logo-heading

มีการคอนเฟิร์มออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า อองตวน กรีซมันน์ จะได้สวมเสื้อเบอร์ 7 ของ บาร์เซโลน่า แทนที่คนเดิมนั่นคือ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นวันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านย้อนอดีตไปดูกันหน่อยว่า เหล่าบรรดาผู้เล่นเบอร์ 7 ของ บาร์เซโลน่า นั้นแต่ละคนมีผลงานเป็นอย่างไรกันบ้างนับตั้งแต่ช่วงปี 2000 ถึง ปัจจุบัน

หลุยส์ ฟิโก้

ย้อนเวลากลับไปช่วง 20 ปีก่อนเสื้อเบอร์ 7 ของ บาร์เซโลน่า เป็นของโคตรตำนานจอมทัพทีมชาติโปรตุเกสนั่นก็คือ หลุยส์ ฟิโก้ โดยตลอดช่วงระยะเวลา 5 ซีซั่นในรั้ว คัมป์ นู หลุยส์ ฟิโก้ คือหนึ่งในหัวใจสำคัญของทีมโดยเฉพาะในส่วนของเกมรุกทางด้านการสร้างสรรค์เกม จะยืนเป็นปีกก็ได้หรือจะเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกก็ดี เขาลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ไปทั้งหมด 249 เกม ยิงไป 45 ประตู พาทีมคว้าแชมป์ได้ 7 โทรฟี่ ก่อนจะสร้างความเจ็บปวดให้กับแฟนบอลด้วยการตัดสินใจย้ายตรงไปอยู่กับคู่อริตลอดกาลอย่าง เรอัล มาดริด จนโดนตราหน้าว่าเป็น "ไอ้คนทรยศ"

อัลฟอนโซ่ เปเรซ

เป็นเด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่ของ เรอัล มาดริด ในช่วงปลายยุค 80 และก็ได้ประสบการณ์เล่นให้ทีมชุดใหญ่ 4 ปี แต่ไปๆ มาๆ ชีวิตของ อัลฟอนโซ่ เปเรซ ก็ดันได้โอกาสย้ายมาเล่นให้กับทีมศัตรูตัวฉกาจอย่าง บาร์เซโลน่า เฉยเลยในปี 2000 แต่ก็ยังดีกว่า หลุยส์ ฟิโก้ เพราะไอ้หมอนี่ไม่ได้ย้ายข้ามทีมแบบตรงๆ ซึ่งก่อนหน้านั้น อัลฟอนโซ่ เปเรซ ถือว่าฉายแววได้ค่อนข้างดีเลยกับ เรอัล เบติส นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เขาย้ายมาที่นี่ แต่ถึงแม้ อัลฟอนโซ่ เปเรซ จะได้สวมเสื้อเบอร์ 7 ทว่าเขาก็อยู่กับทีมแค่ปีเดียวเท่านั้น เพราะเป็นแค่ส่วนเกินเท่านั้น ปรับตัวไม่ได้ ผลงานก็ไม่ดีด้วย ถ้านับแค่เกมลีก 2 ปีพี่แกได้ลงเล่นไป 21 เกม และยิงได้แค่ 2 ประตูเท่านั้น ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ โอลิมปิก มาร์กเซย และกลับมาตายรังที่ เรอัล เบติส ในที่สุด

ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า

ด้วยแววที่ฉายได้ดีกับ ริเวอร์ เพลท นั่นจึงทำให้ บาร์เซโลน่า ยอมทุ่มเงินถึง 15 ล้านปอนด์พรากตัว ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า มาช่วยล่าถ้วยแชมป์ พร้อมกับได้สวมเสื้อเบอร์ 7 ด้วยต่อจาก อัลฟอนโซ่ เปเรซ ก่อนจะตอบแทนความไว้ใจและเม็ดเงินที่สโมสรหว่านลงไปด้วยการซัดไป 70 ประตูจาก 168 เกมตลอด 4 ซีซั่นในรั้ว คัมป์ นู ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า รักษามาตรฐานตัวเองได้ดีมากๆ แม้กระทั่งตอนโดน โมนาโก กับ เซบีย่า ยืมตัวไป เขายิงประตูได้และรักษาสถิติได้ดีแบบต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายเขาต้องกลายเป็นส่วนเกินของทีม เมื่อ บาร์เซโลน่า ไปกระชากตัว ซามูเอล เอโต้ มาจาก มายอร์ก้า ในปี 2004 มันก็เลยทำให้เขาต้องย้ายไปอยู่กับคู่อริตลอดกาลอย่าง เรอัล มาดริด ในปี 2007 แต่สุดท้ายก็ไม่เกิด

เฮนริค ลาร์สสัน 

ปัจจุบัน เฮนริค ลาร์สสัน เป็นผู้ช่วยมือขวาของ โรนัลด์ คูมัน ที่ บาร์เซโลน่า และครั้งหนึ่งสมัยเป็นนักเตะเขาก็เคยได้โอกาสสวมเสื้อเบอร์ 7 เช่นกันในช่วงปี 2004-06 แต่โชคร้ายที่ปีแรกของเขาในสีเสื้อ บาร์เซโลน่า ดันเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักทำให้โอกาสลงเล่นแทบไม่มีเลย แต่ก็ยังดีที่สโมสรใช้ออปชั่นขยายสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี และ เฮนริค ลาร์สสัน ก็โชว์ฟอร์มได้ดีทีเดียวในปีนั้น ยิงไป 15 ประตูจาก 42 เกม และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือการทำ 2 แอสซิสต์ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ที่ บาร์ซ่า เอาชนะ อาร์เซน่อล 2-1 ก่อนจะย้ายกลับไปบ้านเกิดที่สวีเดนโดยไปสังกัดอยู่กับ เฮลซิงบอร์ก

ไอเดอร์ กุดยอห์นเซ่น

บาร์เซโลน่า ควักเงิน 8 ล้านปอนด์ไปพรากตัว ไอเดอร์ กุดยอห์นเซ่น กองหน้าชาวไอซ์แลนด์มาจาก เชลซี หลังจากสร้างโปรไฟล์ได้ดีและฉายแววได้เข้าตามากๆ เพื่อมาเป็นตัวแทนของ เฮนริค ลาร์สสัน ที่เพิ่งย้ายออกจากทีมไป และก็ได้สานต่อเสื้อเบอร์ 7 ด้วยเช่นกัน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปีในรั้ว คัมป์ นู ไอเดอร์ กุดยอห์นเซ่น ก็ได้โอกาสลงเล่นเรื่อยๆ เป็นตัวจริงบ้างสำรองบ้าง แต่ผลงานก็ไม่ได้เข้าตาเท่าไหร่นัก จะมีปีแรกที่ดีหน่อยกับการกดไป 12 ประตูจาก 43 เกม นอกนั้นอีก 2 ปีคือยิงได้ไม่ถึง 5 ประตูเลย >>> ก่อนถึง กรีซมันน์! ย้อนรอยเสื้อหมายเลข 7 ของ บาร์ซ่า นับตั้งแต่ปี 2000 แข้งคนไหนเคยใส่บ้าง

ดาบิด บีย่า

หลังสร้างชื่อจนกลายเป็นหนึ่งในตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของสโมสร บาเลนเซีย พร้อมกับจารึกสถิติการยิงประตูที่ถล่มทลาย จากนั้น ดาบิด บีย่า ก็ได้โอกาสย้ายมาสวมเสื้อเบอร์ 7 ต่อที่ บาร์เซโลน่า เขายังคงรักษามาตรฐานตัวเองได้ดีในเรื่องการจบสกอร์ และยิงประตูสำคัญๆ ได้มากมาย ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในประตูที่น่าจดจำของ ดาบิด บีย่า กับ บาร์เซโลน่า ก็คงต้องมีประตูตอกฝากโลงในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ที่เชือด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-1 เมื่อปี 2011 ส่วนผลงานทั้งหมดของ ดาบิด บีย่า กับ บาร์ซ่า ตลอด 3 ซีซั่นพี่แกซัดไป 48 ประตูจาก 119 เกม ถ้าไม่ติดว่าเจ็บหนักไปช่วงหนึ่งหายไป 6 เดือนเชื่อว่าสถิติของพี่แกจะดีกว่านี้แน่นอน

เปโดร โรดริเกซ

เปโดร โรดริเกซ เริ่มสร้างชื่อขั้นมากับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ปี 2008 ในยุคของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เขาได้โอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นตัวหลักของทีมในที่สุด อีกทั้งยังประสานงานกับ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ดีและยิงประตูได้มากมายด้วยที่ 99 ประตูจาก 321 เกม นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพา บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ได้มากมาย แต่กว่า เปโดร โรดริเกซ จะเปลี่ยนเสื้อจากเบอร์ 17 มาเป็นเบอร์ 7 ก็เกิดขึ้นในช่วงปี 2013 และถ้าจะนับผลงานช่วงที่สวมเสื้อเบอร์ดังกล่าว เปโดร โรดริเกซ ซัลโวไปทั้งหมด 31 ประตูจาก 105 เกม ก่อนจะย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่ที่ เชลซี ในปี 2015 

อาร์ด้า ตูราน

แฟนบอล แอตเลติโก มาดริด อาจจะรู้สึกเคืองนิดๆ หลังเห็นนักเตะคนสำคัญอย่าง อาร์ด้า ตูราน ย้ายไปอยู่กับคู่แข่งแย่งแชมป์อย่าง บาร์เซโลน่า ในปี 2015 แถมยังได้สวมเสื้อเบอร์ 7 อีกด้วย แต่ถึงกระนั้นชีวิตของ อาร์ด้า ตูราน กับ บาร์เซโลน่า ก็ไม่ได้สวยหรูเท่าไหร่ เพราะปีแรกกว่าจะลงเล่นให้สโมสรได้ก็ต้องรอจนกว่าโทษแบนซื้อขายจะหายไปก่อน เท่ากับว่าพี่แกได้แต่นั่งดูเฉยๆ เป็นเวลาครึ่งซีซั่นเลยทีเดียว ส่วนในซีซั่นที่ 2 หรือฤดูกาล 2016-17 อาร์ด้า ตูราน ก็ยังไม่ได้โอกาสลงเล่นแบบต่อเนื่องมากนัก แต่อย่างน้อยก็ซัดไปได้ถึง13 ประตูจากการลงสนาม 30 เกมก็ถือว่าเป็นสถิติตัวเลขที่ไม่เลวเลยทีเดียว ก่อนจะถูกปล่อยตัวกลับไปบ้านเกิดที่ตุรกีกับสโมสร อิสตันบูล บาซัคเซเอียร์ ในปีต่อมา 

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ในเหล่าบรรดาแข้งเบอร์ 7 ของ บาร์เซโลน่า ที่พูดมาทั้งหมดคงไม่มีใครล้มเหลวเท่าชายที่ชื่อ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อีกแล้ว เพราะนี่คือนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดเป็นสถิติของสโมสรที่ 142 ล้านปอนด์ ซื้อมาจาก ลิเวอร์พูล ช่วงต้นปี 2018 แต่ตอนย้ายมาใหม่ๆ พี่แกยังใส่เสื้อเบอร์ 14 อยู่ ก่อนที่ซีซั่น 2018-19 จะได้สวมเบอร์ 7 แบบเต็มตัว ถึงแม้จะยิงไป 11 ประตูจาก 54 เกม แต่ในเรื่องศักยภาพ, การปรับตัว และการเล่นเป็นทีม ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ โดนวิจารณ์หนักมากและก็ทำผลงานได้ไม่คุ้มค่ากับที่สโมสรยอมทุ่มเงินลงไปเลย ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อซีซั่นที่แล้ว แต่ตอนนี้พี่แกกลับมาแล้ว ต้องมารอดูกันว่า คูตี้ จะพิสูจน์ตัวเองและเค้นฟอร์มเก่งกลับมาได้หรือไม่ในยุคของ โรนัลด์ คูมัน แต่สำหรับเสื้อเบอร์ 7ตอนนี้มันไม่ได้อยู่กับเขาแล้วนะ

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : fcbarcelona ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline