logo-heading

ช่วงสัปดาห์ทีมชาติแบบนี้ แฟนบอลอย่างเราๆ ก็อาจจะมีเบื่อๆ เหงาๆ หงอยๆ กันบ้าง เพราะทีมชาติไทย ก็ไม่ได้มีคิวลงเตะ พอไปเชียร์ชาติอื่นมันก็ไม่มันไม่เข้าไส้ ไม่เหมือนเชียร์ "ช้างศึก" หรือเชียร์สโมสรที่ชื่นชอบ

  แต่ในความน่าเบื่อนี้ ทุกครั้งที่มีการประกาศรายชื่อผู้เล่นที่จะติดทีมชาติ มันจะมีทั้งนักเตะที่สุขสมหวังและผิดหวัง พวกสมหวังนี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหน้าใหม่ที่ยังใสๆ ซิงๆ ไม่เคยได้ลิ้มรสความรู้สึกการติดธงทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ก็ 5 แข้งดังที่สมหวังได้ประเดิมลงเล่นให้ทีมชาติของตัวเองแล้ว เราอาจจะน่าเบื่อ แต่สำหรับพวกเขามันน่าตื่นเต้นเสียเหลือเกิน จะมีใครบ้างนั้นไปดูกันเลย  

โอลลี่ วัตกิ้นส์ - ทีมชาติอังกฤษ

ฝันเป็นจริง! 5 แข้งสุขสมหวังได้เปิดซิงรับใช้ชาติในวีกที่ผ่านมา แน่นอนว่าคนที่ได้ประเดิมสนามในนามทีมชาติเป็นเกมแรก และทำผลงานได้โดดเด่นที่สุดประจำสัปดาห์ทีมชาติหนนี้ ก็คงหนีไม่พ้น หัวหอกคนสำคัญของสโมสร แอสตัน วิลล่า ที่โชว์ผลงานให้กับทัพ "สิงห์ผงาด" ได้อย่างโดดเด่น ตะบันใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ไปแล้ว 10 ประตู จนฟอร์มไปเข้าตา แกเร็ธ เซธ์เกต นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ อดใจไม่ไหวเรียกติดธง "สิงโตคำราม" ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในวัย 25 ปี และถือเป็นการก้าวกระโดดซะด้วยเพราะก่อนหน้านี้ วัตกิ้นส์ ไม่เคยแม้กระทั่งถูกเรียกติดทีมชาติชุดเล็กมาก่อนเลย โดย วัตกิ้นส์ ได้รับโอกาสลงประเดิมสนามในสีเสื้อ สิงโตคำราม ในเกมที่เปิด เวมบลี่ย์ ถล่ม ซาน มาริโน่ ไป 5-0 ประตู ซึ่งเจ้าตัวถูกส่งลงเล่นเป็นตัวสำรองแทน โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ในนาทีที่ 63 และใช้เวลาในสนามแค่ 20 นาทีก็สามารถเปิดซิงยิงประตูแรกให้ทีมชาติได้ทันที ซึ่งถ้ายังรักษามาตรฐานการเล่นไว้ได้แบบนี้ทั้งกับต้นสังกัดและทีมชาติ ก็มีโอกาสสูงเลยทีเดียวที่จะได้เป็น 1 ในขุนพล "ทรี ไลอ้อนส์" ที่จะได้ไปลุยศึกยูโร 2021 และ ฟุตบอลโลก 2022  

จามาล มูเซียลา - ทีมชาติเยอรมัน

ฝันเป็นจริง! 5 แข้งสุขสมหวังได้เปิดซิงรับใช้ชาติในวีกที่ผ่านมา หลังจากตกเป็นประเด็นมาสักพักใหญ่ ในที่สุด แนวรุกดาวรุ่งวัย 18 ปี ก็ตัดสินใจเลือกรับใช้ ทีมชาติเยอรมัน บ้านเกิด แทน ทีมชาติอังกฤษ ที่เคยลงเล่นให้ทั้งชุด U-15, U-16, U-17 และ U-21 ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไมหมอนี่ถึงเลือกได้ คำตอบคือแม้จะเกิดที่เยอรมัน แต่ก็มาโตที่อังกฤษ และมีคุณพ่อเป็นคนลูกครึ่ง ไนจีเรีย-อังกฤษ คุณแม่เป็นคนเยอรมัน ฉะนั้นจึงสามารถเลือกได้ทั้ง "อินทรีเหล็ก" และ "สิงโตคำราม" ซึ่ง มูเซียลา ก็ได้ให้เหตุผลเท่ๆ หลังเลือกเยอรมันว่า "ผมก็แค่ฟังความรู้สึกของตัวเอง มันบอกผมว่าการตัดสินใจที่ถูกต้องก็คือการรับใช้ เยอรมัน ซึ่งเป็นถิ่นที่ผมเกิด” เอาหละจบเรื่องการจิ้มเลือกทีมชาติ สุดท้ายพอเลือก เยอรมัน โยอาคิม เลิฟ ที่กำลังพยายามผลัดเปลี่ยนเจเนเรชั่นนักเตะ ก็ไม่รอช้ารีบเรียกตัวติดธงทันที ซึ่งจะว่าไปมันก็ไม่ได้แปลกอะไรเท่าไหร่นักนะ เพราะ มูเซียลา เองก็ทำผลงานได้ดีไม่ได้ขี้ริ้วชี้เหร่อะไร แถมอยู่กับทีมใหญ่ประจำเมืองเบียร์อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ซะด้วย และเจ้าตัวก็ได้รับโอกาสให้ลงเล่นทันที ในเกมที่เอาชนะ ไอซ์แลนด์ ไปได้ 3-0 ประตู โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองแทนที่ เลอรอย ซาเน่ ในช่วง 10 นาทีสุดท้าย ซึ่งทำให้ มูเซียร่าลา ในวัย 18 ปี 27 วัน กลายเป็นผู้เล่นทีมชาติเยอรมันที่อายุน้อยที่สุดนับแต่ อูเว เซเล่อร์ เคยลงเล่นตอนอายุ 17 ปี 345 วัน เมื่อเดือนตุลาคม ปี 1954 ซะด้วย ถ้าไม่เจ็บหนักหรือหลงแสงสีไปเสียก่อน เชื่อได้เลยว่าในอนาคต มูเซียลา จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติเยอรมันได้แน่  

เปดรี้ - ทีมชาติสเปน

ฝันเป็นจริง! 5 แข้งสุขสมหวังได้เปิดซิงรับใช้ชาติในวีกที่ผ่านมา ในการประกาศรายชื่อนักเตะที่ติดทีมชาติหนนี้ หลุยส์ เอ็นริเก้ นายใหญ่ทีมชาติสเปน เรียกผู้เล่นหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยติดธงชุดใหญ่มาถึง 4 คนด้วยกัน ประกอบไปด้วย โรเบิร์ต ซานเชซ นายด่านจาก ไบร์ทตัน, เปโดร ปอร์โร่ ฟลูแบ็กจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน, บรียาน คิล ปีกจาก เออิบาร์ และ เปดรี้ มิดฟิลด์อนาคตโคตรไกลของ บาร์เซโลน่า ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ถูกจับตามองมากที่สุดในบรรดา 4 คนนี้ก็คือ เปดรี้ วัย 18 ปีจากทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเกินวัย มีดีทั้งการแอสซิสต์ และทำประตู โดยฤดูกาลนี้ลงเล่นให้ บาร์ซ่า ไปแล้วมากถึง 42 นัด ยิง 3 แอสซิสต์ไปอีก 6 จนฟอร์มไปเข้าตา เอ็นริเก้ เรียกติดธง และก็ให้โอกาสได้ลงเล่นทันที ในเกมที่ "กระทิงดุ" เปิดบ้านเสมอกับ กรีซ ไป 1-1 ประตู โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองนาทีที่ 64 แทน ดาเนียล โอโม่ แม้จะช่วยให้ทีมเก็บชัยชนะไม่ได้ แต่ด้วยวัยแค่ 18 ปี กับผลงานขนาดนี้ อนาคตสดใสแน่นอน   

ไรอัน กราเวนเบิร์ช - ทีมชาติฮอลแลนด์ 

ฝันเป็นจริง! 5 แข้งสุขสมหวังได้เปิดซิงรับใช้ชาติในวีกที่ผ่านมา มิดฟิลด์วัย 18 ปี ได้ลิ้มรสลองขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ ตั้งแต่ 2 ฤดูกาลก่อน แต่เพิ่งจะมาฟอร์มเปรี้ยงปร้างเป็นที่รู้จักก็ในฤดูกาลนี้นี่แหละ ด้วยความที่เป็นกองกลางสารพัดประโยชน์ ออกบอลดี มีวิชั่น เทคนิคเยี่ยม สูงและแข็งแรง ทำให้ กราเวนเบิร์ช สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมอาแจ็กซ์ได้สำเร็จ ถึงขนาดที่ ไบรอัน เทเวรเด้น อดีตโค้ชเยาวชนของ อาแจ็กซ์ ถึงกับออกมาบอกว่า กราเวนเบิร์ช นี่คือ ปอล ป็อกบา ในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเลยทีเดียว!  ฟอร์มแบบนี้ อายุเท่านี้ เป็นตัวหลักของทีมยักษ์ใหญ่ประจำประเทศอย่าง อาแจ็กซ์ มีหรอที่ แฟรงค์ เดอ บัวร์ เทรนเนอร์ทัพ "อัศวินสีส้ม" จะพลาดเรียกตัวมาประเดิมติดธง และก็ให้โอกาสลงสนามถึง 2 นัดทันทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เป็นตัวสำรองทั้ง 2 นัดนั่นคือเกมที่บุกไปแพ้ตุรกี 4-2 และเปิดบ้านชนะ ลัตเวีย 2-0 ประตู  

อาหมัด ดิยัลโล่ - ทีมชาติไอวอรี่ โคสต์

ฝันเป็นจริง! 5 แข้งสุขสมหวังได้เปิดซิงรับใช้ชาติในวีกที่ผ่านมา คนสุดท้ายปิดท้ายขอพาออกนอกทวีปยุโรปหน่อยละกัน ถือว่าเป็นของแถมเพื่อแฟนๆ "ปีศาจแดง" โดยเฉพาะ เพราะว่ากันว่าถ้า อาหมัด ดิยัลโล่ ไม่ได้ย้ายมาลากเลื้อยริมเส้นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็คงยังไม่ถูกเรียกติดทีมชาติ ซึ่งมันก็จริงแหละ โดย ปีกวัย 18 ปี ถูกเรียกไปติดทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ ลงเตะรอบคัดเลือกศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ซึ่งเจ้าตัวก็ถูกส่งลงสนามเปิดซิงในฐานะตัวสำรอง ในเกมที่บุกไปถล่ม ไนเจอร์ 3-0 ประตู โดยมีเวลาอยู่ในสนามราว 8 นาที แต่ก็ไม่ได้แสดงพิษสงอะไรมากนัก เพราะไม่ค่อยได้บอล แต่ก็มีความกระตือรือร้นวิ่งไล่บี้ตามสไตล์ สุดท้ายแม้จะไม่มีส่วนร่วมกับเกมมากนัก แต่ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีกับการประเดิมทีมชาติด้วยชัยชนะขาดลอยถึง 3-0 ซึ่งหลังจบเกมมีคลิปฮาๆ ที่เจ้าตัวฉลองการติดทีมชาติครั้งแรกด้วยการโชว์เต้นกระดกตูด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อท่า "Twerk" เรียกสีสันและเสียงหัวเราะจากเพื่อนร่วมทีมได้ไม่น้อย และถือเป็นการละลายพฤติกรรมกับพวกรุ่นพี่ที่ดีอีกด้วย

ชิน ชินพัฒน์

logoline