logo-heading

ทีมชาติบราซิล ตีตั๋วเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกฟุตบอลโลก 2018 ได้สำเร็จตามคาด หลังเอาชนะ เม็กซิโก ไปได้ 2-0

เกมนี้ บราซิล ขนสตาร์ดังลงเล่นครบครันตามเดิม นำโดย เนย์มาร์, ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, การ์เซมิโร่, วิลเลี่ยน และ ติอาโก้ ซิลวา เป็นต้น แต่กองหน้าตัวเป้ายังคงใช้ กาเบรียล เชซุส เหมือนเดิม แม้จะโดนวิจารณ์หนักใน 3 เกมแรก โดยเกมนี้ครึ่งแรกือว่าทัพ "แซมบ้า" เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ก็ต้องยอมรับว่า เม็กซิโก ก็ทำได้ดี ยันเสมอเอาไว้ได้ 0-0 ทว่าครึ่งหลัง บราซิล เล่นได้ดีขึ้นอย่างชัดเจนและได้ประตูขึ้นนำอย่างรวดเร็ว ในนาทีที่ 51 จากลูกเปิดของ วิลเลี่ยน ผ่านเลยมาถึง เนย์มาร์ พุ่งสไลด์เข้าประตูไป "แซมบ้า" นำ 1-0 จากนั้น "จังโก้" พยายามจะเดินเกมบุกบ้าง แต่ก็หาโอกาสไม่ได้มาก ท้ายสุด ท้ายเกมมาโดน โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ที่เพิ่งลงมาซัดปิดกล่อง ส่ง บราซิล ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป และนี่คือคะแนนความสามารถของขุนพลทัพ "แซมบ้า"

ตัวจริง

อลิสซอน 6.5 เก็บคลีน-ชีท ได้ 3 นัดติด มีจังหวะให้ได้เซฟในครึ่งแรกครั้งนึง ครึ่งหลังโดนทดสอบเบาๆ อีก 2 ครั้งแต่ไม่ได้เป็นลูกที่หนักหนาอะไร ฟากเนอร์ 6 ครึ่งแรกโดน คาร์ลอส เวล่า เล่นงานอย่างหนัก โดนกระชากหายหลายที เกมรุกก็เติมได้ไม่ดี แต่ครึ่งหลังทำได้ดีขึ้น เกมรุกก็เติมได้สวยหลายครั้ง ติอาโก้ ซิลวา 7.5 เล่นได้ดีสมกับที่เป็นกัปตันทีม เหนียวแน่น แข็งแกร่ง จับทั้ง ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ และ ราอูล ฆิเมเนซ ได้อยู่หมัด แต่บางจังหวะอาจมีช้าไปบ้าง ชูเอา มิรันดา 7 ใช้ความเก๋าเล่นร่วมกับ ซิลวา ได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมเก็บ คลีน-ชีท ได้ 3 นัดติด แต่เอาจริงๆ วันนี้เกมรุกของ เม็กซิโก ก็ไม่ได้ฉูดฉาดเล่นงานแนวรับ "แซมบ้า" สักเท่าไหร่ ฟิลิเป้ หลุยส์ 6.5 ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในตำแหน่งแบ็กซ้ายเพราะ มาร์เซโล่ ไม่ฟิตพอ ซึ่งก็โดน เออร์วิง โลซาโน่ และ คาร์ลอส เวล่า สลับมาเล่นงานหนักอยู่ โดยเฉพาะช่วงต้นเกม แต่ก็ค่อยๆ ปรับตัวและเริ่มจัดการได้ การ์เซมิโร่ 5.5 เป็นอีกเกมที่ การ์เซมิโร่ เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมมากนัก แถมเกมรับที่เป็นจุดเด่น ก็ตัดเกมได้ไม่ค่อยดี อีกอย่างดันไปโดนใบเหลืองด้วย ทั้งที่ตนเองโดนคาดโทษอยู่ ทำให้เกมหน้าอดลงเล่น เปาลินโญ่ 5.5 เล่นได้เงียบพอๆ กับ การ์เซมิโร่ เลย หากถามว่าจุดอ่อนเกมนี้ของ บราซิล คืออะไร ก็คือกองกลางนี่แหละ วิลเลี่ยน 7.5 ครึ่งแรกกับครึ่งหลัง เหมือนคนละคน ครึ่งแรกเล่นได้แย่มาก แต่ครึ่งหลังกลายเป็นเทพ โชว์สเต็ปลากเลื้อยสะเด่า มีส่วนทำให้เกมรุกของทัพ "แซมบ้า" วูบวาบขึ้นมาก และทำแอสซิสต์ได้ด้วย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ 8 เป็นคนคอยคุมจังหวะเกม ช้า-เร็ว ซึ่งถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นอีกเกมที่ "คูตี้" เล่นได้น่าประทับใจ เนย์มาร์ 8.5 เริ่มต้นทัวร์นาเม้นท์เกมแรก โดนด่ายับ หลังฟอร์มห่วย แต่หลังจากนั้นก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนวันนี้คือแทบเป็นทุกอย่างของทัพ "แซมบ้า" ยิง 1 จ่าย 1 และมีส่วนร่วมกับเกมตลอดเวลา กาเบรียล เชซุส 4.5 ก็ยังคงได้ลงเป็นตัวจริงเหมือนเดิม ท่ามกลางคำถามว่าดีกว่า โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ตรงไหน เงียบกริบแทบทั้งเกม ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

ตัวสำรอง

แฟร์นันดินโญ่ 5.5 ถุกส่งลงมาแทน เปาลินโญ่ ในนาทีที่ 80 เพื่อปิดเกม แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ 7 ลงมาแทน คูตินโญ่ ในนาทีที่ 86 ใช้เวลาอยู่ในสนามแค่ 2 นาที ก็ทำประตูได้แล้ว แต่เวลาให้สร้างสรรค์โอกาสอื่นๆ น้อยไป มาร์ควินญอส ไม่มีคะแนน ลงแทน วิลเลี่ยนนาที 90+1 เพื่อถ่วงเวลา ไม่ได้ทำอะไร
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline