logo-heading

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยังคงฟอร์มอันสุดยอดได้แบบต่อเนื่อง ถึงแม้ฟุตบอลจะร้างสนามไปนาน 2 เดือนจากวิกฤต โควิด-19 แต่มันก็ทำอะไรเด็กคนนี้ไม่ได้จริงๆ 

ในศึก ดาร์บี้ แมตช์ ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เปิดรัง ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค ยำใหญ่ ชาลเก้ 04 ไป 4-0 เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็กดไป 1 ประตูบวกกับทำไปอีก 1 แอสซิสต์ ส่งผลให้ฤดูกาลนี้พี่แกซัดไปแล้ว 41 ประตูจากทุกรายการ นับเป็นตัวเลขที่สุดยอดมากๆ กับเด็กอายุแค่เพียง 19 ปีเท่านั้น แต่ถ้าเกิดนับทั้งเส้นทางอาชีพค้าแข้งตอนนี้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็ซัดไปแล้ว 62 ประตูจากการลงเล่นในระดับอาชีพ 105 เกมด้วยกัน และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "การนำผลงานการถล่มประตูของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไปเทียบกับเหล่ายอดดาวยิงทั้งหลายในวัยเดียวกัน" อาจจะเป็นช่วงอายุราวๆ 20 ปี เพราะ ฮาแลนด์ กำลังจะอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 21 กรกฏาคมนี้

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 38 แล้ว แต่นับวันดูเหมือนเส้นทางค้าแข้งของ "บร๊ะเจ้า" ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไม่ได้ตกลงจากจุดสูงสุดในอาชีพเลย เพราะเรื่องสถิติการพังประตูยังคงระเบิดระเบ้อถล่มทลายไม่มีเปลี่ยน และก็ยังโลดแล่นอยู่บนสังเวียน 5 ลีกดังกับ เอซี มิลาน ด้วย ส่วนผลงานปัจจุบันในวัยเท่านี้พี่แกเล่นถลุงไป 478 ประตูจากการลงเล่น 798 เกม เป็นสถิติที่โหดมากๆ แต่สำหรับชายที่ชื่อ ซลาตัน เหมือนจะมาเริ่มเก่งและโหดจัดๆ ก็ตอนอายุเริ่มเยอะนี่แหละ เพราะตอนเด็กๆ ตอนอายุใกล้ๆ 20 ปีพอๆ กับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ พี่ท่านยังยิงไม่ถึง 20 ประตูเลยเมื่อสมัยค้าแข้งอยู่กับ มัลโม่ >>> เคล็ดลับ! ที่สร้าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ให้เกิดมาเป็น “หุ่นยนต์ไซบอร์ก”

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ปัจจุบัน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จัดว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลกลูกหนัง สิ่งที่พิสูจน์เรื่องนี้ได้ดีคือสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย ล่าสุดพี่แกเพิ่งจะสร้างสถิติซัลโวได้แตะหลัก 40 ประตูติดต่อกันเป็นฤดูกาลที่ 5 แล้ว มากพอๆ กับเจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เลย แต่อย่าลืมว่าตอนนี้ เลวานดอฟสกี้ อายุ 31 ปีแล้ว นับเป็นนักเตะที่รักษามาตรฐานตัวเองได้ดีมากๆ แต่ถ้าเกิดย้อนกลับไปสมัยอายุไล่เลี่ยกันเรื่องสถิติและค่าเฉลี่ยในการพังประตูค่อนข้างจะเป็นรองเจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ แบบชัดเจน เพราะตอนพี่แกยังค้าแข้งอยู่กับ ซนิคซ์ พรุสซ์คอฟ เลวานดอฟสกี้ กดไปแค่ 37 ประตูเท่านั้นจากการลงเล่น 63 นัด

ลิโอเนล เมสซี่

ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับการยกย่องจากคนทั้งโลกว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบันจากเรื่องของพรสวรรค์ที่เกินมนุษย์ และแน่นอนว่าเรื่องสถิติการพังประตูแบบกระจุยกระจายของพี่ท่านไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์อีกต่อไป เพราะมันเป็นภาพเดิมๆ ที่แล้วเห็นกันทุกๆ ปีอยู่แล้ว ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ซัดไปแล้วทั้งหมด 638 ประตูจาก 750 เกมในระดับสโมสร แต่ถ้าเกิดนำผลงานของพี่ท่านไปวัดกับเจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ นั่นคือสิ่งเดียวที่ เมสซี่ เป็นรองก็คือสถิติการพังประตูในช่วงวัยเดียวกันนี่แหละ เพราะ เมสซี่ เริ่มเล่นกับ บาร์เซโล่า ตั้งแต่ชุด ซี แล้วก็มา บี ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ช่วงปี 2004 และตอนนั้นพี่แกก็ยังไม่ได้โดดเด่นเรื่องของการส่งบอลซุกก้นตาข่าย ถ้าเป็นช่วงวัยเท่าๆ กัน เมสซี่ ก็ยังยิงไม่ถึง 40 ประตูเหมือนกัน

เวย์น รูนี่ย์

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศสำหรับ เวย์น รูนี่ย์ ก็เหมือนกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ในเวอร์ชั่นคนอังกฤษนี่แหละ เพราะนี่คือนักเตะที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนบอลได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ตลอดจนเรื่องสถิติการพังประตู ถ้าย้อนกลับไปสมัยอายุไล่เลี่ยกันตอนค้าแข้งอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน 2 ฤดูกาล เวย์น รูนี่ย์ ยิงรวมกันไป 17 ประตู ก่อนที่อีก 2 ฤดูกาลถัดมากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พี่แกก็ซัดไปอีก 17 กับ 19 ประตูตามลำดับ เท่ากับว่าในรุ่นราวคราวเดียวกันทั้ง รูนี่ย์ กับ ฮาแลนด์ ต่างก็มีความโหดพอๆ กัน และปัจจุบันสำหรับ เวย์น รูนี่ย์ เขาได้รับการจารึกว่าเป็นดาวซัลโวสูงสุดของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (253 ประตู) และ ทีมชาติอังกฤษ (53 ประตู) และใน พรีเมียร์ลีก พี่แกเป็นรองแค่ อลัน เชียเรอร์ คนเดียวเท่านั้น

คิเลียน เอ็มบัปเป้

จับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาวัดปอนด์ต่อปอนด์กับ คิเลียน เอ็มบัปเป้ ดูจะเหมาะเหม็งสมน้ำสมเนื้อที่สุดแล้ว เพราะนี่คือนักฟุตบอลที่เกิดมาในยุคเดียวกัน โดย ฮาแลนด์ กำลงจะอายุ 20 ปีในเดือนกรกฏาคมนี้ ส่วน เอ็มบัปเป้ จะอายุ 22 ปีในเดือนธันวาคมนี้ ถ้านับป็นตัวเลขกลมๆ ก็คือห่างกันแค่ปีเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน คิเลียน เอ็มบัปเป้ กดไปแล้ว 90 ประตูจากการลงเล่น 120 เกมในระดับสโมสร นับเป็นเลขที่โหดเกินเด็กจริงๆ แต่ถ้าจะเทียบสถิติการยิงประตูในวัยเท่าๆ กับ ฮาแลนด์ เท่ากับว่า เอ็มบัปเป้ ต้องย้อนกลับไปก่อนจะถึงช่วง ธันวาคม 2018 ซึ่งก่อนจะย้ายมา ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สมัยเล่นกับ โมนาโก พี่ท่านก็ระเบิดสกอร์ไปแล้ว 31 ประตู และก่อนจะถึงช่วงเวลาที่เราบอกไว้คือ ธันวาคม 2018 ไอ้เจ้า เอ็มบัปเป้ ก็ถลุงไปอีก 39 ประตู เบ็ดเสร็จก็ 70 ประตูพอดี นับว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ห่างกันมากนัก

โรนัลโด้ R9

ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ว่าเจ๋งที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน แต่ถ้านับในหน้าประวัติศาสตร์หลายคนยังคงยกให้ โรนัลโด้ R9 หรือ "โล้นทองคำ" เป็นกองหน้าที่เก่งที่สุดในโลกทั้งเรื่องของทักษะ, พรสวรรค์และสถิติการพังประตู และเมื่อนำสถิติของ "โด้อ้วน" คนนี้มาเทียบกับเจ้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ขอบอกเลยว่า ขาดลอย !!! หมายถึง โรนัลโด้ เนี่ยชนะขาดเลย เพราะถ้าเกิดย้อนกลับไปในช่วงเวลาเดียวกัน หรือช่วง 24 ปีก่อน เอาง่ายๆ ตอนเล่นอยู่กับ ครูเซโร่ 2 ปีพี่ท่านก็เล่นระเบิดตาข่ายกระจุยไปแล้ว 44 ประตูซึ่งช่วงนั้น โรนัลโด้ อายุแค่ราวๆ 17 ปีเท่านั้น พอย้ายมายุโรปกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เล่นได้ 2 ปีอายุประมาณ 19 ปี พี่แกเล่นกดไปอีก 54 ประตู แค่นี่ก็เฉียด 100 แล้ว ส่วนผลงานตลอดอาชีพค้าแข้งของ โรนัลโด้ R9 ในระดับสโมสรพี่แกซัดไปทั้งหมด 352 ประตูจากการลงสนาม 518 เกม

แกร์ด มุลเลอร์

แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานโคตรกองหน้าทีมชาติเยอรมันตะวันตกก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเทพเจ้าแห่งการระเบิดสกอร์ตั้งแต่เด็กยันแขวนสตั๊ด ผลงาน 656 ประตูจากการลงสนาม 718 เกมในระดับสโมสร นับเป็นตัวเลขที่จะหาคนทำแบบนี้ได้ยาก ถ้าเป็นในยุคนี้ก็คงมีแค่ ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นี่แหละ และถ้าเกิดนำสถิติการพังประตูในวัยเท่าๆ กันมาเทียบกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็ต้องบอกเลยว่า ขาดลอย (อีกแล้ว) เพราะช่วงวัยแค่ 18 ปีกับการลงเล่นให้ ทีเอสเฟา 1861 นอร์ดิงเก้น แกร์ด มุลเลอร์ เขาก็ซัดไปแล้ว 51 ประตู ก่อนจะเก็บข้าวของย้ายมาโลดแล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ในฤดูกาลต่อมา และในซีซั่นนั้นตำนานคนนี้ในตอนนั้นที่ยังเป็นเด็กวัย 19 ปีก็เล่นใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดไปอีก 41 ประตู ไปบวกลบกันดูแล้วกันว่าโคตรตำนานที่ชื่อ แกร์ด มุลเลอร์ กดไปกี่เม็ดกันล่ะ ? ในวัยที่อายุเท่ากับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

เปเล่

ถ้าเกิด โรนัลโด้ R9 กับ แกร์ด มุลเลอร์ แสดงให้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เห็นถึงความห่างชั้นเรื่องผลงานการระเบิดสกอร์ในวัยเดียวกัน ขอบอกเลยว่านั่นแค่สิวๆ เพราะถ้าคุณมาเจอโคตรตำนานราชา "ไข่มุกดำ" อย่าง เปเล่ กับสิ่งที่เขาได้ทำมันคือ สิ่งมหัศจรรย์ระดับจักรวาล เลยทีเดียว ถ้าย้อนเวลากลับไปก่อนถึงช่วง ตุลาคม ปี 1960 ก่อนที่ เปเล่ จะอายุครบ 20 ปีปู่แกก็สร้างสถิติยิงประตูได้แบบกระจุยกระจายทะลุ 200 ตุงไปแล้วในระดับอาชีพรวมทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ จริงๆ ดูแล้วนี่คงเป็นสถิติที่ชาตินี้และชาติหน้าคงไม่มีใครทำลายลงได้ ส่วน เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ถึงแม้จะมีความแตกต่างและความห่างชั้นด้านศักยภาพกับเหล่าตำนานดังหลายๆ คน แต่เราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะไม่ใช่นักเตะระดับโลกในอนาคต เพราะสิ่งที่ไอ้หมอนี่ได้สร้างขึ้นมาในตอนนี้มันก็มีหลายๆ เรื่องที่นักฟุตบอลระดับตำนานหลายๆ คนทำไม่ได้…

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

ที่มา : 90min ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline