logo-heading

“ผมคิดว่าทุกคนรู้ดีว่าผมรักการออกมาเล่นให้กับเวลส์แค่ไหน การได้กลับมาในที่ที่คุณได้รับการยอมรับและมีกำลังใจจากแฟนๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามเป็นเรื่องที่ดีเสมอ ผมยังมีความกระหายที่จะเล่นฟุตบอล แต่ เรอัล มาดริด ควบคุมทุกอย่าง ผมพยายามจะย้ายทีมเมื่อปีที่แล้ว แต่พวกเขาก็ขวางผมทุกทาง แน่นอนว่าถ้าตอนนี้ผมมีตัวเลือกผมจะพิจารณามัน มันยังพอมีเวลาเหลืออยู่สำหรับตลาดรอบนี้”

  ด้านบนนี้คือบทสัมภาษณ์แบบเปิดอกของ แกเร็ธ เบล ปีกส่วนเกินของ เรอัล มาดริด ขณะเข้าแคมป์เก็บตัวกัปทีมชาติเวลส์ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขาไม่ต้องการจะอยู่กับ "ราชันชุดขาว" อีกต่อไปแล้ว ฉะนั้นคำถามต่อมาก็คือ ถ้าเขาได้ย้ายทีมสมใจอยากทีมนั้นจะเป็นทีมไหน ซึ่งเอาจริงๆ ตัวเลือกมันก็ไม่ได้มีเยอะแยะอะไรมากมาย วันนี้ขอบสนามลองหยิบยกมาวิเคราะห์ให้ดูหน่อยว่ามีทางไหนหรือทีมไหนพอเป็นไปได้บ้าง  

แมนฯ ยูไนเต็ด

  ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพร้ส์อะไรเลยที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีชื่อโผล่มาเป็นตัวเต็งลำดับแรกๆ ที่จะคว้าตัว "ปีกพญาวานร" ไปร่วมทีม เพราะ เบล กับทัพ "ปีศาจแดง" เนี่ยมีข่าวเชื่อมโยงกันมา 10 ปีได้ละมั้ง ตั้งแต่สมัยที่เจ้าตัวยังเล่นให้ เซาธ์แฮมป์ตัน อยู่เลยด้วยซ้ำ แต่มาครั้งนี้ถ้า ผีแดง เอาจริง เดินเครื่องเต็มกำลังก็มีโอกาสสอยไปร่วมทัพได้มากสุดๆ เพราะ เรอัล มาดริด ก็รอทีมที่พร้อมจะจ่ายค่าตัวในระดับที่พวกเขาพอใจ ส่วน เบล เองก็คงไม่อยากลดค่าเหนื่อยตัวเองจนมากเกินไป ฉะนั้น แมนฯ ยู ถือเป็นทีมที่มีกำลังเงินมากพอที่จะคว้าตัว เบล มาร่วมทีมได้ เรื่องประสบการณ์ไม่ต้องพูดถึง เล่นในระดับสูงมาจนถึงอายุ 30 ปี คว้าแชมป์มาประดับบารมีมาแล้วมากมายก่ายกอง การปรับตัวให้เข้ากับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกครั้งก็คงไม่ใช่เรื่องยาก แถมถ้าจะเอาจริงๆ ก็ยังมี ไรอัน กิ๊กส์ ตำนานแข้ง แมนฯ ยู ที่ตอนนี้เป็นกุนซือทีมชาติเวลส์ แล้วก็เป็นหนึ่งในไอดอลของ เบล คลอยช่วยเกลี้ยกล่อมอีก ถ้าดีล จาดอน ซานโช่ มันยุ่งยากมากนัก ก็พักเหอะ แล้วก็จ่ายน้อยลงมาเอาแข้งระดับประสบการณ์มาช่วยกู้วิกฤติเพื่อกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง มันก็น่าสนใจไม่ใช่เล่นนะ  

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

  แกเร็ธ เบล พูดเสมอว่าตัวเขานั้นยังรักและเคารพ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้นสังกัดเก่าเสมอ เพราะ 7 ปีที่อยู่กับ "ไก่เดือยทอง" มันทำให้เขาพัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นหนึ่งในนักเตะระดับโลก ขยับจากแบ้กซ้ายตัวซวย ที่ลงทีไรทีมมักจะไม่ชนะ กลายเป็นปีกความเร็วจัดไล่เลี้ยงจี้ขยี้คู่แข่งกระจุยกระจาย บุญคุณนี้ โปรเบล ไม่มีวันลืมได้ลง ฉะนั้นช่วงบั้นปลายท้ายๆ ในอาชีพค้าแข้งแบบนี้ ที่เขากำลังจะหมดแพสชั่นกับฟุตบอล การได้กลับสู่รังรักเก่า การได้กลับสู่คืนวันเก่าๆ อันหอมหวล มันก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย  อย่างไรก็ตาม มันก็ต้องยอมแลกมาด้วยการลดค่าเหนื่อย แล้วก็ไม่ใช่ลดน้อยๆ ด้วย ดูท่าทางอาจจะต้องลดลงเกินครึ่งนึงที่ได้รับอยู่กับ เรอัล มาดริด ส่วนเรื่องของตัวกุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็เคยแย้มๆ ไว้แล้วด้วยว่าพร้อมจะดึง กัปตันทีมชาติเวลส์ เข้าสู่เล้าไก่อีกครั้ง นอกจากนี้ตอนที่ "น้ามู" เข้ามารับงานคุม สเปอร์ส แทน โปเช็ตติโน่ เบล เองก็เคยหล่นความเห็นชื่นชมเอาไว้ด้วย ประมาณว่า มูรินโญ่ นี่แหละของจริง ถ้า สเปอร์ส อยากคว้าแชมป์ ก็ต้องใช้บริการ มูรินโญ่ นี่แหละ เลือกถูกแล้ว! แหม เรียกได้ว่าเคมีเข้ากันตั้งแต่ยังไม่เคยได้ร่วมงานกันเลยนะเนี่ย  

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

  แน่นอนว่าเป้าหมายสูงสุดสำหรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในฤดูกาลใหม่นี้คงไม่ใช่แชมป์ลีกหรือแชมป์บอลถ้วยในประเทศ เพราะฤดูกาลที่แล้วพี่แกอุตส่าห์ฝ่าด่านอรหันต์เข้าไปได้ถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ก็ต้านทานทีมเวิร์คและความแข็งแกร่งของ บาเยิร์น มิวนิค ไม่ไหว มาซีซั่นนี้ต้องขอแก้มือเอาแชมป์มาครองให้ได้ แล้วอะไรเล่ามันจะดีไปกว่าการคว้าตัว แกเร็ธ เบล ที่มีประสบการณ์โชกโชน คว้าแชมป์ยุโรปมาแล้ว 4 สมัย แถมยังยิงประตูสำคัญสุดสวยในนัดชิงมาแล้ว เข้ามาร่วมทีม ไม่มีอีกแล้ว นี่เป็นโอกาสอันดีสำหรับ เปแอสเช เรื่องเงินพวกเขาไม่มีปัญหามีปัญญาจ่ายทั้งค่าตัวทั้งค่าเหนื่อย แต่อาจจะต้องไปดูเรื่องกฏการเงินให้ดีๆ หน่อยนึง ซึ่งถ้าไม่ติดอะไร แล้วจะเอาจริงๆ เบล ก็น่าจะพร้อมย้ายมา ส่วน มาดริด แน่นอนว่าอยากขายใจจะขาด ถ้าได้เงินตามที่ต้องการ ส่วนเรื่องจะเอามายืนมาลงตรงไหนอันนั้นค่อยว่ากัน เข้าใจว่าแนวรุก เปแอสเช แม่งโหดแล้วก็แน่นเอี๊ยดอยู่แล้ว แต่เอามาไว้ก่อนก็ดี มึงมีตังค์หนิ สัส อยากได้แชมป์ก็ต้องเอาหน่อยเว้ย!  

ย้ายไปลีกจีน

  ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แกเร็ธ เบล กำลังจะได้เก็บข้าวของย้ายจากแดนกระทิงดุไปสู่ถิ่นมังกรอยู่แล้ว ถึงขนาดที่ตอนนั้น ซีเนอดีน ซีดาน ผู้เป็นกุนซือ เรอัล มาดริด ยังเอ่ยปากบอกกับนักข่าวเองเลยว่านี่จะเป็นดีลที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 3 ฝ่าย เรอัล มาดริด ได้ลดเพดานค่าเหนื่อยจากการปล่อย เบล เป็นอิสระ ขณะที่ เบล ก็จะได้ย้ายออกจาก มาดริด สมใจอยาก แถมค่าเหนื่อยที่ได้รับกับว่าที่ทีมใหม่ก็สูงเท่าเดิม ส่วน เจียงซู ซู่หนิง ก็จะได้ "ปีกพญาวานร" ไปนอนกอดสมใจอยาก ทว่าท้ายที่สุด อยู่ๆ ดีลนี้ก็ล่มไม่เป็นท่าซะอย่างนั้น ซึ่งต่อมาก็มีการเปิดเผยว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด เกิดเปลี่ยนใจอยู่ๆ ไม่อยากปล่อยทิ้งฟรีๆ ซะงั้น ขอเก็บไว้จ่ายค่าเหนื่อยแล้วค่อยรอขายดีกว่า แต่ไม่รู้มารอบนี้ถ้ายังไม่มีทีมไหนกล้าจ่ายค่าตัวอีก จะยอมยกเลิกสัญญาปล่อยไปฟรีๆ เพื่อเซฟค่าเหนื่อยหรือยัง ซึ่งถ้าเรื่องค่าเหนื่อยบอกเลยว่า ทีมจากลีกจีน พร้อมสู้ตายถวายหัว เผลอๆ อาจให้มากกว่า 600,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ ที่เค้าว่ากันว่ารับอยู่กับ เรอัล มาดริด ในตอนนี้ด้วยซ้ำ  

แล้วคุณหละคิดว่า โปรเบล จะย้ายไปตีกอล์ฟ เอ้ยย้ายไปค้าแข้งที่ไหน หากไม่ได้อยู่กับ เรอัล มาดริด ต่อไป?

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline