logo-heading

งานนี้บอกได้เลยว่า "เสือปืนไว" สุดๆ สำหรับ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะกำลังจะได้นักเตะใหม่รวดเดียวพร้อมกันถึง 2 คน นั่นคือ เฟอร์ราน ตอร์เรส ปีกของ บาเลนเซีย และ นาธาน อาเก้ แนวรับจาก บอร์นมัธ โดยตอนนี้เหลือแค่การเจรจาสัญญาส่วนตัวกับนักเตะ ซึ่งมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

จะว่าไปถือว่าเป็นการแก้ไขที่ค่อนข้างตรงจุดเลย สำหรับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เพราะอย่างที่วิเคราะห์ไปก่อนหน้านี้ว่า จุดอ่อนสำคัญในฤดูกาลนี้ที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ ป้องกันแชมป์ พรีเมียร์ลีก เอาไว้ไม่ได้ นั่นคือแผงหลังที่อ่อนยวบ มีแค่ อายเมริค ลาปอร์กต์ เพียงคนเดียวเท่านั้นที่พอไว้ใจได้ ส่วน จอห์น สโตนส์ กับ นิโคลัส โอตาเมนดี้ ก็ผีเข้าผีออก มองภาพรวมถือว่าสอบตก ฉะนั้นการได้ อาเก้ มาอุดรูรั่วด้วยค่าตัว 41 ล้านปอนด์ ถือว่าโอเคเลย ส่วน เฟอร์ราน ตอร์เรส ดาวรุ่งพรสวรรค์สูง สนนราคาค่าตัวแค่ 20 กว่าล้านปอนด์ ถือว่าโคตรถูก อนาคตยังอีกยาวไกล ต่อให้เล่นไม่ดี ขายทิ้งไปก็ไม่น่าขาดทุน เผลอๆ จะฟันกำไรด้วยซ้ำ และก็ถือว่าเป็นการเข้ามาทดแทน เลอรอย ซาเน่ ที่ย้ายไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค เรียบร้อยแล้วด้วย อย่างไรก็ตามว่ากันตามตรงหาก "เรือใบสีฟ้า" อยากกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง แค่นักเตะ 2 คนนี้ คงยังไม่พอ ฉะนั้นวันนี้เรามาวิเคราะห์กันดีกว่าว่ามีใครบ้างที่เข้าข่ายยังเป็นเป้าหมายที่ แมนฯ ซิตี้ ควรจะล่าตัวมาเสริมทัพให้ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้บ้าง  

1.ดาวิด อลาบา - บาเยิร์น มิวนิค

นอกจากเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแล้ว ตำแหน่งแบ็กซ้ายนี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนของ "เรือใบสีฟ้า" ในฤดูกาลที่ผ่านมา เพราะทั้งตัวจริงอย่าง แบงฌาแมง เมนดี้ และตัวสำรองอย่าง โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ก็ยังไว้ใจไม่ได้ทั้งคู่ ฟอร์มการเล่นไม่สม่ำเสมอ วันไหนคิดจะรั่วก็รั่วชิพหายวายวอดโดนขุดโดนเจาะยิ่งกว่าบ่อน้ำมันเสียอีก ฉะนั้นควรแก้ไขตรงจุดนี้อย่างแรง ด้วยเหตุนี้เองชื่อของ ดาวิด อลาบา ที่ถือว่าเป็นแบ็กซ้ายเบอร์ต้นๆ ของโลกลูกหนังยุคนี้จึงโผล่เข้ามาเป็นตัวเต็ง ซึ่งจะว่าไปถ้า แมนฯ ซิตี้ เอาจริงเอาจังเดินหน้าจีบเต็มสูบก็มีโอกาสที่จะได้ตัวไม่ยาก เพราะพวกเขาก็เพิ่งทำธุรกิจขาย ซาเน่ ไปให้ บาเยิร์น มิวนิค มาหมาดๆ อีกอย่างก็ดูเหมือน แบ็กซ้ายวัย 28 ปี ก็พร้อมจะย้ายไปหาความท้าทายใหม่อยู่เหมือนกัน เพราะอยู่กับ "เสือใต้" มานานถึง 10 ปีเต็ม สอยแชมป์มาประดับบารมีมากมายก่ายกองบางทีก็คงอยากลองอะไรใหม่ๆ บ้างแหละ   

2.มาร์เท่น เดอ รูน - อตาลันต้า

จริงๆ จะว่าไปตำแหน่งกองกลางของ ซิตี้ มันก็ดีอยู่แล้วนะ ทั้งตัวจริงตัวสำรอง แต่การโบกมืออำลาทัพ "เรือใบ" ไปของ ดาบิด ซิลบา และอายุที่มากขึ้นของ แฟร์นานดินโญ่ มันก็ควรจะหามิดฟิลด์คนใหม่เข้ามาแทนที่บ้าง แต่อาจจะไม่ต้องถึงขั้นบิ๊กเนมเบอร์ใหญ่อะไรมากมาย นั่นทำให้ มาร์เท่น เดอ รูน กองกลางฟอร์มดีของ อตาลันต้า ก็ดูเป็นตัวเลือกที่ดี ราคาก็ไม่น่าแพงไม่แรงมากมายอะไร แถมเคยมีประสบการณ์เล่นที่แดนผู้ดีกับ มิดเดิ้ลสโบรซ์ มาแล้วด้วย แต่ปัญหาก็คือ ดาวเตะวัย 29 ปี จะยอมทิ้ง อตาลันต้า ที่เชื่อใจในตัวเขา ให้ลงเล่นเป็นตัวจริงอย่างสม่ำเสมอมาเป็นตัวสำรองให้ "เรือใบ" รึป่าว ที่สำคัญคือฤดูกาลหน้า อตาลันต้า ก็ได้โควต้าไปเล่นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซะด้วยนะ  

3.ไค ฮาเวิร์ตซ์ - ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

หากพูดถึงดาวรุ่งที่เนื้อหอมที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ชื่อของ ไค ฮาเวิร์ตซ์ คงโผล่ขึ้นมาเป็นชื่อแรกๆ เพราะฤดูกาลนี้เจ้าหนูนี่มันโชว์ฟอร์มได้สะเด็ดสะเด่าเร้าใจดีเหลือเกิน ทำให้มีหลายทีมต่างต้องการคว้าตัวเขาไปเสริมทัพ เช่น บาเยิร์น มิวนิค, เชลซี, แมนฯ ยูไนเต็ด และ แมนฯ ซิตี้ เป็นต้น  นอกจากฟอร์มดี อายุอานามยังน้อยแค่ 21 ปี ไอ้หนูนี่ยังสารพัดประโยชน์อีกต่างหาก สามารถเล่นได้ทั้ง มิดฟิลด์ตัวรุก, แนวรุกริมเส้น และ กองหน้าตัวเป้า แถมทำได้ดีในทุกตำแหน่งอีกด้วย แต่ปัญหาของ ซิตี้ ก็แน่นอนหละครับอย่างที่บอกว่า ฮาเวิร์ตซ์ นี่เนื้อหอมสุดๆ หลายทีมรุมแย่งตัว และราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ด้วย ซึ่งถ้าดีลนี้จะเกิดขึ้นคงต้องใช้เวลาหน่อย หนำซ้ำตอนนี้ยังมีข่าวอย่างหนักว่า เชลซี รุกคืบเอาจริงยิงสายตรงหา "ห้างขายยา" ถามราคาเรียบร้อยแล้วด้วย ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ เรือใบจะสมหวัง   

4.เลาตาโร่ มาร์ติเนซ - อินเตอร์ มิลาน

หากมองจำนวนการถล่มประตูของ แมนฯ ซิตี้ มันก็ดูดีไม่น่าจะมีปัญหาในตำแหน่งกองหน้า แต่หากพิจารณากันดีๆ แล้ว จะว่าไป เซร์คิโอ อเกวโร่ ก็ไม่ได้พีคจัดจ้านเหมือนเก่า โอเคจริงอยู่ที่ยังทำประตูได้เรื่อยๆ แต่มันก็ไม่ได้จี๊ดจ๊าดเหมือนสมัยหนุ่มๆ อายุก็ปาเข้าไป 32 ปีแล้ว ฤดูกาลที่ผ่านมานี้ก็มีอาการบาดเจ็บเข้ามาทักทายด้วย ส่วนตัวสำรองอย่าง กาเบรียล เฆซุส ก็ยังขาดความต่อเนื่อง เห็นได้จากตอนที่ "เอล กุน" เจ็บ เฆซุส ยังทำหน้าที่แทนได้ไม่ดีพอ ฉะนั้นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าก็น่าจะเสริมเข้ามาเพื่อช่วย อเกวโร่ อีกแรง เลาตาโร่ มาร์ติเนซ กองหน้าฟอร์มแรงของ อินเตอร์ มิลาน ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในดาวยิงที่มีหลายทีมสนใจ ซึ่งก้างชิ้นโตที่ขวางคอ เรือใบ ในการแย่งลายเซ็น มาร์ติเนซ ก็คือ บาร์เซโลน่า อีกอย่างค่าตัวก็ไม่ใช่ถูกๆ ตอนนี้ว่ากันว่าเขามีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 100 ล้านปอนด์ เลยทีเดียว แต่อย่างว่าทีมระดับมหาเศรษฐีอย่าง แมนฯ ซิตี้ ที่เพิ่งรอดพ้นจากกฏไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์ ตอนนี้ถ้าอยากได้ใครจริงๆ คงมีน้อยทีมที่จะสู้อำนาจเงินของทัพ "เรือใบสีฟ้า" ได้ ซึ่งนี่เป็นจุดที่ทำให้พวกเขาได้เปรียบเหนือ บาร์ซ่า และมีโอกาสสมหวัง หากว่าจะเอา เลาตาโร่ เข้ามาจริง ๆ 

เชื่อเถอะครับ มันไม่หยุดแค่นี้แน่ และบางทีอาจจะมีเซอร์ไพรส์ คนที่เราไม่คาดคิดโผล่มาให้เห็นอีกด้วย

ชิน ชินพัฒน์ 

 
logoline