logo-heading

การย้ายทีมด้วยค่าตัวระดับสถิติโลกนั้นเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่ตามมาติดๆ ก็คือความกดดันและความคาดหวังที่ว่าไอ้นักเตะคนนั้นมันจะตอบแทนมูลค่านั้นได้หรือไม่ ?

วันนี้เราจะได้เห็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ลงเล่นประเดิมเกมแรกในสีเสื้อ ยูเวนตุส หลังได้จาก เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร และเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมทาง 'ขอบสนาม' จะขอพาทุกท่านย้อนกลับไปดูเหล่าบรรดาแนวรุกทั้งหลายที่ย้ายทีมด้วยค่าตัวแพงๆ กันว่าในเกมเปิดสนามของพวกเขานั้นมันเป็นยังไงกันบ้าง !!!

เนย์มาร์

เนย์มาร์ นี่คือเจ้าของสถิติพ่อค้าแข้งที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ที่ 222 ล้านยูโรในการโยกย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เมื่อปี 2017 และแน่นอนว่าด้วยค่าตัวเท่านี้มันก็จะมาพร้อมซึ่งความกดดันมากมาย แต่เหมือนสิ่งๆ นั้นจะไม่สามารถทำอะไร เนย์มาร์ ได้เลย เพราะเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วถึงความเป็นแข้งระดับ เวิลด์ คลาส อย่างแท้จริง ในเกมประเดิมสีเสื้อ 'เปแอสเช' ที่เจอกับ แก็งก็อง เนย์มาร์ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง และก็ฉายแววได้อย่างโดดเด่นราวกับเหมือนเล่นที่นี่มานาน บทบาทส่วนใหญ่จะหนักไปทางเพลย์เมคเกอร์มากกว่า บอลจะอยู่ที่พี่แกเยอะและก็เป็นคนที่เดินเกมให้เพื่อนอยู่ตลอด เนย์มาร์ มีโอกาสจ่ายบอลในพื้นที่อันตรายสวยๆ หลายครั้ง และวันนั้นพี่แกก็ซัดไป 1 ตุงบวกกับทำอีก 2 แอสซิสต์ ก่อนได้รับเลือกให้เป็น Man of the Match ในวันนั้น

คีเลียน เอ็มบัปเป้

เด็กนรก คีเลียน เอ็มบัปเป้ เพิ่งสร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่มาหมาดๆ ใน ฟุตบอลโลก 2018 จนพาทีมชาติ ฝรั่งเศส เถลิงบัลลังก์แชมป์สมใจ แต่นั่นไม่ใช่ทัวร์นาในการแจ้งเกิดแต่อย่างใด เพราะจริงๆ ไอ้หนู เอ็มบัปเป้ ได้ฉายแววเก่งมาตั้งนานแล้วตั้งแต่อยู่ โมนาโก และด้วยพรสวรรค์อันเหลือร้ายมันก็เลยทำให้ใครต่อใครต่างยกย่องไอ้เด็กนรกนี่ว่าเป็น 'เธียร์รี่ อองรี คนต่อไป' ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นผู้มอบเส้นทางอนาคตอันสดใสให้แก่ เอ็มบัปเป้ ด้วยการยืมตัวมาร่วมทีมเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2017 พ่วงออปชั่นซื้อขาดถาวรในราคา 180 ล้านยูโรซึ่งแพงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เกมเปิดตัวของ เอ็มบัปเป้ คือวันที่ 8 กันยายนที่บุกไปยำใหญ่ เม็ตซ์ 5-1 เอ็มบัปเป้ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงและก็มีส่วนร่วมกับเกมรุกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้ความเร็ววฉีกกองหลัง เม็ตซ์ เป็นชิ้นๆ และที่สำคัญไปมากกว่านั้น เอ็มบัปเป้ ยิงประตูได้ในเกมนั้นและทำอีก 1 แอสซิสต์

อุสมาน เดมเบเล่

อุสมาน เดมเบเล่ ถือเป็นเด็กอีกคนที่ชีวิตพลิกผันสุดๆ หลังจากอยู่กับทีมเล็กๆ อย่าง แรนส์ ใน ลีก เอิง จู่ๆ ก็ได้ก้าวยาวก้าวไกลมาอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ตลอดจน บาร์เซโลน่า ในระยะเวลาแค่ 2 ปีเท่านั้น แถมยังมีค่าตัวที่มหาศาลถึง 105 ล้านยูโรอีกด้วยซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ เนย์มาร์ นั้นได้ย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เพียง 2 สัปดาห์หลังจากย้ายมา สเปน เดมเบเล่ ได้ลงเล่นเปิดตัวกับ บาร์ซ่า ในเกมที่เปิดรัง คัมป์ นู ถลุง เอสปันญ่อล ไปแบบยับเยิน 5-0 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ เคราร์ด เดโลเฟว ในนาที 67 แต่ก็ไม่ได้มีจังหวะหวือหวาเท่าไหร่ แต่ก็ทำได้ 1 แอสซิสต์ในจังหวะสวนกลับขึ้นมาช่วงท้ายเกม และ เดมเบเล่ จ่ายให้ หลุยส์ ซัวเรซ ซัลโวไปไม่พลาดเป็นประตูปิดกล่อง ก่อนที่อีก 8 วันหลังจากนั้น เดมเบเล่ ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักถึงขั้นเอ็นหัวเข่าฉีกและต้องพักยาว 4 เดือนเลยทีเดียว

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ถึงแม้การย้ายครั้งล่าสุดของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก เรอัล มาดริด ไป ยูเวนตุส จะเป็นอีกสถิติค่าตัวแพงเช่นกันที่ 105 ล้านยูโร แต่การประเดิมของพี่แกนั้นยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นเราจะย้อนกลับไปดูเกมเปิดสนามของพี่แกตอนย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มา เรอัล มาดริด ใหม่ๆ กันด้วยค่าตัวสถิติโลก ณ ตอนนั้นที่ 80 ล้านปอนด์ ย้อนกลับไปเกมแรกที่เจ้าตัว เปิดซิงให้กับ “ราชันชุดขาว” ก็ทำประตูได้จากการซัดจุดโทษ เกมชนะ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า 3-0 หลังจากนั้นอีก 4 เกม โรนัลโด้ พังตาข่ายคู่แข่งได้หมด นับเป็นนักเตะคนแรกของ มาดริด ที่ทำแบบนั้น ส่วนเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โรนัลโด้ ได้จารึกสกอร์แรกกับ “ราชันชุดขาว” ก็คือนัดซัดฟรีคิกใส่ เอฟซี ซูริค

แกเร็ธ เบล

นับตั้งแต่ฉายแววความเป็น เวิลด์ คลาส ในชาวโลกได้เห็นกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในศึก พรีเมียร์ลีก ทาง เรอัล มาดริด ทีมหน้าใหญ่ก็ได้จัดการเปย์มาร่วมทีมด้วยค่าตัวสถิติโลกในปี 2013 ที่ค่าตัว 100 ล้านยูโร แต่อาจจะดูผิดหวังเล็กน้อยเพราะในฤดูกาลนั้นเป็นซีซั่นที่เจ้าของฉายา 'พญาวานร' ใช้เวลาส่วนใหญ่นอนอพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลโดยเฉพาะครึ่งซีซั่นแรก แต่ถึงกระนั้นในเกมประเดิมสีเสื้อ 'ราชันชุดขาว' พี่แกก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะสามารถใส่ชื่อตัวเองบนสกอร์บอร์ดได้ทันทีในเกมที่เจอกับ บียาร์เรอัล ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวออกไปในครึ่งหลัง ถัดมาเกมที่ 2 ของเขาเป็นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เจอกับ กาลาตาซาราย ถีงแม้ เบล จะได้ลงเลนแค่ 26 นาทีแต่ก็มีส่วนทำให้ทีมได้ประตูจากการเปิดลูกฟรีคิกให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซัลโว

กอนซาโล่ อิกวาอิน

ปัจจุบันถึงแม้จะโยกย้ายส่ายสะโพกไปอยู่กับ เอซี มิลาน แล้วก็จริงจากการมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้  แต่ถึงกระนั้นตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ ยูเวนตุส สเตเดี้ยม กอนซาโล่ อิกวาอิน ก็ฝากโปรไฟล์และความทรงจำอันยอดเยี่ยมเอาไว้ โดยเฉพาะเรื่องของการยิงประตูและพาทีมเป็นแชมป์มากมาย อิกวาอิน ย้ายจาก นาโปลี มาด้วยค่าตัวที่สูงถึง 90 ล้านยูโรและเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกจารึกว่ามีค่าตัวที่แพงที่สุดในโลก โดยผลงานเกมนัดประเดิมสนามของพี่แกก็มาเหนือเลยจริงๆ จากการเหมา 2 ประตูพา ยูเวนตุส เชือด ฟิออเรนติน่า 2-1 เมื่อปลดล็อคได้แล้ว อิกวาอิน ก็เล่นซัดประตูอย่างต่อเนื่องก่อนที่จบฤดูกาลสถิติจะคงที่อยู่ในตัวเลข 24 ประตูใน เซเรีย อา

โรเมลู ลูกากู

หลังจากหมดอนาคตกับ เชลซี โรเมลู ลูกากู ก็ไม่ยอมแพ้กับโชคชะตาของตัวเองก็เลยมุ่งมั่นและฝึกซ้อมอย่างหนักจนกลับมาเกิดใหม่กับทาง เอฟเวอร์ตัน พร้อมกับสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก หลังสถิติการพังประตูดูดีขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี กระทั่งปี 2017 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมควักเงินถึง 75 ล้านปอนด์ เป็นสถิติระดับสโมสรกระชากตัว ลูกากู มาช่วยล่าตาข่ายให้กับทีม โดยพี่แกเปิดตัวในเกม ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ที่เจอกับ เรอัล มาดริด วันที่ 8 สิงหาคม และถึงแม้ทีมจะต้องผิดหวังกับความพ่ายแพ้ 1-2 แต่ ลูกากู ก็สามารถซัดประตูได้ในเกมนั้น ก่อนที่อีก 5 วันถัดมาเกมลีกนักแรกของเขาในสีเสื้อ 'ปีศาจแดง' ลูกากู ก็สามารถเรียกรอยยิ้มกลับมาให้แฟนบอล 'เร้ด เดวิลส์' ได้ด้วยกดไป 2 เม็ดในเกมที่ยำใหญ่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 4-0

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline