logo-heading

72 นัด 12 ประตู กับแอสซิสต์อีกบานตะไท คือสถิติการลงสนามของ อาชราฟ ฮาคิมี่ ตลอดเกือบ 2 ฤดูกาลที่ลงเล่นกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยสัญญายืมตัว และด้วยความที่ได้ลงเล่นต่อเนื่อง ทำให้ฝีตีนพัฒนาไม่หยุด จนตอนนี้กลายมาเป็นแบ็กขวาเนื้อหอมไปเรียบร้อยแล้ว

  ดาวเตะวัย 21 ปี ที่เหลือสัญญากับ เรอัล มาดริด ต้นสังกัดที่แท้จริงอีก 3 ปี จำเป็นต้องทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ในอาชีพค้าแข้งในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังจากตอนนี้มีหลายทีมรุมจีบ โดยมีตัวเลือกทั้งอยู่กับ มาดริด ต่อ, ย้ายทีมถาวร หรือยอมโดนปล่อยยืมตัวอีกปี ซึ่งวันนี้ขอบสนามจัดให้ลองมาวิเคราะห์ 4 สถานีถัดไปในฤดูกาลหน้าของ ฮาคิมี่ กันหน่อย   

เรอัล มาดริด

ฮาคิมี่ เป็นเด็กปั้นของทัพ "ราชันชุดขาว" อยู่ในทีมเยาวชนมาตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งตอนนั้นเพิ่งจะอายุแค่ 8 ขวบเท่านั้น ฉะนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรที่เป้าหมายสูงสุดของ แบ็กขวาทีมชาติโมร็อกโก จะเป็นการได้เป็นตัวจริงในทีมชุดใหญ่ของสโมสร เรอัล มาดริด ซึ่งไม่นานมานี้ อเลฮานโดร กามาโน่ เอเยนต์ส่วนตัวของ ฮาคิมี่ ก็เพิ่งประกาศจุดยืมชัดเจนว่าตัวนักเตะต้องการประสบความสำเร็จกับ "ราชันชุดขาว" โดยกล่าวว่า "เมื่อหมดสัญญายืมตัว ฮาคิมี่ น่าจะย้ายกลับไปอยู่กับ เรอัล มาดริด แต่เราต้องมาวิเคราะห์สถานการณ์กันอีกทีก่อน ตอนนี้ยังไม่รีบร้อนอะไร มาดริด เองก็มองว่า ฮาคิมี่ เป็นอนาคตของทีม และเป้าหมายของเขาก็ชัดเจนว่าเป็นการเล่นกับ เรอัล มาดริด เพราะ มาดริด เป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก" อย่างไรก็ตามแม้ เอเย่นต์จะชี้เป้าแล้วว่า ฮาคิมี่ จะกลับไปอยู่กับ เรอัล มาดริด แต่โปรดอย่าลืมว่าที่นั่นมีก้างขวางคอชิ้นเบ้อเริ่มที่ชื่อว่า ดานี การ์บาฆาล ที่ครองสัมปทานแบ็กขวา มาดริด มายาวนาน ฉะนั้นหากหวังว่าจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงทุกนัดเหมือนตอนอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ก็ลืมไปได้เลย คำถามคือ ฮาคิมี่ พร้อมที่จะนั่งสำรอง หรือ ลงเล่นนัดเว้นนัดรึป่าว?  

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ปัจจุบัน ไคล์ วอร์คเกอร์ส คือแบ็กขวาตัวจริงของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ฟอร์มการเล่นก็ผีเข้าผีออก 3 วันดี 4 วันไข้ ยังไว้ใจไม่ได้ อายุอานามก็ปาเข้าเลข 3 แล้วด้วย ไหนจะมีปัญหาเรื่องเที่ยวเตร่เปย์ซื้อผู้หญิงกินนอกสนามอีก นั่นทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เริ่มคิดที่จะหาแบ็กขวาตัวใหม่เข้ามาแทนเขา ซึ่งเป้าหมายเบอร์ต้นๆ ก็ไม่ใช่ใครอื่น ฮาคิมี่ นี่แหละ ที่สไตล์การเล่นเป็นแบบที่ เป๊ป ชอบเสียเหลือเกิน โดยตามรายงานระบุว่า "เป๊ป" ค่อนข้างเอาจริงเอาจังมากกับดีลนี้ ถึงขนาดส่งแมวมองไปซุ่มดูฟอร์มมาแล้วหลายต่อหลายนัด แถมพร้อมทำเรื่องเบิกงบ 60 ล้านปอนด์ จากบออร์ดบริหารเป็นค่าสินสอดมอบให้ เรอัล มาดริด ทันทีที่ตลาดซื้อ-ขาย เปิดเลยด้วย จะว่าไปดีลนี้ถ้า เป๊ป จะเอาจริงๆ ตามที่สื่อรายงานก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงเหมือนกัน   

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

เปแอสเช มีชื่อโผล่ขึ้นมาร่วมวงแย่งตัว ฮาคิมี่ กับชาวบ้านเค้าก็เพราะเพิ่งจะเสีย โธมัส มูนิเยร์ ไปให้ ดอร์ทมุนด์ นี่แหละ มันก็เลยทำให้จากเดิมข่าวไม่ค่อยมีน้ำหนัก ก็เริ่มมีขึ้นมาซะอย่างนั้น ซึ่งหากย้ายมาจริงๆ ฮาคิมี่ ก็การันตีตำแหน่งตัวจริงในถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ไปได้เลย เพราะคู่แข่งในตำแหน่งเดียวกันมันไม่ได้แข็งแกร่งพอ หนำซ้ำเจ้าตัวยังสามารถโขยกโยกไปเล่นเป็นแบ็กซ้ายได้อีกด้วย  เรื่องค่าตัวเรื่องเงินอย่างที่รู้ๆ กันมันไม่ใช่ปัญหาขออง เปแอสเช เลย แถมการย้ายมาเล่นที่ฝรั่งเศส ฮาคิมี่ ที่เป็นคนโมร็อกโก คงไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวอะไรมากมาย เพราะประเทศก็ติดกัน แล้วก็มีผู้เล่นโมร็อกโกหลายคนที่เลือกมาค้าแข้งที่ ลีกเอิง ฝรั่งเศส ปัญหาเดียวเลยที่อาจกวนใจ ฮาคิมี่ คือเรื่องของความท้าทาย อยู่ เปแอสเช แทบจะการันตีความสำเร็จคว้าแชมป์ในประเทศมาครองแบบสบายๆ ซึ่งมันอาจจะไม่ท้าทายเด็กดาวรุ่งวัย 21 ปีอย่าง ฮาคิมี่ สักเท่าไหร่  

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ต้องยอมรับตามตรงว่า ฮาคิมี่ มีวันนี้ได้เพราะ เสือเหลือง ให้ และไม่ใช่ให้แค่โอกาสลงเล่น แต่ยังให้อิสระในการเล่นเกมรุก จนกลายเป็นจุดเด่นสุดๆ ของเขาไปแล้ว แต่หากจะให้ ดอร์ทมุนด์ ประมูลราคาค่าตัวสู้กับทีมอย่าง แมนฯ ซิตี้ หรือ เปแอสเช ก็เซย์โนบ๊ายบายไปได้เลย เพราะ "เสือเหลือง" สู้พลังเงินของ 2 ทีมมหาเศรษฐีไม่ได้แน่นอน แต่สิ่งที่ ดอร์ทมุนด์ จะการันตีให้ได้แน่นอนคือ ตำแหน่งตัวจริง แม้จะเพิ่งได้ โธมัส มูนิเยร์ มาแบบฟรีๆ ก็เหอะ แต่หาก ฮาคิมี่ อยู่ต่อก็คงถือครองสัมปทานตัวจริงต่อไป เอาง่ายๆ คือ ดอร์ทมุนด์ อยากขอยืมต่ออีกสักปี ในกรณีที่ มาดริด ไม่ต้องขายขาด ซึ่ง "เสือเหลือง" ก็พร้อมรับช่วงดูแลต่อเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกัน แถมการันตีว่าเอามาแล้วจะได้ลงตัวจริง ฉะนั้นฝีตีนพัฒนาต่อเนื่องแน่นอน สบายใจได้หายห่วง

และทั้งหมดนี้ก็คือ 4 ทางเลือกหลักของ อาชราฟ ฮาคิมี่ แบ็กขวาดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุดในเวลานี้

ชิน ชินพัฒน์

logoline