logo-heading

รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ของ PFA นับเป็นโทรฟี่ที่แฟนบอลทั่วโลก รอคอยอย่างใจจดใจจ่อ ว่าผู้เล่นคนใด ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะคว้ามาครอง เพราะมันเป็นเหมือนเครื่องการันตีความยอดเยี่ยม กับ ผลงานที่สร้างมาตลอดทั้งซีซั่น โดยรางวัลนี้มันพิเศษตรงที่ "โหวตลงคะแนนจากเพื่อนนักเตะด้วยกันเอง"

หลังจากที่ พีเอฟเอ ประกาศแคนดิเดต 6 ผู้เข้าชิงรางวัล นักเตะยอดเยี่ยม ออกมาแล้ว และ ในอีกเพียงแค่ไม่กี่อึดใจ เราก็จะได้ทราบกันแล้วว่าใครจะซิวโทรฟี่ส่วนตัวชินนี้ ดังนั้นมาวิเคราะห์กันว่า ทั้ง 6 คน ที่ผ่านเข้ามาชิงชัย ใครมีโอกาสมากแค่ไหน ที่จะเป็นหนึ่งเดียว คว้ารางวัลนี้ไปครอง

6. ฟิล โฟเด้น - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ปกติแล้ว ในทีม เรือใบสีฟ้า ไม่ค่อยมีนักเตะจากอะคาเดมี่ ก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่หรอกครับ เพราะส่วนมากจะเป็นการทุ่มเงินซื้อนักเตะตัวดังๆเข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง แต่กระนั้น ฟิล โฟเด้น ไอ้หนูนรกแตก เป็นตัวเชิดหน้าชูตา ว่าเด็กลูกหม้อของสโมสรแห่งนี้ ก็มีดีไม่แพ้ใครๆ เป๊ป คอยประคบประหงม ดัน โฟเด้น ให้สัมผัสเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยู่บ่อยๆ เพื่อเป็นตัวแทน ดาบิด ซิลบา ที่ย้ายออกไป กระทั่งซีซั่นนี้เขาถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่แบบเต็มตัว ซึ่งนับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปี 2021 เจ้าหนูวัยเพิ่งบรรลุนิติภาวะ แทบจะยึดสัมปทานเป็นตัวจริง เหนือรุ่นพี่หลายคนในทีมไปเลย 9 ประตู จาก 28 นัด ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ธรรดา โดยเฉพาะการยิงใส่ ลิเวอร์พูล, เชลซี หรือ เอฟเวอร์ตัน เป็นต้น นอกจากนี้ เรื่องสกิลส่วนตัว เขาเป็นเด็กที่น่าจับตามองมากๆ ทั้งกล้าเล่นไม่เกรงกลัวคู่แข่งหน้าไหน, กล้าเลื้อยด้วยความมั่นใจ และ การชิ่งหาช่องทำประตู เป็นจุดเด่นของ โฟเด้น เช่นกัน ล่าสุด โฟเด้น เพิ่งคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง เพราะผลงานโดดเด่นเหนือใครๆ ซึ่งสาขาทางฝั่ง พีเอฟเอ ก็เข้าชิงชัย ทั้ง นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี และ ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งรางวัลดาวรุ่ง ก็น่าจะซิวโทรฟี่ไปครอง แต่กระนั้นถ้าเป็นนักเตะยอดเยี่ยม อาจจะต้องไปเพิ่มผลงานให้มันโดดเด่นกว่านี้

5. อิลคาย กุนโดกัน - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ในช่วงที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่มีเพลย์เมกเกอร์คนสำคัญอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่คนที่ก้าวขึ้นมาทดแทนได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา นั่นก็คือ อิลคาย กุนโดกัน จากมิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกม ถูกดันสูงขึ้นมาเป็นตัวรุก และ ขึ้นไปยืนเป็น ฟอลส์ ไนน์ เลยด้วยซ้ำ ประทานโทษ ใครว่า กุนโดกัน เล่นกองหน้าไม่ได้ เขาโชว์ให้แฟนบอลเห็นเป็นขวัญตา ด้วยการซัลโวไปถึง 11 ประตู จากการลงเล่นแค่ 12 นัด ช่วงระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม - 14 กุมภาพันธ์ โดยยิงใส่ทั้ง ลิเวอร์พูล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ทีมละ 2 ตุง แบบเบาะๆ กุนโดกัน นับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แซงหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับขึ้นมาเป็นจ่าฝูง และ ติดลบบนยาวๆจนคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในที่สุด แน่นอนว่าฟอร์มแบบนี้ กูรูหลายๆท่าน ยกให้เป็นนักเตะที่มีโอกาสคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ  แต่น่าเสียดายที่ช่วงท้ายซีซั่น หายจากสปอร์ตไลท์ไปเหมือนกัน เนื่องจากต้องกลับไปเล่นตำแหน่งเดิม ทำให้บทบาทถูกกลบไปบ้าง และ ยิงประตูไม่มากเหมือนเดิม ดังนั้นต่อให้เป็นตัวเต็ง แต่โอกาสยังน้อย ที่จะเข้าวินเหนือคนอื่นๆ

4. บรูโน่ แฟร์นานเดส - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ บรูโน่ แฟร์นานเดส มิดฟิลด์หนึ่งเดียวจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ติดโผเข้ามาชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดคาดแต่อย่างใด เพราะ บรูโน่ ถือเป็น เดอะ แบก ที่ปลุกความหวังให้กับสาวก "ปีศาจแดง" ได้ลิ้มรสชาติถึงความหวังการเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด จะจบเป็นแค่พระรอง แต่กระนั้นสำหรับ บรูโน่ เขาเป็นนักเตะที่ขับเคลื่อนเคยพาทีมขึ้นมาเป็นจ่าฝูงอยู่ช่วงหนึ่ง มีส่วนร่วมกับเกมรุกของ ปีศาจแดง แทบทุกจังหวะ โดย บรูโน่ สำคัญกับสโมสร ขนาดไหนนะเหรอ ก็แค่ขาดไม่ได้ และ พลาดลงสนามในลีกไป 1 เกม เท่านั้น  ต่อให้จะจบแบบไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ฟอร์มส่วนตัวของ บรูโน่ ทำประตูในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ มากถึง 18 ประตู แบ่งเป็นจุดโทษ 9 ลูก และ ยังมีแจกจ่ายแอสซิสต์ให้กับเพื่อนซัลโวไปอีก 12 ครั้ง อยู่ในลำดับท็อปทรีของลีก หากนับเรื่องการทำประตู และ แอสซิสต์ ซึ่งเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองจริงๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าถามโอกาสที่ บรูโน่ แฟร์นานเดส จะคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ สูงขนาดไหนนะเหรอ ? ต้องบอกกันตามตรงว่าอาจจะยากนิดนึง เพราะช่วงเดือนสุดท้ายก่อนปิดซีซั่น ดูฟอร์มจะแผ่วไปหน่อย ทำให้เสียคะแนนตรงนี้ไปเยอะ อาจจะเป็นเพราะว่าตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด จบอันดับ 2 แน่ๆแล้ว ก็เลยเก็บแรงไปรอชิง ยูโรปา ลีก แต่ก็ดันไปแพ้ บียาร์เรอัล เสียอีก

3. รูเบน ดิอาส - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ รูเบน ดิอาส เซ็นเตอร์แบ็กจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่งจะมีรางวัลการันตี ด้วยการคว้านักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปครอง ซึ่งจากโทรฟี่ชิ้นนี้ มันแสดงให้เห็นว่า เขามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ในการเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้ เรือใบสีฟ้า แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น จริงๆแล้ว ดิอาส ไม่มีเวลาฝึกซ้อมกับทีมในช่วงปรีซีซั่นด้วยซ้ำ เพราะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจทุ่มเงินซื้อ ดิอาส มาจาก เบนฟิก้า หลังแพ้คาบ้านให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ แบบย่อยยับ 2-5 ช่วงออกสตาร์ทซีซั่น ต่อให้เม็ดเงินจะสูงถึง 65 ล้านปอนด์ มากสุดเป็นอันดับ 2 ของสโมสร แต่มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ดิอาส เข้ามาเปลี่ยนแปลงหลังบ้านของ แมนฯ ซิตี้ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เหมือนเป็นตัวแทน แว็งซ็องต์ ก็องปานี ตำนานกัปตันทีม ที่ย้ายออกไป จากแนวรับอันเปื่อยยุ่ย แข็งแกร่งดั่งภูผา โดยเซ็นเตอร์แบ็กทีมชาติโปรตุเกส ช่วยทัพ "เรือใบสีฟ้า" เก็บได้ถึง 15 คลีนชีต ตลอดซีซั่น พร้อมทั้งพาทีม ชนะ 23 จาก 32 เกมที่ลงเล่น  ยังมีสถิติอันยอดเยี่ยมเต็มไปหมดเวลาลงเกมรับ ไม่ว่าจะเป็นแท็คเกิ้ลชนะคู่แข่ง 24 ครั้ง, ตัดบอลคู่แข่ง 35 ครั้ง, สกัดจังหวะอันตราย 90 ครั้ง, ชนะการปะทะ 111 ครั้ง  และ เก็บบอลจังหวะ 2 มากถึง 135 ครั้ง จะเห็นเลยว่าไม่แค่ผลงานส่วนรวม แต่ฟอร์มส่วนตัวก็โดดเด่น ดังนั้น รูเบน ดิอาส จึงเป็นตัวเต็ง ที่มีโอกาสที่จะเหมาอีกรางวัล ในการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ

2. แฮร์รี่ เคน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ แฮร์รี่ เคน ดาวยิงไร้บัลลังค์จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เขากำลังมีกระแสต้องการย้ายออกจากทีม เพื่อไปไล่ล่าความสำเร็จ เพราะก็เป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่ "ไก่เดือยทอง" ไม่เฉียดเข้าใกล้แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยจบเป็นอันดับ 7 ของลีกด้วยซ้ำ ได้แค่โควต้าไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก  หรือ ลีกลำดับ 3 ของเวทียุโรป เท่านั้น จึงไม่แปลกที่ เคน อยากไปตามหาโทรฟี่ เพราะอยู่กับ สเปอร์ส โอกาสประสบความสำเร็จมันช่างยากเย็น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าดาวยิงเบอร์ 1 ทีมชาติอังกฤษ จะไม่มีแชมป์ติดมือในชีวิตค้าแข้งเลยสักรายการ แต่กระนั้นผลงานส่วนตัวของเขาไม่เคยตกลงไปแม้แต่นิดเดียว เพราะ แฮร์รี่ เคน ยังคงโชว์ความเป็น "เดอะ แบก" ให้กับ สเปอร์ส อยู่เหมือนเดิม โดยทำประตูในลีกซีซั่นนี้ มากถึง 23 ตุง คว้ารางวัลดาวซัลโวไปครอง เป็นสมัยที่ 3 และ ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เขายังทำแอสซิสต์เยอะสุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยจำนวน 14 ลูก เรียกว่าเหมารางวัลทั้งดาวซัลโว และ แอสซิสต์ ดังนั้นถึงแม้ เคน จะไม่มีแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ ไม่ได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ผลงานส่วนตัวโดดเด่นเหนือใครๆ ทำให้เขาถูกยกให้เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ของ พีเอฟเอ ซึ่งรางวัลนี้หลายๆครั้งมอบให้กับนักเตะ ที่ต้องอกหักจากแชมป์ลีก อย่างพวก แกเร็ธ เบล, หลุยซ์ ซัวเรซ หรือ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ มาแล้ว

1. เควิน เดอ บรอยน์ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์ 6 แข้งเข้าชิงชัย ใครจะได้นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมกเกอร์จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ มาครอง เพราะความสำคัญของเขา กับ เรือใบสีฟ้า มันมากเหนือคำบรรยาย นับตั้งแต่ที่ เคดีบี ย้ายมาเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ ฟอร์มของเขาแทบไม่ตกลงไปเลย อีกทั้งมาตรฐานก็สูงขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าเป็นปัจจัยสำคัญในแผงมิดฟิลด์ของทีม มีเพียงอาการบาดเท่านั้น ที่จะหยุดเขาลงได้ ซึ่งซีซั่นนี้ แม้จะมีช่วงที่ต้องพักรักษาปัญหาเดี้ยง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆทั้งสิ้นต่อฟอร์มการเล่น ซีซั่นนี้ ต่อให้ เดอ บรอยน์ จะไม่ได้ครองบัลลังค์จอมแอสซิสต์ แต่เขาจ่ายให้เพื่อนทำประตูมากถึง 12 ลูก พร้อมมีชื่อบนสกอร์บอร์ดถึง 6 ประตู นับเป็นคีย์แมนสำคัญที่ช่วยให้ เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม เชื่อว่า เคดีบี จะเป็นหนึ่งในสาม ที่เป็นตัวเต็งคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมจาก พีเอฟเอ อย่างแน่นอน 

และ มารอลุ้นกันดูครับว่าสุดท้ายแล้วใครจะได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ ประจำซีซั่นนี้ ไปครอง

ฮาย ฮาวดี้

logoline