logo-heading

"การดวลจุดโทษ" ขอยกให้เป็นของแสลงกับทีมชาติอังกฤษ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยามใดที่ทัพ "สิงโตคำราม" ต้องไปฎีกาหาผู้ชนะ ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อย่าง ฟุตบอลโลก และ ยูโร พวกเขาแทบจะเจอกับชะตากรรมอย่างเดียวคือ "ตกรอบ"

ย้อนกลับเมื่อครั้ง "เวิลด์ คัพ 1990" อังกฤษ ต้องรับมือกับสถานการณ์ "ดวลจุดโทษ" เป็นครั้งแรก และก็โป๊ะเชะแพ้ให้กับ เยอรมัน ในรอบรองชนะเลิศ ทันที เป็นการรับขวัญ แต่ 6 ปีต่อมา "สิงโตคำราม" ก็มาเก็บชัยจากการฎีกาสังหารเป้าด้วยการเอาชนะ สเปน ศึก ยูโร 1996 รอบ 8 ทีมสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นอาถรรพ์ก็ครอบงำ อังกฤษ มาโดยตลอด ต่อให้ไปทำบุญล้วงซวย ฝึกซ้อมหนักขนาดไหน พวกเขาก็ไม่สามารถซัดจุดโทษเอาชนะคู่แข่งได้อีกเลย ไม่ว่าจะเป็น แพ้ เยอรมัน ในศึก ยูโร 1996 รอบรองชนะเลิศ, ฟุตบอลโลก 1998 แพ้ อาร์เจนติน่า รอบ 16 ทีมสุดท้าย, แพ้ โปรตุเกส รอบ 8 ทีมสุดท้าย, ฟุตบอลโลก 2006  แพ้ โปรตุเกส รอบ 8 ทีมสุดท้าย และ ยูโร 2012 แพ้ อิตาลี รอบ 8 ทีมสุดท พร้อมถือครองสถิติไม่เคยชนะดวลจุดโทษ ในศึก ฟุตบอลโลก จนกระทั่งล่าสุดมาฎีกาเกมฟาดแข้งกับ โคลอมเบีย หลังเสมอกันในเวลา 1-1 ด้วยอาถรรพ์เก่าๆที่คอยครอบงำ ทำให้สาวก "ทรี ไลอ้อนส์" เริ่มมีหวั่นใจไม่มากก็น้อย แต่สุดท้าย อังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์เอาชนะจุดโทษ บนเวที "เวิลด์ คัพ" ได้เป็นแรก ด้วยสกอร์ 4-3 นับตั้งแต่ปี 1990 กินเวลาทั้งสิ้น 28 ปีเต็ม ด้วยความยาวนานแสนนาน กว่า อังกฤษ จะล้างอาถรรพ์ดวลจุดโทษ ฟุตบอลโลก ได้สำเร็จ มาดูกันว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน
  1. นักเตะทีมชาติอังกฤษ หลายคน ยังไม่ลืมตาดูโลก
  • ครั้งเริ่มแรกที่ อังกฤษ พ่ายจุดโทษใน ฟุตบอลโลก คือปี 1990 นั้น ผู้เล่นทัพ "สิงโตคำราม" ชุดนี้ ที่ล้างอาถรรพ์ด้วยการเอาชนะ โคลอมเบีย หลายๆคน เป็นวุ้นซุกซ่อนอยู่ในโลกไหนก็ไม่รู้ โดยเฉพาะผู้สังหารเป้าทั้ง 4 คน ประกอบด้วย แฮร์รี่ เคน, มาร์คัส แรชฟอร์ด, คีแรน ทริปเปียร์ และ เอริค ไดเออร์ ยังไม่ลืมตาดูโลก มีเพียง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่ซัดพลาดเท่านั้น ซึ่งเพิ่งคลอดจากท้องแม่ได้เพียง 1 เดือน เท่านั้น
  1. แกเร็ธ เซาธ์เกต เปลี่ยนจากนักบอลเป็นกุนซือ
  • แกเร็ธ เซาธ์เกต ถือว่าชอกช้ำอยู่ในใจ และ สร้างความผิดหวังให้กับผู้คนชาติ อังกฤษ เมื่อเจ้าตัวเป็นคนซัดจุดโทษพลาด ส่งผลให้เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อ เยอรมัน ในศึก ยูโร 1996 พร้อมเป็นจุดเริ่มต้นของความพังพินาศ ต่อให้เขาจะแขวนสตั๊ดไปแล้ว แต่ "สิงโตคำราม" ก็ไม่อาจลบล้างความซวยที่เกิดขึ้น แต่กระนั้นใครจะเชื่อล่ะว่า เมื่อเวลาผ่านไป เซาธ์เกต ได้เข้ามากุมบังเหียน "ทรี ไลอ้อนส์" และ เป็นผู้ลบล้างอาถรรพ์ให้กับ อังกฤษ ในการดวลจุดโทษสำเร็จ
  1. มือถือรุ่นกระติกน้ำ สู่ นวัตกรรมโทรศัพท์ไร้ปุ่มกดเต็มตัว
  • เด็กยุค 90 อาจจะเคยทันใช้ หรือ คงเคยเห็นคุณพ่อ คุณแม่ ใช้โทรศัพท์รุ่นกระติกน้ำ ซึ่งเป็นรุ่นพี่แข็งจนปาหัวหมาแตก และบางครั้งดึงเสาสัญญาณออกมาเล่นอย่างสนุกสนาน ต่อให้เปลี่ยนมาเป็นมือถือที่เล็กกะทัดรัด พัฒนาเป็นระบบจอสี อังกฤษ ก็ยังไม่สามารถเก็บชัยจากการดวลจุดโทษได้เลย จนกระทั่งล่าสุด โทรศัพท์มือถือได้เปลี่ยนนวัตกรรมเป็นแบบไร้ปุ่มแบบทุกค่าย ติดต่อสื่อสารกันง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้ว ถึงขนาดไอโฟน ออกรุ่น "ไอโฟน X" ไปเรียบร้อย อังกฤษ ถึงล้างอาถรรพ์สำเร็จ
  1. จากเด็กเทป สู่ ยุคดาวน์โหลดลงโทรศัพท์
  • กว่า อังกฤษ จะเอาชนะจุดโทษ ในศึก ฟุตบอลโลก ได้นั้น ยุค “เทปคาสเซ็ท” ก็กลายเป็นเพียงตำนานที่ถูกกล่าวขานไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรอซื้ออัลบั้มศิลปินสักคนหนึ่งในแผงเทป หรือ ไปเดินผ่านๆเท่ ตรงร้าน “พี่เปี๊ยก ดีเจสยาม” ซึ่งยอดฮิตเหลือเกินช่วงประมาณยุค 2000 ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่แบบนั้นแล้ว ต่อให้มียุคแผ่นผี หรือ Mp3 แวมไพร์ เข้ามา อังกฤษ ก็ยังบู่ต่อเนื่อง แต่พอเมื่อเข้าสู่ยุคการดาวน์โหลด ขายกันไปแค่ซิงเกิ้ล และ สามารถหาซื้อมาฟังได้ เพียงแค่ปลายนิ้ว หรือ เปิด ยูทูป ก็ได้ฟังเพลงตามที่ท่านต้องการ มาหลายปีแล้ว “สิงโตคำราม” ก็ลบล้างอาถรรพ์เสียที
  1. จากโหม่งเห็ด มาริโอ้ สู่เกมตีป้อม
  • ในวันที่ อังกฤษ ยังคงอาถรรพ์กับการดวลจุดโทษ เกม มาริโอ้ โด่งดังเป็นพลุแตก ใครมีที่เครื่อง "แฟลิมี่ เกมส์" แล้วไม่มีตลัปเกม มาริโอ้ ถือว่าเชยอย่างยิ่ง จากนั้นเครื่องเล่น ก็ถูกพัฒนาไปเรื่อย ไม่ว่าจะเป็น เพลย์ 1 ถึง เพลย์ 4 และล่าสุดเกมออนไลน์ ถูกยัดเข้ามือถือกันเรียบร้อย และที่ยอดฮิตในบ้านเรา ต้องยกให้กับ "ROV" หรือ "PUBG" กว่าที่ "สิงโตคำราม" จะเอาชนะฎีกาจุดโทษได้สำเร็จ คนที่เล่นเกมส์หลายๆคน ก็เลิกเล่นกันไปแล้ว
  1. พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังไม่มีแชมป์เป็นสัตว์ปีก
  • ข้อนี้ไม่เกี่ยวกับโลกเปลี่ยนไป แต่ก็ได้บทสรุปเลยว่า อังกฤษ สามารถเอาชนะด้วยการดวลจุดโทษเหนือคู่แข่งได้ก่อนที่ ทีมสัตว์ปีก จะเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล, "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ หรือจะเอา "นกขมิ้น" นอริช ซิตี้ ไปรวมด้วยก็ได้ เพราะปัจจุบันทีมที่เป็นแชมป์ลีกสูงสุด นับตั้งแต่เปลี่ยนเป็น พรีเมียร์ลีก เมื่อปี 1992 มีเพียงแค่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และ เลสเตอร์ ซิตี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline