logo-heading

เคสของ ดีเอโก้ ไลเนซ ดาวรุ่งร่างจิ๋วทีมชาติ เม็กซิโก ที่โดน แมตต์ มิอาซก้า ล้อปมเรื่อง 'ความเตี้ย' ก็ถือเป็นสิ่งที่กำลังถูกพูดถึงเหมือนกัน ณ เวลานี้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราเห็นกันบนโลกลูกหนังยุคปัจจุบันเรื่องของ 'ส่วนสูง' มันไม่สามารถตัดสินได้ว่า 'ใครเก่งกว่าใคร' และมันมีก็นักเตะตัวเล็กๆ หลายคนที่ได้รับการยอมรับเรื่องของฝีเท้า ดังนั้นเพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนที่มีปัญหาเรื่องความสูงทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปรับชม '9 แข้ง สมอลไซด์ แต่ฝีเท้าไม่เล็กตามตัว' จะมีใครบ้างไปดูกัน

ลอเรนโซ่ อินซินเญ่

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง ลอเรนโซ่ อินซินเญ่ มีส่วนสูงแค่ 163 เซนติเมตรเท่านั้น จัดว่าอยู่ในระดับที่เตี้ยมากๆ สำหรับการเป็นนักฟุตบอล แต่ถ้าดูจากศักยภาพฝีเท้าแล้วก็คงไม่มีใครกล้าไปดูถูกและเหยียดหยามพี่แกเรื่องความสูงหรอกแน่นอน เพราะปัจจุบัน อินซินเญ่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นแนวรุกที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง นอกจากจะมีความเล่นและความคล่องตัวที่ดีแล้วพี่ยังมีทักษะการจบสกอร์ที่โหดขั้นเทพเลยจริงๆ หลังจากถูกยกโฉมให้ขึ้นมารับบทเป็นกองหน้าตัวเป้า โดย 3 ปีหลังสุดเขาซัดไปถึง 57 ประตูเลยทีเดียว

มาร์โก แวร์รัตติ

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง มาร์โก แวร์รัตติ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่คุณห้ามสบประมาทเขาเด็ดขาดเรื่องของส่วนสูง ถึงแม้จะมีส่วนสูงแค่ 165 เซนติเมตรซึ่งถือเตี้ยมากๆ หากวัดกับผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางรายอื่นๆ แต่ด้วยเรื่องของพรสวรรค์อันเหลือร้ายที่มีอยู่ในตัวมันกลับทำให้เขากลายเป็นด่านยักษ์สำหรับคู่แข่งซะด้วยซ้ำยามอยู่ในสนาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขับเคลื่อนเกม การอ่านเกม หรืออการเอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆ ทุกอย่างที่ว่าไปนั้น แวร์รัตติ ทำมันได้สุดยอดเข้าขั้นอัจฉริยะเลยจริงๆ  

เอ็นโกโล่ ก็องเต้

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง ปัจจุบัน เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ได้รับการยกย่องจากคนทั้งโลกว่านี่คือมิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ โดยสิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันก็คือโปร์ไฟล์ที่เขาสร้างเอาไว้ตั้งแต่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ กับ เชลซี จนคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้ ตลอดจนกับทีมชาติ ฝรั่งเศส จนได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์โลกครั้งแรกในชีวิต เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้กับส่วนสูงแค่ 167 เซนติเมตรใครจะไปรู้ว่าพิษสงเหลือร้ายจริงๆ ไม่ว่าจะเจอกับผู้เล่นที่แข็งแกร่งกว่า เก่งกว่า หรือตัวใหญ่กว่าแค่ไหนก็ตาม บอกได้เลยว่าจอดทุกรายเมื่อคุณต้องเจอกับชายที่ชื่อ ก็องเต้ นี่สิคือเจ้าของนิยาม 'จิ๋วแต่แจ๋ว' ของจริง

ซานติ กาซอร์ล่า

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง ไม่ค่อยมีใครพูดถึงส่วนสูงของ ซานติ กาซอร์ล่า (167 เซนติเมตร) สักเท่าไหร่ เพราะว่าสิ่งที่ชวนให้พูดถึงกลับเป็นระดับฝีเท้าของพี่แกมากกว่า นี่คือนักเตะคนหนึ่งที่มีความครบเครื่องเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เล่นบอลได้ทั้ง 2 เท้า, มีความคล่องแคล่ว,  เทคนิคดี, ไปกับบอลได้เยี่ยม, วิสัยทัศน์การผ่านบอลแจ่ม ตลอดจนการยิงประตูก็ถือว่าสุดยอดไม่ว่าจะเป็นลูกนิ่งหรือว่าส่องไกล ซึ่งสิ่งเรานี้เราจะสัมผัสได้ดีตอนที่พี่แกยังอยู่ อาร์เซน่อล ช่วงก่อนเจ็บยาวไปเกือบๆ 2 ปี จนตอนนี้ 'พี่สันติ' ได้ย้ายกลับไป สเปน บ้านเกิดแล้ว โดยสังกัดอยู่กับ บียาร์เรอัล  

ดาบิด ซิลบา

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง ดาบิด ซิลบา ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะเรื่องส่วนสูงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเขาเลยในการเล่นฟุตบอล เพราะส่วนตัวพี่เองก็มีเทคนิคและพรสวรรค์ในระดับที่สูงอยู่แล้ว ไล่ตั้งแต่ตอนอยู่ บาเลยเซีย มาจน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เห็นพวกเขาเหล่านั้นยิงประตูได้มากมายส่วนสำคัญส่วนหนึ่งก็มาจากการปั้นเกมและการสร้างสรรค์โอกาสของชายคนนี้ ปัจจุบันพออายุเข้าสู่หลัก 3 ก็มีอยู่หลายๆ ครั้งที่ ซิลบา โดนลดบทบาทจากผู้เล่นเบอร์ 10 ไปเป็นตัวคุมโซนตรงแดนกลาง แต่เขาก็ทำมันดีหมดจดและไร้ปัญหาใดๆ นี่สิถึงจะเรียกได้ว่าเป็นแข้งระดับ เวิลด์ คลาส ของจริง

ฟร้องค์ ริเบรี่

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง เห็น ฟรองค์ ริเบรี่ หน้าโหดๆ ดุๆ แบบนี้บอกได้เลยว่าฝีเท้าจริงๆ โหดกว่านั้นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ครบเครื่องสมบูรณ์แบบที่สุดคนหนึ่งในโลกลูกหนังยุคปัจจุบันทั้งเรื่องของเทคนิคและความคล่องแคล่วคล่องตัว เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ในส่วนสูงแค่ 170 เซนติเมตร แต่การจะเอาชนะ, สกัดกั้นหรือแย่งบอลจากเขามันทำไม่ได้ง่ายๆ เลยนะถึงแม้ตอนนี้อายุอานามจะล่วงเลยไปแล้วที่ตัวเลข 34 ก็ตาม

อเล็กซิส ซานเชซ

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง

ถึงแม้ปัจจุบัน อเล็กซิก ซานเชซ ไม่ค่อยเฉิดฉายเท่าไหร่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่เขาก็ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ฟอร์มและพิษสงไม่ได้เตี้ยไปตามส่วนสูง 169 เซนติเมตรเลย อเล็กซิส ไม่ได้แจ้งเกิดมาจากทีมใหญ่ๆ เขาฉายแววได้ดีกับ อูดิเนเซ่ ช่วงหนึ่งจน บาร์เซโลน่า ต้องกระชากตัวไปปลุกปั้นต่อและก็นับว่าประสบความสำเร็จสุดๆ กับที่นั่น ก่อนจะได้ออกไปพิสูจน์ตัวเองกับ อาร์เซน่อล ในฐานะการเป็น 'เดอะ แบก' และเขาก็ทำมันได้ดีเสียด้วยกับการเป็นดาวเตะเบอร์ 1 ของทีมนั่นเอง

อันเดรส อิเนียสต้า

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง อันเดรส อิเนียสต้า เติบโตขึ้นมาจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ซึ่งเป็นเหมือนสถาบันสร้างมนุษย์กลายพันธุ์ในทำนองนั้นเลย ด้วยลักษณะใบหน้าที่ดูละอ่อนบวกกับส่วนสูงแค่ 170 เซนเมตรอาจจะไม่น่าเกรงกลัวเท่าไหร่ แต่ถ้าได้ลงสนามเมื่อไหร่คุณจะต้องอึ้งไปกับความมหัศจรรย์ของเขาแน่นอน สำหรับเรื่องความร้ายกาจของชายคนนี้เราแทบไม่ต้องสาธยายใดๆ เพราะเชื่อว่าทุกคนบนโลกใบนี้สัมผัสได้แน่นอนความสุดยอดของเขา และก็ใม่แปลกที่ อันเดรส อิเนียสต้า จะถูกจารึกว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดคนหนึ่งของ บาร์เซโลน่า

ลิโอเนล เมสซี่

เตี้ยแล้วไงวะ! รวมแข้ง ส่วนสูงประหยัด แต่ฝีเท้าแสนแพง ลิโอเนล เมสซี่ ก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มแข้งตัวเตี้ยเช่นกันกับส่วนสูง 170 เซนติเมตร แต่หากเอ่ยถึงชื่อนี้มันไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ มากมายนัก เพราะนี่คือนักเตะที่ดีที่สุดในโลกในยุคปัจจุบัน ด้วยความอัจฉริยะรอบด้านทั้งการไปกับบอลที่เป็นจุดเด่นแบบโดนประกบ 3-4 คนก็แย่งบอลจากพี่แกมาไม่ได้, การจับบอลและผ่านบอลที่เหมือนสั่งการได้ตามใจ ตลอดจนความโหดในการสังหารประตูที่ถล่มทลาย 40-50 ลูกต่อปี จากสิ่งที่เกิดขึ้นมันก็เป็นสาเหตุว่าทำไมคอบอลทุกคนบอลโลกต่างก็ขนานนามแกว่า 'เป็นแข้งจากต่างดาว' และเมสซี่ คนนี้นี่แหละคือบทพิสูจน์ที่ถ่องแท้ว่าในโลกของฟุตบอลนั้นมันไม่ได้เป็นที่ของคนสูงใหญ่อย่างเดียวเท่านั้น

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline