้ามคืน และทั้งหมดนี้ก็คือ เคล็ดลับ ของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ทำให้พี่แกกลายเป็น "หุ่นยนต์ในร่างมนุษย์"

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

ที่มา : The Sun ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline