logo-heading

นับเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตกตะลึงให้กับแฟนบอลสุดๆ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะสาวก "เดอะ ค็อป" ลิเวอร์พูล เพราะสื่อดังหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เชลซี ได้บรรลุข้อตกลงคว้าตัว ติโม แวร์เนอร์ จาก อาร์บี ไลป์ซิก แล้ว

ก่อนหน้านี้อนาคตของ ติโม แวร์เนอร์ กระแสแรงมากว่าน่าจะย้ายไปค้าแข้งให้กับ ลิเวอร์พูล เพราะตัวนักเตะเองก็แสดงท่าทีว่าน่าจะเป็นแบบนั้นเหมือนกัน แต่ไปๆ มาๆ ตอนนี้เป็น เชลซี ที่กำลังจะได้ตัว ติโม แวร์เนอร์ มาครอบครองแทน หลังมีรายงานว่าได้ตกลงจ่ายค่าฉีกสัญญาตามเงื่อนไขที่ 60 ล้านยูโร พร้อมให้สัญญา 5 ปี และมอบค่าเหนื่อย 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ในเมื่อมันเป็นแบบนี้แล้ว...วันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขอเอาใจเหล่าสาวก "สิงโตน้ำเงินคราม" กันหน่อยแล้วกันกับการเสนอคอนเทนต์ในชื่อเรื่อง "รวมสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ติโม แวร์เนอร์ ที่อาจเกิดขึ้นที่ เชลซี ?"

แก้ไขปัญหาจบสกอร์

คำถามแรกเลยก็คือ ย้ายมาแล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง ?  แน่นอนว่าเมื่อคุณเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหน้า ความคาดหวังอย่างแรกเลยก็คือเรื่อง การพังประตู เพราะอย่างที่ทราบกันว่า เชลซี ฤดูกาลนี้ในยุคของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เกมรุกถูกยกระดับขึ้นมาแบบเห็นได้ชัด มีโอกาสการสร้างสรรค์เกมในหลายรูปแบบ มีโอกาสจบสกอร์ตั้งมากมาย แต่มันติดอยู่นิดนึงตรงที่เหล่าขุนพลของ เชลซี ใช้โอกาสกันเปลืองไปหน่อย ถ้าเกิดแก้ปัญหาตรงนี้ได้ก็น่าจะซัลโวได้กระจุยไม่แพ้ ลิเวอร์พูล หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เลยจริงๆ สำหรับ ติโม แวร์เนอร์ โชว์ฟอร์มได้ดีมาตลอดกับ อาร์บี ไลป์ซิก โดยเฉพาะสถิติการพังประตู เพราะพี่แกมีค่าเฉลี่ยซัดได้ 20 ประตูต่อซีซั่น แต่ปีนี้พีคสุดๆ เลยเพราะตอนนี้ ติโม แวร์เนอร์ ซัดไปแล้ว 32 ประตูจากทุกรายการ และบนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ตอนนี้พี่แกก็เล่นกดไปแล้ว 25 ประตูเป็นรองแค่เพียง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คนเดียวเท่านั้น ดังนั้นการย้ายมาของเขาถ้าเกิดขึ้นจริงๆ อย่างที่สื่อรายงานก็ถือว่าตอบโจทย์มากๆ เพราะเราจะสังเกตได้ว่าถ้าปีไหน เชลซี มีกองหน้าที่หวังผลได้เรื่องการล่าสกอร์ปีนั้นพวกเขามีโอกาสได้ลุ้นความสำเร็จสูงมาก อาทิเช่น ตอนมี ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา หรือไม่ก็ ดีเอโก้ คอสต้า เป็นต้น

ความสารพัดประโยชน์

นอกจากตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าแล้วหารู้ไหมว่า ติโม แวร์เนอร์ ยังสามารถขยับไปยืนตำแหน่งปีกได้อีกด้วย เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่มีความเร็วจัดจ้าน เคลื่อนที่ได้ดี เล่นบอลได้ 2 เท้า และหลายๆครั้งเราจะเห็นพี่แกชอบฉ่างออกไปเชื่อมเกมกับเพื่อนแถวๆ ริมเส้นอยู่บ่อยๆ ก่อนจะลากตัดเข้าใน และหาโอกาสส่องประตู ถ้าจะถามว่ามันเวิร์คพอๆ กับการเล่นกองหน้าตัวเป้าหรือเปล่า ? คุณลองย้อนกลับไปดูวันที่เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสิ วันนั้น ติโม แวร์เนอร์ ถูกจับไปยืนเป็นปีกซ้าย และเขาก็สามารถต่อกรได้ดีในการดวลกับฟูลแบ็กจี๊ดๆ คล่องๆ อย่าง เบนจาแมง ปาวาร์ และวันนั้นทีมก็เก็บผลเสมอไปได้ในการบุกไปเยือน อัลลิอันซ์ อารีน่า ดังนั้นเท่ากับว่าถ้าเกิด เชลซี ต้องเจอกับทีมที่เปิดเกมบุกใส่ศัตรูโดยอาศัยเกมริมเส้นเป็นหลักคุณสามารถจับ แวร์เนอร์ ไปยืนตำแหน่งนี้ได้เลย >>> มาแรงแซงทางโค้ง! แวร์เนอร์ เปลี่ยนใจ สื่อโหม เชลซี ปาดหน้า หงส์แดง

เล่นตำแหน่งผู้เล่นเบอร์ 10 ได้ไหม ?

ทำไม ติโม แวร์เนอร์ ถึงได้ชื่อว่าเป็นกองหน้ายุคใหม่ เพราะอะไรรู้ไหม ? เพราะพี่แกยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าก็ได้ เป็นผู้เล่นตำแหน่งปีกก็ได้ และบางทีบทบาทของ ติโม แวร์เนอร์ ก็จะเอนเอียงไปทางการเป็น เพลย์เมคเกอร์ หรือ ตำแหน่งผู้เล่นเบอร์ 10 เหมือนกัน เพราะนอกจาก ไลป์ซิก จะเล่นระบบกองหน้า 3 ตัวแล้ว แผน 4-4-2 พวกเขาก็ใช้บ่อยเหมือนกัน แต่เวลาขึ้นเกมรูปแบบจะเหมือนกับ 4-2-3-1 โดยตัวของ แวร์เนอร์ จะลงมายืนต่ำคอยเชื่อมเกมกับเพื่อนๆ ปล่อยให้คู่หูอีกคนรอบอล บางเกมก็เป็น พาทริค ชีค บางเกมก็เป็น ยุสซุฟ โพลเซ่น และปีนี้นับเฉพาะแค่ใน บุนเดสลีกา ติโม แวร์เนอร์ ทำไปแล้ว 7 แอสซิสต์ ดังนั้น แทมมี่ อบราฮัม ไม่ต้องกลัวเลยว่าตัวเองจะหลุดเป็นสำรอง เพราะ ติโม แวร์เนอร์ สามารถรับบทเป็นหน่วยสนับสนุนได้ และถ้าเกิดขึ้นต้องเสียตัวเก๋าๆ อย่าง วิลเลี่ยน ไปก็เชื่อว่าสามารถทดแทนได้อยู่ นี่แหละมันเลยทำให้ชื่อของ ติโม แวร์เนอร์ ถูกยกย่องว่าเป็น "กองหน้ายุคใหม่" และนั่นทำให้เขามีข้อได้เปรียบมากกว่ากองหน้าคนอื่นๆ อีกมากมาย

จัดทีมยังไง ?

ปัญหาใหญ่ที่ชวน แฟร้งค์ แลมพาร์ด ปวดกบาลมากๆ ถ้าเกิดได้ตัว ติโม แวร์เนอร์ มาก็คือ เชลซี จะจัดทีมยังไง ? เพราะถ้าไปดูตอนนี้ เชลซี มีผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุกเยอะมาก ไหนจะได้ ฮาคิม ซิเย็ค มาอีกคนในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่จริงๆ มันก็ไม่ค่อยต่างจากที่เราพูดถึง 2 ข้อด้านบนสักเท่าไหร่ ถ้าเล่นระบบกองหน้าตัวเดียว หากเป็นแบบนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเพราะโดยธรรมชาติตามตำแหน่ง ติโม แวร์เนอร์ คือกองหน้าตัวเป้าอยู่แล้ว แต่ถ้าตามคอนเซปต์ของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่เน้นให้โอกาสดาวรุ่งเป็นเมนหลัก แทมมี่ อบราฮัม ก็ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าได้ และถ่าง ติโม แวร์เนอร์ ออกมาเล่นเป็นปีกก็ได้ ถึงแม้พี่แกจะเป็นนักเตะที่เล่นได้ 2 เท้า แต่ถ้าจะให้ดีและหวังผลได้มากๆ ก็ปีกซ้ายน่ะดีสุดแล้ว เพราะปีกขวาดูจะเหมาะกับ ฮาคิม ซิเย็ค มากกว่า แต่ เชลซี มีผู้เล่นตำแหน่งริมเส้นหลายคนไม่ว่าจะเป็น เปโดร โรดริเกซ, คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย, คริสเตียน พูลิซิช และ เมสัน เมาท์ ถ้าเกิด ติโม แวร์เนอร์ ไม่อยากเบียดเบียนคนอื่นก็ขยับมาเล่นเป็นเป็นกองหน้าตัวต่ำก็ได้ เหมือนกับที่เขาเป็นอยู่ตอนนี้ที่ ไลป์ซิก ต่อให้จะเน้นแผน 4-4-2 แต่อย่างที่ทราบว่า ติโม แวร์เนอร์ ก็มักลงมาต่ำและเชื่อมเกมกับเพื่อนอยู่บ่อยๆ อารมณ์เหมือนผู้เล่นเบอร์ 10 ในแผน 4-2-3-1 ดังนั้นถ้า เชลซี จัด 2 แผนนี้ขอบอกเลยว่าไม่ต่างกัน  แต่ถ้าจะให้เวิร์คที่สุดกับหลายๆ ฝ่ายส่วนตัวมองว่า 4-2-3-1 น่าจะเหมาะที่สุดแล้ว อย่างที่บอกคือ แทมมี่ อบราฮัม เป็นกองหน้าเบอร์ 9 ส่วนปีกขวาเป็น ฮาคิม ซิเย็ค เพราะเขาโชว์ฟอร์มได้โหดมากๆ ในตำแหน่งนี้ที่ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ส่วน ติโม แวร์เนอร์ น่าจะได้ที่ลงตรงตำแหน่งกองหน้าตัวต่ำ ขณะที่ปีกซ้ายคนที่เข้าตาสุดน่าจะเป็น คริสเตียน พูลิซิช แต่ถ้าเกิด ติโม แวร์เนอร์ อยากสลับไปยืนริมเส้นบ้างใช้ เมสัน เมาท์ น่าจะเหมาะกว่า ถ้าจะถามว่าทำไมไม่ใช่ 4-3-3 ? หากใช้แผนนี้มองว่า เมสัน เมาท์ กับ คริสเตียน พูลิซิช น่าจะกระเด็นปลิวไปเป็นสำรอง

ใส่เสื้อเบอร์อะไรดี ? 

ปัจจุบัน ติโม แวร์เนอร์ สวมเสื้อเบอร์ 11 กับ อาร์บี ไลป์ซิก ถ้าเกิดย้ายมา เชลซี จะสวมเบอร์อะไรดี ? ถ้าเป็นเบอร์ 11 ที่ เชลซี ตอนนี้มันเป็นของ เปโดร โรดริเกซ แต่อย่าลืมนะว่าเจ้าตัวมีสัญญาค้าแข้งในรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ถึงแค่จบฤดูกาลนี้ ดูทรงแล้วสโมสรไม่น่าต่อสัญญาใหม่ เพราะอายุก็เยอะแล้ว โอกาสลงสนามก็ไม่ค่อยมี ขณะเดียวกันเบอร์ 10 ของ วิลเลี่ยน ก็มีโอกาสจะว่างเหมือนกันเพราะพี่แกก็มีข่าวย้ายทีมหนาหูเลยทีเดียว หรือจะเป็นเบอร์ 19 ดี ? นี่คือเบอร์ที่ ติโม แวร์เนอร์ ใส่ตอนสมัยเล่นให้ "ม้าขาว" สตุ๊ตการ์ท ซึ่งปัจจุบันที่ เชลซี มันเป็นของ เมสัน เมาท์ อย่างไรก็ตามหากดูจากความเป็นไปได้ส่วนตัวมองว่า ติโม แวร์เนอร์ น่าจะได้เสื้อเบอร์ 11 หรือคุณคิดยังไงล่ะ ?

นักเตะเยอรมันของ เชลซี

ในประวัติศาสตร์ของ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี พวกเขาเคยมีนักเตะเยอรมันทั้งหมด 5 คนด้วยกันซึ่งประกอบไปด้วย โรเบิร์ต ฮูธ, มิชาเอล บัลลัค, มาร์โก มาริน, อังเดร ชูร์เล่ และ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ถ้าให้ไล่เรียงทีละคน เริ่มที่ โรเบิร์ต ฮูธ ก่อน เขาเป็นเด็กปั้นของ เชลซี นี่แหละ หลังถูกซื้อตัวมาอีกทีจากอคาเดมี่ของ ยูเนี่ยน เบอร์ลิน เขาได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในยุคของ เคลาดิโอ รานิเอรี่ แต่โอกาสไม่ได้เยอะมากเท่าไหร่ จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนจะไม่รู้ว่า โรเบิร์ต ฮูธ เคยเป็นนักเตะเก่าของ เชลซี มาก่อน ถัดมาที่ มิชาเอล บัลลัค นี่ถือว่าชีวิตดีเลยที่ เชลซี พี่แกย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัว และเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในแผงมิดฟิลด์ตลอด 4 ฤดูกาลพา เชลซี คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1 สมัย เอฟเอ คัพ 2 สมัย และ ลีก คัพ 1 สมัย จริงๆ มันจะเพอร์เฟคกว่านี้ถ้าปี 2008 เชลซี ไม่ยิงจุดโทษแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน มาร์โก มาริน นี่หนักสุดเลย นี่คือนักเตะที่มีจุดเด่นที่ความรวดเร็วคล่องตัวสูงมาก เท้าไว ทักษะสกิลสูง จนได้รับฉายาว่า "ลิโอเนล เมสซี่ แห่ง เยอรมัน" แต่พอย้ายมาดันทะลึ่งปรับตัวไม่ได้ และก็ได้แต่ถูกปล่อยยืมตัวให้ทีมอื่นไปเรื่อย ขณะที่ อังเดร ชูร์เล่ อยู่กับ เชลซี 2 ปีในช่วงปี 2013-15 เขาไม่ใช่นักเตะที่โดดเด่นอะไรมากมายนัก แต่ได้โอกาสลงเล่นอยู่เรื่อยๆ เป็นตัวจริงบ้าง สำรองบ้าง แต่ก็มีหลายๆ ครั้งที่เขาลงมาแล้วยิงประตูสำคัญๆ รวมถึงจ่ายบอลจังหวะสวยๆ ให้เห็น ปิดท้ายที่ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ปัจจุบันเขาคือผู้เล่นเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดของ เชลซี รักษามาตรฐานได้ดี แข็งแกร่ง เข้าปะทะก็ดี เล่นลูกกลางอากาศก็ดี ตอนพี่แกเจ็บและหายไปพักใหญ่ๆ มันเห็นผลชัดเจนเลยว่า เชลซี หลังยวบขนาดไหน แต่สำหรับ ติโม แวร์เนอร์ ตอนนี้โอกาสย้ายมา เชลซี ของเขาคือ 70-80 % แล้ว ถ้าจะถามว่าย้ายมาจะไปได้สวยไหม ? มันก็ยังตอบไม่ได้ มันต้องรอพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง แต่ถ้าวัดระดับและวัดดีกรีกับแข้งเยอรมันคนอื่นๆ ที่พูดไป บวกกับความเก่งกาจสารพัดประโยชน์ของเขา...ก็เชื่อมั่นว่าน่าจะทำอะไรให้ เชลซี ได้เยอะอยู่นะ  

HaMu Dos Santos

ส่วนเหนึ่งของเนื้อหา : Skysports ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline