logo-heading

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อทัพ "ชบาแก้ว" ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบต่อไปของมหกรรมหารแข่งขัน "เอเชี่ยน เกมส์ 2018" ที่ ปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย ถึงแม้ว่าจะเก็บคะแนนไม่ได้เลย จากพ่ายแพ้ทั้ง 2 เกม ให้กับ ญี่ปุ่น 0-2 และ เวียดนาม 2-3 แต่ก็กรุยทางสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ต่อลมหายใจไปอีกเฮือก

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีทีมทำแต้มน้อย และ ได้ผ่านเข้ารอบแบบเหลือเชื่อ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในเอเชีย, ยุโรป และ ฟุตบอลโลก ด้วยซ้ำ ฉะนั้นจะพาทีมดูรวมดาวทีมแต้มน้อย แต่ตีตั๋วสู่รอบต่อไป

  1. ยูโร 2016
ถ้าหาก ยูโร 2016 ยังคงใช้ระบบการแข่งขัน 16 ชาติ คัดเอา 2 อันดับ ที่ดีที่สุดของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป เชื่อไหมละว่า โปรตุเกส คงไม่มีทางผ่านเข้ารอบ และ เดินหน้าสู่ความสำเร็จได้หรอก เนื่องจากโปรตุเกส เล่นแบบตะกุก ตะกัก ไม่ชนะ ไม่แพ้ เสมอแม่งอย่างเดียว เก็บได้ 3 คะแนน แต่อย่างที่บอกว่า โชคดีโคตร ! เพราะ ยูโร 2016 เพิ่มทีมเป็น 24 ชาติ ในรอบสุดท้าย เอาตกรอบแค่ 8 ทีม ทำให้ทัพ "ฝอยทอง" ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะอันดับ3 ที่ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่ม และ ที่ไม่น่าเชื่อกว่านั้น ทีมชาติโปรตุเกส ผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศกับ ฝรั่งเศส อีกทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ บาดเจ็บระหว่างเกม แต่สุดท้ายดันคว้าแชมป์แบบหักปากกาเซียน
  1. คิริน คัพ 2011
การแข่งขัน "คิริน คัพ" นับเป็นทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นเกือบทุกปี บ้างก็มีแข่งนัดเดียวจบ หรือ บางครั้งก็มี 3-4 ชาติ ลงแข่งขัน เพื่อหาแชมป์รายการนั้นมาครอบครอง อย่างไรก็ตามย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 เกิดเรื่องเหลือเชื่อขึ้น เมื่อทัพ "ซามูไร" ได้เชิญ เปรู และ สาธารณรัฐเช็ก มาร่วมแข่งขัน ผลปรากฏว่าการฟาดแข้งแบบพบกันหมดทั้ง 3 ทีม ลงเอยด้วยผลสกอร์ 0-0 ชนิดที่ไม่มีใครยิงได้สักคนเดียว ส่งผลให้การแข่งขัน "คิริน คัพ 2011" ครั้งนั้น กลายเป็นครั้งแรกที่แชมป์รายการนี้ เป็นแชมป์แบบร่วมกันทั้ง 3 ชาติ โดยมีผลคะแนนเท่ากันเพียงแค่ 2 แต้ม เท่านั้น
  1. ฟุตบอลโลก 1998
นับตั้งแต่ ฟุตบอลโลก เปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันมาในระบบ 32 ชาติ เมื่อครั้ง "เวิลด์ คัพ 1998" เรามักจะได้ยินวลีที่คุ้นหูว่า เก็บ 6 คะแนน ก็น่าจะผ่านเข้ารอบแบบอัตโนมัติ หรือ บางครั้งได้ 4-5 แต้ม ก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่กระนั้นในประวัติศาสตร์ ฟุตบอลโลก ตั้งแต่ปี 1998 มีการจดบันทึกไว้ว่า ชิลี เป็นเพียงชาติเดียว ที่เก็บแต้มได้น้อยที่สุด แต่ยังรอดตาย บุญรักษาให้ตัวเองประคองตัวผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีม ด้วยผลแต้มเพียงแค่ 3 คะแนน อย่างไรก็ตาม ชิลี ก็ต้องจอดป้ายอยู่เพียงแค่รอบนั้น หลังแพ้ให้กับ บราซิล แบบเละเทะ 1-4
  1. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1994-95
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รายการระดับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดบนเวทียุโรป จะแบ่งสายเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แต่เมื่อครั้งในอดีต "ยูซีแอล" ฤดูกาล 1994-95 มีแข่งขันแค่ 16 ทีมเท่านั้น แต่ยังเป็นการฟาดแข้ง 6 นัดเช่นเดิม แต่ทว่าซีซั่นดังกล่าว ได้ถูกจดบันทึกไว้ว่า เอซี มิลาน เป็นทีมที่เก็บแต้มได้น้อยที่สุดในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ยังดีพอต่อการผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ ด้วย 5 คะแนน หลัง ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 2 ครั้ง (ขณะนั้นชนะได้ 2 คะแนน) กระนั้น "ปีศาจแดง-ดำ" ถูกตัดไป 2 แต้ม เพราะไม่อาจควบคุมแฟนบอล นัดเจอกับ คาสิโน่ ซัลส์บวร์ก และผ่านเข้าไปถึงนัดชิงชนะเลิศ ทว่าสุดท้ายพ่ายต่อ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม 0-1
  1. เอเชี่ยน เกมส์ 2014
จริงๆแล้ว ฟุตบอลชาย ทีมชาติไทย เกือบจะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปของ เอเชี่ยน เกมส์ 2018 ด้วยคะแนน เพียงแค่ 2 แต้ม อยู่แล้ว ถ้าหาก บังคลาเทศ ไม่ยิงทดเจ็บนาทีสุดท้ายเอาชนะ กาตาร์ 1-0 ไปเสียก่อน ซึ่งการเข้ารอบ 2 แต้ม หลายคนบอกได้แค่นี้อย่าเข้าดีกว่า แต่เชื่อไม่ว่ามีทีมเคยผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ ด้วยการเก็บ 1 คะแนน มาแล้ว นั่นคือ คีร์กีซสถาน หลังพวกเขาเสมอกับ อิหร่าน 1-1 และ แพ้ต่อ เวียดนาม 0-1 แต่ว่าลูกได้เสียดีกว่า อิหร่าน จึงผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีม แบบดวงดีสุดๆ เพราะกลุ่มอื่นที่มี 4 ทีม และได้ 3 หรือ 4 คะแนน กระเด็นร่วงไปหมด แต่ปาฏิหาริย์ ไม่มีบ่อยๆ เมื่อ คีร์กีซสถาน ก็ตกรอบนั้น ด้วยการแพ้ให้กับ จอร์แดน 0-2 ช่วงต่อเวลาพิเศษ  
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline