logo-heading

ต้องได้รับการจับตามองอย่างแน่นอนสำหรับ จู้ด เบลลิงแฮม วันเดอร์คิดเลือดผู้ดี หลังได้ย้ายไปปลุกปั้นฝึกปรือฝีเท้ากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เรารู้กันอยู่แล้วว่า โบรุสเซีย ดอร์ทุมนด์ ขึ้นชื่อลือชามากๆ เรื่องการปั้นและผลักดันนักเตะเด็กๆ ผลผลิตที่มาจากฝีมือพวกเขาแต่ละคนต่างก็แจ้งเกิดจนโด่งดังกันทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อมาอยู่ในมือของ "เสือเหลือง" แล้วเท่ากับว่าเจ้าหนู จู้ด เบลลิงแฮม ก็มีแววเฉิดฉายเช่นกัน และวันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่กัน

เส้นทางค้าแข้ง

จู้ด เบลลิงแฮม เข้ามาปลุกปั้นฝีเท้าที่อคาเดมี่ของ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ พอถึงปี 2018 เบลลิงแฮม ได้ลงเล่นกับทีมชุด ยู-23 และก็ยิงได้ 1 ประตูในเกมที่เอาชนะ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1-0 ก่อนที่ฝีเท้าจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนสื่อดังอย่าง FourFourTwo ยกย่องให้ จู้ด เบลลิงแฮม เป็น 1 ใน 50 ของดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดในยุคนี้

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

ในโลกลูกหนังเราเห็นว่ามีนักเตะฟุตบอลดังๆ หลายๆ คนที่เกิดในครอบครัวตระกูลนักฟุตบอลซึ่ง จู้ด เบลลิงแฮม ก็คือหนึ่งในนั้น โดยคุณพ่อของเขามีชื่อว่า มาร์ค เบลลิงแฮม ในอดีตเคยเป็นนักเตะนอกลีกมาก่อน ส่วนน้องชายคนเล็กอย่าง โจ้บ เบลลิงแฮม ตอนนี้ก็ปักหลักอยู่ในอคาเดมี่ของ เบอร์มิงแฮม ด้วย ดูจากแววแล้ว จู้ด นี่แหละที่รุ่งสุด และมีโอกาสสร้างชื่อเสียงประดับไว้ให้วงศ์ตระกูลได้

ผลงานในฤดูกาล 2019-20

เมื่อฉายแววได้ดีกับชุดเยาวชนทำให้ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ มอบสัญญาอาชีพให้ 2 ปีพร้อมดันขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ วันที่ 6 สิงหาคม ปี 2019 จู้ด เบลลิงแฮม ได้ลงเป็นตัวจริงเกม อีเอฟแอล คัพ ที่เจอกับ พอร์ทสมัธ พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่น เบอร์มิงแฮม อายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ ด้วยตัวเลข 16 ปี 38 วัน ทำลายสถิติเดิมของ เทรวอร์ ฟรานซิส ที่ทำไว้ที่ตัวเลข 16 ปี 139 วันช่วงปี 1970 ถัดมาอีก 19 วันต่อมา จู้ด เบลลิงแฮม ได้ประเดิมเกมลีกนัดแรกที่เจอกับ สโต๊ค ซิตี้ แต่ที่พีคกว่าคือๆ เกมๆ นั้น เบลลิงแฮม สามารถเปิดซิงประตูแรกได้ทันทีในสีเสื้อ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นของสโมสรที่ยิงประตูได้ด้วยอายุน้อยสุดที่ 16 ปี 63 วัน ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้เป็นตัวหลักของทีม ส่วนผลงานในฤดูกาลนี้ จู้ด เบลลิงแฮม ได้ลงเล่นไป 40 เกม ยิงได้ 4 ประตู และทำไป 3 แอสซิสต์

สไตล์การเล่น

ว่ากันว่า จู้ด เบลลิงแฮม มีพรสวรรค์สูงในเรื่องของเทคนิค และสามารถครองบอล คุมจังหวะเชื่อมเกม และไปกับบอลได้ดี เอาง่ายคือทำให้เพื่อนๆ ที่อยู่รอบตัวเล่นกันได้ง่ายขึ้น ถึงแม้อายุยังน้อยแต่ก็นับเป็นแข้งที่มีความสุขุมสุดๆ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นเรื่องความเร็วความคล่องตัว มีสกิลการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ที่ดี มีความแข็งแกร่งทางบอดี้สรีระ และวิสัยทัศน์เยี่ยมซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้หลายๆ คนมองว่านี่คือ ‘นิว สตีเว่น เจอร์ราร์ด’ >>> เปิดลิสต์ 5 วันเดอร์คิด ! เหมาะเป็นทายาท จาดอน ซานโช่

ความเป็นผู้นำ

นอกจากทักษะสกิลในหลายๆ ด้านที่เอ่ยไปแล้ว จู้ด เบลลิงแฮม ในวัย 17 ปีพี่แกยังเป็นคนที่มีภาวะความเป็นผู้นำสูงด้วย จนถึงตอนนี้ จู้ด เบลลิงแฮม ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ ยู-17 ไปแล้ว 3 นัด เขาได้สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมในรายหาร ซีเรนก้า คัพ เมื่อปีที่แล้ว และ จู้ด เบลลิงแฮม ก็เป็นส่วนสำคัญที่พาทีคว้าแชมป์ในปีนั้นด้วย และนี่คือ ผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเด็กที่มีของและฉายแววได้ดีคงเส้นคงวาจริงๆ 

เป็นแฟนพันธุ์แท้ ลิโอเนล เมสซี่

ในยุคที่มีการถกเถียงกันมากๆ ว่า ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ใครคือนักเตะเบอร์ 1 ของโลกกันแน่ ? แต่สำหรับ จู้ด เบลลิงแฮม พี่แกเป็นแฟนตัวยงของ ลิโอเนล เมสซี่ ย้อนเวลากลับไปตอน ลิโอเนล เมสซี่ คว้ารางวัล บัลลังดอร์ สมัยที่ 6 เมื่อปีที่แล้ว ไอ้เจ้า จู้ด เบลลิงแฮม ได้ไปรีทวีตโพสต์นั้น พร้อมกับพิมพ์แคป์ชั่นเป็นตัว "แพะ" ซึ่งมีที่มาของคำว่า Goal ถึงแม้ภาษาอังกฤษจะแปลว่า "แพะ" แต่ในศัพท์ฟุตบอลมันคือ Great Of All Time ที่แปลว่า "ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล"

คนที่พูดถึง จู้ด เบลลิงแฮม

เจอร์เมน เพนเนนท์ อดีตปีกของ ลิเวอร์พูล กล่าวว่า “เขาเป็นผู้เล่นที่มหัศจรรย์มาก เขาทำให้ผมนึกถึง สตีเว่น เจอร์ราร์ด เขาสามารถเติมเกมบุกและลงมาช่วยเกมรับได้ดี เวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เป็นสังเวียนที่แข็งแกร่ง สิ่งที่สำคัญก็คือเรื่องของความแข็งแกร่งและเน้นการปะทะทางร่างกายเป็นหลัก และเขาก็เป็นคนที่แข็งแรงสุดๆ และตอนนี้ก็ไม่ได้มีแค่ เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่สนใจเขา” เป๊ป โคลเต็ต ผู้จัดการทีม เบอร์มิงแฮม ซิตี้ กล่าวว่า “ผมคิดว่าเขาแฮปปี้กับสโมสรแห่งนี้ และเขากำลังช่วยเราสร้างบางสิ่งบางอย่าง รวมไปถึงช่วยสานฝันที่จะพัฒนาสไตล์การเล่นของทีมด้วย โดยส่วนตัวผมประทับใจในตัวเขามากๆ ตั้งแต่เริ่มการเดินทางนี้ เขาเป็นผู้เล่นที่มหัศจรรย์ และก็มีความมุ่งมั่นมากๆ”

ทีมที่เคยมีข่าวด้วย

ก่อนจะตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัวราว 25 ล้านปอนด์ ด้วยพรสวรรค์และฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมมันทำให้ชื่อของ จู้ด เบลลิงแฮม ได้รับความสนใจจาก 2 ทีมยักษ์ใหญ่บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก นั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี ซึ่งเป็นสโมสรที่มีโปรเจ็กต์การสร้างทีมด้วยนักเตะดาวรุ่งนั่นเอง 

HaMu Dos Santos 

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : fourfourtwo ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline