logo-heading

ขอบสนาม Topten วันนี้จะขอพาแฟนๆ ขอบสนาม ไปส่อง 10 ทีมชาติจอมแจกแต้มประจำโซนยุโรปกันหน่อย ให้เข้ากับบรรยากาศที่ตอนนี้กำลังเตะรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกกันอยู่ 

โดยจะนำเอาสถิติเก่าๆ ว่าแจกแต้มเก่งแค่ไหนอะไรยังไงมาให้ดูกันด้วย พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

 

10.ลิธัวเนีย

  นี่เป็นหนที่ 8 แล้วที่ ลิธัวเนีย ได้เข้าร่วมคัดฟุตบอลโลก โดย 7 ครั้งก่อนหน้านี้ ไม่เคยสมหวังเลย เฉียดฉิวและน่าเสียดายที่สุดก็คงต้องเป็นบอลโลกปี 1998 ที่ตอนนั้นพวกเขาจบอันดับที่ 3 มีแต้มน้อยกว่า ไอร์แลนด์ แค่คะแนนเดียวชวดผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายไปอย่างน่าเสียดาย จากนั้นมาก็ไม่เคยเฉียดเข้าใกล้อีกเลย โดยเล่นรอบคัดเลือกไปทั้งสิ้น 73 นัด ชนะ 17 เสมอ 16 แพ้ 40 ยิงได้ 59 เสีย 111 ประตู ซึ่งจะว่าไป ลิธัวเนีย เองก็ไม่ใช่สมันน้อยอะไรขนาดนั้น เพราะเป็นสมันที่สู้มีดไม่น้อย ก็เลยจัดให้มาอยู่ที่อันดับ 10 ส่วนรอบคัดเลือกหนนี้ ลิธัวเนีย อยู่กลุ่มเดียวกับ อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ และ บัลแกเรีย  

9.ลัตเวีย

  ลัตเวีย เองก็ถือว่าเป็นอีก 1 สมันสู้มีด ที่ไม่ได้จะยอมแจก 3 คะแนนให้ใครง่ายๆ ขนาดนั้น เรียกได้ว่ามีหือมีอือ มีสู้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะสู้ไม่ไหว โดยรอบคัดเลือกบอลโลก 7 หนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ลัตเวีย ไม่เคยได้ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย แต่ก็เก็บชัยชนะได้ 19 นัด เสมอ 15 แพ้ 41 ยิงได้ 82 เสีย 130 ประตู ค่าเฉลี่ยการทำประตูถือว่าไม่แย่เลยนะ เฉลี่ยแล้วนัดละเกิน 1 ลูกด้วยซ้ำ แต่ปัญหาคือเสียเยอะไปหน่อย ผลงานระยะหลังก็ถือว่าใช้ได้ 10 นัดหลังสุดทุกถ้วยทุกรายการ ลัตเวีย ชนะ 3 เสมอ 5 และแพ้ 2 โดยหนนี้ ลัตเวีย อยู่กลุ่มเดียวกับ นอร์เวย์, ตุรกี, ฮอลแลนด์, มอนเตเนโกร และ ยิบรอลตาร์ ซึ่งลงแข่งไปแล้ว 1 นัด แพ้ให้ มอนเตเนโกร ไปหวุดหวิด 2-1 ประตู  

8.หมู่เกาะแฟโร

  หมู่เกาะแฟโร ร่วมคัดบอลโลกครั้งแรกคือ บอลโลกปี 94 จนถึงตอนนี้ก็ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว 7 หน ไม่เคยไปถึงฝั่งฝัน โดยตลอด 70 นัดที่ผ่านมา พวกเขาเก็บชัยได้ 7 นัด เสมอ 7 แพ้ 56 นัด ยิงได้ 35 ประตู โดนระเบิดตาข่ายไป 184 ตุง อย่างไรก็ตามจะว่าไป หมู่เกาะแฟโร ก็เป็นหนึ่งในทีมสมันน้อยที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลัง โดย 8 นัดหลังสุดทุกถ้วยทุกรายการ พวกเขาชนะ 3 เสมอ 3 และแพ้แค่ 2 ฟอร์มการเล่นมีการยกระดับขึ้นมา ปัจจุบันอยู่อันดับ 107 ของฟีฟ่าแรงค์กิ้ง ซึ่งสูงที่สุดในบรรดา 10 ทีมท้อปเทนลิสต์นี้ โดยการคัดบอลโลกหนนี้ หมูเกาะแฟโร อยู่ร่วมกลุ่มกับ เดนมาร์ก, ออสเตรีย, สก็อตต์แลนด์, อิสราเอล และ มอลโดว่า  

7.มอลโดว่า

  มอลโดว่า เป็นทีมอันดับที่ 177 ในฟีฟ่าแรงค์กิ้ง เข้าร่วมคัดบอลโลกมาแล้ว 6 ครั้ง ไม่เฉียดที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้ายเลยสักนิด โดยสถิติก่อนหน้านี้ลงเล่น 58 นัด ชนะ 5 เสมอ 12 แพ้ 41 ยิงได้ 35 ประตู เสีย 115 ลูก โดยหนนี้พวกเขาอยู่ร่วมกลุ่มกับ เดนมาร์ก, ออสเตรีย, สก็อตต์แลนด์, อิสราเอล และ หมูเกาะแฟโร ส่วนความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดของพวกเขาคือการโดน สวีเดน (ปี 2001) และ อิตาลี (ปี 2020) ถล่มไปด้วยสกอร์ 6-0 เท่ากัน  

6.อันดอร์ร่า

  อันดอร์ร่า เป็นทีมอันดับที่ 151 ของโลก ผ่านการคัดเลือกบอลโลกมาแล้ว 5 หน แน่นอนว่าไม่เคยเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ แต่ก็ยังดีที่เก็บชัยชนะมาประดับบารมีเป็นศรีแก่วงการลูกหนังของประเทศ โดยชนะได้ 2 นัด เสมอ 3 แพ้ 47 ยิงได้ 14 โดนเจาะตาข่ายไป 162 ประตู โดยรอบคัดเลือกหนนี้อยู่กลุ่มเดียวกับ อังกฤษ, โปแลนด์, ฮังการี, แอลเบเนีย และ ซาน มาริโน่ ส่วนความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ของพวกเขาเพิ่งจะเกิดขึ้นไปเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง โดยเป็นการแพ้ให้กับ โปรตุเกส ไป 7-0 ประตู เทียบเท่ากับสถิติเดิมที่เคยแพ้ โครเอเชีย มาแล้วเมื่อปี 2006  

5.โคโซโว

  โคโซโว ถือเป็นชาติน้องใหม่ในวงการลูกหนัง โดยเพิ่งจะมาเป็นสมาชิกฟีฟ่าเมื่อปี 2014 นี้เอง เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาถือเป็นส่วนนึงของประเทศเซอร์เบีย ทำให้เพิ่งจะได้เข้าร่วมคัดบอลโลกไปแค่หนเดียวคือครั้งที่แล้ว และก็จบลงด้วยการเป็นบ๊วยของกลุ่ม เสมอ 1 แพ้ 9 ยิงได้ 3 เสีย 24 ลูก  โดยหนนี้พวกเขาถูกจับให้อยู่กลุ่มเดียวกับ สเปน, สวีเดน, กรีซ และ จอร์เจีย ส่วนการแพ้เละเทะที่สุดคือการแพ้ต่อ โครเอเชีย ไป 6-0 เมื่อปี 2016  

4.ลิกเตนสไตน์

  ทีมอันดับที่ 181 ของโลก เข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกบอลโลกมาแล้ว 6 ครั้ง และไม่เคยประสบความสำเร็จผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้เลยสักครั้ง แต่ก็ยังดีที่คว้าชัยเป็นประวัติศาสตร์ชาติมาได้ 2 เกม เสมอ 6 และแพ้ไป 52 นัด ยิงได้ 23 เสีย 185 ประตู และ 6 ครั้งที่ผ่านมา ลิกเตนสไตน์ ไม่เคยจบอันดับสูงกว่าที่ 5 เลยด้วย  โดยรอบคัดเลือกบอลโลกหนนี้ ลิกเตนสไตน์ อยู่ร่วมกลุ่มกับ เยอรมัน, โรมาเนีย, ไอซ์แลนด์, มาซิโดเนียเหนือ และ อาร์เมเนีย มาช่วยลุ้นกันว่าหนนี้ ลิกเตนสไตน์ จะจบอันดับที่ดีกว่า 5 ได้หรือไม่  

3.ยิบรอลตาร์

  ยิบรอลตาร์ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ ยูฟ่า เมื่อปี 2013 นี้เอง ทำให้พวกเขาเพิ่งมีประสบการณ์การลงเล่นในรอบคัดเลือกบอลโลกแค่ครั้งเดียวเท่านั้นคือการคัดบอลโลก 2018 และผลงานก็เละเทะตุ้มเป๊ะ แพ้รวดทั้ง 10 นัด ยิงได้ 3 เสีย 47 ประตู โดยเพื่อนร่วมกลุ่มคราวก่อนของ ยิบรอลตาร์ ประกอบไปด้วย เบลเยี่ยม, กรีซ, บอสเนีย, เอสโตเนีย และไซปรัส ส่วนรอบคัดเลือกบอลโลกหนนี้ ก็อยู่ในกลุ่มที่โหดใช่เล่นประกอบไปด้วย นอร์เวย์, ตุรกี, ฮอลแลนด์, มอนเตเนโกร และ ลัตเวีย โดยพวกเขาลงเล่นไปแล้ว 1 นัด และโดน นอร์เวย์ สอยไป 3-0 ประตู   

2.มอลต้า

  มอลต้า เป็นชาติที่มีประสบการณ์เข้าร่วมคัดบอลโลกมาแล้วถึง 12 หน แต่ก็ไม่เคยผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ หนำซ้ำยังเก็บชัยชนะได้แค่ 2 เกม เสมอ 10 และแพ้ไปถึง 90 นัดเลยทีเดียว ยิงได้ 33 ประตู โดนถลุงไป 300 ลูกเป๊ะๆ ไม่ขาดไม่เกิน  มาคัดบอลโลกหนนี้ก็ยังถูกมองว่าเป็นสมันน้อยประจำกลุ่ม เป็นทีมแจกแต้มเหมือนเดิม โดย มอลต้า นั้นอยู่กลุ่มเดียวกับ รัสเซีย, สโลวิเนีย, สโลวาเกีย, โครเอเชีย และ ไซปรัส ซึ่งพวกเขาลงเล่นเกมแรกไปแล้วและก็แพ้สบายต่อ รัสเซีย 3-1 ประตู ส่วนความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ คือการบุกไปโดน สเปน ถล่ม 12-1 ตั้งแต่ปี 1983  

1.ซาน มาริโน่

  ซาน มาริโน่ คือทีมที่มีอันดับฟีฟ่าแรงค์กิ้งต่ำที่สุดในการลงเล่นรอบคัดเลือกศึกฟุตบอลโลกโซนยุโรปหนนี้ โดยพวกเขาอยู่อันดับที่ 210 ของโลก และหนนี้เป็นการเข้าร่วมการคัดเลือกฟุตบอลโลกหนที่ 8 เข้าไปแล้ว และไม่เคยผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายเลยสักครั้ง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรหรอก แต่ไอที่น่าแปลกใจและน่าทึ่งไม่น้อยคือที่ผ่านมาพวกเขาลงเล่นรอบคัดเลือกไปแล้วทั้งสิ้น 66 นัด แต่ไม่สามารถเก็บชัยชนะได้เลยแม้แต่เกมเดียว เสมอ 2 แพ้ไป 64 นัด ยิงได้ 11 ลูก โดนระเบิดตาข่ายไป 310 ตุง มารอลุ้นกันดีกว่าว่าการรอบคัดเลือกหนนี้ ซาน มาริโน่ จะล้างอาถรรพ์สะกดคำว่าชนะเป็นหรือยัง? โดยพวกเขาอยู่กลุ่มเดียวกับ อังกฤษ, โปแลนด์, ฮังการี, แอลเบเนีย และ อันดอร์ร่า ส่วนความพ่ายแพ้ยับเยินที่สุดของพวกเขาคือเคยโดน เยอรมัน บุกมาถล่มคาบ้าน 13-0 เมื่อปี 2006  

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline