logo-heading

อย่างที่ทราบกันว่า เอดินสัน คาวานี่ กำลังปิดฉากชีวิต 7 ปีในรั้ว ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ส่วนเรื่องของอนาคตพี่ท่านจะย้ายไปอยู่ที่ไหนต่อก็คงต้องติดตามกันต่อไป

แต่สำหรับราวในวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่าน "ย้อนเวลาไปดูเรื่องราวและความสุดยอดของ เอดินสัน คาวานี่ ตลอดช่วงระยะเวลา 7 ปี เขาสร้างอะไรไว้ให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ?" ไปดูกัน

ไม่ต้องปรับตัว

เมื่อคุณได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก คุณสมบัติหนึ่งข้อที่คุณต้องมีเลยก็ "การปรับตัวเข้ากับทุกทีมและทุกระบบสไตล์การเล่น" เรามักเห็นบ่อยครั้งที่นักเตะหลายๆ คนโชว์ฟอร์มได้ดีกับทีมโน้นทีมทีมนี้ แต่พอย้ายไปอีกทีมนึงกลับเล่นไม่ออก บางคนหนักสุดคือถึงขั้นฟอร์มดับวูบจนหายหน้าหายตาไปเลย แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ เอดินสัน คาวานี่ พี่แกสร้างโปรไฟล์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยมกับ นาโปลี โดยเฉพาะค่าเฉลี่ยการพังประตู พอย้ายมาผจญภัยต่อกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เจ้าตัวก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดี ยิงได้ทลายเกินกว่า 20 ประตูต่อซีซั่น โดยผลงานปีแรกในสีเสื้อของ "เปแอสเช" คือปี 2013-14 เอดินสัน คาวานี่ กดไป 25 ประตูจากการลงเล่น 43 เกม 

ยิงไวสุดใน UCL

หนึ่งในสถิติที่สร้างขึ้นได้ยากมากๆ ก็คือ การยิงประตูได้ไวที่สุดในรายการใหญ่ๆ อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ยิ่งถ้าคุณสามารถใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ขอบอกเลยว่ามันโคตรเท่เลย และนี่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเส้นทางค้าแข้งของ เอดินสัน คาวานี่ ย้อนกลับไปในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2016-17 โดยในเกมรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เจอกับ อาร์เซน่อล เอดินสัน คาวานี่ ใช้เวลาแค่เพียง 44 วินาทีเท่านั้นในการส่งบอลซุกก้นตาข่ายคู่แข่ง นับเป็นผู้เล่นของ "เปแอสเช" ที่สร้างสถิติ ยิงประตูได้ไวที่สุดในประวัติศาสตร์รายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่น่าเสียดายที่วันนั้นสกอร์มันจบที่ 1-1 เท่านั้น

แฮตทริก

หน้าที่หลักๆ ของผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าแน่นอนว่าคือ การยิงประตูให้ได้มากที่สุดเพื่อทีม แต่สิ่งหนึ่งที่กองหน้าทุกคนต้องการและหวังให้เกิดขึ้นมากๆ ก็คือ การทำแฮตทริก และนำลูกบอลกลับไปประดับในตู้โชว์ที่บ้านเป็นที่ระลึก สำหรับ เอดินสัน คาวานี่ ตลอดช่วง 7 ปีในสีเสื้อของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง พี่แกทำแฮตทริกไปได้ทั้งหมด 5 ครั้งด้วยกันซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่ยำใหญ่ แก็งก็อง 6-0 ปี 2015, เกมที่ถล่ม อฌักซิโอ้ 4-0 ปี 2016, เกมที่ถลุง ก็อง 6-0 ปี 2016, เกมใหญ่ที่บุกขยี้ โมนาโก 4-0 ปี 2018 และนัดที่ถล่ม แก็งก็อง ไปแบบถล่มทลาย 9-0 ปี 2019

พา เปแอสเช คว้า 4 แชมป์

จริงอยู่ที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาตอนนี้การได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สักครั้งในชีวิต แต่ก็แทบเข้าใกล้ไม่ได้เลยตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่ถ้าจะพูดถึงฤดูกาลที่เพอร์เฟคและ "เปแอสเช" กอบโกยแชมป์ได้มากที่สุดใน 1 ฤดูกาลในยุคที่มี เอดินสัน คาวานี่ อยู่ในทีมก็คงจะเป็นซีซั่น 2014-15 ที่พวกเขาได้เถลิงบัลลังก์ 4 แชมป์ในประเทศ ไล่ตั้งแต่ ลีก เอิง ฝรั่งเศส, เฟร้นช์ ลีก คัพ, เฟร้นช์ คัพ และ โทรฟี เดส์ แชมปิอองส์ ส่วนตัวของ เอดินสัน คาวานี่ นับว่ามีส่วนร่วมอย่างมากกับความสำเร็จทั้งหมดในปีนั้น ซัดไป 31 ประตูจาก 53 เกมซึ่งในเกมนัดชิงฯ บอลถ้วยทั้ง 3 รายการ เอดินสัน คาวานี่ สามารถใส่สกอร์ได้ทุกนัด >>> ทีมไหนจะได้ไป? เอเย่นต์ เผยชื่อ 5 สโมสรสนสอย คาวานี่ ค้ำหอก

ยิงทะลุ 100 ใน 2 ลีกดัง

การพิสูจน์ตัวเองกับหลายๆ สโมสรนับเป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่า คุณคือของจริง ! และตัวของ เอดินสัน คาวานี่ ก็สอบผ่านในการทดสอบข้อนี้ด้วยถ้านับเฉพาะเรื่องของการพังประตู โดยในเกมที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ถล่ม อองเช่ร์ ไปแบบขาดลอย 5-0 ประตูของ เอดินสัน คาวานี่ ในเกมนั้นทำให้เขากลายเป็น นักฟุตบอลคนที่ 3 ที่ยิงได้แตะหลัก 100 ประตูในการค้าแข้งบนสังเวียน 2 จาก 5 ลีกดังยุโรป (นับแค่ผลงานในลีก) ต่อจาก ซลาตัน อบราฮิโมวิช และ กอนซาโล่ อิกวาอิน (ณ เวลานั้น) ซึ่งก่อนจะย้ายมา ฝรั่งเศส เอดินสัน คาวานี่ ซัลโวใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไป 112 ประตู แบ่งเป็น 34 ประตูกับ ปาแลร์โม่ และ นาโปลี อีก 78 ประตู

ดาวยิงสูงสุดของ เปแอสเช

27 มกราคม 2018 เกมที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เปิดรัง ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ยำใหญ่ มงต์เปลลิเย่ร์ ไปแบบถล่มทลาย 4-0 และประตูที่ เอดินสัน คาวานี่ ยิงได้ในวันนั้นทำให้พี่แกสร้างสถิติกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ "เปแอสเช" ที่ 157 ประตู ทำลายสถิติเดิมของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ 156 ประตู ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน เอดินสัน คาวานี่ กลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ยิงประตูได้แตะหลัก 200 ประตู จากการลงเล่น 301 เกม

ปีที่พีคสุดๆ

ถ้าจะพูดถึงปีที่ เอดินสัน คาวานี่ ฉายแสงและโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นสุดๆ กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็คงจะเป็นฤดูกาล 2016-17 ที่ซัดไปทั้งหมด 49 ประตูจากการลงเล่น 50 เกม เฉลี่ยแล้ว 1 นัดยิงได้เฉียด 1 ประตู และถ้าเกิดนำผลงานไปเทียบกับยอดดาวยิงทั้งหลาย ผลปรากฏว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ : 46 นัด 42 ประตู ลิโอเนล เมสซี่ : 52 นัด 54 ประตู เซร์คิโอ อเกวโร่ : 45 นัด 33 ประตู คิเลียน เอ็มบัปเป้ : 44 นัด 26 ประตู หลุยส์ ซัวเรซ : 51 นัด 37 ประตู แฮร์รี่ เคน : 38 นัด 35 ประตู โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ : 47 นัด 43 ประตู ซลาตัน อิบราฮิโมวิช : 46 นัด 28 ประตู ดูจากสถิติในฤดูกาล 2016-17 จะได้เห็นได้ว่าเรื่องฟอร์มการถล่มประตู เอดินสัน คาวานี่ เป็นรองแค่เพียง ลิโอเนล เมสซี่ คนเดียวเท่านั้น และที่น่าเสียดายสุดๆ ก็คือถึงแม้ คาวานี่ จะฟอร์มโหดเปรี้ยงปร้างมากๆ แต่ปีนั้น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง กลับเสียแชมป์ ลีก เอิง ให้กับ โมนาโก ซะงั้น!

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : wikipedia ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline