logo-heading

ปิดฉากไปอีกหนึ่งตำนานสำหรับ ดาบิด ซิลบา เพลย์เมคเกอร์พรสวรรค์สูง หลังได้ประกาศรีไทร์ยุติการรับใช้ทีมชาติ สเปน เป็นที่เรียบร้อยแล้วแล้วในวัย 32 ปี

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นแข้งตำนานคนหนึ่งของชาติ ดังนั้นเราจะย้อนไปดูไทม์ไลน์ความทรงของเขากันว่าตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของเขากับทีมชาติมันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ???

เปิดตัวกับ สเปน ชุดใหญ่

15 พฤศจิกยน 2006 ดาบิด ซิลบา ได้ประเดิมลงเล่นให้ทีมชาติ สเปน ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกภายใต้การคุมทีมของ หลุยส์ อราโกเนส โดยเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องเจอกับ โรมาเนีย ที่สนาม ราม่อน เด คาร์รันซ่า เกมนั้น ซิลบา ได้ลงเล่นเต็ม 90 นาที แต่ สเปน กลับต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป 0-1

ประตูแรกในสีเสื้อ กระทิงดุ

ดาบิด ซิลบา ใช้เวลาราวๆ 1 ปีกว่าจะซัดประตูแรกในนามทีมชาติได้ โดยเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ กรีซ 3-2 ที่ เธสซาโลนิกี้ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2007 และที่สำคัญพี่แกกลับซัดไป 2 เม็ดเลยทีเดียว

ประตูตอกย้ำ รัสเซีย ใน ยูโร 2008

นับเป็นประตูสำคัญลูกหนึ่งในชีวิตของ ดาบิด ซิลบา เลยก็ว่าได้ มันเกิดขึ้นในเกมรอบรองชนะเลิศของ ยูโร 2008 ที่ สเปน เอาชนะ รัสเซีย 3-0 และ ซิลบา เป็นคนยิงประตูที่ 3 จากจังหวะเล่นสวนกลับและเป็น เชส ฟาเบรกาส ที่ป้อนบอลให้อย่างงาม ก่อนจะกดด้วยซ้ายยิงบอลหนีมือ อิกอร์ อคินเฟเยฟ เป็นประตูดับฝัน รัสเซีย พร้อมพา สเปน ตีตั๋วสู่รอบชิงชนะเลิศ

แชมป์ ยูโร ครั้งแรกในชีวิต

นัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2008 ที่ สเปน เจอกับ เยอรมัน ซิลบา ยังคงทำผลงานได้ดีตามมาตรฐาน แต่ก็มีช็อตที่ฟิวส์ขาดเหมือนกันหลังไปกระทบกระทั่งกับ ลูคัส โพดอลสกี้ ถึงขั้นเอาหัวโขกใส่เลยทีเดียว แต่ยังดีที่ไม่โดนผู้ตัดสินไล่ออกจากสนาม ก่อนถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามไปช่วงครึ่งหลัง ส่วนผลการแข่งขันในเกมนั้น สเปน เป็นฝ่ายเอาชนะไป 1-0 จากประตูชัยของ เฟร์นานโด ตอร์เรส ในนาที 33

ฟุตบอลโลก ปี 2010 ที่ไร้บทบาท

ดาบิด ซิลบา มีชื่อเป็นหนึ่งใน 23 ขุนพลของ สเปน ในการล่าแชมป์โลกที่ แอฟริกาใต้ แต่กลับไม่มีส่วนสำคัญเท่าไหร่ในทัวร์นาเมนต์นั้น ตั้งแต่ได้ออกสตาร์ทเกมแรกในรอบแบ่งกลุ่มที่แพ้ สวิตเซอร์แลนด์ 0-1 ซิลบา ก็ไม่ถูก บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ส่งลงสนามอีกเลย จนกระทั่งเกมรอบรองชนะเลิศกับ เยอรมัน โดยเขาได้ลงเล่นแค่ช่วง 4 นาทีสุดท้ายของเกม แต่ถึงกระนั้นเขาก็ได้ชูถ้วยแชมป์โลกในปีนั้น

มีชื่อบนสกอร์บอร์ดในนัดชิง ยูโร 2012

ดาบิด ซิลบา กลับมาเป็นส่วนสำคัญของ สเปน อีกครั้งใน ยูโร 2012 โดยได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทั้ง 6 แมตช์ในทัวร์นาเมนต์นั้น และที่สำคัญคือรอบชิงชนะเลิศที่เจอกับ อิตาลี พี่แกเป็นคนซัลโวเปิดหัวให้ สเปน ขึ้นนำ 1-0 จากการแอสซิสต์โดย เชส ฟาเบรกาส ก่อนที่ท้ายที่สุดสกอร์จะจบที่ 4-0 และ สเปน ได้ชูถ้วยแชมป์ ยูโร เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทัวร์นาเมนต์นั้น ดาบิด ซิลบา ยิงไป 2 ประตูและทำ 3 แอสซิสต์ ถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดกว่าผู้เล่นทุกคนในทัวร์นาเมนต์ พร้อมกับมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำศึก ยูโร 2012

ฝันร้ายใน เวิลด์ คัพ 2014

สเปน เดินทางมา บราซิล ปี 2014 ในฐานะแชมป์เก่า เวิลด์ คัพ เมื่อปี 2010 แต่ยังไปไหนไม่ได้ไกลก็ต้องจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่ม จากการแพ้ ฮอลแลนด์ แบบย่อยยับ 1-5, แพ้ ชิลี 0-2 และ ชนะ ออสเตรเลีย 3-0 โดยปีนั้น ซิลบา ได้ลงเล่นทุกนัด แต่ช่วยอะไรไม่ได้เลย

ติดธง สเปน ครบ 100 นัด

ดาบิด ซิลบา มีชื่อทีมชาติ สเปน ชุดใหญ่อีกครั้งใน ยูโร 2016 และในเกมที่ 2 ของรอบแบ่งกลุ่มที่เอาชนะ ตุรกี ไปแบบสบายๆ 3-0 นั่นคือการลงเล่นให้ทีมชาติ สเปน ครบ 100 นัดของ ดาบิด ซิลบา

สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติ สเปน ครั้งแรก

อีกหนึ่งโมเมนต์ที่นักฟุตบอลอยากสัมผัสก็คือการเป็นกัปตันทีมให้กับชาติเกิดของตัวเอง ซึ่งตัวของ ซิลบา ได้สัมผัสกับมันก็ตอนเกม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ที่เจอกับ มาซิโดเนีย และเกมนั้น สเปน เปิดบ้านถล่มไปกระจุย 4-0

ฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้าย 

ดาบิด ซิลบา เป็นผู้เล่นอีกคนหนึ่งที่ได้โอกาสลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ติดกันถึง 6 ครั้ง ซึ่ง ฟุตบอลโลก 2018 คือรายการสุดท้ายที่เขาน่าจะได้ลงเล่น หลังเคยเปรยๆ เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจจะเลิกเล่นเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้ขึ้นมาเป็นตัวแทนของชาติ ทัวร์นาเมนต์ที่ รัสเซีย ดาบิด ซิลบา ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทั้ง 4 นัดตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มไปจนรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่แพ้ รัสเซีย ในช่วงการดวลจุดโทษ 3-4 (เสมอในเวลา 1-1)

ประกาศรีไทร์ทีมชาติ

12 สิงหาคม ดาบิด ซิลบา ประกาศยุติการรับใช้ทีมชาติ สเปน ในวัย 32 ปี หลังจากโลดแล่นมา 12 ปีตั้งแต่ปี 2006-2008 ได้ลงเล่นไป 125 เกม ยิงได้ 35 ประตู คว้าแชมป์โลก 1 สมัย และ ยูโร 2 สมัย 'ขอบคุณ โชคดี และลาก่อน' นี่คือข้อความสั้นๆ ที่พี่แกได้โพสต์เอาไว้ใน 'ทวิตเตอร์' สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง  

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline