logo-heading

ไม่รู้ว่าเป็นอาถรรพ์, ความบังเอิญหรือจงใจให้เกิดขึ้นกันแน่ สำหรับ เนย์มาร์ จูเนียร์ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติบราซิลของสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ไม่รู้เป็นอะไรทำไมพอก้าวเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์กับมีนาคม เจ้าตัวจะต้องชวดลงเล่นทุกที ปีนี้ 2021 ก็เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้วด้วย!

อาถรรพ์? เปิดไทม์ไลน์ 7 ปีซ้อนที่ เนย์มาร์ ชวดลงเล่นช่วงวันเกิดน้องสาว เนย์มาร์ เพิ่งจะได้รับบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อขาหนีบ ในเกมที่เชือดเอาชนะ ก็อง ไปได้ 1-0 ประตู เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง และตามรายงานระบุว่าเขาอาจจะต้องพักรักษาตัวประมาณ 1 เดือนครึ่ง ซึ่งนั่นหมายความว่าเกมที่จะเจอกับ บาร์เซโลน่า ทีมเก่าในรอบ 16 ทีมสุดท้ายศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก วันที่ 11 มีนาคมที่จะถึงนี้ เจ้าตัวจะพลาดลงสนามแน่นอน แต่ในวันเดียวกัน 11 มีนาคมนี้ ก็เป็นวันเกิดของ ราฟาเอลล่า ซานโต๊ส น้องสาวสุดที่รักซะด้วย ซึ่งต่อให้เป็นช่วงโควิด แต่ตระกูลนี้ไม่พลาดการจัดปาร์ตี้แน่นอน และเป็นอีกครั้งที่ เนย์มาร์ ทางสะดวกสามารถไปร่วมงานวันเกิดน้องสาวได้แบบไม่ต้องกังวลกับการลงช่วย "เปแอสเช" เพราะยังเจ็บอยู่ และก็อย่างที่บอกครับ นี่เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว ที่ เนย์มาร์ มักจะมีเหตุให้ลงสนามไม่ได้ในช่วงใกล้วันเกิดของ ราฟาเอลล่า จนเกิดคำถามว่ามันเป็นอาถรรพ์ หรือเป็นความซวยของ ซุป'ตาร์จอมปาร์ตี้รายนี้กันแน่? ว่าแล้วเราก็ลองไปไล่เรียงดูกันหน่อยดีกว่าว่าที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ หลายปีที่ผ่านมา เนย์มาร์ โดนอะไรทำไมถึงลงแข่งไม่ได้ในช่วงใกล้วันเกิดน้องสาว  

ปี 2015

  อาถรรพ์เรื่องนี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2015 สมัยที่ เนย์มาร์ ยังค้าแข้งให้ บาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าตัวกำลังพีคๆ ฟอร์มเข้าฝักขึ้นหม้อเลย สภาพร่างกายก็ฟิตปั๋งไม่ได้เจ็บบ่อยออดๆ แอดๆ เหมือนตอนนี้ ทว่าก่อนเกมที่ บาร์ซ่า จะเจอกับ กรานาด้า ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เนย์มาร์ นั้นสะสมใบเหลืองมาแล้ว 4 ใบ ซึ่งนั่นหมายความว่าเกมนี้พี่แกต้องอย่าโดนใบเหลืองอีก เพราะมันจะครบโควต้า 5 ใบแล้วจะโดนแบน แต่สุดท้าย เนย์มาร์ ก็โดนใบเหลืองจนได้ทำให้โดนแบนอดลงเล่นเจอกับ ราโย่ บาเยกาโน่ ในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งไหนๆ ก็ไม่ได้ลงแล้ว เนย์มาร์ ก็เลยถือโอกาสขอ บาร์ซ่า บินกลับบราซิลไปร่วมงานวันเกิดน้องสาวเลยละกัน ซึ่ง "เจ้าบุญทุ่ม" ก็ใจดีอนุญาตให้กลับไปด้วย  

ปี 2016

  เหตุการณ์ในปี 2016 คล้ายกับปี 2015 เลย เนย์มาร์ สะสมใบเหลือครบ 5 ใบอีกครั้ง ในเกมที่ บาร์เซโลน่า บุกไปถล่ม ราโย่ บาเยกาโน่ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2016 แหม่ โป๊ะเช๊ะอีกแล้ว ติดโทษแบนตอนที่อาทิตย์หน้าเป็นวันเกิดน้องพอดี ซึ่ง เนย์มาร์ ก็เหมือนเดิมครับถือโอกาสขอ บาร์ซ่า กลับไปปาร์ตี้วันเกิด ราฟาเอลล่า ที่อายุครบ 20 ปีพอดีในตอนนั้น และ บาร์ซ่า ก็ไม่กล้าขัดไฟเขียวให้กลับไปได้อีกครั้ง แต่เชื่อว่าคงมีตะหงิดใจบ้างแล้วแหละ เหมือนเดจาวู ดูหนังเรื่องเดิม 2 ปีซ้อนเลย  

ปี 2017

  ปีสุดท้ายของ เนย์มาร์ กับ บาร์ซ่า ปีนี้ ใครๆ ก็คิดว่าคงไม่มีการโดนแบนอะไรมาให้ลำบากใจอีกแล้ว และก็คงไม่ได้ไปร่วมงานวันเกิดน้องสาวด้วยเพราะวันที่ 11 มีนาคม 2017 มีคิวเตะกับ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า ทว่าอยู่ๆ ก่อนเกม 2 วัน อาถรรพ์ก็มาเยือนเพราะ เนย์มาร์ ดันมาเจ็บตอนซ้อม ทั้งที่ไม่กี่วันก่อนเพิ่งจะตะบัน 2 ประตูช่วยให้ บาร์ซ่า ถล่ม เปแอสเช 6-1 ในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาหมาดๆ  

ปี 2018

  ฤดูกาลแรกของ เนย์มาร์ กับ เปแอสเช แน่นอนว่าความหวังไม่ได้อยู่ที่แชมป์ลีกเอิง หรือแชมป์บอลถ้วยในแดนน้ำหอม แต่มีเป้าหมายใหญ่คือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งการได้ เนย์มาร์ เข้ามาก็ช่วยยกระดับทัพ เปแอสเช ได้มากโข ซึ่งเขาก็รอที่จะล้างตาเจอกับ เรอัล มาดริด ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเลก 2 ในวันที่ 6 มีนาคม หลังบุกไปแพ้มาก่อน 3-1 ซึ่งต้องบอกว่ามันยังมีทางพลิกกลับมาเข้ารอบได้อยู่ แต่จู่ๆ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ดาวยิงจอมลีลา ก็มาได้รับบาดเจ็บที่กระดูกข้อเท้า และอาการหนัก ต้องเข้าผ่าตัดพักยาวเกือบ 3 เดือน แต่แม้จะเจ็บหนัก เจ้าตัวก็ไม่พลาดที่จะไปฉลองวันเกิดน้องสาวสุดเลิฟ  

ปี 2019

  เป็นอีกปีที่ ปารีส ตั้งความหวังเอาไว้สูงในถ้วย UCL แต่แล้วช่วงปลายเดือนมกราคม นักเตะคนสำคัญอย่าง เนย์มาร์ ก็มาได้รับบาดเจ็บ และเป็นอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าอีกแล้ว ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะพักสัก 1-2 เดือน แต่พอเอาเข้าจริงกลายเป็นพักยาวถึง 3 เดือนเต็ม และก็เป็นอีกครั้งที่ เปแอสเช ไปไม่ถึงฝั่งฝันใน แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะโดน แมนฯ ยูไนเต็ด เขี่ยตกรอบแบบช็อคซินีม่า โดยที่ เนย์มาร์ ทำได้แค่เป็นผู้ชมทั้ง 2 นัดในรอบน็อคเอ้าท์   

ปี 2020

  ปีนี้คิดว่าจะได้ลงเล่นสักทีในช่วงอาถรรพ์นี้ แต่ด้วยการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ ลีกเอิง พักแข่ง และสุดท้ายก็ตัดจบลงไปดื้อๆ กลายเป็นว่า เนย์มาร์ อุตส่าห์ฟิต โทษแบนก็ไม่โดน แต่ก็ยังไม่ได้ลงเล่นในช่วงนี้อีกอยู่ดี ให้ตายเถอะ  

และทั้งหมดนี้ก็คือไทม์ไลน์ไล่เรียงความซวย ความอาถรรพ์ ความบังเอิญ หรือความอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันที่ทำให้ช่วงเวลาประมาณนี้ของปี เนย์มาร์ จะอดลงเล่นให้ต้นสังกัด เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว มาลุ้นกันดีกว่าว่าปีหน้าจะมีเหตุอะไรอีกหรือไม่?

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline