logo-heading

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้มือขวาคนใหม่มาแทนที่ มิเกล อาร์เตต้า เรียบร้อยแล้วจากการแต่งตั้งโดย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยมีชื่อว่า ฆวนม่า ลิโญ่ เป็นโค้ชชาวสเปน

หลายคนอาจจะงงว่าผู้ชายคนนี้คือใคร ? มาจากไหน ? ไม่ต้องห่วงครับเพราะวันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ฆวนม่า ลิโญ่ คนนี้แบบเจาะลึกกัน ?

เป็นโค้ชตั้งแต่แรกเริ่ม

ส่วนใหญ่คนที่เดินในเส้นทางสายกุนซือมักผ่านประสบการณ์การเป็นนักฟุตบอลมาก่อนทั้งนั้น แต่สำหรับ ฆวนม่า ลิโญ่ หรือชื่อเต็มๆ คือ ฆวน มานูเอล ลิโญ่ ดิเอซ แกเริ่มต้นเดินเส้นทางนี้ตั้งแต่อายุยังไม่ครบ 20 ปีเลย เขาเกิดวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 1965 ที่ โตโลซ่า ใน ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 54 ปี แกได้เป็นโค้ชคุมทีมระดับท้องถิ่นอย่าง อมารอซ เคอี ตั้งแต่อายุแค่เพียง16 ปี จากนั้นอีก 4 ปีต่อมาก็ได้โอกาสไปคุมทีม โตโลซ่า ซีเอฟ ใน เตร์เซร่า ดิวิชั่น ตอนปี 1985 ก่อนที่จะได้โอกาสกับ มิรานเดส ในปี 1988 และก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพาทีมตีตั๋วขึ้นไปสู่ลีก เซกุนด้า ดิวิชั่น เบ ในฐานะแชมป์ปีนั้น  >>> คนคุ้นเคย! แมนฯ ซิตี้ ประกาศแต่งตั้งมือขวาคนใหม่ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ประสบการณ์ใน ลา ลีกา

พอเข้าสู่ยุค 90 ฆวนม่า ลิโญ่ ได้โอกาสเข้าไปบัญชาทัพ เดปอร์ติบา เลโอเนซ่า ในฤดูกาล 1991-92 เขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นกุนซืออายุน้อยที่สุดที่สอบผ่านคอร์สด้านการโค้ชในประเทศสเปน และว่ากันว่านี่คือคนที่เป็นต้นตำรับผู้คิดค้นระบบแผน 4-2-3-1 ขึ้นมาด้วย และจากนั้นไม่นานเจ้าตัวก็ถูกทาบทามตัวไปอยู่กับ ยูดี ซาลามังก้า ตามคำสั่งของประธานสโมสร ฆวน โฆเซ่ ฮิดัลโก้ และผลงานในปีนั้น ฆวนม่า ลิโญ่ สามารถพาทีมจบเป็นอันดับ 2 ในลีกดิวิชั่น 3 ของสเปน และในที่สุดพอถึงปี 1995 เมื่อแกผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถพา ซาลามังก้า ทะยานสู่เวทีสูงสุดอย่าง ลา ลีกา สเปน ได้สำเร็จ พร้อมกับสร้างสถิติเป็นกุนซืออายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ลา ลีกา สเปน ที่อายุ 29 ปี แต่พอคุมไป 28 เกมก็ต้องตกงานในที่สุด เพราะมีผลงานที่ย่ำแย่จากการเก็บได้แค่ 4 คะแนนเท่านั้นและจมอยู่บ๊วยของตาราง 

ประสบการณ์ในบ้านเกิด

ถ้านับเฉพาะการทำงานในบ้านเกิด ฆวนม่า ลิโญ่ ก็ได้โอกาสคุมทีมมากมายทั้งทีมที่มีชื่อเสียงบ้าง ทีมโนเนมบ้าง ลีกสูงๆ บ้าง ลีกล่างๆ บ้าง แต่ถ้าจะพูดถึงผลงานที่ดีที่สุดของแกก็น่าจะเป็นการพา เตเนริเฟ่ รอดตกชั้นในฤดูกาล 1997-98 รวมไปถึงการพา เรอัล โซเซียดาด จบอันดับที่ 6 ในลีก อเดลันเต้ สเปน และคุมทีมแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ต้องตกงานไปเพราะพาทีมเลื่อนชั้นสู่ ลา ลีกา ไม่ได้ ส่วนประสบการณ์ที่ดีที่สุดก็คงเป็นการได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปอย่าง ยูฟ่า คัพ กับ เรอัล ซาราโกซ่า ปี 2000 ซึ่งคนที่พาทีมคว้าโควต้าดังกล่าวได้ เช็ตตู โรโฆ ที่ย้ายไป แอธเลติก บิลเบา พอดีซึ่งตัวของ ฆวนม่า ลิโญ่ นั้นได้มารับช่วงต่อ

ผลงานในต่างแดน

นอกจากการรับงานในประเทศสเปน ฆวนม่า ลิโญ่ ก็มีโอกาสย้ายออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ยังต่างแดนบ้าง โดยในฤดูกาล 2005-06 กับ โดราดอส ซินาลัว ใน เม็กซิโก, มิโลนาริออส ใน โคลอมเบีย ปี 2014 และ แอตเลติโก นาซิอองนาล ในปี 2017 แถมมีแว๊บมาแถบเอเชียด้วยกับ วิสเซล โกเบ ปี 2018 และ ชิงเต่า ฮวงไห ในประเทศจีน ถ้าจะพูดถึงผลงานที่ดีที่สุดในต่างแดนก็คงเป็นกับสโมสร ชิงเต่า ฮวงไห ในลีก ไชนีส ลีก วัน เพราะ ฆวนม่า ลิโญ่ ได้เข้ามากุมบังเหียนช่วงสิงหาคมปี 2019 แกพาทีมชนะ 6 จาก 7 เกมในบทบาทเฮดโคเช พร้อมพาทีมทะยานจากที่ 5 ก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์ของลีก และได้โควต้าเลื่อนชั้นสู่สังเวียน ไชนีส ซูเปอร์ลีก นอกจากบทบาทกุนซือแล้ว ช่วงปี 2015-16 เจ้าตัวก็ได้โอกาสเข้าไปร่วมงานกับ ฮอร์เก้ ซามเปาลี ในฐานะ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติชิลี ด้วย ถึงแม้จะเป็นโค้ชที่ประสบการณ์เยอะ แต่น่าเสียดายที่ตลอดระยะเวลา 37 ปีในเส้นทางนี้เจ้าตัวไม่เคยได้สัมผัสกับแชมป์รายการใหญ่ๆ เลยสักครั้ง 

เคยร่วมงานกับ เป๊ป มาก่อน

ก่อนที่ ฆวนม่า ลิโญ่ จะตอบตกลงเข้าทำงานเป็นมือขวาให้กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หารู้ไม่ว่าจริงๆ ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อนที่ เม็กซิโก กับสโมสร โดราดอส ซินาลัว ช่วงปี 2005-06 ซึ่งตอนนั้น ฆวนม่า ลิโญ่ เป็นผู้จัดการทีม ส่วน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำหน้าที่ควบตำแหน่งเป็นทั้งนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชของทีม แต่ทั้งคู่ก็ร่วมงานกันได้ไม่นานก็ต้องแยกทางกัน เพราะ ฆวนม่า ลิโญ่ ได้ประกาศลาออกตั้งแต่ช่วงกลางซีซั่นท่ามกลางปัญหาทางการเมืองภายในรั้วสโมสร จริงๆ ทั้ง 2 คนมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตั้งนานแล้ว และตัวของ เป๊ป ก็ยกย่อง ฆวนม่า ลิโญ่ ในเรื่องของการวางแผนและการแท็คติกมากๆ โดยช่วงปี 199 ตอนที่ ฆวนม่า ลิโญ่ คุม เรอัล โอเบียโด้ และได้โอกาสเจอกับ บาร์เซโลน่า ตอนที่ เป๊ป ยังเป็นนักเตะ ทั้งคู่ต่างชื่นชมกันไปมาอยู่ตลอด จนมาถึงตอนที่ทั้งคู่ได้ปะมือกันในฐานะกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็เล่นไม่ออมมือเลยด้วยการพา บาร์เซโลน่า ยำใหญ่ อัลเมเรีย ของ ฆวนม่า ลิโญ่ ไปแบบถล่มทลายด้วยสกอร์ 8-0 ช่วงฤดูกาล 2009-10 และนั่นถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าตัวตกงานในทันทีด้วย  แต่ตอนนี้ทั้งคู่ได้กลับมาจับมือผนึกกำลังกันอีกครั้งแล้ว แต่อาจจะสับตำแหน่งกันโดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นเจ้านาย และ ฆวนม่า ลิโญ่ เป็นผู้ช่วย ถือว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะทั้งคู่ต่างชื่นชมและยกย่องกันอยู่ตลอดในเรื่องของไอเดียและฝีไม้ลายมือ ดังนั้นเราต้องมารอดูกันว่าทั้งคู่จะช่วยยกระดับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้กลายเป็นทีมที่น่ากลัวได้มากกว่านี้อีกหรือไม่ ?

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : Goal ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline