logo-heading

ปิดฉากกันไปอีกหนึ่งตำนานในวงการลูกหนังการสำหรับ อิเกร์ กาซิยาส เมื่อเขาได้ตัดสินใจประกาศรีไทร์แล้วอย่างเป็นทางการในวัย 39 ปี

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับชายคนนี้ที่ผู้เล่นระดับตำนานวันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขออาสาพาไปรู้จัก 10 เรื่องน่าสนในเกี่ยวกับ อิเคร์ กาซิยาส กัน

เลือด เรอัล มาดริด มันข้น

อิเคร์ กาซิยาส เป็นสาวก "มาดริดิสต้า" มาตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ เวลามีแข่งที่สนามพ่อของเขาจะพามาชมเกมด้วยเสมอ นั่นก็เลยเป็นสิ่งที่จุดประกายความฝันของ อิเคร์ กาซิยาส ว่า สักวันจะฉันต้องเป็นผู้เล่นของสโมสรแห่งนี้ให้ได้ คุณรู้รึเปล่าว่าตัวของ กาซิยาส ทะเยอทะยานกับความฝันนี้มากๆ ถึงขั้นแจกลายเซ็นให้เพื่อนๆ ของตัวเองล่วงหน้ากันเลยทีเดียว เพราะอีกหน่อยพอแจ้งเกิดจนโด่งดังขึ้นมาแล้วมันจะเป็นลายเซ็นที่มีมูลค่ามหาศาลมากๆ และสุดท้ายมันก็เกิดขึ้นจริงเมื่อเส้นทางของเขากับ เรอัล มาดริด มันได้เริ่มต้นพี่แกอายุ 9 ขวบ อิเคร์ กาซิยาส ได้เปิดตัวเฝ้าเสานัดแรกใน เรอัล มาดริด เมื่อปี 1999 และจากนั้นก็ยึดตัวจริงมายาวๆ 16 ซีซั่น เขาได้กลายเป็นหนึ่งในตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของสโมสรไปแล้ว ลงเล่นไปมากมายถึง 725 เกมเป็นรองแค่ ราอูล กอนซาเลซ คนเดียวเท่านั้นที่ 741 เกม พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์มาหมดแล้วทุกรายการ เบ็ดเสร็จรวมแล้วก็ 19 โทรฟี่ด้วยกัน

1 ใน 3 กัปตันผู้ยิ่งใหญ่

อิเคร์ กาซิยาส คือหนึ่งในขุนพลสำคัญของ ทีมชาติสเปน ยุครุ่งเรือง ที่เถลิงบัลลังก์แชมป์เมเจอร์ใหญ่ 3 ทัวร์นาเมนต์ติดต่อกันไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล ยูโร 2008 และ 2012 กับ ฟุตบอลโลก ปี 2010 นอกจากนี้ในระดับสโมสรพี่แกก็คว้าความสำเร็จมาหมดทุกโทรฟี่แล้วกับ เรอัล มาดริด ทั้ง ลา ลีกา สเปน, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และอีกมากมายนับไม่ถ้วน นั่นทำให้ชื่อของ อิเคร์ กาซิยาส กลายเป็นกัปตันทีมคนที่ 3 บนหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนังต่อจาก ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ และ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ ที่ได้ชูทั้งถ้วย แชมป์โลก, แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ แชมป์ ยูโร

ซาร่า คาโบเนโร่

ครั้งหนึ่ง ซาร่า คาโบเนโร่ เคยตกเป็นแพะรับบาปในศึก ฟุตบอลโลก ปี 2010 เธอโดนตราหน้าว่าเป็นตัวการที่ทำให้ อิเคร์ กาซิยาส เสียสมาธิและมีจิตใจวอกแวก หลังทำพลาดจนเสียประตูในเกมนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มที่ปราชัยต่อ สวิตเซอร์แลนด์ เพราะเธอยืนอยู่ฝั่งอัฒจันทร์ที่ กาซิยาส เฝ้าเสาอยู่พอดี ถ้าจะถามว่านางไปทำอะไรตรงนั้น ? ก็จะบอกให้ว่า ซาร่า คาโบเนโน่ เธอมีอาชีพเป็นนักข่าวยังไงล่ะ ตอนนั้นเพิ่งจะคบกับเจ้า กาซิยาส ได้หมาดๆ ด้วย แต่สุดท้ายเสียงวิจารณ์ก็หายเงียบไปราวกับฝนที่ตกลงมาและซาหายไป เพราะ สเปน เป็นฝ่ายเถลิงบัลลังก์แชมป์โลกได้สำเร็จ  หนึ่งในไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ช่วงสัมภาษณ์หลังจบเกมนี่แหละ เพราะ ซาร่า คาโบเนโร่ เป็นคนทำหน้าที่สัมภาษณ์ความรู้สึก อิเคร์ กาซิยาส ด้วยตัวเอง ก่อนจะปิดงานด้วยฉากเลิฟซีนที่ทั้งคู่จุมพิตกันอย่างดูดดื่มออกกล้องออกสื่อเป็นการประกาศให้ชาวโลกรู้ว่า เราเป็นแฟนกันนะ ! ปัจจุบันทั้งคู่แต่งงานกันแล้วและก็ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาจนถึงปัจจุบัน

ไอดอลและแรงบันดาลใจ

นักฟุตบอลทุกคนมีความใฝ่ฝันอยากไปให้ถึงจุดสูงสุดในอาชีพด้วยกันทั้งนั้น และตัวที่เป็นแรงขับเคลื่อนช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทำตามฝันก็คือการมี "ไอดอล" หรือต้นแบบที่เป็นแรงบันดาลใจนั่นเองซึ่งสำหรับ อิเกร์ กาซิยาส คนที่เป็นไอดอลในดวงใจมีอยู่ 2 คนด้วยกันนั่นคือ อันโดนี่ ซูบิซาร์เรต้า อดีตโกล์คนดังของ บาร์เซโลน่า และ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ของ ยูเวนตุส

ที่มาของ San Iker

แน่นอนว่า อิเคร์ กาซิยาส ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกจากโปร์ไฟล์ที่เขาสร้างมาตลอดช่วงเส้นทางค้าแข้ง แต่ถ้าจะถามว่าไอ้ฉายา "ซาน อิเคร์" เนี่ยมันถูกเรียกขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหนคุณรู้ไหม ? มันเกิดขึ้นในศึก ฟุตบอลโลก 2002 มันเกิดขึ้นในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ สเปน เจอกับ ไอร์แลนด์ อิเคร์ กาซิยาส มีช็อตเซฟจุดโทษในช่วงเวลาปกติให้เห็น มันช่วยให้การแข่งขันต้องดำเนิ่นมาจนถึงช่วง Penalty Time ที่ต้องตัดสินด้วยการยิงจุดโทษหลังเสมอกันในเวลาปกติ 1-1 และสุดท้าย อิเคร์ กาซิยาส ก็โชว์อีก 2 เซฟจุดโทษพา สเปน ชนะจุดโทษไป 3-2 พร้อมตีตั๋วสู่รอบ 8 ทีม >>> 10 โมเมนต์อันน่าจดจำ ของชายที่ชื่อ อิเกร์ กาซิยาส

ลืมส่งโพย

ย้อนกลับไปสมัยยังเด็กว่ากันว่า อิเคร์ กาซิยาส ต้องสูญเงินราวๆ 1.2 ล้านยูโรเลยทีเดียว ส่วนเหตุผลนั้นก็เป็นเพราะพี่แกลืมส่งโพยทำนายผลการแข่งขันฟุตบอลของผู้เป็นพ่อในช่วงสุดสัปดาห์ซึ่งเขาทายถูกทั้งหมดเลย 14 คู่เลยนะจะบอกให้ งานนี้พูดได้คำเดียวว่า โคตรซวย !

ทำประกันอวัยวะ

หารู้ไม่ว่า อิเคร์ กาซิยาส ได้ทำประกันมือของตัวเองเอาไว้เมื่อปี 2007 กับค่าย Groupama Insurance ในจำนวนเงิน 7.5 ล้านยูโร ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยนี้จะครอบคลุมและดูแลปัญหาอาการบาดเจ็บที่มือของเขาทุกกรณีไม่ว่าจะเกิดขึ้นในหรือนอกสนามก็ตาม โดยตัวของ อิเคร์ กาซิยาส เคยพูดถึงการทำประกันดังกล่าวเอาไว้ว่า "ถ้าเกิดผมได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า ผมจะแกล้งทำเป็นเจ็บมือ"

สัญญาพิเศษ

ว่ากันว่าในปี 2008 อิเคร์ กาซิยาส ได้ตกลงขยายสัญญาใหม่กับ เรอัล มาดริด ไปจนถึงปี 2017 ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขของสัญญาฉบับนี้คือ "การขยายสัญญา" ออกไปแบบอัติโนมัติ ถ้าเกิด อิเคร์ กาซิยาส ได้ลงเล่นแตะหลัก 30 เกมในปีสุดท้ายของสัญญา พร้อมกับระบุค่าฉีกสัญญาไว้ที่ 113 ล้านปอนด์ ทว่า อิเคร์ กาซิยาส อยู่เฝ้าเสาให้ "ราชันชุดขาว" ถึงแค่ปี 2015 ก่อนจะย้ายไป เอฟซี ปอร์โต้ เพราะตอนนั้นทางสโมสร เรอัล มาดริด ได้วางแผนดันผู้รักษาประตูคนใหม่แล้ว 

ไม่มีศัตรู

อย่างที่เราทราบกันว่า เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ทั้ง 2 ทีมนี้คือคู่อริตลอดกาลกัน หลายคนรู้ดีว่าศึก "เอล กลาซิโก้" มันคือเกมหยุดโลกที่คอบอลให้ความสนใจกันมากที่สุด มันปะปนกันอยู่หลายๆ สิ่งอาทิเช่น ความดุเดือดเลือดพล่าน และความเข้มข้นของเกมการแข่งขัน แต่คุณรู้ไหม ? สำหรับ อิเคร์ กาซิยาล มันก็แค่เกมการแข่งขันเท่านั้น ครั้งหนึ่งเคยมีแฟนบอล บาร์เซโลน่า เอาเสื้อมาให้พี่แกเซ็นลายเซ็น และสิ่งที่ กาซิยาส ตอบสนองไปก็คือ ยิ้มให้แบบเต็มใจ และบรรจงเซ็นมันลงไปบนเสื้อ พร้อมกับเอ่ยคำขอบคุณที่สนับสนุนและให้กำลังใจเหล่าเพื่อนร่วมทีมชาติของเขา ซึ่งเคสนี้มันจะแตกต่างจากนักฟุตบอลหลายๆ คนที่เราเห็นว่าเขาจะไม่ยอมเซ็นลายเซ็นให้ทีมคู่อริด้วยกัน

เพลงโปรด

เชื่อว่ามนุษย์เราทุกคนน่าจะมีเพลงโปรดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะฟังตอนไหน ฟังเมื่อไหร่ จะฟังกี่แสนกี่ล้านรอบเราก็ยังคงอินกับเนื้อเพลงและท่วงทำนองของมันแบบลึกซึ้งเสมอๆ และสำหรับตัวของ อิเคร์ กาซิยาส เพลงโปรดที่สุดของพี่ท่านคือ When you say nothing at all ของ Ronan Keating เพลงรักซึ้งๆ กินใจ ความหมายดี ครั้งหนึ่งเคยใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Notting Hill ซึ่งนี่ก็เป็นหนังเรื่องโปรดที่ อิเคร์ กาซิยาส ดูแล้วดูอีกเช่นกัน

HaMu Dos Santos

ที่มา : footyfair ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline