logo-heading

ค่ำคืนนี้การแข่งขันศึกฟุตบอลโลก รอบแบ่งกลุ่มมีเกม (ที่เคยเป็น) "บิ๊กแมตซ์" ลงทำการแข่งขัน นั่นคือการดวลกันระหว่าง เบลเยี่ยม และ อังกฤษ

ที่ต้องใส่วงเล็บว่า เคยเป็น "บิ๊กแมตซ์" นั่นก็เพราะทั้ง 2 ชาติ ต่างตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้เรียบร้อยแล้ว แถมมีแต้ม และประตูได้ ประตูเสียเท่ากันแบบเป๊ะๆ ทำให้ตอนนี้เหลือแค่แย่งชิงกันว่าใครจะเป็นแชมป์กลุ่ม ซึ่งตามปกติแล้วเนี่ย ใครๆ ก็อยากจะจบเป็นแชมป์กลุ่มทั้งนั้น เพราะดูดีมีศักดิ์ศรีเหนือกว่า แถมมีโอกาสสูงมากที่จะเจอคู่แข่งที่อ่อนกว่าในรอบถัดไป แต่ๆ ครับแต่ ครั้งนี้มันไม่ปกติหนะสิ! ไอ้ที่บอกว่าไม่ปกติ นั่นก็เพราะ ถ้าใครจบเป็นแชมป์กลุ่ม มีโอกาสสูงมากโคตรที่จะต้องดวลกับ ทีมชาติบราซิล เต็ง 1 ของรายการในรอบ 8 ทีมสุดท้าย! แค่คิดก็สยองแล้ว ส่วนถ้าจบที่ 2 แล้วผ่านรอบ 16 ทีมไปได้ คู่แข่งในรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่จะต้องเจอไม่ สวิตเซอร์แลนด์ ก็ สวีเดน ซึ่งชนชั้นวรรณะห่างกับทัพ "แซมบ้า" อยู่หลายขุม แล้วอย่างนี้ใครมันจะอยากจบที่ 1 หล่ะครับ?! โดยรอบ 16 ทีมสุดท้าย ทั้ง เบลเยี่ยม และ อังกฤษ มีโอกาสเจอกับ โคลอมเบีย, ญี่ปุ่น และ เซเนกัล (ซึ่งผลขึ้นอยู่กับการแข่งขันในคืนนี้ที่จะโม่แข้งกันในเวลา 3 ทุ่ม)

คำถามคือเล่นยังไงให้ได้ที่ 2 แบบเนียนๆ เอาให้ไม่เป็นที่ครหา ไม่โดนด่า หรือโดนฟีฟ่าลงมาตรวจสอบ ตอนนี้คิดได้ 4 วิธีคือ

1.ส่งตัวสำรองลงเล่น ข้อนี้ถือว่าเนียนพอสมควรเลยหล่ะ เพราะว่าเราก็สามารถอ้างได้ว่า อ้าว ก็ทีมกูเข้ารอบแล้วอะ กูอยากพักนักเตะอะ กรำศึกหนักมา 2 นัดแล้ว ถ้าส่งตัวจริงลงเล่นแล้วเจ็บมันไม่คุ้มกัน พักดีกว่า ให้ตัวสำรองไปยืดเส้นยืดสายบ้าง ไหนๆ ก็เรียกมาแล้ว ทีนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวสำรองเหล่านั้นแล้วหละว่าจะรู้งาน แกล้งเล่นห่วยๆ เนียนๆ หรือจะบ้าโชว์ฟอร์ม นานๆ จะได้ลงทีอยากอวดของ เลี้ยงกระจุย ยิงกระจายเล่นเกินร้อย ถ้าเป็นอย่างหลังก็ซวยไป 2.แกล้งยิงไม่เข้า ข้อนี้จะเนียนได้ก็ต่อเมื่อ มันไม่ใช่ลูกหลุดเดี่ยว หรือซัดจ่อๆหน้าประตู โล่งๆ หน้าประตูแล้วยิงไม่เข้านี่มันดูจงใจเกิน ถ้าจะให้เนียนคือพอทำเกมมาได้สวยๆ มีเพื่อนวิ่งทะลุไป ก็ไม่ต้องจ่าย แต่สับไกลยิงแม่มเลย แต่ไม่ต้องเล็งเข้ากรอบนะ เล็งนู่นอะ ผู้ชมหลังประตู แจกลูกบอลแฟนๆ ไปเลย เรื่องนี้ต้องฝึกให้เนียนหน่อยไม่งั้นจะถูกจับตามอง 3.แกล้งปล่อยให้คู่แข่งยิง เวลาโดนคู่แข่งบุกมา ก็ให้เสแสร้งแกล้งทำว่าเอ้ย เท้าพลิก พื้นลื่นไถลตัวลงพื้น ปล่อยให้คู่แข่งกระชากผ่านไปง่ายๆ หรือไม่ก็ฟอร์มทำเป็นวิ่งไล่บอลไม่ทัน แบบเนียนๆ แต่ก็ต้องระวังคู่แข่งแม่งรู้ทันงัดกลยุทธ์ในข้อ 2 มาใช้ละกันนะ 4.เล่นเพื่อใบเหลือง-แดง แน่นอนว่าเหล่าบรรดานักเตะที่ถูกคาดโทษใบเหลืองจะไม่ถูกส่งลงเล่นเพราะถ้าพลาดโดนอีกเหลืองก็จะอดเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้ายทันที โดย เบลเยี่ยม มีนักเตะถูกคาดโทษ 3 คนคือ โธมัส เมอนิเย่ร์, เควิน เดอ บรอยน์ และ แยน แฟร์ต็องเก้น ส่วน อังกฤษ ติดคาดโทษ 2 คนคือ รูเบน ลอฟตัส-ชีค และ ไคล์ วอล์คเกอร์ พวกนี้ยังไงก็ไม่ได้ลง ส่วนวิธีเล่นเพื่อใบเหลือง หลายคนอาจจะงงว่าคืออะไรเพราะอะไร เดี๋ยวอธิบายให้ดูด้านล่างครับ ซึ่งคิดว่าวิธีนี้คือวิธีที่ดีที่สุด และเนียนที่สุด ณ ตอนนี้ทั้ง "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" และ "สิงโตคำราม" ต่างก็มี 6 คะแนนเท่ากัน ยิงได้ 8 เสีย 2 เหมือนกัน ทำให้ต้องดูต่อที่ เฮดทูเฮด ซึ่งเกมนี้ถ้าผลออกมาเสมอกัน ทุกอย่างก็จะเท่ากันหมด ทีนี้จะตัดสินอย่างไร? คำตอบคือ "ดูแต้มแฟร์เพลย์" แล้วอีแต้มแฟร์เพลย์นี้คืออะไร แต้มแฟร์เพลย์ นั้นจะเป็นการนับว่าทีมใดโดนใบเหลือง-ใบแดง เยอะกว่ากัน โดยคิดคะแนนตามหัวข้อต่อไปนี้ 1. ใบเหลือง 1 ใบ คือ -1 คะแนน 2. ใบแดงที่มาจากใบเหลือง 2 ใบ คือ -3 คะแนน 3. ใบแดงโดยตรง คือ -4 คะแนน โดยตอนนี้ผ่านไป 2 เกม อังกฤษ -2, เบลเยี่ยม -3 ทีนี้ก็ต้องรอดูว่าจบเกมนี้ ทีมไหนติดลบเยอะกว่า ทีมนั้นก็จะได้อันดับที่ 2 ไป. .. เห็นมั้ยครับ ผมว่าวิธีนี้เวิร์คสุด ไล่หวดกันอย่างเดียว ถ่วงเวลา ด่ากรรมการ อะไรก็ว่าไป 555 แต่ถ้าคะแนน แฟร์เพลย์ มันยังติดลบเท่ากันอีก ทีนี้ก็ต้องใช้วิธีชาวบ้านคือการจับสลากแล้วครับ

ทั้งหมดนี้คือ 4 วิธีที่พอจะเนียน เพื่อจบเป็นที่ 2 แต่เอาจริงๆ ในฐานะแฟนบอลอย่างเราๆ ก็หวังว่าทั้ง 2 ชาติจะสู้กันเต็มที่ด้วยศักดิ์ศรี หากคุณหวังจะเป็นแชมป์โลก ก็จงอย่ากลัวใคร คืนนี้ได้รู้กันครับว่าเกมนี้จะออกมาเป็นอย่างไร?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline