logo-heading

เมื่อวานที่ผ่านมา "CIES Football Observatory" หน่วยงานวิเคราะห์สถิติชื่อดังแห่งวงการฟุตบอล ได้ทำการประเมิน 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุด ณ ปัจจุบันออกมาให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็น เรียกได้ว่าเป็นฉบับอัพเดทล่าสุด หลังก่อนหน้านี้ออกมาวิเคราะห์ไปทีนึงแล้วตอนช่วงต้นปี ซึ่งก็มีนักเตะหน้าใหม่ที่ทำเซอร์ไพร้ส์โผล่เข้ามาติดโผ แล้วก็มีนักเตะหน้าเก่าที่หลุดโผไปด้วยเช่นกัน ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า ฉบับอัพเดท 10 คนมูลค่าสูงสุดในโลกลูกหนังจะมีใครบ้าง 

 

(ทั้งนี้ CIES ประเมินมูลค่านักเตะเบื้องต้นจาก อายุ, ผลงาน, ต้นสังกัด, ความสำเร็จ และระยะเวลาของสัญญาที่เหลืออยู่)

 

10.เมสัน เมาท์ (เชลซี) – 105 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) ดาวเตะวัย 22 ปี ทำผลงานได้ดีสุดๆ ในฤดูกาลนี้ให้กับ เชลซี ลงเล่นไปทั้งสิ้น 54 นัด ซัด 9 แอสซิสต์ 9 เป็นกำลังสำคัญพาทัพ "สิงห์บลูส์" คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ จึงถูกรับเลือกให้ติดเป็น 10 แข้งมูลค่าสูงที่สุดในปัจจุบัน โดยเบียดเพื่อนร่วมทีมที่ครั้งที่แล้วอยู่ที่ 10 อย่าง ไค ฮาแวร์ตซ์ ตกกระป๋องไป ซึ่งผลงานดีขนาดนี้ไม่ได้มีแค่แชมป์ยุโรปที่การันตี แต่ เมาท์ ยังได้รับเลือกให้เป็นนักเตะแห่งปีของสโมสรอีกด้วย ซึ่งจากผลงานระดับนี้บวกกับตำแหน่งแชมป์ระดับทวีป กับสัญชาติอังกฤษมันก็เลยทำให้มูลค่าของเขาพุ่งพรวดขึ้นมา นี่ยิ่งหากว่าไปฟอร์มเทพในยูโร บางทีการประเมินรอบหน้าอาจจะจะไปไกลกว่านี้ด้วยซ้ำ   

9.เจา เฟลิกซ์ (แอต.มาดริด) – 109 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) กระเด็นตกมา 2 อันดับ จากการจัดอันดับครั้งก่อน แต่ก็ต้องยอมรับว่าแม้ แอตเลติโก มาดริด ต้นสังกัดของ เฟลิกซ์ จะผงาดปาดหน้า เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน มาครองได้ก็จริง แต่ผลงานโดยรวมของ สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส ก็ไม่ได้โดดเด่นถึงขนาดเป็นที่พูดถึง แถมบางนัดยังเป็นแค่ตัวสำรองด้วยซ้ำ ลงเล่นรวมไปในฤดูกาลที่ผ่านมา 40 นัด กดไป 10 ประตูกับอีก 6 แอสซิสต์ ผลงานถือว่าดรอปลงมา แต่ด้วยราคาที่ "ตราหมี" ซื้อมาแพงถึง 113 ล้านปอนด์ บวกกับอายุที่ยังน้อยอยู่แค่ 21 ปี และมีสัญญาเหลืออีก 5 ปี รวมถึงค่าฉีกสัญญามูลค่ามหาศาล ก็เลยทำให้ เฟลิกซ์ ยังติดอยู่ในลิสต์นี้อยู่  

8.อัลฟอนโซ่ เดวีส์ (บาเยิร์น มิวนิค) – 112 ล้านปอนด์

Alphonso Davies แบ็กซ้ายวัย 20 ปี รั้งอันดับเดิมจากการจัดอันดับคราวก่อน แต่มูลค่าถูกลดลงมา 14 ล้านปอนด์ เหตุผลก็คงเป็นเพราะฤดูกาลที่ผ่านมา บาเยิร์น มิวนิค ฟอร์มแผ่วลงไป ไม่สามารถป้องกันแชมป์ยุโรปได้ บอลถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ก็ไม่ได้เข้าชิง คว้ามาได้แค่ถาดแชมป์ บุนเดสลีกา เท่านั้นไม่พอฤดูกาลที่ผ่านมา เดวีส์ ก็มีอาการบาดเจ็บรบกวนด้วย รวมถึงมีโดนใบแดง ทำให้พลาดโอกาสลงสนามไปหลายนัด ทำให้ลงเล่นรวมไปแค่ 35 นัด ทำได้ 1 ประตูกับอีก 3 แอสซิสต์ ในฤดูกาลที่ผ่านมา มูลค่าก็เลยตกด้วยประการฉะนี้ แต่แม้ว่า มูลค่า จะตก การเป็นแบ็กราคาระดับ ร้อยล้าน มันก็ยังทำให้เขาเป็นกองหลังที่มูลค่าสูงสุดในโลกอยู่ดี  

7.เปดรี้ (บาร์เซโลน่า) – 114 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) เปดรี้ น่าจะเป็นหนึ่งคนที่หลายท่านไม่คิดว่าจะโผล่มาอยู่ในลิสต์นี้ได้ แถมกระโดดมาอยู่ในอันดับที่ 7 เลยด้วย ทว่าต้องยอมรับจริงๆ ว่า เด็กหนุ่มวัย 18 ปีรายนี้ สร้างปรากฏการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ เพราะเพิ่งขึ้นมาเล่น "บาร์ซ่า" ฤดูกาลแรกแบบเต็มตัวก็ปล่อยของกลายเป็นเดอะแบกของทีมร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ ซะแล้ว ลงเล่นไป 52 นัด ยิงได้ 4 ประตู ทำอีก 6 แอสซิสต์ แม้ตัวเลขจะไม่ได้เยอะสวยหรู แต่ถ้าใครได้ดู บาร์เซโลน่า เล่นก็คงเห็นว่าเด็กนี่แม่งเทพจริง และมีอนาคตอันสดใสรออยู่ ค่าตัว 5 ล้านยูโร ที่ "เจ้าบุญทุ่ม" จ่ายให้ ลาส ปัลมาส ถือว่าถูกอย่างขี้ เพราะตอนนี้มูลค่ามันดีดขึ้นไปเป็นสิบๆ เท่าแล้ว  

6.เฟร้งกี้ เดอ ยอง (บาร์เซโลน่า) – 118 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) 7 ประตู กับ 8 แอสซิสต์ จาก 51 นัดในฤดูกาลที่ผ่านมากับนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่เลวเลย อายุก็เพิ่งจะ 24 ปี อยู่บัญชาเกมแดนกลางให้กับ บาร์เซโลน่า ได้อีกยาว สัญญาก็ยังเหลืออีกเยอะ 75 ล้านยูโร ที่ทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" จ่ายให้ อาแจ็กซ์ ในปี 2019 แม้ตอนนั้นมันจะดูแพง แต่หลังผ่านไป 2 ปีก็ต้องยอมรับว่าเป็นการซื้ออนาคตที่ดีใช้ได้เลย ซึ่งตอนนี้มูลค่ามันก็เพิ่มขึ้นมาแล้วด้วย ผลงานโดยรวมของ บาร์ซ่า อาจจะไม่น่าประทับใจก็จริง นักเตะหลายคนฟอร์มตกเล่นได้ต่ำกว่า มาตรฐาน แต่ว่าสำหรับ เดอ ยอง เขายิ่งเล่นก็ยิ่งดี และจะกลายเป็นตัวหลักของ บาร์ซ่า ไปอีกนานอย่างแน่นอน   

5.บรูโน่ แฟร์นานเดส (แมนฯ ยูไนเต็ด) – 132 ล้านปอนด์

bruno fernandes บรูโน่ แฟร์นันเดส ชื่อนี้คงไม่ต้องอธิบายสรรพคุณความเก่งกาจอะไรให้มากมาย เพราะแฟนบอลน่าจะรู้ซึ้งดีถึงฝีตีนของ สตาร์ทีมชาติโปรตุเกสรายนี้อยู่แล้ว เจ้าของฉายา "เดอะแบก" ประจำทัพ "ปีศาจแดง" ลงเล่นในฤดูกาลที่ผ่านมาไป 58 นัด ซัด 28 ประตู กับทำอีก 17 แอสซิสต์ น่าเสียดายที่ไม่สามารถพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์อะไรมาครองได้เลย มูลค่าของเจ้าตัวก็เลยตกลงไป 5 ล้านปอนด์ จากการจัดอันดับครั้งที่แล้ว และหล่นจากที่ 4 มาอยู่ที่ 5 แต่ถ้า "ผีแดง" จับ แข้งวัย 26 ปีต่อสัญญาฉบับใหม่ตามข่าวก็มีโอกาสอัพมูลค่าของตัวเองขึ้นไปอีกเช่นกัน เพราะว่าผลงานการเป็นเดอะแบกของทีมที่มูลค่าสูงอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะทำให้การประเมินต้องแพงขึ้นมาอย่างแน่นอน และคงจะติดชาร์ตไปอีกหลาย ๆ ครั้งอย่างไม่ต้องสงสัย  

4.เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (ดอร์ทมุนด์) – 133 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) ฮาแลนด์ ก็เป็นอีกคนที่อันดับตกลงมา จากอันดับ 2 ลงมาสู่อันดับ 4 แต่มูลค่าก็ไม่ได้ตกเยอะ เพราะ ดาวยิงวัย 20 ปียังคงระเบิดฟอร์มถล่มตาข่ายแบบไม่ขาดสาย กดไป 41 ประตู กับอีก 12 แอสซิสต์ จาก 41 นัดในซีซั่นที่ผ่านมา พา ดอร์ทมุนด์ คว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล มาครองได้สำเร็จ แต่ว่ากันว่าที่มูลค่าของเจ้าตัวหล่นลงมาก็เนื่องจากว่า อีก 1 ปี ออปชั่นค่าฉีกสัญญามูลค่าไม่ถึง 70 ล้านปอนด์ จะสามารถใช้ได้ ซึ่งถ้า "เสือเหลือง" ไม่สามารถเจรจาสัญญาฉบับใหม่ได้ ก็ต้องทำใจเสียดาวยิงตีนระเบิดรายนี้ไปในราคาที่ถูกกว่าความสามารถไปเยอะเลยทีเดียว  

3.มาร์คัส แรชฟอร์ด (แมนฯ ยูไนเต็ด) – 136 ล้านปอนด์ 

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) ในการจัดอันดับครั้งที่แล้ว มาร์คัส แรชฟอร์ด คนนี้นี่แหละที่คว้าอันดับ 1 ทว่าผ่านมาครึ่งปี มูลค่าของ แข้งวัย 23 ปีก็ตกฮวบฮาบจาก 150 ล้านปอนด์ มาเหลือ 136 ล้านปอนด์ ร่วงลงมาอยู่ที่ 3 ซึ่งส่วนนึงก็เพราะเจ้าตัวโดนใช้งานอย่างหนัก และมีอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ฟอร์มการเล่นไม่คงเส้นคงวา แต่กระนั้นก็ยังซัดไป 21 ตุงกับอีก 15 แอสซิสต์ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด จากการลงเล่น 57 นัดในฤดูกาลที่ผ่านมา ทว่าก็เหมือน บรูโน่ แฟร์นันเดส นั่นแหละที่ไม่สามารถเสกความสำเร็จให้ทัพ "ปีศาจแดง" ได้ ต้องอกหักเป็นรองแชมป์ถึง 2 รายการคือ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูโรปา ลีก แต่แม้ว่าจะโดนด่าหนัก แต่ว่ามูลค่าก็ยังแรงอยู่นะครับ  

2.เมสัน กรีนวู้ด (แมนฯ ยูไนเต็ด) – 153 ล้านปอนด์

Greenwood ถือว่าเป็นคนที่เซอร์ไพร้ส์ที่สุดในลิสต์นี้เลยก็ว่าได้สำหรับ เมสัน กรีนวู้ด แนวรุกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทะยานขึ้นมารั้งถึงอันดับที่ 2 ทั้งที่การจัดอันดับเมื่อครั้งที่แล้วไม่ได้ติดโผกับเขาเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยวัยแค่ 19 ปี มีเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจ เป็นนักเตะอังกฤษ เป็นเด็กปั้นจากอะคาเดมี่ของทีมใหญ่อย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วก็เป็นตัวหลักของทีมตั้งแต่วัยเท่านี้ แถมยังเพิ่งต่อสัญญายาวออกไปจนถึงปี 2025 อีก แค่นี้ก็มีสตอรี่พอให้อัพมูลค่าได้แล้ว กรีนวู้ด ลงเล่นให้ "ผีแดง" ในฤดูกาลที่ผ่านมาไป 52 นัด จัดไป 12 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ แต่ก็จบซีซั่นด้วยมือเปล่าเหมือนกับ 2 รุ่นพี่ บรูโน่ กับ แรชฟอร์ด นั่นแหละ   

1.ฟิล โฟเด้น (แมนฯ ซิตี้) – 163 ล้านปอนด์

TOPTEN! 10 อันดับนักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก (ฉบับอัพเดท) ต้องบอกเลยว่า อันดับที่ 1 ของเรานี้ก็แอบเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เพราะตอนที่ CIES จัดอันดับครั้งที่แล้วเมื่อช่วงต้นปี โฟเด้น ยังไม่ติด 1 ใน 10 เลยด้วยซ้ำ เคสด้วยกับ เมสัน กรีนวู้ด เป๊ะๆ ทว่าด้วยฟอร์มการเล่นที่โคตรร้อนแรงในฤดูกาลที่ผ่านมา ลงเล่น 50 นัด ซัด 16 ประตู จัดอีก 10 แอสซิสต์ เป็นกำลังสำคัญช่วยให้ทัพ "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ คาราบาว คัพ มาครองได้สำเร็จ เท่านั้นไม่พอ แข้งวัย 21 ปี ยังประกาศศักดาคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA มาครองได้อีกต่างหาก แถมสัญญากับ แมนฯ ซิตี้ ก็ยังมีอยู่จนถึงปี 2024 แถมมีข่าวว่ากำลังจะต่อสัญญาฉบับใหม่อีกต่างหาก ทั้งหมดนี้ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าตัวมาแรงแซงโค้งพุ่งขึ้นมาเป็นนักเตะที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก ณ เวลานี้ เพราะว่าฝีเท้าของเขาในตอนนี้ได้รับการการันตีอย่างแท้จริงแล้วว่าเป็นของจริง และกำลังจะขึ้นเป็นโคตรสตาร์ระดับโลกในอนาคต เผลอ ๆ อาจจะปล่อยของตั้งแต่ในยูโร ครั้งนี้เลยก็ได้   

ชิน ชินพัฒน์

logoline