logo-heading

วิเคราะห์เหตุผลที่ทำไมหนอ นายทวารทีมชาติไทยอย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ถึงไม่ได้ลงเฝ้าเสาในศึกเจลีกเลยแม้แต่นัดเดียว

ในที่สุดก็จบฤดูกาลเจลีก 2020 ลงไปเรียบร้อย ซึ่งเป็นปีที่นักเตะไทยทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งก็อาจจะมีเรื่องของโควิด เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่สำหรับหนึ่งนักเตะที่จะพูดถึงวันนี้ก็คือ "กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์" กับอีกหนึ่งฤดูกาลที่ต้องยอมรับตามตรงว่าล้มเหลวในศึกเจลีก เพราะไม่ได้ลงเล่นเลยแม้แต่เกมเดียว ตั้งแต่ กวินทร์ ย้ายตูดมาร่วมทีมที่คอนซาโดเล ซัปโปโร มีโอกาสลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการถ้าจำไม่ผิดแค่ 2 นัด ในบอลถ้วยลูวาน คัพ รอบแรกๆ พอเข้ารอบลึกๆ ก็ไม่ได้ลง และทีมก็ตกรอบ ส่วนในเจลีก ได้แค่นั่งเป็นสำรองจนตูดด้าน แถมมีช่วงนึงที่หลุดไม่มีชื่อในทีมเลยหลายนัด และสุดท้ายก็ไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่เกมเดียวในลีกแดนปลาดิบ อะไรคือสาเหตุที่เจ้าตองไม่ได้ลงสนาม เรามาวิเคราะห์กันครับ

1.ไม่เข้าระบบ

ข้อแรกคือไม่เข้าระบบ หลายคนอยากสงสัยว่า ก็ตำแหน่งผู้รักษาประตู มันเกี่ยวอะไรกับระบบการเล่น มันก็มีหน้าที่แค่ป้องกันประตูแค่นั้น ซึ่งถ้าใครติดตามทีมซัปโปโร มาตลอดจะรู้ว่า กุนซืออย่างมิไฮโล เปโตรวิช หรือ โค้ชมิช่า แกจะชอบผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าดีเป็นหลัก ถ้านึกไม่ออกก็คล้ายๆ กับ เปป ในทีมแมย ซิตี้ ที่ชอบประตูใช้เท้าเก่งเหมือนกัน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ กวินทร์ ที่ใช้มือเก่งกว่าเท้าไม่ค่อยได้ลงสนาม แม้กระทั่งช่วงนึงที่ ซุเกโนะ นายทวารมือหนึ่งฟอร์มหลุดไป ก็คิดว่า กวินทร์ จะได้โอกาส แต่สุดท้าย มิช่า ก็ไปเลือกนายประตูมือสามที่เป็นดาวรุ่งลงเฝ้าเสาแทนซะอย่างนั้น จน กวินทร์ ไม่มีชื่ออยู่หลายเกม และพอเจ้าประตูมือสามติดภารกิจต้องกลับไปเรียนมหาลัย ก็คิดว่า กวินทร์ จะได้ลงเล่นบ้าง สุดท้าย ซุเกโนะ ก็กลับมาเป็นมือหนึ่งเหมือนเดิม ส่วน กวินทร์ ก็ได้แค่มีชื่อเป็นสำรองจนจบฤดูกาลเท่านั้น

2.โค้ชไม่ให้โอกาส

จะว่าไปแม้ กวินทร์ จะไม่ใช่ผู้รักษาประตูสไตล์ที่โค้ชชอบ แต่ถ้าในแง่ของเรื่องขวัญกำลัง ก็น่าจะให้ได้ลงเล่นบ้าง อย่าวน้อยๆ นัดสุดท้ายของฤดูกาลที่เพิ่งจบไป ในเมื่อทีมไม่มีลุ้นอะไรแล้ว การให้ กวินทร์ ได้ลงเฝ้าเสาก็ไม่ได้เสียหายอะไร แม้แต่จะลงเล่นเป็นสำรองก็ยังไม่มีโอกาส ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับโค้ช โทษอะไรไม่ได้

3.ซุเกโนะ ฟอร์มดี

ในส่วนของ ทาคาโนริ ซูเกโนะ นายทวารจอมเก๋าวัย 36 ปี ที่ยึดมือหนึ่งได้ตลอดทั้งฤดูกาลของซัปโปโร ก็ต้องยอมรับว่าทำผลงานได้ดีจริงๆ และเล่นได้ตามแท้คติกที่ทีมต้องการ อีกทั้งชื่อชั่นของ ซุเกโนะ ในเจลีกก็ไม่ธรรมดา ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือน สินทวีชัย ของทีมชลบุรี ในตอนนี้ แม้ใครจเป็นมือหนึ่งหรือฟอรืมดีอย่างไร แต่ถ้าพี่ตี๋ย้ายมา ก็ต้องให้เขาลงเฝ้าเสา แม้อายุจะเยอะ แต่ก้มาพร้อมประสบการณ์อันมากมาย เรื่องของฝีมือและประสบการณ์ของ ซุเกโนะ อันนี้บอกเลยว่าไม่ติดใจอะไร เพียงแต่แค่สงสัยว่าสักนัดนึงก็ให้ตองลงไปเล่นไม่ได้เลยเหรอ อย่างน้อยก็ตอบแทนความมุ่งมั่นและตั้งใจในการฝึกซ้อม เพราะผมเชื่อว่าคนอย่าง กวินทร์ ตั้งใจแน่นอนเพียงแต่โอกาสมันไม่มาเท่านั้นเอง

4.ปัญหาเรื่องภาษา

อีกหนึ่งปัญจัยก็เรื่องภาษาในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมโดยเฉพาะกับกองหลังเกือบตลอดทั้งเกม ซึ่งแน่นอนว่า กวินทร์ คงจะยังไม่ได้รู้ศัพท์ญี่ปุ่นอะไรมากนัก ทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับเพื่อนได้ สุดท้ายโค้ชจึงเลือกนายทวารปลาดิบก่อนเป็นอันดับแรก

5.ฟอร์มไม่เข้าตา

และสุดท้ายก็คงจะเป็นเรื่องของฟอร์มการเล่น ในช่วงที่ กวินทร์ ได้มีโอกาสลงเฝ้าเสาในบอลถ้วย 2 นัด ซึ่งอาจจะยังไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้เป็นกุนซือ แต่จะว่าไปมันก็ทำร้ายน้ำใจกันไปนิดที่ไม่ให้ลงเล่นในเจลีก เลย แต่ก็นั่นแหละครับ นี่คือสิ่งที่นักฟุตบอล โดยเฉพาะตำแหน่งผู้รักษาประตูทุกคนต้องเจอ ถ้าคุณไม่เจ๋งจริงการจะขึ้นเป็นมือหนึ่งก็เป็นเรื่องยาก เพราะตำแหน่งนี้มีแค่คนเดียวในทีม ยิ่งลีกที่สูงขึ้น มาตรฐานของลีก ความเป็นมืออาชีพก็สูงขึ้นด้วย ซึ่งหลังจากนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด กวินทร์ ก็น่าจะกลับมาเฝ้าเสาในศึกไทยลีกอีกครั้ง และผมคิดว่าไทยลีกนี่แหละเหมาะที่สุดสำหรับ กวินทร์ และผมเชื่อว่าเจ้าตองจะกลับมาบินได้อีกครั้งแน่นอน
logoline