logo-heading

สิ้นสุดมหากาพย์ ปิดตำนาน 48 ชั่วโมงไปเป็นที่เรียบร้อยวำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังประกาศคว้าตัว จาดอน ซานโช่ แนวรุกตัวจี๊ดจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เข้ามาร่วมทีม ด้วยค่าตัวเบื้องต้นราว 85 ล้านยูโร

โดย ดาวเตะทีมชาติอังกฤษวัย 21 กะรัต สะบัดน้ำหมึกเซ็นสัญญาค้าแข้งกับทัพ “ผีแดง” ยาว 5 ปีเต็ม พร้อมรับค่าเหนื่อยสูงถึง 350,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว ค่าตัวแพง กับค่าเหนื่อยที่สูงขนาดนี้ แน่นอนว่า ผีแดง ย่อมต้องคาดหวังว่าจะได้อะไรดีๆ ตอบแทนกลับมาอยู่แล้ว ซึ่งเบื้องต้นนั้นเรามาคาดดูกันดีกว่าว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้ข้อดีอะไรบ้างจากดีลนี้

 

แก้ปัญหาเกมรุกฝั่งขวา

  แน่นอนว่า แฟนบอลทุกคนที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กผี เด็กหงส์ เด็กปืน เด็กเรือ เด็กสิงห์ หรือแฟนๆ ทีมใดก็ตาม ต่างก็รู้กันดีว่าหนึ่งในจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของทัพ “ปีศาจแดง” ในฤดูกาลที่ผ่านมาคือการขึ้นเกมรุกทางฝั่งขวา ที่บอดสนิทศิษย์ส่ายหน้า ดาเนียล เจมส์ ปีกขวาทีมชาติเวลส์ ก็มีแต่ความเร็ว นอกนั้นไม่มีอะไรเลย ส่วน ฆวน มาต้า ก็แก่เกินแกง ช้าเกินไปไม่ทันใจวัยรุ่น ขณะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็ฟอร์มผีเข้าผีออก 3 วันดี 4 วันไข้ แถมยิ่งถ้ามาเล่นตัวรุกฝั่งขวาเมื่อไหร่มักจะโชว์ฟอร์มไม่ออกอยู่เสมอ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล นี่แล้วใหญ่ ไม่ถนัดเล่นตัวรุกฝั่งขวา เพราะขนาดฝั่งซ้ายที่ถนัดยังทำได้ห่วยแตกแบบสุดๆ ฉะนั้นการเล่นฝั่งขวาไม่ต้องพูดถึง คนที่ฟอร์มดีที่สุด และยึดตัวจริงในตำแหน่งตัวรุกริมเส้นฝั่งขวาได้มากสุดในฤดูกาลที่ผ่านมาก็คือ เมสัน กรีนวู้ด มีความเฉียบคมในการทำประตู แต่ที่ขาดหายไปคือการเปิดบอลจากริมเส้น บางที ไอ้หนูไม้เขียว อาจจะเหมาะกับการเป็นกองหน้าตัวเป้ามากกว่าก็เป็นได้  

กระตุ้นพวกนักเตะแนวรุกหน้าเก่า

  ข้อ 2 นี้เป็นผลพวงต่อจากข้อแรกเลย อย่างที่บอกไปไม่มีใครทำผลงานได้เข้าตาเลยสักคนในตำแหน่ง ตัวรุกริมเส้นฝั่งขวาในซีซั่นที่ผ่านมา ฉะนั้นการมาของ จาดอน ซานโช่ ก็คงไปช่วยกระตุ้นฟอร์มและยกระดับผมงานของเพื่อนร่วมชาติอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เมสัน กรีนวู้ด ที่ 2 คนนี้แม้ฟอร์มไม่ดี หรือฟอร์มตกยังไง ก็แทบจะยังการันตีตำแหน่งตัวจริง แต่พอมี ซานโช่ เข้ามา มันก็จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว ส่วน ดาเนียล เจมส์ กับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล นี่ยิ่งแล้วใหญ่เลย หากไม่สามารถยกระดับฝีเท้าตัวเองขึ้นมาได้ ก็คงต้องเตรียมตัวเก็บกระเป๋าย้ายออกจากโรงละครแห่งความฝันไปในเร็วๆ นี้ ขณะที่ ฆวน มาต้า ก็เปรียบเสมือนเป็นพี่ใหญ่ในตำแหน่งกองกลางคอยประคองรุ่นน้อง อาจจะไม่ได้ลงเล่นมากนัก แต่ความเก๋า และประสบการณ์น่าจะยังมีความสำคัญในห้องแต่งตัวอยู่  

คาวานี่ มีตัวป้อนที่ดีขึ้น

  ฤดูกาลแรกของ เอดินสัน คาวานี่ หัวหอกวัย 34 ปี กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านไปแล้วแบบน่าประทับใจไม่น้อย ซัดรวมทุกรายการไป 17 ประตู จาก 39 เกมที่ลงเล่น ถือว่าดีเกินคาด และเป็นการพิสูจน์ตัวเองว่าเขาคือดาวยิงระดับโลก และมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ทว่าถ้าดูเกมการเล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด จริงๆ จะเห็นได้ว่า คาวานี่ ยืนตำแหน่งได้ดี อยู่ถูกที่ถูกเวลาแทบจะทุกครั้ง แต่คนที่เซ้นส์บอลถึงป่อนบอลให้ “เอล มาทาดอร์” ยิงนั้น มีไม่ได้เยอะ บรูโน่ แฟร์นันเดส กับ ปอล ป็อกบา ดูเหมือนจะเป็น 2 แข้งที่รู้ทันรู้ใจ คาวานี่ แต่ปีกอีกทั้ง 2 ข้าง ยังดูไม่เข้าขารู้ใจ แต่การได้ ซานโช่ วัย 21 ปี ดีกรีทีมชาติอังกฤษที่ซีซั่นที่ผ่านมา ตะบันไป 16 ประตู กับอีก 20 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 38 เกม พร้อมทำสถิติแอสซิสต์ได้อย่างต่ำ 20 ครั้ง 3 ฤดูกาลติด ตัวเลขสวยหรูแบบนี้ คาวานี่ คงยิ้มหวานได้มีตัวป้อนแจ่มๆ เพิ่มให้อีกตัวแล้ว มิน่าหละถึงขนาดมีข่าวว่า คาวานี่ จะยอมสละเสื้อหมายเลข 7 ให้ ซานโช่ ใส่เลยด้วยซ้ำ  

กรีนวู้ด อาจได้แจ้งเกิดเต็มตัวในตำแหน่งกองหน้า

  อย่างที่บอกไปในข้อแรกครับว่า เมสัน กรีนวู้ด แนวรุกวัย 19 ปี มีดีมีจุดเด่นอยู่ที่การจบสกอร์อันแสนเฉียบคม แต่การเปิดบอลป้อนบอลยังเป็นปัญหาอยู่ ซีซั่นที่ผ่านมามีโอกาสลงเล่นให้ทัพ “ปีศาจแดง” มากถึง 52 นัด แต่ทำได้แค่ 6 แอสซิสต์เท่านั้น ซึ่งหากเทียบกับตำแหน่งตัวรุกริมเส้นฝั่งขวาถือว่าน่าผิดหวังสุดๆ ฉะนั้นการมาของ ซานโช่ ก็คงทำให้ กรีนวู้ด หลุดตำแหน่งตัวจริงทางริมเส้นฝั่งขวา แต่อาจไปแจ้งเกิดแบบเต็มตัวในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าแทนก็เป็นได้ โดยเฉพาะการมีอาจารย์ที่เป็นดาวยิงระดับโลก และใจกว้าง พร้อมทำเพื่อทีมเสมออย่าง เอดินสัน คาวานี่ คอยสอนอยู่  

ชิน ชินพัฒน์

logoline