logo-heading

ไม่มีใครปฏิเสธว่า ไรอัน กิ๊กส์ คือหนึ่งในแข้งระดับตำนานของวงการลูกหนัง เพราะตลอด 24 ปีในอาชีพค้าแข้ง น้าแกคว้าโทรฟี่ประดับบารมีไปมากมายถึง 34 แชมป์ และรางวัลส่วนตัวอีกเยอะแยะ แถมยังอยู่กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพียงสโมสรเดียวตลอด 24 ปีอีกด้วย หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า "One Man Club" นั่นเอง ซึ่งสมัยนี้หานักเตะแบบนี้ได้ยากมากแล้ว

  เส้นทางอาชีพค้าแข้งของดาวเตะเจ้าของฉายา "ปีกพ่อมด" เรียกได้ว่าโรยด้วยกลีบกุหลาบ มีผู้คนยกย่องในความสามารถ กวาดแชมป์มาได้มากมายอย่างที่บอก วางตัวดีไม่เกเร ไม่เคยโดนใบแดงเลยสักใบตลอดระยะเวลาที่ลงเล่นให้ "ปีศาจแดง" และเป็นศิษย์รักของบรมกุนซือย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอนอกจากจะกวาดแชมป์ พรีเมียร์ลีก 13 สมัย แล้ว กิ๊กส์ ยังครองตำแหน่งเจ้าพ่อแอสซิสต์มากสุดตลอดกาลของลีกสูงสุดแดนผู้ดีอีกด้วยที่ 162 ครั้ง และลงเล่นมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของ พรีเมียร์ลีก ที่จำนวน 632 นัด ซึ่งความสำเร็จนี้ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นตัวเต็งลำดับที่ 1 ที่จะได้เปิดซิงคว้ารางวัล พรีเมียร์ลีก ฮอล ออฟ เฟรม ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับนักฟุตบอลทรงคุณค่าที่มีผลงานโดดเด่นยาวนานในลีกสูงสุดของอังกฤษ โดย ไรอัน กิ๊กส์ ถูกยกให้ไว้ว่าจะได้รับรางวัลน้องใหม่นี้ร่วมกับ อลัน เชียร์เรอร์ ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ พรีเมียร์ลีก ทว่าสุดท้ายแล้ว ฝันนั้นของ ไรอัน กิ๊กส์ ก็ต้องสลายลงไปในพริบตา เพราะรางวัลนี้สุดท้ายแล้วตกเป็นของ อลัน เชียร์เรอร์ กับ เธียร์รี่ อองรี แทน เท่านั้นไม่พอ พรีเมียร์ลีก ยังเปิดให้โหวตแข้งระดับตำนานคนอื่นอีก 25 รายที่จะได้รับรางวัลนี้ต่อจาก "ฮ็อทช็อท" และ "พี่ห้อย" ซึ่ง 25 คนนั้นไม่มีชื่อของ กิ๊กซี่ เลยด้วยซ้ำ! แน่นอนแม้ว่าผลงามและความสำเร็จในสนามตลอด 24 ปี จะเป็นที่ประจักษ์ แต่การที่จะได้เข้าไปสู่หอเกียรติยศนั้น มันต้องดูภาพรวมด้วย จริงอยู่ที่ผลงานในสนามนั้นระดับสุดยอด แต่เรื่องแย่นอกสนามนั้น กิ๊กส์ ก็มาเสียคนเอาตอนแก่ เรื่องคดีแอบปี้เมียน้อง ขอไม่พูดถึงแล้วละกัน เพราะมันจบไปนานแล้ว แม้ โรดรี้ น้องชายแท้ๆ ยังไม่ให้อภัยก็เถอะ เรื่องแอบขยี้เมียน้องมันหลายปีแล้ว คนก็เริ่มจะมีลืมเลือนกันไปบ้างตามกาลเวลา ทว่าสุดท้าย กิ๊กส์ ก็มาตายเสียคนเพราะผู้หญิงอีกแล้ว เหตุการณ์มีอยู่ว่าช่วงปลายปีที่แล้ว เคท เกรวิลล์ อดีตแฟนสาวของ ปีกขนดก ตัดสินใจเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าโดน ผู้จัดการทีมชาติเวลส์ ทำร้ายร่างกายหลายแผล ซึ่งพอเป็นข่าวดังออกมา สมาคมฟุตบอลทัพ "มังกรแดง" ก็ไม่รอช้า สั่งพักงาน ไรอัน กิ๊กส์ เอาไว้ก่อนเลย แล้วให้ โรเบิร์ต เพจ ทำหน้าที่แทน ระหว่างที่มีการสืบสวนดำเนินคดีกัน จากนั้นต่อมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมฟุตบอลเวลส์ ก็ประกาศอีกครั้งว่า เพจ จะได้ทำหน้าที่พาทัพ "มังกรแดง" ลุยศึกยูโร 2020 กลางปีนี้แทน ไรอัน กิ๊กส์ แต่ก็ยังไม่ได้ไล่ออกแบบเต็มตัว เพียงแค่รอให้คดีถึงที่สิ้นสุดซะก่อน  ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ วันนี้ (พุธที่ 28 เมษายน) ไรอัน กิ๊กส์ เพิ่งจะได้ไปขึ้นศาลเกี่ยวกับคดีทำร้ายอดีตแฟน ซึ่งเจ้าตัวก็ยังยืนกรานหนักแน่นว่าไม่ได้ทำร้ายร่างกายอะไรเลย พร้อมปฏิเสธหมดทุกข้อกล่าวหา โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อด้วยว่า "ผมให้การปฏิเสธในชั้นศาล และตั้งตารอที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของผมกลับมา ผมขออวยพรให้ โรเบิร์ต เพจ, ทีมสตาฟฟ์, นักเตะ และแฟนบอล ประสบความสำเร็จในศึกยูโร" ด้วยเหตุนี้เองทำให้ต้องมีการสืบสวนพิจารณาคดีกันอีกครั้ง และยังไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร เกรวิลล์ แค่อยากดังเรียกเงินมั้ย หรือ กิ๊กส์ ทำตัวเหี้ยทำร้ายผู้หญิงจริงๆ อันนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจต้องสืบสวนกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ นี่คือสัปดาห์ที่แย่บัดซบเลยทีเดียวของ ไรอัน กิ๊กส์ เพราะต้องโดนพักงานอดพาทีมชาติไปลุยศึกยูโร, ต้องขึ้นศาล และยังชวดได้รางวัลแข้งเกียรติยศ พรีเมียร์ลีก อีกด้วย

เรื่องนี้คดีนี้สุดท้ายจะจบอย่างไรเราก็ต้องตามกันต่อไป ว่ากันว่าถ้าผิดจริง ไรอัน กิ๊กส์ มีสิทธิ์ต้องไปนอนในซังเตถึง 5 ปีเลยทีเดียว (ในกรณีที่ศาลตัดสินรับโทษสูงสุดจากข้อหา ขู่เข็ญทำร้ายร่างกาย) แต่ถ้าคดีเกิดพลิก กิ๊กส์ บริสุทธิ์ไม่ได้ลงมือทำร้ายร่างกายขู่เข็ญผู้หญิงอย่างที่โดนฟ้อง มันก็น่าเสียดายแทนเหมือนกันนะที่เขาจะอดพาชาติบ้านเกิดไปลุยศึกยูโร เพราะอุตส่าห์ทำผลงานมาได้อย่างดีในรอบคัดเลือก แถมยังชวดรางวัลเกียรติยศจาก พรีเมียร์ลีก ที่น้าแกนอนมาตั้งแต่ต้นอีกด้วย แต่แน่นอนว่าถ้าพิสูจน์ตัวเองว่าบริสุทธิ์ได้ อนาคตคงไม่พลาดรางวัลนี้อย่างแน่นอน

 

ชิน ชินพัฒน์ 

 
logoline