logo-heading

นอกจากข่าวดราม่าต่างๆ เรื่อง ซูเปอร์ลีก แล้ว อีกหนึ่งข่าวล่าที่มาแรงแซงโค้งก็คือข่าวที่ว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยอดแข้งซูเปอร์สตาร์ เอาจจะโบกมือลา ยูเวนตุส หลังจบฤดูกาลนี้ แล้วย้ายกลับมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นคำรบที่ 2 ซึ่งจริงๆ ข่าวแบบนี้มันก็มีมาแทบทุกปี แต่หนนี้ดูจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะอะไรน่ะเหรอ เราลองไปวิเคราะห์กันเลยดีกว่า

 

1.สัญญากำลังจะหมด แต่มีแววไม่ต่อ

  ยูเวนตุส ตัดสินใจทุ่มเงิน 100 ล้านยูโร คว้าตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก เรอัล มาดริด มาร่วมทีม เมื่อปี 2018 ซึ่งถามว่าแพงมั้ยกับนักเตะอายุ 33 ปี ก็คงต้องบอกว่าแพงมาก แต่พอมันเป็น "ซีอาร์ 7" แล้วนั้น มันกลับกลายเป็นราคาธรรมดาๆ ไปเลย เพราะ "ไอ้ม้าลาย" ได้ยอดจากการขายของที่ระลึก เสื้อแข่ง หรือภาพลักษณ์โฆษณาอะไรต่างๆ ทางการตลาดจาก พี่โด้ เยอะมากจนแทบจะคืนทุนแล้วก็ว่าได้ แต่สัญญาที่เซ็นกันไว้มันก็ 4 ปี ซึ่งมันจะหมดลงสิ้นซีซั่นหน้า แม้อาจจจะได้ค่าตัว 100 ล้านยูโร มาจากการขายของจิปาถะ หรือมูลค่าทางการตลาด แต่อย่าลืมนะครับว่ามันยังมีเรื่องค่าเหนื่อยของ พี่โด้ ที่แพงหูฉี่ ว่ากันว่าเจ้าตัวรับอยู่ที่ 30 ล้านยูโรต่อปี และแม้ พี่โด้ จะยังไม่สามารถเสกแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาประดับบารมีได้ดังที่ ยูเว่ หวังเอาไว้ แต่ผลงานส่วนตัวก็ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม เพราะปัจจุบันลงเล่นไป 127 นัด ซัด 97 ประตู ฉะนั้นการที่จะมาขอต่อสัญญาแล้วต่อรองขอให้ลดค่าเหนื่อยให้หน่อย พี่โด้ คงไม่มีทางยอม และถ้าปล่อยให้หมดสัญญามันก็จะเสียฟรีอีก สู้ขายทิ้งประหยัดค่าเหนื่อยไปปีนึง แถมได้เงินค่ากลับมาสัก 25-50 ล้านก็ยังดีกว่า   

2.ยูเว่ ถอนตัวซูเปอร์ลีก เงินหด จ่ายค่าจ้างไม่ไหวขายทิ้งดีกว่า

  ยูเวนตุส เป็น 1 ใน 12 สโมสร ที่ลงชื่อร่วมกันจัดตั้งศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ซึ่งแน่นอนไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงของทุกทีมที่ลงนามคือทำเงินฟันกำไรจากรายการนี้ โดยไม่ต้องไปผ่าน สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นจริงก็จะทำให้ ยูเว่ ได้เงินก้อนโตมาช่วยจุนเจือสโมสรอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นหมายถึงการรั้งให้ ซีอาร์7 อยู่ต่อ รวมถึงต่อสัญญาฉบับใหม่ด้วย  แต่ก็อย่างที่เราทราบๆ กันครับว่าตอนนี้ ซูเปอร์ลีก ส่อแววล่มแล้ว และ "ไอ้ม้าลาย" ก็ถอนตัวออกมาแล้วด้วย ฉะนั้นหมายความว่าเม็ดเงินที่วาดฝันเอาไว้ มันก็มลายหายไปภายในพริบตา ไอเรื่องที่ว่าจะเอาเงินมารั้ง พี่โด้ ก็ต้องกลายเป็นเรื่องที่มโนขึ้นเองซะงั้น อย่างที่เรารู้กันปกติทีมจากอิตาลีก็จะค่อนข้างขี้เหนียว บวกกับพิษโควิดแบบนี้ ดูแล้ว ยูเว่ พอถอนตัวจาก ซูเปอร์ลีก ก็คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขาย ซูเปอร์สตาร์วัย 36 ปี ออกจากทีมไป  

3.มาดริด ยืนยันไม่เอา โด้ กลับ

  เอาหละจาก 2 ข้อด้านบน ก็มีแนวโน้มสูงมากๆ ว่า ยูเวนตุส จะไม่ต่อสัญญากับ เจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ 5 สมัย และจะขายทิ้งหลังจบฤดูกาลนี้ดีกว่าเสียฟรี ฉะนั้นเราก็ต้องมามองว่าจะมีทีมไหนบ้างที่มีสิทธิ์คว้าตัว กัปตันทีมชาติโปรตุเกสไปร่วมทีมบ้าง? ถ้าอังกฤษ ก็ต้อง แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมเดียว เช่นเดียวกับถ้ากลับสเปนก็ต้อง เรอัล มาดริด หรือถ้าแหวกหน่อยก็ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ที่ เปแอสเช ก็มี เนย์มาร์, คีเลียน เอ็มบัปเป้, เมาโร อิคาร์ดี้ อยู่แล้ว แถมยังมีข่าวกับ เมสซี่ อีกต่างหาก ฉะนั้นขอตัดเหลือ 2 ทีมเก่าของ พี่โด้ ละกัน มาเริ่มที่ทาง เรอัล มาดริด กันก่อนเลย จะว่าไปตอนที่ พี่โด้ ย้ายออกมันก็แอบจบไม่สวยสักเท่าไหร่นะ มีความตะหงิดดูงอนๆ ดูมีปัญหากันเล็กน้อยระหว่าง โรนัลโด้ กับ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานทัพ "ราชันชุดขาว" ยิ่งไปกว่านั้นไม่กี่วันที่ผ่านมา เปเรซ เพิ่งจะโดนสื่อจี้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการคว้าตัว "ซีอาร์ 7" กลับรัง ซึ่งเจ้าตัวก็ตอบว่า “ซีอาร์ 7 จะไม่กลับมา มาดริด ผมรักเขานะ เขาทำอะไรให้เราเอาไว้มาก แต่มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้เขากลับมา” . .. ไม่รู้ว่าในใจของ เปเรซ นั้นจะคิดอย่างไร แต่การออกมาลั่นวาจาผ่านสื่อขนาดนี้ก็ไม่ต่างกับการให้คำมั่นสัญญา ดูแล้วคงผิดคำพูดยาก  

4.แฟนผีพร้อมอ้าแขนรับ

  ว่ากันตามตรงถ้าราคาค่าตัวของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เหลือแค่ 25 ล้านปอนด์ ตามที่ "Gazzetta dello Sport" สื่อดังแดนมักกะโรนี รายงานจริง ผมกล้าให้เดินถามแฟนผีเลยว่า เอามั้ย? เพราะเชื่อว่าถ้าราคานี้ แฟนผีส่วนใหญ่ น่าจะเซย์เยสอยากเห็น "ซีอาร์ 7" คืนรัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องค่าเหนื่อย ถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด จะเอาจริงๆ ผมว่าน่าจะต่อรองได้ว่า เอ้ยย โด้จ๋า เรามันคนคุ้นเคย สถานการณ์ตอนนี้มันก็ไม่ดี มีโควิด อายุอานามก็มากแล้ว ไม่ได้ให้ลงทุกนัดหรอก ช่วยลดค่าเหนื่อยลงมาเหลือสัก 2-3 แสนปอนด์ ต่อสัปดาห์ได้มั้ยจ๊ะ อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าค่าตัวไม่เกิน 30-40 ล้าน ค่าเหนื่อยสัก 2-3 แสนต่อวีก ผมว่าแฟนผีน่าจะแฮปปี้และพร้อมอ้าแขนต้อนรับกลับบ้านนะ เผลอๆ สโมสรจะฟันกำไรจากค่าขายของนู่นนี่นั่นได้อีกด้วยซ้ำ  

5.พี่โด้ ก็น่าจะอยากกลับมา ผี

  ประเด็นสุดท้าย เราก็เดาใจพี่โด้ไม่ได้หรอกนะว่าพี่แกคิดอะไรอยู่ แต่ก็อย่างที่บอก แม้อายุจะเยอะ แต่ผลงานยังพรีเมี่ยมขนาดนี้ คงไม่หนีกลับไปตายรังที่ สปอร์ติ้ง แน่ๆ แล้ว เรอัล มาดริด ก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เอากลับ ฉะนั้น พี่โด้ ก็น่าจะอยากกลับมา แมนฯ ยูไนเต็ด มั้ยหละ เพราะนี่เป็นทีมที่ปลุกปั้นเขาให้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกจวบจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือทัพ "ปีศาจแดง" ที่ โรนัลโด้ ยกให้เป็นพ่ออีกคน จะไม่ได้กุมบังเหียนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในฝ่ายบริหารของทีม ฉะนั้นถ้า ผีแดง อยากได้จริงๆ ผมก็เชื่อว่า โรนัลโด้ ก็พร้อมจะกลับมาพา ผีแดง คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อีกสักครั้ง ก่อนจะแขวนสตั๊ดไป มันน่าจะเป็นภาพที่สวยงามจริงๆ สำหรับแฟนผีทั่วโลก โดยแม้ว่า โอกาสจะย้ายมันจะไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ แต่มันก็ดูมีแววมากกว่าหลายปีที่ผ่านมาที่เป็นข่าวลือ แล้วก็หายวับเพื่อกลับไปวนลูป … เด็กผี ต้องมาลุ้นกัน เชื่อว่าช่วงปิดซีซั่นนี้มันส์แน่นอน  

ชิน ชินพัฒน์

logoline