logo-heading

ช่วงเปิดตลาดซื้อ-ขายนักเตะ เป็นช่วงที่แฟนบอลอย่างเราๆ เฝ้าใจจดใจจ่อว่าทีมรักที่เราเชียร์จะปิดดีลซิวใครเข้ามาร่วมทีมบ้าง ยิ่งตลาดใกล้ปิด ยิ่งลุ้นระทึก

ช่วง 8-10 ปีหลังที่ผ่านมาต้องยอมรับตามตรงว่าราคานักเตะมันกระโดดอย่างรุนแรง นักเตะบางคนฝีเท้าแค่ 20 แต่ราคากระโดดไป 70-80 แต่ถามว่าต้องซื้อมั้ย? ก็ต้องซื้อ เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ทีนี้มันเลยเป็นช่องทางที่ทำให้หลายสโมสรฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน แม้ว่าบางทีอาจจะไม่ได้อยากขาย แต่นักเตะอยากออก กูก็ฟันซะเลยอะไรแบบนี้ ทีนี้ผมก็เลยลองลิสต์เล่นๆ ดูว่ามีทีมไหนบ้างว้า ที่มักจะขายนักเตะได้ราคาดีๆ กำไรงามๆ ในช่วง 10 ปีหลัง ก็ลิสต์มา ตัว พร้อมบอกว่าดีลไหนที่เปรี้ยงที่ปังสุด ลองไปดูกันว่าเหมือนที่คุณคิดหรือไม่ แล้วคุณมีทีมไหนจะเสนออีกรึป่าว มาคุยกันครับ

5.ปอร์โต้

5 ทีมดังฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน ขึ้นชื่อลือชามานานแล้วสำหรับ เอฟซี ปอร์โต้ ถึงเรื่องการปั้นหรือชุบเลี้ยงนักเตะให้โดดเด่นโด่งดัง และขายออกไปเอากำไร ในช่วง 10 ปีหลังนี้ตัวดังๆ ที่ย้ายออกมานี่เพียบ ไล่ตั้งแต่ ฮัล์ค, บรูโน่ อัลเวส, ราดาเมล ฟัลเกา, เอเลียควิม ม็องกาล่า, ชูเอา มูตินโญ่, แจ็คสัน มาร์ติเนซ, รูเบน เนเวส และ บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้ เป็นต้น พวกนี้ล้วนเป็นผลผลิตที่ฟันกำไรให้ ปอร์โต้ อย่างเป็นกอบเป็นกำ ส่วนดีลที่ขายได้ราคาดีและยังโด่งดังอยู่จนถึงทุกวันนี้คือการปล่อย ฮาเมส โรดริเกวซ มิดฟิลด์หน้าหยกไปให้ อาแอส โมนาโก ด้วยค่าตัว 45 ล้านยูโร เมื่อปี 2013 ขณะที่มาในซัมเมอร์นี้ ก็ยังขายแบ็กขวาดาวรุ่งวัยแค่ 19 ปีที่ลงเล่นไปไม่กี่นัดอย่าง ดิโอโก้ ดาโลต์ ให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ราคาดีที่ 19.80 ล้านปอนด์  

4.ยูเวนตุส

5 ทีมดังฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน ต้องยกนิ้วโป้งพร้อมเอ่ยปากชมว่า "เยี่ยมจริงๆๆ" ให้ฝ่ายบริหารของ ยูเวนตุส เลย เพราะหากสังเกตุดีๆ พี่แกมักจะหยิบฉกฉวยแข้งใหม่เข้าร่วมทีมในราคาที่ถูกมาก แต่คุณภาพคับแก้ว เผลอๆ ฟรีเลยด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่น ซามี เคดิร่า, อันเดรีย ปิร์โล่ และล่าสุดเลยก็ เอ็มเร่ ชาน แต่สุดยอดดีลเซ็นฟรี แล้วขายฟันกำไรคงหนีไม่พ้น ปอล ป็อกบา ที่ฉกมาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และมาแจ้งเกิดได้เต็มตัวกับทัพ "ไอ้ม้าลาย" จน "ปีศาจแดง" ยอมควัก 89 ล้านปอนด์ กระชากตัวกลับไป ดีลนี้นั้นทำให้บัญชีของ ยูเว่ เขียวสดใสยิ่งกว่าใบไม้ซะอีก นอกจาก ป็อกบา ก็ยังขายพวกตัวสำรองที่ไม่ได้ใช้ ดาวรุ่งต่างๆ อาจจะขายไม่ได้แพง แต่พอรวมๆ ก็หลายตังค์อยู่ เช่นการปล่อย อัลบาโร่ โมราต้า คืนให้ เรอัล มาดริด, แองเจโล่ อ็อกบอนน่า ไป เวสต์แฮม, ซิโมเน่ ซาซ่า ไป ซัสซูโอโล่ และ โรแบร์โต้ เปย์เรรา ไป วัตฟอร์ด เป็นต้น อย่างไรก็ตามปีนี้ดูเหมือนว่า ยูเว่ จะบ้าเลือดเก็บแข้งตัวหลักไว้ได้หมด แถมทุ่มซื้อยอดนักเตะอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เข้ามาเพื่อลุ้นแชมป์ยุโรปด้วย  

3.เบนฟิก้า

5 ทีมดังฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน หากมี ปอร์โต้ อยู่ในลิสต์ แต่ไม่มี เบนฟิก้า ถือว่าผิด!! เพราะ 2 ทีมนี้คือ 2 ทีมดังจากลีกโปรตุเกส ที่มักผลิตแข้งดีแข้งดังส่งออกมายัง 5 ลีกใหญ่เสมอ แถมขายฟันกำไรได้ราคาดีตลอดด้วย หากรู้ว่ามาจาก ปอร์โต้ หรือ เบนฟิก้า ก็เหมือนอาหารคุณมี อย. รับประกันแล้วว่า สะอาดแน่นอน ส่วนอร่อยไม่อร่อย ต้องไปรอลุ้น หากจะพูดถึงนักเตะที่ถูกส่งออกมาจาก เบนฟิก้า ในระยะหลังด้วยราคาสูงๆ คงคุ้นชื่อคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ยกตัวอย่างเช่น อังเคล ดิ มาเรีย, ดาวิด ลุยซ์, รามิเรส, อักเซล วิตเซล, ฟาบิโอ โคเอนเทรา, เนมานย่า มาติช, ยาน โอบลัค, อังเดร โกเมส, นิโกลัส ไกตัน, เนลสัน เซเมโด้ และ วิคเตอร์ ลินเดอเลิฟ เป็นต้น แต่ดีลที่โด่งดังและน่าจะกำไรดีที่สุดน่าจะเป็น การขาย เอแดร์ซอน ให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ราคา 36 ล้านปอนด์ เมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นผู้รักษาประตูที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ณ ตอนนั้นด้วย  

2.ลิเวอร์พูล

5 ทีมดังฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน ซื้อเยอะ ขายแยะ ใช้เยอะ ก็ได้มาแยะ นี่คือนิยามของ ลิเวอร์พูล แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า 10 ปีหลังมานี้ทัพ "หงส์แดง" ได้กำไรจากการซื้อนักเตะมาใช้ มาปั้น แล้วฟอร์มเปรี้ยง สุดท้ายก็ขายได้กำไร แม้ว่าจะไม่เต็มใจขายก็เหอะ เหล่า "เดอะ ค็อป" คงเข้าใจดีว่าดีลที่ว่านี้มีใครบ้าง ไล่ง่ายๆ 3 ตัวเป้งก็ไม่พ้น เฟอร์นานโด ตอร์เรส, หลุยส์ ซัวเรซ และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อย่างไรก็ตาม 3 ตัวนี้ ทำเงินให้ทีมเกือบ 200 กว่าล้านปอนด์เลยทีเดียวนะ ทั้งที่ซื้อมาไม่ได้แพงเลยสักกะตัว นอกจากนี้ดีลที่เป้งๆ ก็ยังมีอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ย้ายไปวิ่งที่ แมนฯ ซิตี้ 50 ล้านปอนด์ เด็กปั้นฟันกำไรสบายๆ หายห่วง ไหนจะตัวยิบตัวย่อยอีก ขายทีละ 10-20 ล้าน รวมๆ แล้วก็งอกเงยเป็นแข้งใหม่ระดับคุณภาพ นี่หากขายพวก ฟีร์มีโน่, มาเน่, ซาลาห์ อีกนะ กำไรบานนนนนนนนนนน  

1.โมนาโก

5 ทีมดังฟันกำไรจากการขายนักเตะกิน เรื่อยๆ มาเรียงๆ แต่แชมป์การฟันกำไรจากการขายนักเตะในระยะ 8-10 ปีหลัง ต้องยกให้พี่แกเลย แต่เอาจริงๆ เรื่องทั้งหมดที่ถีบส่ง โมนาโก มาเป็นแชมป์เรื่องนี้ได้ ก็ต้องยอมรับว่าเกิดจากการที่พวกเขาสร้างปาฏิหารย์หักหน้า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง คว้าแชมป์ลีกเอิงมาครองได้สำเร็จ เมื่อ 2 ซีซั่นก่อน จนทำให้นักเตะในทีมตกเป็นเป้าหมายของเหล่าบรรดาบิ๊กทีม ทีนี้ก็เรียบร้อยเข้าทาง โมนาโก ทั้งโก่ง ทั้งยื้อ ทั้งดึง ทั้งรั้ง แต่ท้ายสุดก็ยอมขายเมื่อได้ราคาดี เบนจามิน เมนดี้, แบร์นาโด้ ซิลวา, ติเอมูเอ้ บากาโยโก้, คิเลียน เอ็มบาปเป้, โตมาส์ เลอมาร์ และ ฟาบินโญ่ เป็นตัวอย่างของผลผลิตชุดแชมป์ ลีกเอิง เมื่อฤดูกาล 2016/17 ที่โบกมือลาทีมไปเรียบร้อยแล้ว และแต่ละคนค่าตัวมโหฬารมหาศาลสุดๆ แพงสุดฉุดไม่อยู่ก็ต้องยกให้ เอ็มบาปเป้ ที่ "เปแอสเช" ยอมทุ่มถึง 145 ล้านยูโร กำไรบานตะไท เดี๋ยวๆ ย้อนไปตอนก่อนจะเป็นแชมป์ ก็ใช่ว่าจะขายนักเตะแดกไม่ได้เลยนะ เพราะก็ขายได้เรื่อยๆ อย่างเช่นการปล่อย อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ให้ แมนฯ ยู เกือบ 50 ล้านยูโร ไหนจะพวก ฮาเมส โรดริเกวซ, เจฟฟรีย์ กงด็อกเบีย, ยานนิค การ์ราสโก้ และ ลูคัส โอคัมโปส อีก เรียกได้ว่าผู้บริหารยิ้มแฉ่งเลยหละ ที่สำคัญผลงานของทีมดันไม่ได้ดรอปลงเยอะด้วย แม้จะขายแข้งสำคัญออกไป

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline