logo-heading

แดเนี่ยล เจมส์ นับว่าเป็นดีลเสริมทัพที่คุ้มค่าของ โอเล กุนนาร์ โซลชา เพราะเดิมทีนี่คือนักเตะโนเนม แต่ตอนนี้ได้แจ้งเกิดจนกลายเป็นที่รู้จักแล้วจากโปรไฟล์ที่สร้างไว้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในซีซั่นนี้

แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วก่อน แดเนี่ยล เจมส์ จะย้ายมาใช้ชีวิตในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด พี่แกเกือบกลายร่างเป็นนักเตะใหม่ป้ายแดงของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 แต่ทว่าสุดท้ายมันก็ล่มสลายหายไป และคุณเคยสงสัยไหมล่ะ ? ว่าทำไมดีลดังกล่าวของ แดเนี่ยล เจมส์ มันถึงไม่เกิดขึ้น มันมีปัญหาลับลมคมในอะไรกันแน่? ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่า ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ที่มา

แดเนี่ยล เจมส์ เป็นเด็กปั้นจากอคาเดมี่ของ สวอนซี ซิตี้ และช่วงเวลาส่วนใหญ่คือการเก็บเลเวลและพัฒนาสกิลฝีเท้ากับทีมชุดสำรองเป็นหลัก แต่ในฤดูกาล 2018-19 เจ้าตัวก็ถูกผลักดันขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ และก็สามารถฉายแววได้ดี มีจุดเด่นในเรื่องของความรวดเร็วคล่องตัวจนได้รับฉายาว่าเป็น "นิว ไรอัน กิ๊กส์" และนั่นทำให้ชื่อของ แดเนี่ยล เจมส์ ดังกระฉ่อนไปทั่วสังเวียน แชมเปี้ยนชิพ และจากนั้นก็เริ่มมีข่าวพัวพันกับทีมอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด และเหมือนตัวของพี่แกเองก็สนใจเช่นกันเพราะนี่คือหนึ่งในทีมที่แข็งแกร่งที่สุดของลีก

ขั้นตอนการดำเนินการ

เมื่อมาถึงเวลาที่ทั้ง 2 สโมสรทำข้อตกลงกันว่ากันว่า สวอนซี ซิตี้ ได้ตอบรับข้อเสนอ ลีดส์ แล้วหลังยื่นเงินมา 10 ล้านปอนด์ในช่วงตลาดซื้อขายหน้าหนาวปี 2019 เพิ่งเปิดใหม่ๆ จากนั้น สวอนซี ก็อนุญาตให้ตัวนักเตะสามารถเจรจากับทัพ "ยูงทอง" ได้เต็มที่ และเหมือนทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี ทาง แดเนี่ยล เจมส์ ได้เดินทางไปที่ เอลแลนด์ โร้ด เพื่อทำเรื่องต่างๆ ในการย้ายสังกัด และทุกอย่างมันเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะการตกลงสัญญาส่วนตัว, การตรวจร่างกาย และรับเสื้อหมายเลข 21 จาก ลีดส์ มันเกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2019 หรือวันสุดท้ายก่อนตลาดวายนั่นแหละ อย่างไรก็ตามในชั่วโมงท้ายๆ ทางฝั่งของ ลีดส์ และ เจมส์ กลับต้องรอเก้อ เพราะเจ้าหน้าที่จาก สวอนซี เล่นหายหัวไปเลย ไม่มีการตอบรับอนุมัติเพื่อทำการยืนยันใดๆ ไม่ว่าจะช่องทางไหนๆ ก็เงียบสงัดเป็นป่าช้า และเมื่อขั้นตอนต่างๆ มันดำเนินไม่ครบ การย้ายทีมของ แดเนี่ยล เจมส์ ก็ไม่เกิดขึ้น ทั้งที่ถ่ายรูปชูเสื้อไว้รอแล้ว

"อิน เดอะ ฟลาย ออน เดอะ วอลล์ อเมซอน ซีรี่ส์ ลีดส์ ยูไนเต็ด : เทค อัส โฮม" (In the fly on the wall amazon series Leeds United : Take us home)

เรื่องราวของ แดเนี่ยล เจมส์ มีอยู่ในซีรี่ย์เรื่อง "อิน เดอะ ฟลาย ออน เดอะ วอลล์ อเมซอน ซีรี่ส์ ลีดส์ ยูไนเต็ด : เทค อัส โฮม" ตอนที่ 3 ที่ชื่อว่า "สปายเกท" เป็นฉากที่ แดเนี่ยล เจมส์ กำลังเข้ารับการตรวจร่างกายกับ ลีดส์ โดยมีเจ้าหน้าที่จาก ลีดส์ ยูไนเต็ด อย่าง วิคเตอร์ ออร์ต้า ผู้อำนวยการสโมสร, อังกุส คินเนียร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการ และ รัสเซลล์ คราว อยู่ด้วย โดยทุกคนต่างมั่นใจว่ายังไงดีลของ แดเนี่ยล เจมส์ ก็เกิดขึ้นแน่ๆ เพราะอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย และมีเปอร์เซนต์สำเร็จลุล่วงที่ 80%  ส่วนตัวของ แดเนี่ยล เจมส์ ก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่กำลังจะได้กลายเป็นนักเตะใหม่ป้ายแดงของ ลีดส์ ยูไนเต็ด และทางผู้จัดการที่ชื่อ แมตต์ ไกรซ์ ก็เข้ามาถาม เจมส์ ว่า อยากได้เสื้อเบอร์อะไร ? ก่อนที่นักเตะจะตอบไว้ว่า "เบอร์ 21" ทุกสิ่งถูกเตรียมการไว้หมดแล้ว และรูปของ แดเนี่ยล เจมส์ คลิปสัมภาษณ์ต่างๆ ก็เตรียมโพสต์ประกาศแล้วในเช้าวันรุ่งขึ้น อย่างไรก็ตามจู่ๆ รัสเซลล์ คราว ก็แจ้งให้ แดเนี่ยล เจมส์ ทราบว่า เจ้าของทีมและบอร์ดบริหารของ สวอนซี ซิตี้ ไม่สามารถตกลงข้อเสนอยินยอมให้ตัวของ แดเนี่ยล เจมส์ ย้ายไป ลีดส์ ยูไนเต็ด ทำให้ทาง วิคเตอร์ ออร์เตก้า ส่งข้อความไปถามเจ้าหน้าที่ๆ สวอนซี ซิตี้ แต่คำตอบที่พวกเขาได้รับกลับมาคือ "ความว่างเปล่า" ทุกคนที่ เอลแลนด์ โร้ด ต่างก็รออย่างใจจดใจจ่อ สุดท้ายพอหมดเวลาของช่วงตลาดซื้อขาย การย้ายทีมของ แดเนี่ยล เจมส์ ก็ไม่เกิดขึ้นจริงๆ เล่นทำเอาตัวนักเตะผิดหวังและมีน้ำโหแบบสุดขีด 

ความรู้สึกของ เจมส์ 

แดเนี่ยล เจมส์ เล่าถึงความรู้สึกอันน่าผิดหวังในวันนั้นให้ฟังว่า "ผมไปที่ เอลแลนด์ โร้ด ตอน 6 โมงเย็น ผมถ่ายภาพกับเสื้อ ลีดส์ ไว้หมดแล้ว ถ่ายช็อตให้สัมภาษณ์ไว้แล้วด้วย เพราะพวกเขาต้องการที่จะปล่อยออนแอร์ในเช้าวันถัดไป และหลังจากนั้นมันก็แปลก ๆ ไป เวลาผ่านไปจนถึงราวๆ 3 ทุ่ม ผมเซ็นสัญญาทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย และจากนั้นมันเป็นเรื่องของสโมสรแล้ว จู่ๆ ก็มีข้อความส่งมาหาผมถามว่า "เกิดอะไรขึ้น?" บอกตรง ๆ ตอนนั้นผมไม่รู้อะไรเลย ผมไม่รู้จนกระทั่งเหลือเวลาอีกแค่ 15 นาทีจนผมคิดว่า "มันจะไม่เกิดขึ้นแล้วแหละ" "สุดท้าย ผมโทรไปหาประธานสโมสร สวอนซี เพื่อถามมันว่ามันเกิดอะไรขึ้น เรื่องมันบ้าไปกันใหญ่แล้ว สุดท้ายดีลก็ล่มสลาย ผมนี่โมโหถึงขั้นปาโทรศัพท์ทิ้งไปเลย ผมคิดว่านี่มันไม่ใช่เรื่องจริง ซีอีโอ ของ ลีดส์ เองก็ไม่แฮปปี้เช่นกัน และสิ่งที่ผมทำได้ตอนนั้นคือขับรถกลับบ้าน มันเป็นสถานการณ์ที่แปลกนะ แต่ผมคิดว่ามันก็ช่วยผมไว้ได้ในแง่หนึ่งเหมือนกัน"

สาเหตุที่แท้จริง

ทำไมเหล่าบอร์ดบริหารและคนใหญ่คนโตของ สวอนซี ถึงเงียบหายไปวันนี้มีคำตอบแล้ว โดย ฮิว เจนกินส์ อดีตประธานสโมสรทัพ "หงส์ขาว" ก็เป็นคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และแกก็เป็นคนบอกเองว่าไม่อยากให้การย้ายทีมครั้งนี้เกิดขึ้น โดยให้เหตุผลว่า "พวกเราไม่ได้อะไรเลย"  ฮุว เจนกินส์ พูดต่อว่า "ผมต่อสายกลับไปหา แดเนี่ยล เจมส์ และบอกว่ามันมี 6 คนที่พยายามแทรกแซง และพยายามจะตัดสินใจเรื่องนี้ในวันนั้น สำหรับดีลที่ เจมส์ จะย้ายไป ลีดส์ มันไม่สมเหตุสมผลสำหรับผม มันไม่ใช่เพราะเรื่องของการเงิน แต่มันเป็นเพระเราไม่ได้อะไรเลยต่างหาก" สวอนซี ตัดสินใจที่จะเก็บ แดเนี่ยล เจมส์ ไว้กับทีมต่อไป ส่วนเหตุผลนั้นคาดกันว่าเป็นเพราะตัวของ เจมส์ กำลังฉายแววได้ดีเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงทาง "หงส์ขาว" ก็เลยไม่อยากส่งอาวุธให้กับคู่แข่งร่วมลีก แต่สำหรับ ฮิว เจนกินส์ แกบอกต่อว่า สำหรับ แดเนี่ยล เจมส์ สามารถทำเงินให้ทีมได้มากกว่า 10 ล้านปอนด์ และสโมสรที่จะย้ายไปก็มีที่ๆ ดีกว่า ลีดส์ ยูไนเต็ด อีกเยอะ "สวอนซี จะได้เงินค่าตัวมากกว่านั้น และส่วนตัวของ แดเนี่ยล เจมส์ ก็จะได้ย้ายไปทีมที่ดีกว่านั้น และธุรกิจกับ ลีดส์ ในครั้งนั้นก็คืองานสุดท้ายของผมในฐานะประธานสโมสร สวอนซี"  สุดท้าย แดเนี่ยล เจมส์ ค้าแข้งต่อกับ สวอนซี ซิตี้ อีกครึ่งฤดูกาลที่เหลือ ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2019 ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ พร้อมกับยึดตำแหน่งตัวจริงยาวๆ จนถึงปัจจุบัน

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

บางส่วนของข้อมูล : mirror ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline