logo-heading

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก

มาดูลูกฟุตบอลสุดเจ๋งจาก adidas ที่เคยถูกใช้ในประวัติศาสตร์บอลโลก

ที่ผ่านมามีลูกฟุตบอลหลายแบรนด์หลายรุ่นได้ถูกนำมาใช้ในการแข่งขันบอลโลก แต่ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนัง เห็นจะเป็นลูกฟุตบอลของ อาดิดาส (adidas) ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1970 มีการดีไซน์ออกมาให้ในยุคแรกๆ เป็นการใช้เทคโนโลยีการเย็บ อัดลมให้ขยายใหญ่ได้ แต่มีน้ำหนักเบามาก จึงต้องมีการบุรอบลูกบอลยางด้วยหนังหุ้ม ใช้วิธีการเย็บแผ่นหนังติดๆกันขึ้นรูปเป็นวงกลม ส่วนลูกฟุตบอลในยุคใหม่ จะใช้เครื่องจักรปั๊มขึ้นรูป ด้วยเทคโนโลยีกาวอัดด้วยความร้อน มีการออกแบบพื้นผิวหุ้มด้วยรูปทรงให้แปลกใหม่ สามารถใช้เทคโนโลยีการสกรีนภาพลาย ลงบนพื้นผิวลูกฟุตบอลได้อย่างสวยงาม เรามาดูกันว่า อาดิดาส เคยถูกใช้เมื่อครั้งบอลโลกปีไหนบ้าง

1.ฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก ลูกฟุตบอลในปี 1970 นั้นมีการตั้งชื่อตาม ดาวเทียมเทลสตาร์ ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลกที่ใช้ในการสื่อสาร และเป็นครั้งแรกที่ลูกบอลออกแบบมาให้ลายขาวดำ สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อทำให้มองเห็นได้ชัดในการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ที่ในเวลานั้นยังเป็นระบบขาวดำอยู่นั้นเอง

2.ฟุตบอลโลกปี 1978 ที่อาร์เจนติน

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก ครั้งนี้ อาดิดาส ตั้งชื่อลูกบอลว่า “แทงโก้” เพื่อให้เกียรติเจ้าภาพอาร์เจนตินา และมีลวดลวยที่แตกต่างไปจากเทลสตาร์ ยังคงใช้หนังห้าเหลี่ยมและหกเหลี่ยมเช่นเดิมเพียงแต่ใช้สีขาวทั้งหมด แต่มีการพิมพ์ลายลงใหม่เป็นลักษณะวงกลม และนี่คือการเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ของการออกแบบลูกฟุตบอล ที่มีลวดลายโค้งสวยงาม

3.ฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ฝรั่งเศส

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก มาถึงปีที่ฝรั่งเศสได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพกันบ้าง ซึ่งได้มีการเลือกใช้สีของธงชาติประดับลงบน ลูกบอลมีชื่อว่า "ไตรโกลอร์" นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกบอลมีสีสัน และใช้วัสดุ ซินแทติก เป็นลูกฟุตบอลที่ทำออกมาอย่างอลังการ นี่คือลูกฟุตบอลที่ทำให้เจ้าภาพคว้าแชมป์โลกอีกด้วย

4.ฟุตบอลโลกปี 2002 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก ขยับขึ้นมาปี 2002 ถือเป็นครั้งแรกบนแผ่นดินเอเชียที่มีประเทศได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพศึกลูกหนังโลก แม้จะเป็นที่รู้กันว่า นักเตะระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ไม่ค่อยจะถูกกันเท่าไหร่ แต่งานดีไซน์ลูกฟุตบอลนั้น ถือว่ายอดเยี่ยม มีชื่อเรียกว่า "ฟีเวอร์โนวา" ตัวลูกฟุตบอลจะเป็นสีสันและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีอย่างแท้จริง มันถูกออกแบบให้น้ำหนักเบา เคลื่อนที่ได้อย่างถูกต้องแม่นยำกว่าเดิม

5.ฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมัน

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก ได้มีโอกาสวนกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้งสำหรับประเทศเยอรมัน ครั้งนี้ถือว่าเป็นการออกแบบลูกบอลที่แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง ลูกบอลมีชื่อเรียกว่า “ทีมไกส์” และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในลูกบอลที่ดีที่สุดของฟุตบอลโลก โดยมาในแบบไม่มีตะเข็บ และทำให้การเตะมีความแม่นยำมากขึ้น

6.ฟุตบอลโลกปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ 

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก ครั้งนี้ ทาง อาดิดาส ได้ออกแบบลายลูกบอล เพื่อฉลองการใช้ลูกบอลของ อาดิดาส ในบอลโลกมา 11 สมัย ได้ตั้งชื่อลูกฟุตบอลว่า “จาบูลานี่” ซึ่งมีความหมายว่า นำความสนุกสนานมาให้กับทุกคน โดยประดับลวดลวยไว้ถึง 11 สี เป็นลูกบอลที่ถูกออกแบบให้มีความ “กลม” ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว โดยมีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ “Grip 'n' Groove” หรือส่วนที่เป็นเกล็ดและร่องบนผิวลูกบอล ทำให้มีความเที่ยงตรงแม่นยำมากที่สุดเวลาลอยอยู่บนอากาศ จับบอลได้แน่นอนทุกสภาพอากาศพื้นผิว

7.ฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่บราซิล 

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก เหมือนเป็นธรรมเนียมของฟุตบอลโลกไปสะเเล้ว ที่ทุกครั้ง Adidas จะต้องออกแบบลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งรุ่นใหม่ๆ มาสร้างสีสันให้กับวงการ โดยลูกฟุตบอลเหล่า ลูกฟุตบอลครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “บราซูก้า” มาในลวดลายที่มีสีสันให้เข้ากับแดนแซมบ้า ถูกออกแบบด้วยหลักด้านวิทยาศาสตร์มากมายเพื่อให้ได้คุณภาพสูงสุด ทั้งความเร็ว การหมุน ความสามารถในการแหวกอากาศ น้ำหนัก

8.ฟุตบอลโลกปี 2018 ที่รัสเซีย 

รวมลูกฟุตบอล Adidas ที่เคยใช้ในบอลโลก การออกแบบครั้งนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากลูกฟุตบอลรุ่นแรกแรกๆที่ชื่อ เทลสตาร์ เหมือนในปี 1970 ครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “เทลสตาร์ 18” มีไฮไลต์ความพิเศษทำให้มันกลายเป็นลูกฟุตบอลอัจฉริยะ เพราะได้รับการ “ฝังชิพ NFC” โดยลูกฟุตบอลแต่ละลูกจะถูกตั้งรหัสที่ไม่เหมือนกัน เปิดโอกาสให้ผู้เล่นฟุตบอลได้ระบุตัวตน เพื่อใช้ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเองได้ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนัดพิเศษก่อนถึงฟุตบอลโลก 2018 ได้ด้วย
logoline