logo-heading

ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เออร์ลิง ฮาแลนด์ คือสุดยอดดาวยิงของโลกไปแล้ว และล่าสุดก็สามารถคว้ารางวัลกองหน้ายอดเยียมของ ยูฟ่า มาครองได้สำเร็จ 

อะไรที่ทำให้ เจ้าเด็กยักษ์แห่งบุนเดสลีกา คนนี้มาถึงจุดนี้ได้ นี่คือเหตุผลครับ Erling Braut Haaland | ทีมม้าลายแห่งตูริน

สถิติการถล่มประตูอันน่าทึ่ง

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่เก่งที่สุดในยุคนี้อยู่ในระดับเดียวกันกับ คิเลียน เอ็มบัปเป้ เรียกได้ว่าเป็น "เด็กนรก" แห่งโลกลูกหนังในยุคนี้เลยก็ว่าได้ ถ้าจะพูดถึงความโหดของเด็กคนนี้ที่เราสามารถจับต้องได้ก็เป็นเรื่องสถิติการถล่มประตูอันน่าทึ่ง เพราะตั้งแต่อยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก เพียงแค่เลกแรกของฤดูกาล 2019-20 พี่แกก็เล่นหวดไปแล้ว 28 ประตูจากการลงเล่นไปทั้งหมด 22 เกม มีนักเตะหลายคนที่โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ ยิงประตูได้เยอะแบบสะใจจากลีกโน้นลีกนี้ แต่กลับต้องหายเงียบไปเมื่อต้องเจอกับบททดสอบแบบจริงๆ จังๆ บนสังเวียน 5 ลีกดังยุโรป ทว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไม่ใช่หนึ่งในนั้น การย้ายมา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงต้นปี 2020 กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ ก็ยังคงรักษามาตรฐานและฟอร์มการเล่นของตัวเองได้คงเส้นคงวาสุดๆ กับการซัดไปอีก 16 ประตูจากการลงเล่น 18 เกมในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2019-20 เล่นทำเอาบุคลากรทุกคนในวงการลูกหนังต้องทึ่งไปตามๆ กัน เบ็ดเสร็จแล้วในฤดูกาลดังกล่าว เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เล่นซัลโวไปทั้งหมด 44 ประตูจากการลงเล่นแค่เพียง 40 นัดเท่านั้น ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไอ้เด็กคนนี้ก็ยังเครื่องแรงไม่มีตก เล่นระเบิดสกอร์ได้กระจุยกระจายเหมือนเดิม โดยในฤดูกาล 2020-21 พี่แกซัดไปทั้งหมด 41 ประตูจากการลงเล่น 41 นัด และในฤดูกาลปัจจุบัน หรือ ซีซั่น 2021-22 ก็กดไปแล้ว 11 ประตูจากการลงเล่นแค่เพียง 8 นัดเท่านั้น

ยิงกระจุยใน UCL

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเครื่้องยืนยันการันตีในเรื่องประสิทธิภาพการระเบิดสกอร์ของก็คือผลงานในรายการใหญ่ยักษ์อย่างศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ พี่แกเล่นซัลโวไปทั้งหมดในรายการนี้ 21 ประตูจากการลงเล่น 17 นัด นับเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็กที่อายุแค่เพียง 21 ปีเท่านั้น จริงๆ พวกซุปตาร์ตำนานระดับซีเนียร์หลายๆ คนก็ยังทำไม่ได้แบบไอ้เด็กคนนี้เลยจริงๆ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เพิ่งได้รับรางวัล กองหน้ายอดเยี่ยมของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้วจากทาง สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ถึง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะต้องจอดป้ายในรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่สำหรับ กองหน้าชาวนอร์เวย์ คนนี้เขาคือดาวซัลโวสูงสุดของรายการนี้ในฤดูกาล 2020-21 จากการซัดไปทั้งหมด 10 ประตู เหนือกว่า ลิโอเนล เมสซี่ เหนือกว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และเหนือกว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และบางทีในอนาคต เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนนี้อาจล้ม เจ้าของโค้ดเนม CR7 และสร้างสถิติเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็เป็นได้ ถ้าวัดจากค่าเฉลี่ยที่ผ่านมาตลอด 2 ซีซั่น

ก้าวขึ้นมาเป็นยอดดาวยิงของวงการ

ด้วยผลงานอันร้อนแรงเกินห้ามใจซึ่งใครก็ฉุดไม่อยู่โดยเฉพาะเรื่องสถิติการซัลโวที่กระจุยกระจาย มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะได้รับการยกย่องว่าเป็น กองหน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ กลายเป็นยอดดาวยิงระดับหัวแถวของวงการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะถ้าดูจากสถิติการระเบิดสกอร์ต้องบอกเลยว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนนี้ความโหดของพี่แกจัดว่าอยู่ในระดับที่สูสีกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นกองหน้าเบอร์ 9 ที่เก่งที่สุด ณ ตอนนี้ มันมีเด็กคนไหนบ้างที่ใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดให้ตัวเองได้แตะหลัก 40 ประตู 2 ปีติดต่อกัน คุณลองคิดดูสิครับ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ชวนให้รู้สึกเซอร์ไพรส์แต่อย่างใดเมื่อตอนนี้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กำลังตกเป็นเป้าหมายการเสริมทัพของหลายทีมยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ทุกๆ คนทราบดีว่าสักวันหนึ่งไอ้เด็กคนนี้ก็ต้องเก็บข้าวของออกไปหาผจญภัยและหาความท้าทายครั้งใหม่กับที่อื่นที่ไม่ใช่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพียงแต่สุดท้ายแล้วจะไปลงเอยกับที่ใดก็คงต้องติดตามกันต่อไป

เป็นเสาหลักของ ดอร์ทมุนด์ 

ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สถาปนาตัวเองจนก้าวขึ้นมาเป็นทีมยักษ์ใหญ่ของเวทียุโรป พร้อมกับประกาศศักดาว่าเป็นคู่แข่งเบอร์ 1 ในการแย่งความสำเร็จใน เยอรมัน กับทีมบิ๊กเนมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกเขาทะยานไปอยู่ในจุดๆ นั้นได้ก็คือการมี ผู้เล่นระดับเพชรฆาต เป็นจอมสังหารประตูในค่าเฉลี่ยที่แตะหลัก 30-40 ประตูต่อซีซั่นไม่ว่าจะเป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ซึ่งแน่นอนว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็คือหนึ่งในนั้นเช่นกัน ผ่านมาจนถึงตอนนี้แน่นอนว่าไม่มีใครกล้าตั้งข้อสงสัยในเรื่องศักยภาพฝีเท้าของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กับสถิติการถล่มประตูที่ถล่มทลายที่ 68 ประตูจากการลงเล่น 67 นัด เฉลี่ยแล้ว 1 เกมการันตีว่าต้องสีแน่ๆ 1 ประตู เขาเป็นผู้เล่นมากพรสวรรค์และหาตัวจับยากมากๆ  และการที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะประสบความสำเร็จได้ในยุคนี้มันจำเป็นต้องมีเขาซึ่งเป็นเสาหลักเบอร์ 1 ของทีม ยิ่งพี่แกสร้างโปรไฟล์มาได้เยี่ยมยอดระดับ มาสเตอร์พีซ ขนาดนี้ถ้าวันใดวันหนึ่งต้องไปจากทีมจริงๆ เราก็ไม่สามารถรู้และคาดเดาได้เลยว่าใครกันที่มีคุณสมบัติเหมาะจะมาเป็นตัวตายตัวแทนของเขาได้

เก่งกาจและเป็นที่นิยม

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยังเป็นนักเตะที่มีอิทธิพลกับหลายๆ สิ่งทั้งในและนอกสนาม ไม่ว่าพี่แกจะทำอะไรก็มักจะได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอ เรียกได้ว่าฉายแววของความเป็นซูเปอร์สตาร์ตั้งแต่ยังเด็กเลย ส่วนเรื่องของความเก่งกาจเบื้องหลังสำคัญของโปรไฟล์และผลงานอันยอดเยี่ยมของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มันเป็นผลมาจากความทุ่มเททำงานอย่างหนัก บวกกับพรสวรรค์และพรแสวงผสมปนเปกันไป ถึงจะเป็นผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงใหญ่ แต่ก็มีจุดเด่นในเรื่องความเร็วความคล่องตัวที่สูง วิ่งไว อึด ถึก ทน แข็งแกร่ง เรื่องรับแรงปะทะก็ไม่เป็นสองรองใคร และด้วยสัญชาตญาณของการเป็นนักล่า มันทำให้เขาสามารถหวังผลได้ในเรื่องการพังประตูในทุกๆ รูปแบบไม่ว่าจะอยู่บนพื้นที่แอเรียใดของสนามก็ตาม "ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมมีนักเตะหลายคนที่ผมยกให้เป็นไอดอล ผมไม่สามารถเลือกไอดอลเพียงคนเดียวได้หรอกนะ ดังนั้นผมขอเลือก 2 คนแล้วกัน ซึ่งนั่นก็คือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ คริสเตียโน โรนัลโด้"  การมีไอดอลหรือแรงบันดาลใจก็ถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะพาคุณก้าวไปฝั่งฝันแห่งความสำเร็จ การจะก้าวไปอยู่ในจุดที่เทียบเท่ากับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ แต่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ในวัย 21 ปีตอนนี้พี่แกได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าสามารถก้าวไปอยู่ในจุดๆ นั้น โดยเฉพาะเรื่องการมี DNA ของความเป็นนักเตะเครื่องจักรถล่มประตู ที่เขาว่ากันว่าเด็กคนนี้ที่ชื่อ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกคนต่อไปหลังหมดยุคของ ลิโอเนล เมสซี่ และ เจ้าของโค้ดเนม CR7 ถ้าวัดจากสิ่งที่เป็นมาทั้งหมดต้องบอกเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้จริงๆ 

HaMu Dos Santos

logoline