logo-heading

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่เคยสร้างความเหงาใจให้กับแฟนบอลเลยสักนิด เพราะในวันที่ลีกอื่นปิดตัว พักเบรกหนีหนาวช่วง คริสต์มาส ถึง เทศกาลปีใหม่ แต่กระนั้นลีกลูกหนังแดน "ผู้ดี" ยังมีวัน บ็อกซิ่ง เดย์ ลงฟาดแข้งกันอย่างต่อเนื่อง แบบไม่มีพักหายใจ แต่ซีซั่นนี้อาจจะกร่อยหน่อยหรือเปล่า เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วทุกพื้นที่ 

เอาเป็นว่า บ็อกซิ่ง เดย์ ปีนี้ ที่จะฟาดแข้งกันในช่วงวันที่ 26 ธันวาคม มีอะไรน่าสนใจให้ได้ติดตามกันบ้าง ไปรับชมกันได้เลยครับ

- โควิด-19 จะทำ บ็อกซิ่ง เดย์ กร่อย ?

สถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่ ในประเทศสหราชอาณาจักร ต้องบอกเลยว่า กำลังวิกฤติแบบสุดๆ เพราะมีรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 120,000 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และ หากให้แยกเป็นสายพันธุ์ โอไมครอน ปรากฏว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 114,625 คน เป็นสถิติสูงสุดของทวีปยุโรป โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 29 ราย ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยครับที่ โควิด-19 กำลังลุกลามมาถึงแวดวงลูกหนัง โดยเฉพาะ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เนื่องจากมีทั้งนักเตะ และ สตาฟฟ์โค้ช ติดเชื้อกันมากมาย เกมการแข่งขันถูกเลื่อนเป็นว่าเล่น ต้องคอยเช็คกันแบบนาทีต่อนาทีว่า คู่ไหนจะถูกยกเลิกก่อนโปรแกรมจริงบ้าง เพราะสถานการณ์มันรุนแรงจริงๆ อย่างในศึก บ็อกซิ่ง เดย์ ครั้งนี้ นกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำ ก็มีการประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปแล้ว 2 คู่ โดยเป็นแมตช์ที่ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านพบกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ฟาดแข้งกับ วัตฟอร์ด โดยเฉพาะขุนพล ยูงทอง น่าสงสารสุดๆ เพราะนอกจากจะติด โควิด-19 กันเพียบแล้ว พวกตัวหลักยังบาดเจ็บกันระนาว เรียกว่าแทบไม่มีนักเตะให้ใช้งาน ถ้าต้องเตะจริงๆ คงขนพวกขุดดาวรุ่งลงมาแข่งขัน ล่าสุด พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศเลื่อนการแข่งขันไปอีกคู่แล้ว เป็นทีม เบิร์นลี่ย์ พบ เอฟเวอร์ตัน นับเป็นคู่ที่ 3 ในศึก บ็อกซิ่ง เดย์ ครั้งนี้ ที่ต้องถูกยกเลิก เพราะ โควิด-19 ระบาดหนักมากในประเทศอังกฤษ

- แมนฯ ซิตี้ เป็นแชมป์ช่วงคริสต์มาส แน่นอนแล้ว

คงทราบกันดีใช่ไหมครับว่า เวลาที่ทีมไหนสามารถครองจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงวันคริสต์มาส มักจะเข้าป้ายคว้าแชมป์ตอนจบซีซั่นในที่สุด เพราะมีสถิติยืนยันว่า 7 จาก 10 ฤดูกาลหลังสุด ทีมที่เป็นแชมป์ช่วงวันแกะกล่องของขวัญ จะลงเอยด้วยการเป็นแชมป์ทั้งหมด ยกเว้นเพียงแค่ ลิเวอร์พูล เท่านั้น อย่างซีซั่นนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะลงเอยด้วยการเป็นจ่าฝูงช่วงคริสต์มาส ลากยาวไปถึงหลังวัน บ็อกซิ่ง เดย์ แน่นอนแล้ว เพราะลูกทีม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โกยแต้มไปแล้ว 44 คะแนน มากกว่า ลิเวอร์พูล อันดับ 2 อยู่ 3 คะแนน อีกทั้งเกม ลิเวอร์พูล เจอกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ถูกเลื่อนออกไปเรียบร้อย ดังนั้น แมนฯ ซิตี้ จะครองจ่าฝูงยาวๆ อยู่ที่ว่าจะทำแต้มฉีกหนีไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งดูแล้วสถานการณ์ตอนนี้ ภาษีของ เรือใบสีฟ้า ก็ดูดีกว่า เพราะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง โควิด-19 มารบกวนเหมือนกับสโมสรอื่นๆ ต้องดูว่านับจากนี้ แมนฯ ซิตี้ จะติดลมบน ลากยาวครองอันดับ 1 ไปจนจบซีซั่นเลยหรือไม่ เพราะสถิติมันบ่งชี้ว่าพวกเขาไม่พลาดเลย ถ้าเป็นแชมป์วันคริสต์มาส

- ปีศาจแดง ราชา บ็อกซิ่ง เดย์

วัน บ็อกซิ่งเดย์ ถือเป็นหนึ่งในประเพณีอันยาวนานของ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่จะเตะกันในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลศริสต์มาส ต่อให้ลีกอื่นจะพักเบรกกันยาวนานขนาดไหน แต่กระนั้นลีกแดน ผู้ดี เตะกันแบบเอาเป็นเอาตายกันไปข้างนึง ซึ่งสโมสรที่เป็นราชาแห่งวันแกะกล่องของขวัญ (นับเฉพาะวันที่เตะ บ็อกซิ่ง เดย์) คว้าชัยได้มากที่สุด ก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตแชมป์สูงสุด 20 สมัย ถึงแม้ว่าตอนนี้ ปีศาจแดง จะตกไปอยู่ภายใต้ร่มเงาของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล แต่กระนั้นผลงานในอดีตสมัยยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังถูกยกย่องมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเวลาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์ช่วงคริสต์มาส ก็สามารถต่อยอดด้วยการชูถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ตลอด ดังนั้นผลงานในช่วงวัน บ็อกซิ่ง เดย์ จึงกลายเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สามารถคว้าชัยชนะได้มากที่สุด โดยนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อปี 1992 พวกเขาเก็บแต้มในวันแกะของขวัญไปแล้ว 67 คะแนน ซึ่งปีนี้ ปีศาจแดง มีคิวบุกไปเยือน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด มารอดูกันว่ามนต์ขลังความเป็นราชา บ็อกซิ่ง เดย์ ของฝั่ง เร้ด เดวิลส์ จะยังอยู่เหมือนเดิมหรือไม่

- แฮร์รี่ เคน ลุ้นทาบสถิติ ฟาวเลอร์

หากจะพูดถึงดาวซัลโว ในวันบ็อกซิ่ง เดย์ พอจะเดากันออกไหมครับ ว่าใครเป็นนักเตะที่ยิงได้มากสุด ซึ่งสถิตินี้ก็คงกระพันมาหลายสิบปีแล้ว คนๆนั้นคือ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ อดีตหัวหอก ลิเวอร์พูล, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยจำนวน 9 ประตู จากการลงสนามไปเพียงแค่ 7 นัด เท่านั้น "เดอะ ก็อด" เก็บข้าวของออกจากเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปตั้งแต่หมดสัญญากับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อจบซีซีซั่น 2008-09 จนมาถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครมาทำลายสถิติการทำประตูในวัน บ็อกซิ่ง เดย์ ของเขาลงได้ จะมีใกล้เคียงที่สุดก็คือ ร็อบบี้ คีน ตำนานหัวหอกจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ทำไป 8 ประตู อย่างไรก็ตาม นักเตะที่เตรียมจะมาทาบ หรือ ทำลายสถิติอาจเกิดขึ้นในศึก บ็อกซิ่ง เดย์ ครั้งนี้ก็เป็นได้ ก็คือ แฮร์รี่ เคน ดาวยิงทีมชาติอังกฤษ แห่งค่าย ไก่เดือยทอง หลังโปรแกรมแมตช์เดย์วันแกะของขวัญ เขายิงไป 8 ประตู จากการลงเล่น 6 นัด ดังนั้นการตามล่าประตู เพื่อทำสถิติแซงหน้า ฟาวเลอร์ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม ขึ้นอยู่กับเกมเตรียมเปิดบ้านพบ คริสตัล พาเลซ จะซัดเพิ่มได้หรือไม่ เพราะซีซั่นนี้ เคน เพิ่งยิงในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปเพียงแค่ 2 ประตู เท่านั้น

ฮาย ฮาวดี้

logoline