logo-heading

เรื่องการย้ายทีม บางครั้งมันก็ไม่ได้เป็นไปตามที่สื่อรายงานบนหน้าเว็บไซต์ หรือ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ทั่วไป เพราะในโลกใบนี้ "ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน" ฉะนั้นคำว่า "เซอร์ไพรส์" ก็คงไม่ถูกคิดค้นขึ้นมา ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามที่ทุกคนคาดกันเอาไว้

และในช่วงซัมเมอร์นี้ ตลาดลูกหนังก็มีดีลเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นมากมาย แบบที่แฟนบอลไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้ตัวนักเตะรายนี้มาเสริมทัพ งั้นตามมาดูกันว่า " 10 ดีลใดบ้างที่นับว่าเป็นดีลที่ขึ้นชื่อเรื่องเซอร์ไพรส์"

  1. คริสเตียโน่ โรนัลโด้
เวลาอันยายนานถึง 9 ฤดูกาล ทำให้เรามีความผูกพันธ์ และไม่สามารถคิดภาพออกเลยว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะย้ายไปสวมเสื้อสโมสรไหนได้อีก นอกจาก เรอัล มาดริด ที่เขาสร้างประวัติศาสตร์ช่วยทีมคว้าแชมป์มามากมาย ต่อให้จะมีข่าวย้ายกลับไปอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ตลอดทุกซัมเมอร์ก็ตาม ถึงกระนั้นในวงการฟุตบอล เหล่าพ่อค้าแข้ง ไม่ได้มีการ์ดอยู่ยงคงกระพัน เมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง ก็ต้องมีวันที่จากกันไป บางคนเลือกไปขุดทองในลีกอาหรับ บ้างก็มาหากินในลีกแดนมังกร แต่ที่มันเซอร์ไพรส์สุดๆ ก็คือ "ซีอาร์ 7" เลือกย้ายไปล่าตาข่ายให้กับ ยูเวนตุส รักแรกพบที่เคยคลาดกันไป เมื่อปี 2003 โดยมีค่าตัวมหาศาลถึง 105 ล้านยูโร พร้อมสัญญา 4 ปี
  1. กอนซาโล่ อิกวาอิน
จากฟอร์มการถล่มประตู 91 ลูก ตลอด 3 ซีซั่น รวมทุกรายการ ให้กับ นาโปลี ทำให้ ยูเวนตุส ตัดสินใจควักกระเป๋า 90 ล้านยูโร ทุ่มทุนซื้อตัว กอนซาโล่ อิกวาอิน มาล่าตาข่ายให้กับทัพ "ไอ้ม้าลาย" ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ผิดหวัง หลังยิงในลีก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไปแตะหลัก 40 ตุง พร้อมเถลิงแชมป์ได้ถึง 4 ครั้ง นั่นแทบเป็นเครื่องหมายการันตีว่าเขาคือดาวยิงเบอร์ 1 ของทีม แต่สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป นับตั้งแต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายเข้ามา เขาอาจถูกลดบทบาทความสำคัญ จากนั้นข่าวย้ายทีมก็ตามมา โดยมี เชลซี พร้อมอาสาชุบเลี้ยง เนื่องจากอยากได้มาแก้ไขปัญหากองหน้าปืนฝืด อย่างไรก็ตามผิดคาดกันหมด เมื่อกลายเป็น เอซี มิลาน คู่แข่งร่วมลีก ยูเวนตุส ได้ลายเซ็น อิกวาอิน ไปซะอย่างนั้น
  1. เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่
เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ ปราการหลังตัวหลักทีมชาติอิตาลี ตัดสินใจขอย้ายจาก ยูเวนตุส มาเล่นให้กับ เอซี มิลาน ด้วยค่าตัว 42 ล้านยูโร พร้อมสัญญา 5 ปี เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 นับเป็นเม็ดเงินมหาศาลกับนักเตะที่มีอายุแตะเลข 3 ซึ่งการย้ายออกจาก "ไอ้ม้าลาย" ที่เป็นเจ้าพ่อวงการฟุตบอลอิตาลี ว่า เซอร์ไพรส์แล้ว เพราะ "ปีศาจแดง-ดำ" ยุคนี้ห่างไกล "ความสำเร็จ" แต่ที่เซอร์ไพรส์มากกว่า คือในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี มิลาน ประสบปัญหามากมาย โดยเฉพาะเรื่องการเงิน กับเจ้าของทีมเซิ่นเจิ้น และมันส่งผลให้ "รอสโซเนรี่" ยอมตัดใจปล่อยตัวออกมา เพื่อเป็นการย้ายสลับขั้วกับ กอนซาโล่ อิกวาอิน
  1. โตมัส เลอมาร์
ย้อนกลับไปสัก 2 ซีซั่นก่อน สมัยที่ โมนาโก หักหน้า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง คว้าแชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส นอกจากมี คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ที่แจ้งเกิดแบบเต็มตัวแล้ว ยังมี โตมัส เลอมาร์ มิดฟิลด์ริมเส้น ซึ่งถูกสถาปนาไว้ว่าเป็น "เจ้าพ่อแอสซิสต์" ด้วยฟอร์มแบบนั้น จึงไม่แปลกที่ ลิเวอร์พูล อยากจะได้ตัวมาประดับทีม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง แต่ โมนาโก ตั้งค่าหัวโคตรโหด เกือบจะแตะ 100 ล้านยูโร นับเป็นเม็ดเงินแบบโคตรโอเว่อร์ ทำให้การย้ายทีมไม่เกิดขึ้น จากนั้นพอมาฤดูกาลก่อน เลอมาร์ เจออาการบาดเจ็บเล่นงาน แถมฟอร์มก็ขี้หดตดหาย ชื่อเสียงก็น้อยลงไปเรื่อยๆ เหมือนจะไม่ได้ย้ายออกจากรั้ว โมนาโก อีกแล้ว ทว่าสุดท้ายแล้ว แอตเลติโก มาดริด กลับได้ตัวไปครองแบบเซอร์ไพรส์ เหมือนกัน
  1. เจา มูตินโญ่
อีกหนึ่งผลผลิตของ โมนาโก ยุคคว้าแชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่ไม่ขออยู่กับสโมสรอีกต่อไปแล้วในช่วงซัมเมอร์นี้ เมื่อตัดสินใจเก็บข้าวของย้ายออกจากทีม แน่นอนดีกรีระดับ เจา มูตินโญ่ ผู้ผ่านการเป็นแชมป์ลีกกับ ปอร์โต้ 3 สมัย รวมถึงคว้าโทรฟี่ ยูโร 2016 กับทีมชาติโปรตุเกส ทำให้เจ้าตัวสามารถย้ายไปอยู่ในทีม ที่มีเกรดบอลระดับเดียวกัน หรือ สูงกว่า ก็ย่อมได้ กระนั้นการย้ายใกล้ชิดกับคนบ้านเดียวกัน น่าจะสบายอกสบายใจมากกว่า หลัง มูตินโญ่ เลือกย้ายมาอยู่กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส น้องใหม่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เนื่องจาก "หมาป่า" มีกุนซือชื่อ นูโน่ เอสเปริโต้ ซานโต้ ซึ่งเป็นคนโปรตุกีส เหมือนๆกัน
  1. อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน
หนึ่งในนักเตะที่สร้างชื่อดังเป็นพลุแตก บนเวที ฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย ต้องยกให้กับ อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน มิดฟิลด์ตัวรุกแดน "หมีขาว" ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดติ่ง กระดิ่งแมว พาบ้านเกิด ผ่านเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย แทบการันตีเรื่องการย้ายทีม หลังทัวร์นาเมนต์ "เวิลด์ คัพ" จบลง โดยมี เชลซี แสดงความสนใจอยากได้ตัวมาวาดลวดลายในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ แต่จนแล้วจนรอด "สิงห์บลูส์" ก็ยังไม่ยอมดึงตัวเข้ามาเสริมทัพ และสุดท้ายก็เข้าสุภาษิต "สุนัขคาบไปแดก" เมื่อ โมนาโก ทีมชั้นนำจาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่ไม่เคยมีข่าวมาก่อนเลย คว้าลายเซ็นนักเตะรายนี้ ไปได้แล้วเรียบร้อย
  1. มัลค่อม
ถ้าให้เลือกนักเตะคนหนึ่ง ที่แม่งเปรียบเสมือนเป็นหนัง "หักมุม" ต้องยกให้กับ มัลค่อม เท่านั้น เพราะสมัยที่ยังสังกัดอยู่ บอร์กโดซ์ มีข่าวย้ายแต่กับสโมสรในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตลอดเวลา กระนั้นต้องอกหักทั้งหมด เมื่อนักเตะชาวแซมบ้า รายนี้ เลือกสถานีต่อไปเป็น อาแอส โรม่า โดยแฟนบอล "หมาป่าเหลือง-แดง" แห่กันมารอต้อนรับเต็มสนามบิน เพื่อหวังยลโฉมนักเตะคนใหม่ของพวกเขา ทว่าต้องพบกับความผิดหวัง และ "หักมุม" กันแบบดิบๆ เมื่อ มัลค่อม เปลี่ยนใจวินาทีสุดท้าย ขอเลือกไปสังกัด บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลา ลีกา สเปน แบบหักหน้าสุดๆ ทั้งที่เจ้าตัว ไม่เคยมีข่าวกับ "เจ้าบุญทุ่ม" มาก่อน
  1. รัดย่า เนียงโกลัน
สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างฟุตบอลอังกฤษ กับ ฟุตบอลอิตาลี อย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ ทีมจากลีกแดน "ผู้ดี" จะไม่ยอมปล่อยนักเตะคนสำคัญไปให้กับทีมคู่อริอย่างแน่นอน เพราะมันจะกลายมาเป็น "หอกข้างแคร่" และ มักจะเลือกปล่อยไปให้ทีมต่างแดนมากกว่า แต่กับ กัลโช่ เซเรีย อา พวกเรามักจะได้เห็นการปล่อยนักเตะไปให้กับสโมสรคู่แข่งอยู่เป็นประจำ แต่ที่เซอร์ไพรส์ตรงนี้มันคือการย้ายทีมของ รัดย่า เนียงโกลัน มิดฟิลด์ตีนหนักชาวเบลเยี่ยม หลังตัดสินใจอำลา อาแอส โรม่า ย้ายไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน หน้าตาเฉย ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้กองกลางลายพราง มักจะมีข่าวย้ายไปอยู่กับ เชลซี เสียมากกว่า
  1.  ฟาบินโญ่
ด้วยความที่ ลิเวอร์พูล กำลังรอคอยการแก้ไขปัญหาตำแหน่งผู้รักษาประตู จากความผิดพลาดของ ลอริส คาริอุส นายทวารจอมเฟอะฟะ ในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่แพ้ให้กับ เรอัล มาดริด ก็เลยต้องเซอร์ไพรส์เล็กๆ เมื่อนักเตะใหม่รายแรกของ ลิเวอร์พูล ในช่วงซัมเมอร์นี้ กลับไม่ใช่มือกาวแต่อย่างใด ดันเป็น ฟาบินโญ่ กองกลางจาก โมนาโก ซึ่งเป็นตัวที่เด็ก "หงส์แดง" ไม่ได้คาดหวังไว้ด้วยซ้ำ เนื่องจากว่า ฟาบินโญ่ ไม่เคยมีข่าวกับ "เร้ด แมชชีน" เลยแม้แต่น้อย หากมีข่าวก็คงเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับว่าเป็นดีลเซอร์ไพรส์อย่างมาก สำหรับนักเตะรายนี้ ที่ย้ายมาวาดลวดลายแห่งถิ่นแอนฟิลด์
  1. จานลุยจิ บุฟฟ่อน
"ผมจะเล่นฟุตบอลจนถึงอายุ 40 ปี" นั่นคือคำพูดที่ จานลุยจิ บุฟฟ่อน เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ช่วงบั้นปลายกับ ยูเวนตุส แน่นอนทุกคนตีความหมายไว้ว่า "จีจี้" เตรียมใกล้จะแขวนถุงมือ เพราะนักเตะรุ่นราวคราวเดียวกับคุณน้า แทบจะเลิกเล่นกันไปหมดแล้ว แต่สิ่งที่ทุกคนคิด กลับไม่ใช่แบบนั้น ! บุฟฟ่อน ได้ประกาศอำลา "ไอ้ม้าลาย" ปิดฉากการเฝ้าเสาตลอด 17 ปีเต็ม ก็จริง ทว่าเจ้าตัวไม่ได้คิดอำลาวงการ ก่อนจะทำเซอร์ไพรส์ เลือกย้ายไปเฝ้าเสาให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส ด้วยวัย 40 ปี เป็นการโชว์ให้เห็นว่า "ร่างกายและหัวใจ ยังโหยหาความสำเร็จ ต่อให้อายุจะเป็นตัวขัดขวางก็ตาม"
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline