logo-heading

"ผมไม่รู้สึกเลยว่าบอร์ดให้การสนับสนุนผม จบฤดูกาลนี้ถ้าสโมสรหรือนักเตะอยากได้กุนซือใหม่ ผมก็จะไป แต่พวกเขาควรมีการพูดคุยกับผมบ้างในเรื่องนี้" นี่คือบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ โรนัลด์ คูมัน ที่เหมือนจะรู้ชะตากรรมดีว่าหลังสิ้นฤดูกาลนี้จะโดนลงดาบสั่งเด้งพ้นเก้าอี้ ยิ่งมาพูดแขวะบอร์ดบริหารแบบนี้ด้วยแล้วบอกได้คำเดียวว่า รอดยาก! 

  ซึ่งจะว่าไปผลงานของ คูมัน ในฤดูกาลนี้มันก็ไม่ดีจริงๆ แหละ หากเทียบกับมาตราฐานและความคาดหวังของทีมใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า แม้จะสามารถพาทีมคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ มาได้ แต่มันไม่พอ หากเทียบกับการตกรอบเร็วเกินไปในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงการพลาดเองในช่วงท้ายของการลุ้นแชมป์ลีก ทำให้นัดสุดท้ายไม่ได้ลุ้นแชมป์อะไรกับ 2 ทีมจากเมืองมาดริด ซึ่งถ้า คูมัน โดนไล่ไปจริงๆ ใครบ้างที่สมควรจะมาแทน วันนี้เราจะมาดู 5 แคนดิเดตกัน ไปลุยกันเลย  

ชาบี เอร์นานเดซ

มีใครบ้าง? 5 แคนดิเดตกุนซือใหม่ บาร์ซ่า ถ้า คูมัน โดนไล่ เริ่มต้นคนแรกที่เป็นตัวเต็งเบอร์ต้นๆ แล้วก็เชื่อว่าแฟนๆ บาร์ซ่า ส่วนใหญ่พร้อมอ้าแขนต้อนรับ แข้งระดับตำนานกลับสู่บ้าน คัมป์ นู หลังปิดตำนาน 24 ปี โบกมือลาทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ไม่เล่นช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้งกับ อัลล์ ซาดด์ พร้อมกับเรียนงานโค้ชไปด้วย และในที่สุดหลังแขวนสตั๊ดไปในปี 2019 อัลล์ ซาดด์ ก็ไม่รอช้าจับ ชาบี เซ็นสัญญาให้ก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือทันที และล่าสุดเพิ่งจะพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของ กาตาร์ มาได้อย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเป็นแชมป์ไร้พ่าย ชนะ 19 เสมอ 3 ทำทีมดีขนาดนี้มหาเศรษฐีกาตาร์ ไม่รอช้าจับพี่แกขยายสัญญาฉบับใหม่ออกไปแล้ว แต่ว่ากันว่ามีเงื่อนไขเอาไว้ด้วยว่าถ้า บาร์ซ่า ติดต่อมาต้องยอมให้เจรจานะจ๊ะนายจ๋า นั่นแน่แบบนี้มีใจหละสิ อย่างไรก็ตามมีสิ่งนึงที่อาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับเรื่องนี้ก็คือ ตามรายงานระบุว่า ชาบี เนี่ยเป็นคนโปรดของ วิคตอร์ ฟ้อนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งประธานสโมสร แต่ก็แพ้ให้จับ โจ ลาปอร์ต้า ซึ่งในใจเป้าหมายหลักของ ลาปอร์ต้า นั้นไม่ได้มี ชาบี เป็นชื่อแรกๆ หากจะปลด คูมัน แต่มันก็ไม่แน่ถ้าแฟนๆ เรียกร้อง อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้   

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส

มีใครบ้าง? 5 แคนดิเดตกุนซือใหม่ บาร์ซ่า ถ้า คูมัน โดนไล่ เป็นอีกครั้งที่ "บีร็อด" ตกเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งกุนซือของทีมระดับบิ๊กๆ แต่ที่ผ่านมาแทบทุกครั้งสุดท้ายหวยก็ไปออกที่คนอื่น ไม่รู้เหมือนกันว่าคราวนี้จะเป็นอย่างไร แต่ที่รู้แน่ๆ คือชื่อของ "บีร็อด" ถูกพูดถึงและชื่นชมขึ้นอย่างมากในฤดูกาลนี้ หลังพา เลสเตอร์ ซิตี้ คว่ำ เชลซี คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ อังกฤษมาประดับบารมีได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามหาก บาร์ซ่า อยากได้ และติดต่อ ร็อดเจอร์ส เข้ามาจริงๆ ก็คงยากหน่อยตรงที่ดูเหมือนว่า กุนซือวัย 48 ปี ดูจะมีความสัมพันธ์ที่ดีสุดๆ กับ คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรชาวไทย จะเห็นได้จากทั้งการพูดถึง ชื่นชม และการแสดงออกตอนฉลองแชมป์ เอฟเอ คัพ ในสนาม หนำซ้ำสัญญาก็ยังเหลืออีกยาวถึงปี 2025 แถมถ้า บาร์ซ่า ยังลังเลไม่จีบแบบรุกหนักก็อาจโดน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่เล็งๆ อยู่เหมือนกันทาบทามไปได้ก่อนด้วย  

มิเกล อาร์เตต้า

มีใครบ้าง? 5 แคนดิเดตกุนซือใหม่ บาร์ซ่า ถ้า คูมัน โดนไล่ เรื่องฝีมือกับผลงานการคุมทีม หลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมแบบเต็มตัวกับ อาร์เซน่อล ต้องบอกเลยว่ายังสอบตกอยู่ ดูยังไงตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีราศีดีพอที่จะคุม บาร์เซโลน่า แม้จะพา "ปืนใหญ่" คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครองได้ตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามารับงานก็เหอะ  ทว่าสิ่งที่ทำให้ มิเกล อาร์เตต้า ที่ฝีมือยังไม่น่าถึงมีชื่อหลุดเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้มีอยู่ 3 อย่าง 1.คือเป็นลูกหม้อของ บาร์ซ่า เติบโตมาจาก ลา มาร์เซีย อยู่กับทีมมา 5 ปี แต่ขึ้นชุดใหญ่ไม่ไหว ก็เลยต้องย้ายออกไปก่อนจะกลายเป็นแข้งที่ดีคนนึงจนกระทั่งแขวนสตั๊ด ข้อ 2. ก็ต่อจากข้อ 1 เลยนั่นคือพอพี่แกแขวนสตั๊ดแล้ว ก็ไปเรียนรู้วิชาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตำนานกุนซือบาร์ซ่า ที่ แมนฯ ซิตี้ อยู่ถึง 3 ปี ข้อสุดท้ายว่ากันว่า อาร์เตต้า เป็นหนึ่งในกุนซือที่ โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรเล็งๆ เอาไว้ตั้งแต่ก่อนได้รับเลือกตั้งแล้ว   

เอริค เทน ฮาก

มีใครบ้าง? 5 แคนดิเดตกุนซือใหม่ บาร์ซ่า ถ้า คูมัน โดนไล่ ปัจจุบัน กุนซือวัย 51 ปี กลายเป็นกุนซือคนดังที่ถูกพูดถึงขึ้นมาอย่างมาก หลังเมื่อปี 2019 สามารถพา อาแจ็กซ์ หักด่าน เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อย่างเหลือเชื่อ เท่านั้นไม่พอยังกวาด 2 แชมป์ในประเทศมาครองได้อีกด้วย ก่อนที่ซีซั่นถัดมาจะเหมือนทีมแตกเพราะเสียนักเตะดีๆ ไปเยอะ แต่ในฤดูกาลนี้ เทน ฮาก ก็สร้างทีมใหม่ด้วยระบบการเล่นที่ดีเช่นเดิม และกลับมาคว้า 2 แชมป์ในประเทศได้อีกครั้ง ทำให้ตอนนี้เขาตกเป็นหนึ่งในกุนซือเนื้อหอมที่สุดของโลกลูกหนังไปแล้ว  อีกเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่รู้คือ เทน ฮาก เคยคุม บาเยิร์น มิวนิค ชุดสำรองมาแล้วด้วยระหว่างปี 2013-2015 ซึ่งตอนนั้นกุนซือทัพ "เสือใต้" ชุดใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นั่นเอง ว่ากันว่าที่นี่แหละที่ทำให้ เทน ฮาก ปลดล็อกสกิลทองในการคุมทีม เพราะได้ซึมซับความรู้และแท็คติกคำสอนต่างๆ จาก เป๊ป มาแบบเต็มๆ! อย่างไรก็ตาม เทน ฮาก เพิ่งจะสะบัดหมึกต่อสัญญากับ อาแจ็กซ์ ออกไปเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้วนี่เอง แต่ก็ไม่ได้นานอะไรแค่ถึงปี 2023 ถ้า บาร์ซ่า จะเอาจริงๆ ก็น่าจะมีโอกาสสูงอยู่  

แม็กซ์ อัลเลกรี

มีใครบ้าง? 5 แคนดิเดตกุนซือใหม่ บาร์ซ่า ถ้า คูมัน โดนไล่ คนสุดท้ายในลิสต์นี้ ถ้า บาร์ซ่า ขี้เกียจจะเจรจาอะไรให้มากความ ไม่อยากเสียเงินฉีกสัญญากับต้นสังกัดของกุนซือ ไม่อยากคุยเยอะวุ่นวาย แล้วอยากได้คนที่พอจะมีดีกรีหน่อย ก็ต้องคนนี้เลย แม็กซ์ อัลเลกรี เพราะน้าแกเตะฝุ่นมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว หลังจากแยกทางกับ ยูเวนตุส อีกอย่างถ้าจะว่าไปในลิสต์นี้ทั้ง 5 คน อัลเลกรี นี่แหละที่มีดีกรีดีสุด แชมป์สคูเด็ตโต้ 6 สมัย ทั้งกับ ยูเว่ และ เอซี มิลาน โคปปา อิตาเลีย อีก 5 สมัย เข้ารอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แล้วถึง 2 ครั้ง แม้จะซดแห้วแต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องการันตีฝีมือ ประสบการณ์โชกโชนโคตรๆ หากเทียบกับอายุที่เพิ่งจะ 53 ปีเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าพี่แกอินดี้ เลือกเยอะ หรือเรียกค่าจ้างแพงกันแน่ เพราะทุกครั้งที่ทีมใหญ่ทีมไหนจะหากุนซือใหม่ จะต้องมีชื่อ น้าแม็กซ์ เข้ามาเป็นแคนดิเดตทุกที แต่นี่ 2 ปีแล้ว ดีกรีขนาดนี้ ยังไม่ได้คุมทีมไหนเลยสักที  

ชิน ชินพัฒน์

logoline