logo-heading

หลังจาก ลิโอเนล เมสซี่ ลงโม่แข้งให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง อย่างเป็นทางการ เป็นอันปิดฉากตำนาน "วัน แมน คลับ" ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งต้องบอกว่าฟุตบอลในยุคปัจจุบัน แทบหาไม่ได้อีกแล้ว กับนักฟุตบอลที่เล่นให้กับสโมสรเดียวตลอดอาชีพค้าแข้ง นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายอยู่ไม่น้อย

โดยหากย้อนกลับไปในอดีต มีนักเตะหลายๆคนที่สร้างตำนาน วัน แมน คลับ ทั้งทำผลงานอันยอดเยี่ยม และ คว้าแชมป์มาครองมากมาย ฉะนั้นจะพาไปดู 10 ตำนาน ที่ไม่เคยย้ายทีมไปไหน ขอฝากใจไว้แค่สโมสรเดียว

10. แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ตำนาน "วัน แมน คลับ" ที่ยุคสมัยนี้ อาจหาไม่ได้แล้วอีก โดยเฉพาะนักเตะที่โด่งดังเป็นซูเปอร์สตาร์ อยู่ค้างฟ้ากับทีมเล็กๆ กลางๆ เนื่องจากยุคปัจจุบัน ก็จะโดนทีมใหญ่ ที่มีสะตุ้งสตางค์ กว้านซื้อตัวไปหมด แต่พ่อมดรายนี้ ตัดสินใจอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่เพียงผู้เดียว ตลอด 16 ฤดูกาล ระหว่างปี 1986 จนถึงปี 2002 จากเด็กอะคาเดมี่ ก้าวชขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ เลอ ก็อด ซัลโวให้กับ "เซาธ์แฮมป์ตัน" มากถึง 209 ประตู จากการลงสนาม 540 นัด ด้วยฝีเท้าของตำนานรายนี้ สามารถย้ายไปค้าแข้งให้กับทีมไหนก็ได้ในโลก หรือ จะเลือกไปคว้าแชมป์กับใครก็ได้ แต่ เลอ ทิสซิเอร์ ไม่ทำแบบนั้น ยอมเป็นพระเจ้าแห่ง นักบุญแดนใต้ ขอเล่นฟุตบอลเพื่อความสุข และ มีความรักล้อมรอบ ถึงแม้จะได้รับฉายา "อัจฉริยะลูกหนังจอมอาภัพ" ไม่เคยได้สักแชมป์เดียวในชีวิตกับ เซาธ์แฮมป์ตัน โดยเฉพาะแชมป์ พรีเมียร์ ลีก แต่การเล่นให้กับสโมสรนี้แห่งเดียว มันคือความปรารถนามากที่สุดในชีวิต

9. เจมี่ คาร์ราเกอร์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว เจมี่ คาร์ราเกอร์ อาจจะมีผลงานด่างพร้อย ถูกตีตราว่าเป็นกองหลังจอมรั่ว และ มักทำเข้าประตูตัวเองอยู่บ่อยๆ แต่กระนั้นในฐานะสโมสร ลิเวอร์พูล เขาคือตำนานคนหนึ่ง ที่อยู่กับทีมตั้งแต่เริ่มต้น จนแขวนสตั๊ด ไม่เคยย้ายไปไหน เป็นนักเตะรุ่นๆเดียวกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด อดีตกัปตันทีม ด้วยฟอร์มของ คาร์ร่า ทำให้เขาไม่ค่อยเป็นที่สนใจของสโมสรอื่นอยู่แล้ว เผลอๆเป็นตัวตลกในสายตาคนอื่นด้วยซ้ำ แต่กับ ลิเวอร์พูล เขาเป็นนักเตะตัวหลักที่ได้ลงสนามสม่ำเสมอ โดยตั้งแต่ก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่แบบเต็มตัว เมื่อซีซั่น 1997-98 เขาไม่เคยลงสนามต่ำกว่า 20 นัด เป็นเวลากว่า 16 ฤดูกาล ถึงแม้ คาร์ราเกอร์ จะไม่ได้แชมป์มากมาย ทว่าเขาอยู่ในชุดทริปเปิ้ลแชมป์ปี 2001 และ ค่ำคืนปาฏิหาริย์ที่อิสตันบลู เมื่อปี 2005 น่าเสียดายที่ฤดูกาลสุดท้ายของเขากับ ลิเวอร์พูล เฉียดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง ฤดูกาล 2012-13 เพราะไปพลาดเอาในช่วง 3 นัดสุดท้าย

8. แกรี่ เนวิลล์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว มี คาร์ราเกอร์ ไปแล้ว ก็ต้องมีคู่หูของเขา ที่ทำรายการด้วยกันอย่าง แกรี่ เนวิลล์ ซึ่งสมัยเป็นนักเตะต้องบอกว่า เป็นคู่แข่ง คู่กัด กันโดยตรง เพราะ แกรี่ เป็นผู้เล่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนึ่งในขุนพล คลาส ออฟ 92 ซึ่งรุ่นนี้เป็นตำนาน วัน แมน คลับ อยู่หลายคน และ แกรี่ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ถึงแม้ฝีเท้า ไม่ได้ถึงขั้นเป็นซูเปอร์สตาร์ แต่ก็เป็นตัวจริง ปีศาจแดง ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาอย่างยาวนาน เป็นคนสร้างสมดุลในแผงแนวรับ ปีศาจแดง โดยเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาถึง 8 สมัย และ อยู่ในชุดทริปเปิ้ลแชมป์ เมื่อปี 1999 แกรี่ ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจาก รอย คีน ย้ายออกจากทีม และ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผู้นำ ปีศาจแดง ที่ประสบความสำเร็จ แต่น่าเสียดายในช่วง 2-3 ฤดูกาลหลัง เจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปี 2010-11

7. เลฟ ยาชิน

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว ไม่ได้ยกเหล่าตำนานแข้ง วัน แมน คลับ ยุค เดอะ มากเท่าไหร่ แต่สำหรับ เลฟ ยาชิน ไม่พูดถึง ไม่ได้ เพราะนี่คือ วัน แมน คลับ รุ่นแรก ผู้ที่ไม่เคยย้ายไปไหน และ ชื่อเสียงของเขา ยังถูกกล่าวขานมาจนถึงยุคปัจจุบัน เลฟ ยาชิน คือโคตรผู้รักษาประตู เจ้าของฉายา "ไอ้แมงมุมดำ" เพราะเป็นคนที่เซฟบอลเก่งมาก จึงถูกเปรียบเปรยว่ามีแขน 8 แขน เหมือน แมงมุม ซึ่งตลอดอาชีพเขาเล่นให้กับ ดินาโม มอสโก เพียงแค่สโมสรเดียว ตั้งแต่ปี 1950-1970 เรียกว่ายาวนานถึง 20 ปี ถึงแม้จะเป็นตำแหน่งนายทวาร แต่ เลฟ ยาชิน คือคนสำคัญที่พาทีมคว้าแชมป์ลีก แต่กับทีมชาติสหภาพโซเวียต ทำให้ เลฟ ยาชิน โด่งดังเป็นพลุแตก ทั้งเป็นแชมป์ยูโร และ คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ ปี 1956 โดยยังเป็นผู้รักษาประตูคนเดียวที่คว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ซึ่งปัจจุบันชื่อของเขา ยังได้รับเกียรติ ถูกนำตั้งมาตั้งชื่อเป็นรางวัล ยาชิน โทรฟี่ เพื่อมอบให้กับนายทวารยอดเยี่ยมแห่งปี

6. โทนี่ อดัมส์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว พูดถึงสโมสร อาร์เซน่อล เราจะนึกถึงนักเตะระดับตำนาน อย่างพวก เธียร์รี่ อองรี, เดนนิส เบิร์กแคมป์ หรือ พวกดาวรุ่งจากอะคาเดมี่ ที่ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ แต่กระนั้นก็ไม่ได้มีใครอยู่ยงคงกระพันเป็นตำนานทีม และ ก็ไม่ได้เป็นนักเตะแบบ "วัน แมน คลับ" แต่สำหรับสาวก "เดอะ กันเนอร์ส" ตั้งแต่ยุค 80 จะทราบดีว่า นักเตะที่อยู่กับสโมสรตั้งแต่อะคาเดมี่ จนถึง แขวนสตั๊ดก็คือ โทนี่ อดัมส์ เขาเป็นตำนานกองหลัง ที่สร้างความสำเร็จกับ อาร์เซน่อล มาอย่างยาวนานถึง 22 ฤดูกาล โทนี่ อดัมส์ ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นไอ้ขี้เมา แต่เขาก็เป็นยอดกัปตัน เป็นภูผาน้ำแข็งของ ไอ้ปืนใหญ่ คว้าแชมป์ลีก ตั้งแต่สมัยเป็น ดิวิชั่น 1 กระทั่งมาถึงแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยุคที่ อาร์แซน เวนเกอร์ คุมทีม ถึงแม้นิสัยนอกสนาม จะชอบดื่มด่ำแอลกอฮอล์มากเพียงใด แต่อย่างน้อยนี่คือ มิสเตอร์ อาร์เซน่อล ที่แฟนบอลภาคภูมิใจ

5. พอล สโคลส์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว พอล สโคลส์ ตำนาน "ไอ้แดงเพลิง" หนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในยุคของเขา บางทีก็ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณฝีเท้าของโคตรแข้งรายนี้อีกแล้ว เพราะขนาด ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรส อิเนียสต้า ยังซูฮกให้กับความยอดเยี่ยม สมัยเป็นนักเตะ สโคลส์ เป็นคนพูดน้อย แต่น้อยหนัก สยบทุกอย่าง ด้วยเท้า 2 ข้าง ทั้งการแอสซิสต์ และ การยิงประตูอันทรงพลัง มีส่วนสำคัญพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 11 สมัย ลงรับใช้สโมสร 20 ฤดูกาล 718 นัด ซัลโวไป 155 ประตู จริงๆแล้ว สโคลส์ เคยแขวนสตั๊ดไปแล้วครั้งหนึ่ง หลังจบฤดูกาล 2010-11 แต่ด้วยความที่หัวใจเขายัง ปีศาจแดง เสมอ เมื่อเห็นทีมวิกฤติ กองกลางบาดเจ็บเต็มทีม ทำให้ สโคลส์ ตัดสินใจกลับมาช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง ในซีซั่น 2012-13 ซึ่งฝีเท้าของ ไอ้แดงเพลิง ยังยอดเยี่ยมเสมอ ทิ้งทวนด้วยการพาสโมสร เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ปิดฉาก 20 ซีซั่น ได้อย่างสวยงามจริงๆ

4. การ์เลส ปูโยล

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว น่าเสียดายที่ 3 ตำนาน บาร์เซโลน่า อย่าง ลิโอเนล เมสซี่, อันเดรส อิเนียสต้า และ ชาบี เอร์นานเดซ ไม่ได้แขวนสตั๊ดกับสโมสร บาร์เซโลน่า แต่ยังมีรุ่นพี่คนนึง ที่เกิดแคว้น กาตาลุนญ่า เติบโต และ แขวนสตั๊ดที่ บาร์ซ่า นั่นคือ การ์เลส ปูโยล ตำนานกัปตันเซ็นเตอร์แบ็ก ตลอดเกือบๆ 600 นัด เขาค้าแข้งให้กับ เจ้าบุญทุ่ม เพียงแค่สโมสรเดียว ถึงแม้จะเคยได้รับความสนใจจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้ย้ายไปไหน เขาสวมปลอกแขนกัปตันทีม ตั้งแต่ซีซั่น 2004 พาทีมสร้างความสำเร็จมากมาย โดยเฉพาะตำนาน 6 แชมป์ เมื่อปี 2009 ปูโยล คือสัญลักษณ์แห่งความทุ่มเท ไม่ต้องมีเทคนิคมากมาย แต่ใช้ใจเข้าสู้ เป็นอีกหนึ่งตำนาน บาร์ซ่า และ ทีมชาติสเปน ที่แฟนบอลให้ความรัก และ ความเคารพนับถือ 15 ฤดูกาล กับ เจ้าบุญทุ่ม ที่ การ์เลส ปูโยล ได้สร้างเอาไว้ จะถูกกล่าวขานไปชั่วลูกชั่วหลาน

3. เปาโล มัลดินี่

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว เปาโล มัลดินี่ นี่คือสัญลักษณ์แห่งนักเตะในแนวรับของวงการลูกหนังตลอดกาล ดวลกับบรรดาตำนานดังๆมาถึง 3 ยุค ไล่มาตั้งแต่ช่วงปี 80, 90 และ ก่อนเข้าสู่ยุค 2010 เป็นผู้เล่นแนวรับทั้งแบ็กซ้าย และ เซ็นเตอร์แบ็ก ที่ไม่มีวันโรยรา ยึดตำแหน่ง 11 ตัวจริง ตั้งแต่หนุ่ม จนปลายอาชีพ ซึ่งตระกูล มัลดินี่ ขึ้นชื่ออยู่แล้ว เรื่องจงรักภักดีกับ เอซี มิลาน ซึ่ง เปาโล มัลดินี่ เริ่มลงเล่นทีมชุดใหญ่ ปีศาจแดง-ดำ ตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยเขาได้รับสัมปทานสวมหมายเลข 3 สืบตำนานต่อจากคุณพ่อของเขาอย่าง เซซาเร่ มัลดินี่ ซึ่ง เปาโล มัลดินี่ คือตัวอย่างของนักเตะรุ่นหลังอย่างแท้จริง ในเรื่องความเป็นมืออาชีพ และ การรักษาระดับฝีเท้า เพราะขนาดซีซั่นสุดท้ายของเขากับ มิลาน ยังลงสนามไปมากถึง 32 นัด ทั้งที่อายุเข้าสู่วัย 40 กะรัต เรียกว่าผลงานไม่เคยตกลงไปเลย โดยเกียรติประวัติที่ มัลดินี่ จารึกเอาไว้ในนามสโมสร ได้ครบถ้วนทุกรายการ เป็นแชมป์ถึง 25 รายการ จากการลงเล่น 902 นัด ดังนั้นสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า คือสุดยอดกองหลังและนักเตะคนหนึ่ง ในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอล

2. ไรอัน กิ๊กส์

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว ตัดเรื่องนิสัยความเป็นเจ้าชู้ หรือ คดีความที่ ไรอัน กิ๊กส์ กำลังเผชิญอยู่ออก นับแค่เกียรติประวัติและผลงาน นี่คือนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทำให้ใครหลายคน ขอฝากตัวเป็นสาวก "ปีศาจแดง" เต็มตัว โดยเฉพาะสไตล์การลากเลื้อย ความพริ้วบนผืนฟลอร์หญ้า ตำนาน เบอร์ 11 ที่ถูกขนานนามว่า "ปีกพ่อมด" กิ๊กส์ เป็นหนึ่งในขุนพล "คลาส ออฟ 92" อีกราย ที่สร้างตำนาน "วัน แมน คลับ" ถึงแม้จะมีข่าวว่าเคยเกือบย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน สมัยที่เพื่อนซี้อย่าง เดวิด เบ็คแฮม ย้ายออกจากทีมไปหมาดๆ ทว่าดีลก็ไม่เกิดขึ้น และ หลังจากนั้นเขาก็ฝากวิญญาณเป็น ปีศาจแดง เต็มขั้น ไรอัน กิ๊กส์ โชว์ความเป็นทายาทอสูร ด้วยการลงเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากถึง 963 เกม เกือบๆ 1 พันเกม พร้อมทำได้ 168 ประตู ซึ่ง ปีกพ่อมด สร้างสถิติไว้มากมาย แต่หนึ่งเรื่องที่หาคนมาทำลายได้มากเหลือเกิน นั่นก็คือการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มากถึง 13 สมัย นับเป็นไอดอลของสาวก เร้ด เดวิลส์ ในยุค 90 และ ปี 2000 อย่างแท้จริง

1. ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ

10 ตำนาน วัน แมน คลับ ผู้ฝากใจ ไว้แค่สโมสรเดียว หากพูดถึงตำนานที่เล่นฟุตบอลให้เพียงแค่สโมสรเดียว เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องผุดชื่อ ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ เข้ามาในหัวเป็นคนแรก เพราะนี่คือไอค่อนที่ชัดเจนที่สุด สำหรับนิยามคำว่า "วัน แมน คลับ" เขาอาจไม่ใช่ตำนานแห่งการคว้าแชมป์ แต่ ต๊อตติ เป็นตำนานแห่งความจงรักภักดีเสมอมา ต๊อตติ คือหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์สูงที่สุดเท่าที่วงการฟุตบอลอิตาลี เคยมีมา เริ่มตั้งไข่กับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปี เมื่อปี 1993 จากนั้นก็ไต่เต้าขึ้นมา ก้าวมาเป็นตัวหลัก และ กัปตันทีม ด้วยเทคนิคอันยอดเยี่ยม บวกกับแคแรคเตอร์ที่ทุ่มเทแน่วแน่ ทำให้ ต๊อตติ ที่รักของสาวก โรม่านิสต้า จริงๆแล้ว ต๊อตติ สามารถที่จะกอบโกยเงิน และ ความสำเร็จได้มากกว่านี้ หากว่าเขาเลือกย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ซึ่งเขาให้นิยามว่า ราชันชุดขาว คือย้ายไปอยู่กับทีมที่ดีที่สุดในโลก แต่นั่นก็ไม่อาจทำให้ ต๊อตติ เปลี่ยนใจได้ เขาเลือกอยู่กับ โรม่า การเป็นแชมป์กับสโมสรแห่งนี้สำคัญที่สุด 1 แชมป์ สคูเด็ตโต้ ก็เพียงพอ เพราะชีวิตและหัวใจ เขามอบให้ หมาป่าแห่งกรุงโรม แต่เพียงผู้เดียว

ฮาย ฮาวดี้

logoline