logo-heading

นับวันกระแสยิ่งแรงมากขึ้นว่า มิเกล อาร์เตต้า น่าจะได้เป็นผู้สืบทอดทายาท อาร์แซน เวนเกอร์ กับบทบาทนายใหญ่คนใหม่ของทัพ ‘ปืนใหญ่’ อาร์เซน่อล ในซีซั่นหน้า เพราะเหล่าบรรดากุนซือดังๆ รายอื่นที่เป็นตัวเต็งต่างก็แห่ออกมาปฏิเสธโอกาสดังกล่าวกันทั้งหมดแล้ว

ตอนนี้คำถามคือ อาร์เตต้า เขาเหมาะสมขนาดไหนกับบทบาทนี้ ? หลายๆ ฝ่าย รวมไปถึงตัวของ อาร์แซน เวนเกอร์ เองก็มั่นใจเสียเหลือเกินว่า อาร์เตต้า นั้นคือคนที่ใช่ แต่ในทางกลับกันมันก็มีอยู่หลายเหตุผลนะที่เขาจะไม่คู่ควรกับงานนี้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ??? เดี๋ยวเราไปดูกัน…

ไม่เคยมีประสบการณ์การคุมทีมมาก่อน

ปัจจุบัน อาร์เตต้า เป็นผู้ช่วยของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และก็เพิ่งเถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก ร่วมกันไปหมาดๆ ในซีซั่นล่าสุด แต่นั่นก็ไม่ใช่เครื่องยืนยันว่านั่นคือประสบการณ์ในการคุมทีมของเขา มันไม่เกี่ยวกับสักนิด ดังนั้นการจะเข้ามารับช่วงต่อสิ่งที่ เวนเกอร์ ทำไว้ตลอด 22 ปีมันเหมาะสมแล้วจริงหรือ ???

ผู้จัดการทีมคนอื่นๆ คู่ควรกว่าเยอะ

สอดคล้องกับข้อตะกี๊นั่นแหละ! ถ้า อาร์เซน่อล จะต้องเลือกใครสักคนมาสานต่อความยิ่งใหญ่จาก เวนเกอร์ คนๆ นั้นต้องขึ้นชื่อลือชาในเรื่องฝีไม้ลายมือและเรื่องประสบการณ์ก็ต้องมีในระดับที่สูง ความสำเร็จต้องมีในโปรไฟล์ แต่นั่นคือสิ่งที่ อาร์เตต้า ไม่มีเลยสักนิด เขาเทียบไม่ติดฝุ่นเลยเมื่อวัดกับกุนซือที่ติดโผรายอื่นๆ อาทิเช่น คาร์โล อันเชล็อตติ, หลุยส์ เอ็นริเก้ หรือ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี

ต่อให้เป็นตำนาน แต่บารมียังไม่ถึง

ถ้า อาร์เซน่อล เกิดหาใครไม่ได้แล้วจริงๆ และจำเป็นต้องมาพึ่งพาเหล่าบรรดาตำนานนักเตะของสโมสร อาร์เตต้า ก็ยังไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ ที่คู่ควรอยู่ดี ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะเป็นที่รักของแฟนบอล, เป็นกัปตันทีม และถูกจดจำในฐานะตำนานคนหนึ่ง แต่ถ้าวัดเรื่องของบารมีแล้วยังมีแข้งลูกหม้อรายอื่นที่ดูเหมาะสมกว่าเขาไม่ว่าจะเป็น เธียร์รี่ อองรี หรือ ปาทริค วิเอร่า

อาร์เซน่อล จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอน

ขนาดช่วง 10 กว่าปีให้หลังของ เวนเกอร์ ยังเจอกับปัญหามากมายตามมาทั้งการร้างความสำเร็จ, การต่อต้านจากแฟนบอล ซึ่งนันเป็นผลงานมาจากความไม่แน่นอนในหลายๆ เรื่อง อาร์เตต้า ไม่สามารถการันตีเรื่องถ้วยแชมป์ได้เหมือนกับพวก ดีเอโก้ ซิเมโอเน่, มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี และ คาร์โล อันเชล็อตติ และถ้าดูจากสถานการณ์ในตอนนี้ปัญหาที่หนักสุดก็มาจากแฟนบอล ถ้าเกิด อาร์เซน่อล ยังหลุดพื้นที่ท็อปโฟร์ต่อไป ขาดแคลนความสำเร็จนานเกินไป สิ่งที่เลวร้ายกว่าเก่านั้นจะต้องตามมาแน่นอน ดังนั้นการเลือก อาร์เตต้า เข้ามามันคือตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วจริงหรือ ?  

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline