logo-heading

เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรหนึ่งที่ปั้นนักเตะฝีเท้าดีๆ แจ้งเกิดขึ้นมาหลายคนในยุคนี้ และรายต่อไปที่น่าจับตามองมากๆ นั่นก็คือ พัตสัน ดาก้า

หลังจากเสีย เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไปดูเหมือนไอ้เจ้า พัตสัน ดาก้า จะก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ในการล่าสกอร์ ดังนั้นสิ่งที่ "ขอบสนาม" จะนำเสนอในวันนี้ก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่กัน ?

ประวัติพอสังเขป

พัตสัน ดาก้า เกิดวันที่ 9 ตุลาคม ปี 1998  ที่ คาฟู ประเทศแซมเบีย ปัจจุบันอายุ 21 ปี เป็นชาวแซมเบียแท้ๆ 100% ส่วนสูง 185 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 1 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหน้า สังกัดอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก สวมเสื้อหมายเลข 20 Patson Daka: Salzburg

เส้นทางค้าแข้ง

พัตสัน ดาก้า เกิดที่ประเทศแซมเบีย พร้อมเริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งด้วยการเป็นเด็กปั้นของ คาฟู เซลติก และด้วยแววที่ฉายได้เข้าตาสุดๆ นั่นก็เลยทำให้ไอ้หมอนี่ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในวัยแค่เพียง 15 ปีเท่านั้น ลี คาวานู ผู้อำนวยการกีฬาของ คาฟู เซลติก กล่าวว่า "ผมไปดูเกมนึงซึ่งเป็นการแข่งขันของทีมชุดสำรอง และผมได้เห็นเด็กชายคนหนึ่งตัวผอมๆ อยู่ในสนาม เขายิงได้ทั้งเท้าซ้ายและขวา และยิงได้ทั้งในกรอบและนอกกรอบเขตโทษ พัตสัน ดาก้า ฟอร์มเข้าตาผมมากๆ จากนั้นผมก็เลยแจ้งไปหาโค้ชทีมสำรองเลยทันทีเพื่อขอย้ายเขาขึ้นไปทีมชุดใหญ่ ถึงแม้ตอนนั้นเขาจะตัวเล็กมากเลยก็ตาม" เฟรเดริค คานูเต้ อดีตดาวยิงทีมชาติมาลีของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ เซบีย่า หลังจากรีไทร์ไปตอนปี 2013 เขาก็ได้ผันตัวเองไปเป็นเอเยนต์ฟุตบอล โดยตัวของ คานูเต้ ประทับใจในฝีเท้าของเจ้า พัตสัน ดาก้า มากๆ จึงรับหน้าที่อาสาดูแลอนาคตเส้นทางค้าแข้งให้ เขาเป็นคนยื่นข้อเสนอเข้ามาให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก พิจารณา สุดท้าย ซัลซ์บวร์ก ตอบรับและได้เรียกตัว พัตสัน ดาก้า มาทดสอบฝีเท้าเป็นเวลา 6 เดือนกับทีมในเครือซึ่งชื่อว่า ลีเฟริ่ง ท่ามกลางความสนใจจากทีมอื่นๆ อีกมาก และในช่วงนั้นเจ้า พัตสัน ดาก้า มีภารกิจต้องไปรับใช้ ทีมชาติแซมเบีย ด้วยในศึก แอฟริกัน คัพ ยู-20 ปี 2017 ผลปรากฏว่าในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว พัตสัน ดาก้า ฉายแสงสุดๆ ครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุด และได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย พร้อมกับพา แซมเบีย คว้าแชมป์

เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก

จากการระเบิดฟอร์มในทัวร์นาเมนต์ แอฟริกัน คัพ ยู-20 นั่นทำให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ตัดสินใจยื่นสัญญาอาชีพให้แบบทันทีทันใด แต่เจ้า พัตสัน ดาก้า ก็ต้องผ่านการทดทอบอีกด่านนึงก่อนนั่นคือการเล่นให้ทีมสำรองเพื่อพิสูจน์ตัวเอง แต่นั่นก็ดูไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับเขา เพราะพี่แกยังรักษามาตรฐานได้ดี และมีการพัฒนาที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลงานที่เป็นมาสเตอร์พีซสุดๆ ก็น่าจะเป็นการยิงประตูในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ที่พา ซัลซ์บวร์ก ชนะ เบนฟิก้า 24 สิงหาคม 2019 นั่นคือวันที่ พัตสัน ดาก้า ได้ประเดิมสนามเกมแรกให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ชุดใหญ่นัดเจอ วิโตลุล คอนสแตนต้า ก่อนที่จากนั้น 3 วันไอ้หมอนี่ก็ได้ลงเล่นเกมลีก บุนเดสลีกา ออสเตรีย เป็นครั้งแรกซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่เจอกับ สตวร์ม กราซ ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกในสีเสื้อ ซัลซ์บวร์ก นัดเชือด ออสเตรีย เวียนนา 2-0 แต่ในวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2019 พัตสัน ดาก้า ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะแซมเบียคนแรกที่ยิงประตูได้ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มที่เจอกับ เกงค์ >>> เคล็ดลับ! ที่สร้าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ให้เกิดมาเป็น “หุ่นยนต์ไซบอร์ก”

ผลฤดูกาล 2019-20 

เมื่อ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไม่อยู่แล้ว แต่แฟนๆ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ดูจะไม่ได้รู้สึกคิดถึงเลย เพราะตอนนี้พวกเขามี พัตสัน ดาก้า แล้วไงที่เข้ามาสานต่อในบทบาทเครื่องจักรสังหารของทีม และไอ้หมอนี่ก็ซัดไปถึง 24 ประตูจาก 31 เกมเมื่อซีซั่นที่แล้ว โดยไม่มีจุดโทษเลยแม้แต่ประตูเดียว และกดไปอีก 6 แอสซิสต์ พร้อมกับพา เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 14 และเป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน ส่วนในฤดูกาลนี้ ซัลซ์บวร์ก เพิ่งมีคิวลงเตะไป 2 นัดรวมทุกรายการ แต่ไอ้เจ้า พัตสัน ดาก้า เล่นซัลโวไปแล้ว 5 ประตู โดยเกิดขึ้นในเกม โอเอฟบี คัพ ที่ถล่ม เบรเกนซ์ 10-0 รวมไปถึงอีก 1 เม็ดในเกมลีกนัดเปิดซีซั่นที่ชนะ โวล์ฟสแบร์เกอร์ เอซี 3-1

สไตล์การเล่น

จริงอยู่ที่ พัตสัน ดาก้า เคยเป็นนักเตะที่ตัวเล็กและผอมแห้งมากๆ สมัยเด็ก แต่ตอนนี้เขาเป็นนักเตะที่มีบอดี้สรีระที่สูงใหญ่ มีความสด พลังกำลังเยอะ ชอบเข้าปะทะ แต่ในทางกลับกันไอ้หมอนี่กลับเป็นนักเตะที่มีความคล่องตัวสูงยามไปกับบอล แถมยังได้รับการยกย่องเรื่องการยืนตำแหน่ง และการเคลื่อนที่ๆ ชาญฉลาดด้วย แต่ถ้าจะพูดถึงสิ่งที่เป็นจุดเด่นเลยก็คือความอันตรายรอบด้านในการจบสกอร์ ไม่ว่าจะเป็นการยิงด้วยเท้าขวา เท้าซ้าย ใช้ศีรษะ จะนอกกรอบหรือในกรอบ เราสามารถหวังจากเด็กคนนี้ได้เลย Haaland ทำประตูให้ Salzburg เพื่อไม่ให้ Napoli ผ่านรอบ 16 ทีม | 368Blog

ไอดอล

"เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากๆ เพราะผมจำได้ดีเลยถึงความแตกต่างที่ผู้คนต่างพูดกันว่า 'เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยิงประตูได้แค่ในลีก ออสเตรีย เท่านั้นแหละ' พวกเขาเหล่านั้นคิดว่าลีก ออสเตรีย การแข่งขันมันไม่ได้สูงเลย แต่สำหรับผมคิดว่าในทุกๆ การแข่งขันมันก็มีระดับของตัวเองทั้งนั้น" "ดูอย่าง ซาดิโอ มาเน่, นาบี เกอิต้า และ ทาคุมิ มินามิโนะ สิ ผู้เล่นเหล่านี้ต่างทำผลงานได้ดีกับที่อื่นด้วย สโมสรให้โอกาสกับทุกๆ คน ดังนั้นผมเลยรู้สึกว่า สำหรับผมแล้วการอยู่ที่นี่มันเหมือนการได้พร และผมก็ยังโอกาสในการสร้างประโยชน์เพื่อทีมต่อไป" พัตสัน ดาก้า เปิดเผยถึงคนที่เป็นไอดอลและเป็นแรงบันดาลใจในอาชีพค้าแข้ง

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : goal  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline