logo-heading

ในยุคที่มี VAR เข้ามาช่วยผู้ตัดสินแบบนี้ เราจะเห็นได้ว่ามันมีการฟาล์วและใบแดงเกิดขึ้นบ่อยกว่าเดิมเยอะมาก ต่างจากสมัยก่อนที่กว่าจะโดนไล่ออกทีนี่ค่อนข้างยาก ถ้าไม่ชัดเจนแจ่มแจ้งจริงๆ ผู้ตัดสิน ก็จะยังลังเลมีใบเหลืองอ่อนหรือตักเตือนก่อน อะไรก็ว่าไป แต่มันก็จะมีพวกสายโหดที่สนิทกับการโดนไล่ออกเป็นว่าเล่น

ฉะนั้นขอบสนาม ท้อปเท็น วันนี้เราก็จะขอพาไปดู 10 นักเตะที่ได้รับใบแดงเยอะที่สุดในประวัติศาตร์ของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กันหน่อยดีกว่า มาดูว่ามันจะมีใครบ้าง ว่าแล้วไปดูกันเลย (แต่อันดับ 10-8 ที่โดน 6 ใบเนี่ย จริงๆ ยังมีคนอื่นอยู่อีกนะครับ แต่ผมคัดมาแค่ 3 คน)

 

10.สตีเว่น เจอร์ราร์ด (6 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ไม่น่าเชื่อว่า "สตีวี่ จี" ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ภาพลักษณ์ดูดีที่สุดคนนึงของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะติดเข้ามาในลิสต์นี้ แต่อย่างว่าพอคิดไปคิดมาด้วยคาร์แร็คเตอร์ความเป็นผู้นำ และผู้สวมปลอกแขนกัปตันทีม ลิเวอร์พูล มันจะมาหน่อมแน้มก็ไม่ได้ แถมยังเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางที่ต้องคอยดักตัดเกมคู่แข่งอีกด้วย พอคิดให้ถี่ถ้วนแล้วบวกกับระยะเวลาการเล่นใน พรีเมียร์ลีก ให้ "หงส์แดง" ทีมเดียวนานถึง 18 ปี มันก็ไม่แปลกอะไรที่จะโดนไล่ออกไป 6 ครั้ง โดย 6 ครั้งที่ เจอร์ราร์ด ถูกไล่ออกบนเวที พรีเมียร์ลีก นั้น 3 ครั้งมาจากใบแดงโดยตรง และแน่นอนใบแดงที่เขาและแฟนบอลทุกคนจะจำไม่ลืมเลยคือ ใบแดงสุดท้ายใน พรีเมียร์ลีก ของ "บักเจิด" ซึ่งเป็นการเล่นศึกแดงเดือด เจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตค้าแข้งด้วย โดยเขาถูกส่งลงเป็นตัวสำรองในครึ่งหลัง และใช้เวลาแค่ 38 วินาที ก่อนโดนไล่ออกจากสนามไป ในปี 2015 จนกลายเป็นฉายาที่ทำให้แฟนบอลทีมอื่นเอามาล้อจนถึงทุกวันนี้ว่า "เจิด 38 วิ"  

9.โจอี้ บาร์ตัน (6 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ต่างจากเคสของ เจอร์ราร์ด โดยสิ้นเชิง เพราะมันไม่น่าแปลกใจอะไรเลยที่ชื่อของ โจอี้ บาร์ตัน จะโผล่เข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ แถมเซอร์ไพร้ส์ด้วยซ้ำที่โดนแค่ 6 ครั้ง! เพราะด้วยคาร์แร็คเตอร์ที่เกรี้ยวกราด ดุดัน เข้าบอลหนักแน่นปนมั่วซั่ว และอารมณ์ร้อน ทำให้ไม่มีใครแปลกใจที่เขาโผล่มาอยู่ในลิสต์นี้ โดย 6 ครั้งที่ บาร์ตัน โดนไล่ออกนั้น มันเกิดจากใบแดงโดยตรงถึง 5 ครั้ง แค่นี้ก็สื่อถึงความเถื่อนได้อย่างชัดเจนแล้ว จนครั้งนึงเจ้าตัวเคยได้รับฉายาว่า "แบดบอย พรีเมียร์ลีก" และที่สำคัญไม่ได้โหด ดิบ เถื่อน แค่ในสนาม นอกสนามพี่แกก็ยังสร้างเรื่องอีกด้วย สมัยอยู่กับ นิวคาสเซิ่ล เคยโดนตัดสินจำคุก 6 เดือน ข้อหาทำร้ายร่างกายและตีกันในไนท์คลับ และก็เคยโดนตัดสินจำคุก 4 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี จากเหตุที่ทำร้ายร่างกาย อุสมาน ดาโบ อดีตเพื่อนร่วมทีม แมนฯ ซิตี้ ด้วย เรียกได้ว่าโหดสัสรัสเซียทั้งในและนอกสนามจริงๆ ปัจจุบันในวัย 38 ปี บาร์ตัน รับงานเป็นกุนซือให้ทีม บริสตอล โรเวอร์ส ในลีกวันอยู่. .. ก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้เหล่านักเตะ บริสตอล นะ อย่าเผลอกวนตีนกุนซือหละ  

8.เนมานย่า วิดิช (6 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก เนมานย่า วิดิช ย้ายจาก สปาร์ตัค มอสโก มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2006 ก่อนจะย้ายออกจากทัพ "ปีศาจแดง" ไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ในปี 2014 ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไป 211 นัด ตลอด 9 ฤดูกาล ซึ่งก็เพียงพอต่อการที่ทำให้เจ้าตัวถูกยกให้เป็นหนึ่งในตำนานแนวรับที่ดีที่สุดตลอดกาลแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เช่นเดียวกับการโผล่เข้ามาในลิสต์แข้งที่โกยใบแดงไปมากที่สุดเช่นกัน สมัยนั้น เฟอร์ดินานด์ และ วิดิช คือคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่อาจจะด้วยความที่ทุ่มเทและเต็มที่มากเกินไป ทำให้ วิดิช แม้จะดักทางบอลได้ดี แทบไม่มีที่ติ แต่บางทีพี่แกก็โฉ่งฉ่างมากเกินไป จนทำให้เสียใบแดงไปถึง 6 ครั้ง ตลอด 211 เกม โดยเป็นใบแดงโดยตรง 2 ครั้ง และเหลือง-แดง 4 ครั้งด้วยกัน ซึ่งแน่นอนใบแดงของ ตำนานแนวรับทีมชาติเซอร์เบีย ที่ทุกคนมักจดจำได้ก็น่าจะเป็นเกมที่ "ปีศาจแดง" แพ้เละคาบ้านให้ ลิเวอร์พูล ไป 4-1 เมื่อปี 2009 ซึ่งเกมนั้น เฟร์นานโด ตอร์เรส เล่นงาน วีด้า ซะเปื่อยยุ่ยยิ่งกว่าทิชชู่เปียก โดนเผาเครื่องเละเทะ ก่อนสุดท้าย วิดิช จะมาโดนใบแดงไล่ออกไปในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของเกม และ ตอร์เรส น่าจะเป็นจุดด่างพร้อยเดียวในชีวิตค้าแข้งของ วิดิช ตลอดการเล่น พรีเมียร์ลีก 211 นัดเลยก็ว่าได้  

7.อลัน สมิธ (7 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อลัน สมิธ คือหนึ่งในนักเตะที่ถูกยกย่องว่าทุ่มเทเต็มที่เกินร้อยเสมอเมื่อได้รับโอกาสลงสนาม วิ่งไล่บอลแบบบ้าคลั่งทั้งที่ตัวเองเป็นกองหน้า ช่วงชีวิตค้าแข้งที่ฟอร์มดีที่สุดของเขาก็น่าจะเป็นตอนอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด แต่ก็เคยเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ นิวคาสเซิ่ล ด้วย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นคนกระชากลากตัว สมิธ จาก ลีดส์ ยูไนเต็ด เข้ามาร่วมทีม แค่นี้ก็สามารถการันตีในฝีตีนได้ในระดับนึงแล้ว แต่ด้วยความ มุ่งมั่น เข้าบอลหนักแน่น ทำให้ ท่านเซอร์เห็นแววถอยลงมาให้ สมิธ ไปเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง และนั่นก็ถือเป็นการเปิดโลกของ สมิตตี้ เลยทีเดียว เพราะหลังจากนั้นเขาก็ไม่เคยได้กลับไปเป็นกองหน้าจอมถล่มประตูอีกเลย อย่างไรก็ตามแม้ว่า เฟอร์กี้ จะปรับให้ สมิธ มาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ใบแดงที่เกิดขึ้น 7 ใบนี้ เป็นผลพวงมาจากสมัยที่เล่นเป็นกองหน้าให้ ลีดส์ ถึง 5 ครั้ง และเพิ่งจะมาโดนกับทัพ "ปีศาจแดง" แค่ 2 ครั้งเท่านั้น อย่างว่าตอนอยู่กับ "ยูงทอง" มันวัยรุ่นเลือดกำลังร้อนอย่าห้ามพี่ไอ้น้อง  

6.รอย คีน (7 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก เราทุกคนต่างรู้ซึ้งถึงความ ดิบ เถื่อน โหด ของ รอย คีน เป็นอย่างดี นี่คือกัปตันที่ดีที่สุดตลอดกาลคนนึงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งจะว่าไปนับตั้งแต่ คีโน่ โบกมือลาทัพ "ปีศาจแดง" ไป พวกเขายังหาผู้นำที่มีสไตล์คล้ายคลึงกับ คีโน่ ไม่ได้เลย อย่าว่าแต่คล้ายแค่ครึ่งเดียวยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ โดย 7 ครั้งที่โดนไล่ออกของ คีโน่ เกิดจากใบแดงโดยตรง 4 หน และเหลืองแดงอีก 3 ส่วนใบแดงที่ติดตราตรึงใจอยู่ในใจแฟนบอลคงหนีไม่พ้นในศึก แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เมื่อปี 2001 ที่จงใจย่ำใส่ไปที่หัวเข่าของ อัลฟ์-อิงเก้ ฮาแลนด์ พ่อของ เออร์ลิง ฮาแลนด์ เพื่อแก้แค้นจากการที่โดนด่าว่าสำออยเมื่อหลายปีก่อน หลายคนอาจลืม แต่คืนไม่มีวันลืม แถมเขาก็ไม่เสียใจในสิ่งที่ได้ทำไปซะด้วย โคตรโหดครับบอกเลย   

5.วินนี่ โจนส์ (7 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก หากบอกว่า วินนี่ โจนส์ ตำนานแข้ง วิมเบอดัน เป็นนักเตะที่เล่น สไตล์ ดิบ เถื่อน ห่าม เป็นคนแรกๆ ของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็คงไม่ผิด ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ กล้ามเนื้อแน่น แข็งแกร่ง เข้าบอลดุดัน ไม่สนใคร ก็ไม่น่าแปลกใจที่ลุงแกจะติดเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ และที่สำคัญหากนับรวมสมัย ดิวิชั่น 1 ตอนยังไม่เปลี่ยนชื่อมาเป็น พรีเมียร์ลีก นี่พี่แกกดใบแดงไปถึง 12 ใบเลยทีเดียว ว่ากันว่าหากเกิดช้ากว่านี้อีกนิด ถ้า วินนี่ โจนส์ ได้เล่นในยุคสมัยเดียวกับ รอย คีน กับ พาทริค วิเอร่า มันคงมันส์น่าดู หนำซ้ำหากมาเป็นยุคนี้ ยุค VAR บ้าๆ ไป ลุงวินนี่อาจกดใบแดงเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว ก็แหม่ ดูพี่แกเข้าบอลแต่ละทีสิ อย่างกับจะเอาตายเลย  

4.ลี คัตเทอร์โมลด์ (7 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ลี คัตเทอร์โมลด์ ถือเป็นกองกลางร่างเล็ก แต่ตัดเกมได้ดุดันและหนักแน่น แต่ก็ติดความโฉ่งฉ่าง นั่นทำให้ตลอด 271 นัด ใน พรีเมียร์ลีก ของเขาที่ลงเล่นให้กับ มิดเดิ้ลสโบรซ์, วีแกน และ ซันเดอร์แลนด์ พี่แกโดนไล่ออกไปถึง 7 หน อย่างไรก็ตามแม้จะโดนไล่ออกบ่อย แต่ช่วงนึงเขาก็ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์มดงานที่ขยันและทุ่มเทสุดๆ น่าเสียดายที่ไม่เคยได้ไปค้าแข้งให้กับทีมยักษ์ใหญ่ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีกับต้นสังกัดที่ตัวเองอยู่ โดยเฉพาะสมัยที่อยู่กับ ซันเดอร์แลนด์ นานถึง 10 ปี จนได้รับบทเป็นกัปตันทีม และกลายเป็นหนึ่งในตำนานของทัพ "แมวดำ" ซึ่งปัจจุบัน คัตเทอร์โมลด์ ในวัย 33 ปี เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปแบบเงียบๆ เมื่อปีที่แล้ว โดยสโมสรสุดท้ายคือ วีวี เวนโล ในลีกฮอลแลนด์  

3.พาทริค วิเอร่า (8 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ต้องออกตัวและบอกก่อนตรงนี้เลยว่า อันดับ 1-3 นั้น โดนใบแดงเท่ากันที่ 8 ครั้ง ฉะนั้นก็เลยขอเรียงว่าใครโดนโดยตรงมากกว่าละกันนะครับ ซึ่งคนที่โดนโดยตรงจาก 8 ครั้งนี้น้อยที่สุดคือ ปาทริค วิเอร่า อดีตกัปตันพันธุ์บู๊ของ อาร์เซน่อล โดนใบแดงไดเรคไป 2 หนด้วยกัน แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร สไตล์การเล่นบู๊ดุดัน เข้าสกัดถึงลูกถึงคน แถมยังเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับ โดนน้อยกว่านี้สิถึงน่าแปลก ว่ากันตามตรง ยุคนั้นแทบไม่มีใครที่จะกล้าปะทะหรือใส่เดี่ยวกับ วิเอร่า เลยสักคน ยกเว้นแค่ รอย คีน คนเดียว และจากวันนั้นจวบจนถึงทุกวันนี้เรายังหาคู่กัดในแดนกลางที่สู้กันได้ดุเดือดและเผ็ดมันส์เท่ากับ วิเอร่า-คีน ไม่ได้อีกเลย  

2.ริชาร์ด ดันน์ (8 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อดีตแนวรับกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ติดชาร์ทเข้ามาเป็นอันดับที่ 2  โดยตลอดการลงเล่น พรีเมียร์ลีก 431 นัด ดันน์ โดนใบแดงไป 8 หน โดยเกิดจากสมัยเล่นให้ เอฟเวอร์ตัน 3 ครั้ง และ "เรือใบสีฟ้า" อีก 5 หน และเป็นแดงโดยตรง 4 ครั้งด้วยกัน แต่หากจะถามหาช็อทใบแดงที่จำติดตาตรึงใจแฟนบอล มันก็ไม่มีนะ เพราะมันมักจะเป็นการทำฟาล์วแบบตามเกม ไม่ได้เป็นจังหวะดุดันอะไรนัก แต่ก็เพราะด้วยความทุ่มเทที่เกินร้อยเสมอนี่แหละมันเลยทำให้มีจังหวะที่โฉ่งฉ่าง แต่ทั้งหมดทั้งมวลเขาก็ทุ่มเทเพื่อทีมจนเป็นที่รักเบอร์ต้นๆ ของแฟนบอล โดยเฉพาะแฟน แมนฯ ซิตี้ ในยุคนั้น  

1.ดันแคน เฟอร์กูสัน (8 ครั้ง)

TopTen! 10 แข้งโดนใบแดงมากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก และแล้วก็มาถึงเบอร์ 1 ของเราในวันนี้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า เขาไม่ใช่นักเตะในตำแหน่งกองหลัง ไม่ใช่นักเตะกองกลางตัวตัดเกม แต่เป็นกองหน้า!! ซึ่งแน่นอนหากจะมีการจัดอันดับ หัวหอกที่เถื่อนสุดตลอดกาลของวงการลูกหนัง ชื่อของ "บิ๊กดังค์" ต้องถูกพูดถึงเป็นเบอร์ต้นๆ อย่างแน่นอน โดย 8 หนที่ถูกไล่ออกนั้นเป็นใบแดงโดยตรงถึง 6 ครั้งด้วยกัน ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก่อนที่ ดันแคน เฟอร์กูสัน จะได้ย้ายมาโชว์เพลงแข้งบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ พี่แกก็เคยฝากความโหดเอาไว้แล้วที่ลีกสก็อตติชบ้านเกิด สมัยที่เล่นให้ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ในปี 1994 ด้วยการเฮดบัตต์ใส่ จอห์น แม็คสเตย์ นักเตะของ เรธ โรเวอร์ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ "บิ๊กดังค์" ต้องติดคุกเป็นเวลา 44 วัน ด้วยในข้อหาทำร้ายร่างกาย ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะอาชีพคนแรกในสหราชอาณาจักรที่ถูกจำคุกเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอล  

ชิน ชินพัฒน์

logoline