logo-heading

จำกันได้ไหม ? ว่า แมนฯ ซิตี้ เคยเกือบได้ลายเซ็น ริยาด มาห์เรซ มาแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่เมื่อตกลงค่าตัวกันไม่ได้การย้ายทีมมันเลยไม่เกิดขึ้น

ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบันดูเหมือนทุกๆ อย่างมันจะไปได้สวย เมื่อสื่อสำนักดังอย่าง 'สกาย สปอร์ต' ตีข่าวออกมาเองเลยว่า เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ตอบรับข้อเสนอในจำนวนเงิน 60 ล้านปอนด์จากทาง แมนฯ ซิตี้ แล้ว และว่ากันว่าการย้ายทีมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสัปดาห์นี้ด้วย ริยาด มาห์เรซ ได้รับการยกย่องว่าเป็นแข้งระดับแรร์ไอเท็ม ถ้าใครได้ไปครอบครองก็ถือเป็นอาวุธชั้นดีที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งได้มากโขเลยจริงๆ แต่สำหรับทีมมีขุมกำลังแนวรุกที่จัดจ้านอยู่แล้วอย่างพลพรรค 'เรือใบสีฟ้า' จะจัดขบวนแนวรุกอย่างไรเมื่อมีชายคนนี้เป็นส่วนหนึ่งของทีม

ระบบ 4-3-3

เดิมทีการใช้ระบบ 4-3-3 แมนฯ ซิตี้ ก็มีชุดขบวนที่ลงตัวอยู่แล้วในแนวรุก 3 ประสาน โดยกองหน้าตัวซ้ายสุดเป็น ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ทางขวาเป็น เลรอย ซาเน่ ส่วนหัวหอกตัวเป้าก็จะใช้ เซร์คิโอ อเกวโร่ กับ กาเบรียล เชซุส ผลัดกันเล่น แล้วแต่ว่าคู่แข่งนั้นเป็นใคร มีสไตล์และแท็คติกแบบไหน แต่ถ้าต้องเติม มาห์เรซ ลงไปในแผนของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มองว่า สเตอร์ลิ่ง น่าจะเป็นผู้โชคร้ายที่โดนถอดออก เพราะเรื่องมิติที่หลากหลายและการสร้างความแตกต่างนั้นไม่สามารถสู้พวก 'กุน' กับ ซาเน่ ได้ ดังนั้นการได้ มาห์เรซ ที่เป็นแข้งครีเอทีฟสูงและมีเท้าซ้ายที่เด็ดดวงมาประจำการทางปีกขวาก็ดูจะเวิร์คไม่ใช่น้อย ทั้งเรื่องการสร้างสรรค์เกม, การไปกับบอลที่คล่องตัว รวมถึงเทคนิคต่างๆ ก็น่าจะช่วยปั่นประสาทแนวรับคู่แข่งได้มากโขเลยทีเดียว

ระบบ 4-2-3-1

ในระบบ 4-2-3-1 นอกจาก มาห์เรซ จะประจำการเป็นปีกขวาโดยธรรมชาติได้แล้วนั้น พี่แกยังสามารถขยับไปเล่นในตำแหน่งเบอร์ 10 หรือตำแหน่งที่เรียกกันนว่า เพลย์เมคเกอร์ ได้เช่นกัน เพราะเขาเป็นแข้งที่มีพรสวรรค์สูงด้านการขับเคลื่อนเกม, การจ่ายบอล, เซนต์บอลดี ตลอดจนการยิงไกลนอกกรอบเขตโทษ ไม่ว่าปีกซ้าย-ขวาและกองหน้าจะจับใครลงเล่นก็น่าจะเล่นเข้าขากับ มาห์เรซ ได้เป็นอย่างดี แต่นั่นหมายถึงว่า แมนฯ ซิตี้ จำเป็นต้องถอย เควิน เดอ บรอยน์ ลงไปคุมเกมและคุมจังหวะตรงแดนกลางมากขึ้น

ระบบ 3-4-3

ถ้าไม่ได้ประจำการในตำแหน่งแนวรุกหรือตรงแดนกลาง มาห์เรซ ยังสามารถโยกไปประจำการในตำแหน่งวิงแบ็กได้อีกด้วย เพราะพี่แกก็เคยถูกโยกไปเล่นรับบทบาทนั้นบ้างกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในบางครั้งบางคราว แต่ก็ดูจะเสียประตูโยชน์เปล่าๆ เพราะ มาห์เรซ เป็นผู้เล่นที่มีความอันตรายในเกมบุกและเก่งเรื่องทะลุทะลวง และเชื่อได้เลยว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็คงไม่คิดจับ มาห์เรซ ไปยืนในตำแหน่งนั้นแน่นอน เพราะหน้าที่ตรงนั้นน่าจะไปของ ไคล์ วอล์คเกอร์ มากกว่า

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline