logo-heading

ฟุตบอลโลก เหมือนจะกร่อยขึ้นหน่อยๆ เมื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ต่างก็กอดคอตกรอบไปพร้อมๆ กันแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

คำถามที่เกิดขึ้นมาตอนนี้ก็คืออีก 4 ปีข้างหน้าใน ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ เราจะยังเห็นยอดมนุษย์ 2 คนนี้ในการแข่งขันอยู่หรือไม่ ? เพราะตอนนี้ โรนัลโด้ อายุก็ปาไป 33 แล้ว ส่วน เมสซี่ ก็อายุ 31 แล้ว เท่ากับอีก 4 ปีข้างหน้า โรนัลโด้ จะอายุ 37 และ เมสซี่ จะอายุ 35 นั่นเอง พวกเขาจะยังเตะปี๊บดังพอช่วยแบกชาติเกิดของตัวเองในการล่าแชมป์โลกหรือไม่ ???

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ โปรตุเกส ในอีก 4 ปีข้างหน้า

หลายคนคงคิดว่านี่จะเป็น ฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้ายในชีวิตแล้วของเจ้าของโค้ดเนม CR7 เพราะปัจจัยหลักๆ มาจากอายุที่อีก 4 ปีข้างหน้าตัวเลขจะอยู่ที่ 37 ปี แต่ที่ผ่านมา โรนัลโด้ ก็พูดอยู่เสมอว่าเขาสามารถเดินในเส้นทางค้าแข้งจนถึงอายุ 40 ปี ถ้าถามว่ามันมีความเป็นไปได้ไหม ? มันก็มีอยู่ เพราะเขาเป็นคนที่ดูแลตัวเองดีมากและมีวินัยสุดๆ  ไม่กินเหล้าเมายา และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมไปถึงชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ จนหลายๆ คนต้องตกใจเมื่อเขานั้นมีร่างกายที่เฟิร์มแข็งแรงราวๆ กับคนอายุ 20 กว่าจากการประเมินค่าด้านสุขภาพ แต่นั่นมันก็เป็นแค่การวินิจฉัยจากการแพทย์ แต่หากดูในมุมมองของโลกความเป็นจริง แค่ตอนนี้อายุ 33 ปีมันก็ส่งผลให้เห็นแล้วว่าเขาเริ่มเจ็บบ่อย ส่วนเรื่องความคล่องตัวและสปีดก็เริ่มหดหาย ดังนั้นถ้า โปรตุเกส ยังคงหวังพึ่งพาเขาอยู่ในอีก 4 ปีข้างหน้าก็คงไปไหนได้ไม่ไกล สิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้ก็คือการปรารถนาให้นักเตะรุ่นใหม่ฉายแววให้ได้ในระดับ เวิลด์ คลาส และมาช่วยแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามหากเหลือบไปดู โปรตุเกส ชุดนี้ กองหน้าตัวที่ดีที่สุดรองลงมาจาก โรนัลโด้ ก็คือ อังเดร ซิลวา ซึ่งก็ดูไม่ตอบโจทย์เลยสักนิด เพราะขนาดกับ เอซี มิลาน ยังงัดฟอร์มเก่งออกมาไม่ได้เลย ส่วน แบร์นาโด้ ซิลวา ก็อาจจะดูเทคนิคดีมีความคล่องตัวสูง แต่การจบสกอร์ยังอยู่ในขั้นห่วยบรม ดังนั้นถ้า โปรตุเกส ไม่มีซูเปอร์สตาร์หน้าใหม่ๆ ที่สามารถแจ้งเกิดได้แบบ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ของ ฝรั่งเศส ขอบอกเลยว่ายากถ้าจะหวังหยิบความสำเร็จมาประดับไว้ในหน้าประวัตศาสตร์ ส่วนตัวอื่นๆ ที่พอจะเป็นกำลังสำคัญให้ โปรตุเกส ได้ในอีก 4 ปีข้างหน้าก็คงจะมีพวก ราฟาเอล เกร์เรโร่, เจา มาริโอ, อังกเดร โกเมส, รูเบน เนเวส, เรนาโต้ ซานเชส และ โรนี่ โลเปส เพราะอายุยังน้อ และมีเวลาในพัฒนาและยกระดับฝีเท้าอีกเยอะ

ลิโอเนล เมสซี่ กับ อาร์เจนติน่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้าลุ้นให้ ลิโอเนล เมสซี่ ไปปรากฏตัวที่ กาตาร์ ในอีก 4 ปีข้างหน้า มาลุ้นกันก่อนว่าพี่แกจะประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติ อาร์เจนติน่า ในเร็วๆ นี้หรือไม่ เพราะดูแล้วบาดแผลในใจเพียบไล่ตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 2014 และ โคปา อเมริกา 2015 กับ 2016 ที่ต้องอกหักไปทั้งหมดในรอบชิงชนะเลิศ ไหนจะคราวนี้ที่ต้องกลับบ้านไวแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น แต่ถ้าพูดถึงมาตรฐานและฝีเท้าของ เมสซี่ ก็ไม่เคยตกไปจากตอนหนุ่มๆ เลย เพราะความสุดยอดของเขานั้นมาจากพรสวรรค์และควาอัจฉริยะล้วนๆ ซึ่งสิ่งนี้มักจะเป็นตัวแปรชั้นดีที่ทำให้นักฟุตบอลค้าแข้งอยู่ในจุดสุดยอดได้นาน ยกตัวอย่างเช่น ซีเนดีน ซีดาน เขาค้าแข้งอยู่กับ เรอัล มาดริด และทีมชาติ ฝรั่งเศส ได้จนถึงอายุ 34 โดยที่ยังมีพิษสงและความอันตรายรอบด้านไม่มีตก ดังนั้นมันหมายความว่า ลิโอเนล เมสซี่ ก็ยังสามารถเป็นที่พึ่งของทีมชาติ อาร์เจนติน่า ได้อยู่ในอายุ 35 ปี ยิ่งถ้าอีก 4 ปีข้างหน้านักเตะอย่าง เปาโล ดีบาล่า, เมาโร อิคาร์ดี้ เติบโตขึ้นและได้โอกาสกับทีมชาติมากกว่านี้ก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระ เมสซี่ ได้เยอะแยะมากมาย เพราะ ดีบาล่า ก็สามารถเล่นได้หลายตำแหน่งในบทบาทแนวรุก ยืนริมเส้นก็ได้ เป็นกองหน้าก็ได้หรือจะเป็นเพลย์เมคเกอร์ก็ได้เช่นกัน ส่วน อิคาร์ดี้ ตอนนี้อายุแค่ 25 ปี แต่กลับระเบิดฟอร์มยิงประตูได้แบบกระจุยกระจายมาหลายปีติดต่อกันแล้ว ถ้าอีก 4 ปีก็น่าจะร้ายกาจกว่านี้อีกมาก เพราะนั่นคือช่วงพีคที่สุดของอาชีพนักฟุตบอล ไหนจะมีตัวที่อนาคตรุ่งๆ อย่าง โจวานี่ โล เซลโซ่, นิโกลัส ตายาฟิโก้ หรือ อังเคล กอร์เรอา ถ้านำมาผสมผสานกันทั้งหมดอีก 4 ปีข้างหน้า อาร์เจนติน่า ก็ยังคงได้ชื่อว่าเป็นทีมที่อันตรายสำหรับทุกทีมในการล่าแชมป์ ฟุตบอลโลก  

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline