logo-heading

อย่างที่พวกเราเหล่าแฟนบอลรู้กันดีว่าการขับเคี่ยวแย่งแชมป์ ลา ลีกา สเปน ในฤดูกาลนี้มันสูสีกันมากกกกก ต้องมาลุ้นกันจนถึงนัดสุดท้ายระะหว่าง 2 ทีมจากเมืองหลวง แอตเลติโก มาดริด (83 คะแนน) กับ เรอัล มาดริด (81 คะแนน)

  แต่หากย้อนไปสักเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนมันได้ลุ้นกันมันส์หยอดมากกนี้อีก เพราะมีอีก 2 ผู้ร่วมลุ้นแย่งแชมป์นั่นคือ บาร์เซโลน่า ขาประจำ กับอีกหนึ่งทีมที่ก็เป็นระดับท้อปของลีก แต่ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมาได้ลุ้นยันช่วงโค้งสุดท้ายขนาดนี้นั่นก็คือ เซบีย่า ของ ฆูเลน โลเปเตกี อดีตกุนซือทีมชาติสเปน และ เรอัล มาดริด นั่นเอง ซึ่งเกือบจะสร้างเซอร์ไพร้ส์ต่อยอดความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก ฤดูกาลก่อนมาเป็นแชมป์ ลา ลีกา ซะแล้ว แต่ก็มาพลาดช่วงท้ายซีซั่นทำให้ไล่พวกหัวตารางไม่ทัน กระนั้นต้องบอกว่า เซบีย่า เป็นทีมที่ดีและแข็งแกร่งมากทีมนึง ซึ่งหากใครไม่ค่อยได้ติดตามว่าแกนหลักตัวหลักของพวกเขาที่เป็นส่วนสำคัญพาทีมมาลุ้นแชมป์ถึงโค้งสุดท้ายได้ขนาดนี้คือใคร วันนี้เราขอแนะนำ 4 คีย์แมนของ เซบีย่า ประจำฤดูกาลนี้ครับ (ซึ่งจริงๆ มีอีกเยอะนะ แต่คัดมาแค่นี้ก่อน)  

1.ชูลส์ กุนเด้

แนะนำ! เหล่าคีย์แมนหลักที่ทำให้ เซบีย่า เกือบได้ลุ้นแชมป์ยันนัดสุดท้าย เริ่มต้นคนแรกที่ถือว่าเป็นแนวรับดาวรุ่งที่เนื้อหอมที่สุดคนนึงในยุคนี้ นั่นก็คือ ชูลส์ กุนเด้ วัย 22 ปี ที่ฤดูกาลนี้ลงสนามในฐานะกำลังสำคัญให้ เซบีย่า ไปแล้วมากถึง 48 นัด ทำได้ 4 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ เรียกได้ว่าเป็นแข้งที่ เซบีย่า จะขาดไปไม่ได้เลย แม้เจ้าตัวจะไม่ได้มีรูปร่างสูงใหญ่บึกบึนตามสไตล์กองหลัง ทว่าก็มีความแข็งแกร่ง ว่องไว จ่ายบอลเยี่ยม เซ้นส์บอลดี มีทักษะ เรียกได้ว่าค่อนข้างครบเครื่องเรื่องเกมรับเลยทีเดียว  25 ล้านยูโร เป็นราคาที่ เซบีย่า ยอมจ่ายให้ บอร์กโดซ์ เพื่อคว้าตัว กุนเด้ มาขันเกมรับ เมื่อปี 2019 ซึ่งตอนนี้ก็ต้องบอกว่าคุ้มค่าตัวทุกบาททุกสตางค์ แถมยังตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมใหญ่ ประเมินราคาคร่าวๆ ตอนนี้ว่ากันว่าถ้า เซบีย่า ยอมขายไม่น่าจะได้ต่ำกว่า 50 ล้านยูโร และล่าสุดก็เพิ่งถูก ดิดิเยร์ เดช็องส์ เรียกตัวไปติดธงลุ้นเปิดซิงกับทีมชาติฝรั่งเศส ในศึกยูโร เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย  

2.ยูสเซฟ เอ็นเนซีรี่

แนะนำ! เหล่าคีย์แมนหลักที่ทำให้ เซบีย่า เกือบได้ลุ้นแชมป์ยันนัดสุดท้าย ว่าที่ดาวซัลโวสูงสุดประจำทีมในฤดูกาลนี้ ซึ่งยังไง 99.99% ก็ได้แน่นอนแหละ รอแค่เป็นทางการเท่านั้น เพราะซีซั่นนี้พี่แกตะบันไปแล้ว 24 ประตู ทิ้งห่างคนที่ตามมาอยู่เป็น 10 ลูก เอ็นเนซีรี่ ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในแดนหน้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกกับ เซบีย่า ของหัวหอกทีมชาติโมร็อกโก ทำไปได้แค่ 6 ประตู จาก 26 นัด ทำให้หลายฝ่ายมองว่าค่าตัว 20 ล้านยูโร ที่ เซบีย่า ควักจ่ายให้ เลกาเนl เมื่อปี 2019 น่าจะเสียเปล่า ทว่ามาในฤดูกาลนี้ ก็อย่างที่บอกไป ดาวยิงวัย 23 ปีสามารถปรับตัวเข้ากับทีมใหม่ได้เป็นที่เรียบร้อย และยิงเอาๆ จนขึ้นมานำเป็นดาวยิงประจำทีม และปัจจุบันรั้งอันดับที่ 5 ในชาร์ตดาวซัลโว ลา ลีกา สเปนในฤดูกาลนี้อยู่ด้วย และยิ่งไปกว่านั้น 18 ประตูใน ลา ลีกา ฤดูกาลนี้ ก็เป็นการยิงจากในกรอบเขตโทษทุกลูก ซึ่งนี่แหละแสดงให้เห็นว่าเขาคือกองหน้าตัวเป้าที่แท้จริง  

3.แฟร์นานโด

แนะนำ! เหล่าคีย์แมนหลักที่ทำให้ เซบีย่า เกือบได้ลุ้นแชมป์ยันนัดสุดท้าย ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน ตอนที่ แฟร์นานโด ย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปอยู่กับ กาลาตาซาลาย ในลีกตุรกี แฟนบอลหลายรายก็แทบไม่คิดว่าจะได้เห็น แฟร์นานโด กลับมาค้าแข้งใน 5 ลีกดังของยุโรปอีกแล้ว หรือถ้ากลับมาก็คงจะเป็นทีมครึ่งล่างของตารางอะไรแบบนี้ แต่ไม่ใช่เลยกลายเป็นว่าในปี 2019 เซบีย่า ก็ไปกระชากตัวน้าแกกลับมาด้วยค่าตัว 4.5 ล้านยูโร ซึ่งคิดว่าน่าจะให้เอามาไว้เป็นอะไหล่ คงเป็นตัวหลักแบกทีมไม่น่าไหว แต่ก็ไม่ใช่เลยอีกแล้วเพราะ แฟร์นานโด ที่กำลังจะอายุเข้า 34 ปี กลับทำได้ดีเกินคาด ได้รับโอกาสลงเล่นแล้วพิสูจน์ตัวเองได้อีกครั้ง พร้อมกับกลายเป็นตัวหลักของทีมไปซะงั้น ซึ่งเดิมทีจุดเด่นของพี่แกจะเป็นเรื่องของเกมรับ แต่พอมาอยู่กับ เซบีย่า ดันมีการทำเกมรุกเข้ามาผสมด้วยเฉยเลย อย่างเช่นในฤดูกาลนี้ ลงเล่นให้ เซบีย่า ไปแล้วมากถึง 44 นัด ซัดไป 3 ประตูกับอีก 5 แอสซิสต์ นี่เสียดายที่มีโดนแบนกับเจ็บแฮมสตริงไปพักนึง ไม่งั้นได้ลงเยอะกว่านี้แน่นอน ซึ่งในวัยย่าง 34 ปีแบบนี้การลงเล่นเกือบ 50 นัด/ฤดูกาล กับทีมระดับนี้นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  

4.ลูคัส โอคัมโปส

แนะนำ! เหล่าคีย์แมนหลักที่ทำให้ เซบีย่า เกือบได้ลุ้นแชมป์ยันนัดสุดท้าย หากย้อนกลับไปหลังจบฤดูกาลที่แล้ว ลูคัส โอคัมโปส คือหนึ่งในนักเตะที่เนื้อหอมที่สุดในยุโรป เพราะทำผลงานกับ เซบีย่า ได้อย่างยอดเยี่ยม ชนิดเกินคาดอีกแล้ว เป็นตัวหลักสำคัญที่ช่วยให้ เซบีย่า คว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรปา ลีก มาครองได้สำเร็จ พร้อมกับคว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดประจำฤดูกาลของสโมสรที่จำนวน 17 ประตู แถมยังติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของศึก ยูโรปา ลีก อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นปีทองของเจ้าตัวเลยทีเดียว ผลงานดีขนาดนี้ทีมยักษ์ใหญ่ก็รุมของขนมจีบ ทว่าสุดท้าย เซบีย่า ก็สามารถรั้งตัว ปีกวัย 26 ปีให้อยู่กับทีมได้ต่อในฤดูกาลนี้ ทว่าต้องยอมรับตามตรงว่าแม้ซีซั่นนี้ฟอร์มของ โอคัมโปส จะดรอปลงไปจากเดิม แต่ก็ยังเป็นตัวหลักกำลังสำคัญที่ถูกรับเลือกส่งลงสนามเป็นตัวจริงอยู่เสมอ โดยซีซั่นนี้ลงเล่นไปแล้ว 45 นัด ซัด 8 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ แม้จะไม่เปรี้ยงเท่าเดิมแต่ก็ปฏเสธไม่ได้ว่า โอคัมโปส เป็นคนสำคัญที่ เซบีย่า จะขาดไม่ได้ และทำให้ทีมได้ลุ้นแชมป์มาจนถึงช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะหลุดกรอบไปใน 2 เกมสุดท้ายของฤดูกาล  

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline