logo-heading

ย้อนดูคำพูดผู้จัดการทีมในอังกฤษ พวกเขาเคยมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับ VAR

หลังจากที่ 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ลงมติกันไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมาโดยไม่เปิดเผยผลคะแนนว่า จะยังคงไม่นำ VAR มาใช้ในพรีเมียร์ลีก เนื่องจากยังคงต้องใช้เวลาในการทดสอบระบบ และความเข้าใจกับคนดูในสนามและทางบ้าน ซึ่งทางพรีเมียร์ลีกลงมติว่าจะทดสอบจนกว่าจะหาจุดที่เหมาะสมมากที่สุด ลองมาย้อนดูปฏิกิริยาของเหล่า 6 กุนซือทีมบิ๊กเนมในพรีเมียร์ลีก ได้ออกมาวิจารณ์ถึง VAR อย่างไรบ้าง 6. อาร์เซน เวนเกอร์ กุนซือ อาร์เซน่อล ได้เรียกร้องให้มีการเอา VAR ช่วยตัดสินหลังจากโดน เวสต์บรอมวิช ได้จุดโทษกังขาจนนำไปสู่ผลเสมอ 1-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก "เราทำอะไรได้เหรอ? อย่างมากก็ได้แต่พูดแล้วก็พูดหากเรื่องราวมันก็ไม่เปลี่ยนไปจากนี้แล้ว พรีเมียร์ลีก ไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบทั้งเรื่องตารางแข่งและกรรมการ และแม้พวกเขาจะได้ยกระดับเป็นมืออาชีพเมื่อหลายปีก่อนแต่มันก็ไม่เห็นต่างเลย ในความคิดของผมแน่นอนว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ผิด 100% มันยากจะยอมรับหากนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกและสิ่งที่ดีที่สุดก็คือไม่พูดถึงดีกว่า"
5. อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือ เชลซี ได้ออกมาบ่นถึงระบบ VAR หลังเกม เอฟเอ คัพ ซึ่ง เชลซี ต้องเล่นยาวไปถึงดวลจุดโทษกับ นอริช ซิตี้ ว่ายังต้องปรับปรุงอีกขนานใหญ่ก่อนจะเอามาใช้กับฟุตบอลอังกฤษได้ "ผมคิดว่ามันยีงต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอีกเยอะก่อนที่เราจะนำระบบใหม่มาใช้งาน ในเกมนี้ก็มีจังหวะจะแจ้งมากๆ ในช่วงต่อเวลาของ วิลเลี่ยน ผมคิดว่ามันชัดเจนสุดๆ และไม่ว่าจะมองยังไงก็เป็นจุดโทษ แต่ไม่ได้ซะงั้น ผมไม่แฮปปี้กับการตัดสินของกรรมการเลย โดยเฉพาะกับที่ให้ใบเหลือง วิลเลี่ยน เร็วไป ผมอยากจะย้ำว่าเรายังต้องพัฒนาอีกไม่ใช่แค่ระบบเท่านั้น แต่ยังต้องมีคนที่ตรวจสอบวิดีโอที่แน่นอน และมั่นใจ 100% ก่อนถึงจะตัดสินใจ"
4. เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ บอสทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องการใช้ VAR หลัง ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเอฟเอ คัพ ด้วยการถล่ม สวอนซี ไป 3-0  ในจังหวะที่ ซอน ฮึง-มิน ถูกปฏิเสธประตูเพราะโดนผู้ตัดสินใช้ VAR จับล้ำหน้า "ผมไม่มั่นใจว่าระบบนี้มันจะช่วยอะไรได้ ผมคิดว่าเรามีผู้ตัดสินที่ดีที่สุดในยุโรปและในโลก ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องการอะไรที่มากเกินไป ฟุตบอลคือความผิดพลาดนักเตะเล่นผิดพลาดได้ ผู้ตัดสินทำหน้าที่ผิดพลาดได้ มันเป็นแบบนี้มาตลอด เราเข้าใจฟุตบอลในแบบนี้ ผมคิดว่ามันยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ เราต้องคุยกัน อธิบายกัน เพราะสิ่งที่ผมเห็นในวันนี้มันทำให้ทุกคนสับสน ถ้าเรายังใช้ระบบนี้ เราจำเป็นต้องมีความชัดเจนกับทุกจังหวะที่เกิดขึ้น"
3. เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล สนับสนุนการใช้ VAR มาช่วยการตัดสินแม้พ้ายต่อ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ทำให้ต้องตกรอบ เอฟเอ คัพ ซึ่งมีการนำระบบ VAR มาใช้อย่างเต็มรูปแบบในฟุตบอลถ้วยของประเทศอังกฤษ มี 3 จังหวะที่มีความสำคัญ คือ ตัดสินใจไม่ให้ประตูกับเวสต์บรอม, ให้ลูกจุดโทษลิเวอร์พูลและให้ประตูแก่ทีมเยือน โดยผู้ตัดสินใช้ VAR ไม่ต่ำกว่า 8 ครั้งในการตัดสินในเกมที่แอนฟิลด์ “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผมคิดว่า VAR มันสำคัญ หากประตูไม่สมควรได้ ก็ไม่สมควรได้ จังหวะจุดโทษ ที่สมควรได้”
2. โชเซ่ มูรินโญ่ มูรินโญ่ กล่าวหลังในเกม เอฟเอ คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกชนะ ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ 2-0 ซึ่งมีการใช้ VAR ในเกมนี้ในจังหวะของ ฆวน มาต้า แต่กลายเป็นเรื่องสุดฮา เพราะการขีดเส้นเบี้ยวของกราฟิก "การสื่อสารกันนั้นจำเป็นต้องชัดเจน และมันเป็นสถานการณ์ที่แน่นอน และชัดเจน มันไม่ชัด หรือชัดเจน ควรยืนยันให้เคลียร์ แต่เรารู้ว่าที่เกิดขึ้นในเกมนี้มันเป็นประสบการณ์ใหม่ ผมคิดว่ามันควรเป็นกรรมการที่ได้เป็นคนตัดสินใจเองใจจังหวะดูภาพช้า พวกเขาต้องการหรือว่าแฮปปี้ที่ได้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยไหม หรือว่าพวกเขาต้องการมีการทำหน้าที่แบบเดิม และมีชีวิตอยู่กับการผิดพลาดต่อไป"
1. เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้นสังกัดเห็นด้วยกับการนำเทคโนโลยีภาพช้าช่วยตัดสิน VAR มาใช้ในพรีเมียร์ลีกแต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เชลซี น่าจะไม่เห็นด้วย "ผมว่าไม่ช้าก็เร็วมันก็ต้องมา ผมไม่ขอออกความเห็นว่ามันจะเวิร์คหรือไม่ ช่วงแรกอาจไม่เข้าที่เข้าทางมากนักแต่มันคือเรื่องดี ครั้งหน้ามันจะดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ตัดสินต่างทราบและประกาศเลยว่า 'เราต้องการความช่วยเหลือ' พอมันเป็นอย่างนั้นระบบก็จะดีขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"
logoline