logo-heading

ยาน โอบลัค ชื่อนี้ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรให้มากความ เพราะนี่คือมือกาวแห่งค่าย แอตเลติโก มาดริด ผู้มีส่วนสำคัญช่วยพาสโมสร ปาดหน้าทั้ง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ในซีซั่น 2020-21

ล่าสุด โอบลัค ถูกยกย่องผลงานอันยอดเยี่ยม ด้วยการคว้ารางวัล ซาโมร่า โทรฟี่ หรือ ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในศึก ลา ลีกา สเปน เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเหมารางวัล นักเตะแห่งปี ไปอีกหนึ่งตำแหน่ง เบียดเอาชนะ ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์จาก บาร์เซโลน่า, คาริม เบนเซม่า หัวหอก เรอัล มาดริด และ หลุยส์ ซัวเรซ เพื่อนร่วมทีม ได้ด้วย

จากฟอร์มอันสุดติ่งกระดิ่งแมวของ โอบลัค ที่แม้จะเป็นผู้รักษาประตู แต่กลับคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี เหนือพวกตัวท็อปของลีกไปได้ เขามีผลงานโดดเด่นมากแค่ไหน เราจะพาไปดูสถิติพร้อมกับชื่นชม โอบลัค ในเวลาเดียวกัน ไปติดตามกันได้เลยครับ

- สถิติโคตรเหนียวแน่นหนึบ

แอตเลติโก มาดริด ขึ้นชื่อเรื่องของเกมรับอยู่แล้ว ทั้งความเขี้ยว และ ความโหด ผสมความดุดัน ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ทัพ "ตราหมี" ภายใต้การคุมทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เสียประตูอันน้อยนิด ก็คือ ยาน โอบลัค ผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีม ฤดูกาลนี้ โอบลัค สามารถยืนระยะช่วยทีมได้แบบไร้อาการบาดเจ็บ ทั้งๆที่ต้องเจอโปรแกรมเตะแบบถี่ยิบ แถมมีเรื่องโรคร้าย โควิด-19 เข้ามาเป็นตัวแปร แต่กระนั้นผู้รักษาประตูรายนี้ ก็ยังสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับ "ตราหมี" ได้อย่างมากมายเหลือเกิน โอบลัค ลงเล่นให้กับ แอตเลติโก มาดริด ซีซั่นนี้ ครบทั้ง 38 นัด มีเพียงแค่ อังเคล กอร์เรอา ที่ลงสนามเท่ากัน ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าเขามีความสำคัญกับทีมมากเพียงใด โดยนายทวารทีมชาติสโลวีเนีย มีอัตราการเซฟประตูที่ทำให้กับ "ตราหมี" ซีซั่นนี้ มากถึง 103 ครั้ง คิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ เก็บได้ 18 คลีนชีต โดยเสียไปแค่ 25 ลูก เท่านั้น น้อยที่สุดในลีก เรียกว่าถ้าคุณยิงไม่ดีจริง ไม่คมจริง ไม่มีทางผ่านมือ ยาน โอบลัค ไปง่ายๆอย่างแน่นอน

- โมเมนท์เซฟจุดโทษ

การได้รางวัลนักเตะ และ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปี ไม่ใช่แค่ว่าจะมีผลงานเซฟประตู หรือ อวดสถิติสวยๆ เพราะมันต้องมีอะไรที่พิเศษมากกว่านั้น โดยเฉพาะเรื่องการเซฟจุดโทษ เรียกว่าซีซั่นนี้ เป็นสกิลพิเศษที่เขาพัฒนาตัวเองขึ้นมา และ ช่วยให้ ตราหมี เถลิงเข้าป้ายเป็นแชมป์ ลา ลีกา สเปน อย่างเกมที่ แอต. มาดริด กำลังจะเสียประตูตีเสมอท้ายเกมอยู่แล้ว ในนัดเจอกับ อลาเบส ! เพราะขณะกำลังนำ 1-0 พวกเขามาโดนจุดโทษก่อนเข้านาที 90 ถ้าหากได้แค่ 1 แต้ม ตอนนั้นจะนำหน้า บาร์เซโลน่า รองจ่าฝูง เพียงแค่ 2 คะแนน เท่านั้น แถมยังเหลืออีกตั้ง 10 นัด ไม่แน่ว่าอาจจะกดดัน แล้วโดนแซงตอนท้าย แต่ !!! โอบลัค โชว์ซูเปอร์เซฟ พุ่งถูกทาง ปัดออกหลังไปได้ ช่วบให้ ตราหมี เก็บ 3 แต้มสำคัญ ในเวลาไล่เลี่ยกัน โอบลัค ก็ทำคะแนนด้วยการเซฟจุดโทษ ลูคัส โอคัมโปส แนวรุกของ เซบีย่า ได้อีกครั้ง แต่น่าเสียดายที่เกมนั้นสุดท้ายแล้ว แอตเลติโก มาดริด พ่ายให้กับไป เซบีย่า 0-1 อย่างไรก็ตาม บทสรุปซีซั่นนี้ โอบลัค สามารถเซฟจุดโทษได้ถึง 3 ครั้ง โดยมีครั้งเดียวเท่านั้นที่เจ้าตัวไม่สามารถป้องกันได้ ซึ่งการเซฟจุดโทษถึง 3 จาก 4 ครั้ง เป็นฟอร์มที่โหดสัสรัสเซียจริงๆ และ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เขาคว้ารางวัลแข้งแห่งปี ลา ลีกา สเปน

- ผลงานคงเส้นคงวาสุดๆ

ชื่อเสียงของ ยาน โอบลัค ไม่ใช่เพิ่งมาโด่งดังเมื่อ 1 หรือ 2 ปีก่อน แต่เขาได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ย้ายมาเฝ้าเสาให้กับ "ตราหมี" เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ถึงแม้ช่วงมาอยู่กับทีมใหม่ จะนั่งเป็นสำรองหลายเดือน แต่พอได้ลงตัวจริงก็ยึดตำแหน่งยาวๆ โดย 6 ฤดูกาลหลังสุด ที่เจ้าตัวขึ้นมาเป็นมือ 1 แบบเต็มซีซั่น เขาไม่เคยลงเฝ้าเสาต่ำกว่า 30 นัด ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าเขามีผลงานที่คงเส้นคงวามากๆ ค่าตัวที่ แอต. มาดริด จ่ายให้กับ เบนฟิก้า 16 ล้านปอนด์ กลายเป็นถูกแสนถูก โดยเคยสร้างสถิติเสียประตูน้อยที่สุดในศึก ลา ลีกา สเปน แค่ 18 ประตู เท่านั้น เมื่อฤดูกาล 2015-16 เทียบเท่ากับ ปาโก้ เลียโน่ ตำนานนายด่านของ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า  เรียกว่าในแต่ละซีซั่น โอบลัค ไม่เคยเสียประตู เกิน 30 ตุง ตั้งแต่มาอยู่กับ ตราหมี ซึ่งมันเหลือเชื่อมาก กับนายทวารที่ลงในระดับ 37-38 นัด ต่อซีซั่น จึงไม่แปลกที่เจ้าตัวได้จารึกประวัติศาสตร์ เก็บคลีนชีตครบ 100 นัด ได้เร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียงแค่ 182 เกม เท่านั้น เป็นสถิติที่โคตรจะสุดยอดจริงๆ  เพราะในศึก ลา ลีกา สเปน มีซูเปอร์สตาร์มากมาย โดยเฉพาะพวกบรรดาเหล่ากองหน้า ทั้งในปัจจุบัน และ อดีต อาทิ ลิโอเนล เมสซี่, คาริม เบนเซม่า หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่ โอบลัค ก็ยังเก็บคลีนชีต ได้เหมือนเป็นของง่ายๆ

- คุณสมบัติผู้พา ตราหมี เป็นแชมป์

ยาน โอบลัค ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้รักษาประตูระดับท็อปไฟฟ์ของโลก ณ ปัจจุบัน ซึ่งจากการช่วยให้ แอตเลติโก มาดริด คว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ได้อีกครั้ง ทำให้เขาสามารถเพิ่มบารมีขึ้นไปเทียบชั้น ไม่แพ้ใครๆในตำแหน่งนี้ เพราะการจะเอาใครมาเปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่า ดีกว่า คงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากแต่ละคนก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่สำหรับ โอบลัค แทบไม่มีช็อตเหวอให้เห็น ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นขากเขาแทบนับครั้งได้ ส่วนทีเด็ดของ โอบลัค นะเหรอ ? ก็คงมีความนิ่งเป็นอาวุธ, สุขุมไม่ตื่นตระหนก และ มีปฏิกิริยาว่องไวปานสายฟ้า ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้มันทำให้ ตราหมี มีเกมรับที่แข็งแกร่งติดอันดับต้นๆของโลก จึงไม่แปลกที่เวลาสโมสรไหนมีข่าวคราวเรื่องอยากได้ผู้รักษาประตูคนใหม่ และ มีชื่อของ โอบลัค เข้าไปพัวพัน เขามัดจะถูกตั้งราคาให้เกิน 100 ล้านยูโร อยู่เสมอ เปรียบเสมือนว่า ถ้าโลกนี้มีสุดยอดกองหน้าชื่อ เมสซี่ .. โอบลัค ก็เป็นปรมาจารย์ในโลกลูกหนัง ของ ตำแหน่งผู้รักษาประตู เช่นกัน แด่คัมภีร์หยุดกระสุน ยาน โอบลัค นายทวารมือ 1 แห่งค่าย แอตเลติโก มาดริด

ฮาย ฮาวดี้-

logoline