logo-heading

ในช่วงที่ เรอัล มาดริด กำลังตามหาตัวแทนทายาท คริสเตียโน่ โรนัลโด้ บางคนอาจจะลืมไปว่าจริงๆ มันยังมีอีกหนึ่งอาวุธลับที่อยู่ในมือของพวกเขา

วินิซิอุส จูเนียร์ สาวก มาดริดิสต้า ชื่อนี้พอจะจำกันได้ไหม? นี่คือนักเตะดาวรุ่งที่ฉายแววได้อย่างโดดเด่นและมีพรสวรรค์เหลือร้ายใน บราซิล และเมื่อไม่นานมานี้ เรอัล มาดริด ได้เปิดตัวแข้งรายนี้ในฐานะนักเตะใหม่ไปแล้ว แต่เชื่อเลยร้อยทั้งร้อยยังไม่ค่อยมีใครรู้จักไอ้หมอนี่ดีนักเตะ ดังนั้นวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กคนสักหน่อยแล้วกัน

แบ็คกราวน์

วินิซิอุส เกิดที่ เซา กอนซาโล่ แถบชานเมืองของ ริโอ เดอ จาเนโร ก่อนถูกดึงตัวมาปลุกปั้นยังอคาเดมี่ของ ฟลาเมงโก้ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ พออายุได้ 13 ปีก็ได้โอกาสเล่นให้ทีมชุด ยู-15 หลังโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจโดยเฉพาะลีลาที่เร้าใจเหลือรับประทาน จึงทำให้ 'โลกโบเอสปอร์เต้' สื่อใน บราซิล พาดหัวถึงไอ้หนูนี่ว่า 'Main Player' หรือ 'ผู้เล่นคนสำคัญ' นั่นเอง ปี 2015 วินิซิอุส ซัดไป 6 ประตูพา บราซิล คว้าแชมป์ เซาธ์ อเมริกัน ยู-15 ไปครองที่ โคลอมเบีย ก่อนทีปีต่อมาจะพา บราซิล ชุด ยู-17 ปีสัมผัสกับแชมป์ เซาธ์ อเมริกัน สมัยที่ 12 ได้อีก พร้อมกับซัดไป 7 ประตู วินิซิอุส ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วยการฉายแววที่โดดเด่นกว่าใครๆ จนทำให้ 'โลกโบเอสปอร์เต้' สื่อใน บราซิล พาดหัวสรรเสริญอีกว่า 'เกมในรุ่น ยู-17 มันไม่ใช่ความท้าทายสำหรับ วินิซิอุส อีกแล้ว

เทิร์นโปร

9 พฤษภาคม 2017 นั่นคือวันที่ วินิซิอุส ได้สัญญานักฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการจาก ฟลาเมงโก้ พร้อมไดสวมเสื้อหมายเลข 20 - วินิซิอุส ได้เปิดตัวเกมแรกกับ ฟลาเมงโก้ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2017 โดยถูกส่งลงมาเป็นสำรองในนาที 82 เกมที่เจอกับ แอตเลติโก มิเนโร่ (จากนั้น 2 วันได้ต่อสัญญาใหม่ถึงปี 2022) - วินิซิอุส ยิงประตูแรกได้ในเส้นทางนักบอลอาชีพในเกม โคปา ซูดาเมริกาน่า รอบคัดเลือก นัด 2 ที่ถล่ม ปาเลสติโน่ 5-0 โดยยิงประตูที่ 5' - วินิซิอุส ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงนัดแรกในเกมที่เสมอกับ อาไว 1-1  ในวันที่ 11 มิถุนายน 2017 แต่ได้อยู่ในสนามแค่ 68 นาทีเท่านั้น - วินิซิอุส ได้ลงเล่นเต็มเกมฟูลแมตช์ 90 นาที เป็นครั้งแรกในวันที่ชนะ แอตเลติโก โกยาเนนเซ่ 2-0 - ผลงานตลอด 2 ปีกับ ฟลางเมงโก้ ชุดใหญ่ ลงเล่นไป 69 เกม ยิงได้ 14 ประตู

ค่าตัว 45 ล้านยูโรกับเด็กอายุ 16 ปี

เรอัล มาดริด ประกาศคว้าตัว วินิซิอุส ไปร่วมทีมล่วงหน้าตอนอายุแค่ 16 ปี ด้วยค่าตัวที่มากถึง 45 ล้านยูโร ทำสถิติเป็นอายุวัยแค่ 16 ขวบที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก 'มาร์ก้า' สื่อกระบอกเสียงในกรุงมาดริด รายงานว่า ที่ เรอัล มาดริด ยอมตัดสินใจทุ่มเงินมากมายขนาดนั้นก็เป็นเพราะพวกเขาประทับใจในฝีเท้าและลีลาของ เนย์มาร์ กับ กาเบรียล เชซุส และเหมือนกับว่าจะเห็นสิ่งๆ นั้นในตัวของ วินิซิอุส เช่นกัน  

สไตล์การเล่น

วินิซิอุส สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งปีกและกองหน้าตัวต่ำ แต่ที่โดดเด่นเป็นไฮไลท์เลยก็คือทักษะ, พรสวรรค์และลีลาการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งในแบบฉบับบราซิเลี่ยน ซึ่งถอดแบบมาคล้ายๆ กับ เนย์มาร์ และ โรบินโญ่ ผสมกัน ไหนจะเรื่องเซนต์บอลการยิงประตูที่ดูมีจินตนาการที่กว้างไกลอีกด้วย นอกจากนี้ด้วยส่วนสูง 179 เซนติเมตรและมีความหนาพอประมาณทำให้ วินิซิอุส สามารถเก็บบอลได้ดี เป็นจุดฝากบอลได้ดีก่อนจะป้อนต่อให้เพื่อนร่วมทีมอีกด้วย วินิซิอุส อาจจะไม่ได้โดดเด่นเรื่องการยิงประตูเท่าไหร่ เพราะด้วยสไตล์ลากเลื้อยพลิ้วๆ โดยใช้ทักษะลีลาความถนัดของมันจะเด่นเรื่องกาสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนร่วมทีมมากกว่า แต่อนาคตอายุยังน้อยและยังพัฒนาได้อีกเยอะ อีกหน่อยอาจจะเป็นเครื่องจักรสังหารแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็เป็นได้ https://www.youtube.com/watch?v=v9Hc8UbEfOU

ข้อเสีย

ไม่มีใครที่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์บนโลกใบนี้ เมื่อมีข้อดีมันก็ต้องมีข้อเสียควบคู่กันไป ซึ่งจุดด้อยของ วินิซิอุส ที่พอรู้มาตอนนี้คืออันดับแรกคือประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ยังมีน้อย ดังนั้นการเล่นให้กับ เรอัล มาดริด ในทันทีอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเรื่องความกดดันและความคาดหวังนั้นแน่นอนว่ามันต่างจากตอนอยู่กับ ฟลาเมงโก้ ลิบลิ่ว ถ้าเกิดมั่นใจเกินไป งอแงเกินไป อนาคตอาจจะดับวูบเหมือนกับ มาร์ติน โอเดการ์ด ก็เป็นได้ ส่วนอีกข้อหนึ่งคือด้วยความที่ยังเป็นเด็กวัยโจ๋มันก็ไม่แปลกที่จะมีวีรกรรมความแสบเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ ซึ่ง วินิซิอุส ชอบมีพฤติกรรมไปกวนโอ้ยแฟนบอลทีมฝั่งตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นท่าเต้นท่าดีใจ การแสดงออกท่าทางและสีหน้า นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยสำหรับไอ้เด็กนรกรายนี้

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline