logo-heading

ชั่วโมงนี้ถ้าจะพูดถึงกองหลังรุ่นใหม่ที่ฟอร์มกำลังมาแรงแซงทางโค้งสุดๆ ก็ต้องยกให้เจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส จากค่าย "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค จริงๆ

ต้องขอบคุณ ฮานซี่ ฟลิค ที่ให้โอกาสเจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส ได้เป็นตัวจริงยาวๆ ของ บาเยิร์น มิวนิค ในตำแหน่งแบ็กซ้าย และบางทีนี่อาจเป็นฟูลแบ็กคนแรกที่มีค่าตัวแตะหลัก 100 ล้านปอนด์ก็เป็นได้ในประวัติศาสตร์ลูกหนัง ถ้าเกิดว่าไอ้หมอนี่ถึงคราวต้องย้ายออกจากรั้ว อัลลิอันซ์ อารีน่า จริงๆ  แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ เจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส อาจจะไม่มีวันที่ดี ชีวิตดีๆ แบบตอนนี้ก็เป็นได้ถ้าเกิดเขาสามารถย้ายไปค้าแข้งในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ เมื่อ 3 ปีก่อน ส่วนเรื่องราวต่างๆ และเหตุผลที่มันไม่เกิดขึ้นนั้นมันเป็นเพราะอะไร ? ถ้าใครอยากรู้วันนี้ทาง "ขอบสนาม" มีคำตอบ ! >>> ทำความรู้จัก! อัลฟอนโซ่ เดวิส จรวดลูกใหม่แห่งก๊วน เสือใต้

3 ปีที่แล้ว

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อนเจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส เกือบเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ สวอนซี ซิตี้ ด้วยค่าตัวเพียงแค่ 3 ล้านปอนด์เท่านั้นซึ่งตอนนั้นเจ้าหนูวัย 19 ปียังเป็นนักเตะของสโมสร แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ ทีมใน เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา โดยตัวของ เดฟ บัลด์วิน เอเยนต์มากประสบการณ์เห็นแววและพรสวรรค์ที่โดดเด่นของ อัลฟอนโซ่ เดวิส ก็เลยพยายามจะหาสโมสรใหม่ๆ ที่จะช่วยระดับอาชีพค้าแข้งให้ ก็เลยนำตัวไปเสนอให้กับหลายๆ ทีมซึ่งตอนนั้นเหมือนจะมี สวอนซี ซิตี้ ที่เหมือนจะเป็นตัวเต็ง และตัวของ เดฟ บัลด์วิน ก็มองว่าการไปปักหลักกับ "หงส์ขาว" ก็ดูเป็นการลงทุนที่ดี และแถมเป็นการได้เล่นในลีกระดับชั้นนำด้วย แต่จริงๆ คริสตัล พาเลซ ก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่สนใจในตัว อัลฟอนโซ่ เดวิส เหมือนกัน หลังจากส่งแมวมองมาจับตาดูฝีเท้ามาแล้ว

เวิร์ค เพอร์มิต หรือ ใบอนุญาตเข้าทำงาน

พอมีทีมโน้นทีมนี้สนใจมันก็กลายเป็นว่าเจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส สามารถฝันได้ถึงการไปผจญภัยบนสังเวียนดังๆ ระดับชั้นนำ แต่สุดท้ายฝันนั้นก็ไปได้ไม่ถึงไหนมันก็ต้องดับวูบลงไปเสียแล้ว เพราะว่าพี่แกนั้นติดปัญหาเรื่องไม่ได้ "ใบอนุญาตเข้าทำงาน" หรือ "เวิร์ค เพอร์มิต" ว่ากันว่า พี่แกนั้นเป็นคนพลเมืองชาวไลบีเรียที่มาได้พาสปอร์ตและสัญชาตืแคนาดาในภายหลัง จริงอยู่ที่เขาย้ายมาใช้ชีวิตที่ แคนาดา ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และก็อยู่มานาน 10 กว่าปีจนได้ สัญชาติแคนาดา ไปแล้ว แถมกับทีมชาติ อัลฟอนโซ่ เดวิส ก็เลือกรับใช้ ทีมชาติแคนาดา ชุดใหญ่ และลงเล่นไปแล้ว 17 เกมด้วยกัน แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยให้การย้ายทีมของเขาเกิดขึ้น ทั้งที่ตอนนั้นต้นสังกัด แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ กับ สวอนซี ซิตี้ ได้ตกลงสัญญาเบื้องต้นกันแล้วด้วย

แรงกิ้งส์ ของ ฟีฟ่า

แน่นอนการที่คุณจะย้ายไปค้าแข้งบนสังเวียนระดับชั้นนำที่มีชื่อเสียงก้องโลกอย่าง พรีเมียร์ลีก คุณจะเค้นฟอร์มออกมาให้ชาวโลกทราบก่อนว่าคุณน่ะเก่งจริง เก่งในที่นี้คือสามารถมองเห็นความต่างกับนักเตะคนอื่นๆ ในประเทศแบบเห็นได้ชัด ซึ่งจุดนี้ อัลฟอนโซ่ เดวิส ได้พิสูจน์ตัวเองไว้แล้วกับ แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ ตลอดระยะเวลา 3 ปี รวมไปถึงวิวัฒนาการต่างๆ ในเรื่องของฝีเท้า แต่ในเคสของ อัลฟอนโซ่ เดวิส หนึ่งปัญหาที่ทำให้เขาไม่ผ่านเรื่อ "เวิร์ค เพอร์มิต" ก็คือ อันดับ ฟีฟ่า แรงกิ้งส์ ของ แคนาดา ที่มันต่ำเกินไป ตามกฏข้อบังคับข้อหนึ่งได้ระบุไว่าว่า ถ้าเกิดคุณเป็นนักเตะนอกกลุ่มประเทศ EU คุณต้องเป็นนักเตะของทีมชาติ ที่มีอันดับโลกไม่ต่ำกว่า 50 และต้องลงรับใช้ชาติของคุณ 75% ในการแข่งขันทั้งหมดตลอดระยะเวลา 2 ปี ซึ่งในเคสของ อัลฟอนโซ่ เดวิส ทาง แคนาดา มีอันดับ ฟีฟ่า แรงกิ้งส์ ที่ต่ำเกินไป ไม่รู้ว่าตอนทำเรื่องจะย้ายมา พรีเมียร์ลีก ตอนนั้น แคนาดา อยู่อันดับโลกเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันตอนนี้อยู่ที่ 73 

ชีวิตดี๊ดีที่ บาเยิร์น

หลังจากอกหักมาได้ราวๆ 2 ปีพอมาถึงช่วงมกราคม 2019 บาเยิร์น มิวนิค ก็สานฝันให้แก่ อัลฟอนโซ่ เดวิส โดยจัดการคว้าตัวมาได้ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์ ปัจจุบันเขาคือผู้เล่นคนสำคัญในทัพ "เสือใต้" ของยุค ฮานซี่ ฟลิค ในตำแหน่งแบ็กซ้าย แถมยังสามารถขยับขึ้นไปเล่นเป็นปีกซ้ายได้ด้วย ส่วนผู้เล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายคนเดิมคือ ดาวิด อลาบา ตอนนี้ถูกขยับไปยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กแล้วเรียบร้อย ไม่ต้องห่วงเรื่องการแข่งแย่งตำแหน่งกัน ส่วนผลงานของเจ้าหนู อัลฟอนโซ่ เดวิส ในซีซั่นนี้ ลงเล่นไป 35 เกมจากทุกรายการ ยิงได้ 3 ประตูและทำไป 9 แอสซิสต์ นับว่าเป็นสถิติที่แจ่มแมวสุดๆ ลองคิดดูสิ! ถ้าเกิด อัลฟอนโซ่ เดวิส ย้ายไปค้าแข้งกับ สวอนซ ซิตี้ เมื่อ 3 ปีก่อน ตอนนี้ชีวิตของไอ้เด็กนี่จะเป็นยังไง ? ดูแล้วไม่น่าแจ้งเกิดได้ และก็ไม่มีใครสนใจด้วย เพราะตอนนี้ สวอนซี ซิตี้ ก็ทำได้แต่ดิ้นรนเอาตัวรอดในสังเวียน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ไปวันๆเท่านั้น

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : The Sun ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline