logo-heading

ถ้าพูดถึงเหล่าบรรดาแข้งดาวรุ่งที่ร้อนแรงที่สุดในชั่วโมงนี้ คงไม่มีใครที่น่าจับตามองเท่ากับ จอดอน ซานโช่ วันเดอร์คิดจากรั้ว โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อีกแล้ว

ถึงแม้จะได้โอกาสลงเล่นเป็นสำรองสักส่วนใหญ่ในฤดูกาลนี้ แต่เจ้าหนู ซานโช่ ก็ฉายแสงได้สว่างวาบเหลือเกินกับฟอร์มและพรสวรรค์อันยอดเยี่ยม จนได้สัญญาใหม่กับทาง 'เสือเหลือง' อีก 4 ปีหรือจนถึงปี 2022 ตลอดจนล่าสุดได้โอกาสจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ให้มีส่วนร่วมกับทีมชาติ อังกฤษ ชุดใหญ่แล้วด้วย วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาแฟนๆ ทุกท่านไปทำความรู้จักกับเด็กเทพคนนี้กันว่ามันเป็นใครมาจากไหน และมีประวัติทั้งในและนอกสนามอย่างไรบ้าง ???

ประวัติพอสังเขป

จาดอน ซานโช่ มีชื่อเต็มๆ ว่า จาดอน มาลิค ซานโช่ เกิดวันที่ 25 มีนาคม ปี 2000 ปัจจุบัน อายุ 18 ปี เกิดในเมืองหลวง ณ กรุงลอนดอน ประเทศ อังกฤษ ประจำการในตำแหน่ง กองหน้า / ปีก มีส่วนสูง 180 เซนติเมตร

จุดเริ่มต้นเส้นทางการค้าแข้ง

จริงอยู่ที่ จาดอน ซานโช่ เกิดใน ลอนดอน แต่ดันเลือกไปปักหลักฝึกฝนในอคาเดมี่ของ วัตฟอร์ด ในปี 2007 ตอนอายุราวๆ 7 ขวบ ก่อนจะโยกย้ายมาเรียนรู้ประสบการณ์ต่อกับอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตอนอายุ 14 ขวบในปี 2015 ด้วยค่าตัว 66,000 ปอนด์ เจ้าหนู ซานโช่ มีวิวัฒนาการอันน่าเหลือเชื่อจนหลายๆ คนตกตะลึงเช่นเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แต่เขายังไม่เลือกให้ ซานโช่ ขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ ณ ตอนนั้น ก่อนจะตัดสินใจขอย้ายออกจากที่นี่ดีกว่า ทั้งที่ แมนฯ ซิตี้ ยื่นข้อเสนอพร้อมให้ค่าเหนื่อย 30,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ก็ตาม

ย้ายมา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

31 สิงหาคม 2017 คือวันที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้อาสาขอดึงตัว จาดอน ซานโช่ มาปลุกปั้นและสนับสนุนต่อ ตามรายงานเชื่อว่าค่าตัวนั้นได้อยู่ที่ 8 ล้านปอนด์ ส่วนเหตุผลในการซื้อตัวครั้งนี้ก็มาจากการที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เสีย อุสมาน เดมเบเล่ ไปให้กับ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร ก็เลยวางไอ้หมอนี่เป็นตัวตายตัวแทน พร้อมกับได้เสื้อเบอร์ 7 ด้วย จาดอน ซานโช่ ได้ลงเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชุดสำรอง หรือชุด อเมเจอร์ ไปเพียงแค่ 3 นัดก็ฉายแววได้แจ่ม ก็เลยทำให้ ปีเตอร์ บอสซ์ จับมาสัมผัสกับประสบการณ์การเล่นให้ทีมชุดใหญ่ โดยเกมแรกที่ ซานโช่ ได้เปิดตัวนั้นคือเกมที่เจอกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ในวันที่ 21 ตุลาคม 2017 แต่ได้ลงมาเป็นสำรองเพียง 6 นาทีก่อนเกมจะจบพร้อมกับสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุแค่ 17 ปี 6 เดือนกับอีก 26 วันที่ได้ลงเล่นใน บุนเดสลีกา

แมตช์ที่แจ้งเกิด

ชื่อของ จาดอน ซานโช่ เริ่มกลายเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นจากเกมที่เจอกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในวันที่ 21 เมษายน 2018 ซึ่งนั่นคือเกมที่พี่แกได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเกมแรก และที่สำคัญคือไอ้หนูนี่มีชื่อขึ้นบนสกอร์บอร์ดด้วย พร้อมกับทำไปอีก 2 แอสซิสต์ ก่อนพาทีมชนะไปด้วยสกอร์ 4-0

ผลงานในซีซั่น 2017-18

เปิดฉากฤดูกาลใหม่ ดอร์ทมุนด์ เปลี่ยนมาเป็นยุคของ ลูเซียง ฟาฟร์ จาดอน ซานโซ่ อาจจะได้โอกาสเป็นตัวสำรองส่วนใหญ่ แต่เรื่องของผลงานต้องบอกเลยว่าแจ่มแมวสุดๆ เพราะตอนนี้ทำไปแล้ว 5 แอสซิสต์หลังจากผ่านมา 6 แมตช์ ซึ่งมากที่สุดใน บุนเดสลีกา ณ เวลานี้ ทั้งที่ได้ลงเล่นไปแค่ 124 นาทีเท่านั้น เท่านั้นยังไม่พอเพราะ ซานโช่ ยังซัดประตูได้แล้วด้วย 1 เม็ดซึ่งเกิดขึ้นในเกมถลุง เนิร์นแบร์ก ไป 7-0 นอกจากนี้ในเกม เดเอฟเบ โพคาล ยังเป็นคนแอสซิสต์ให้ มาร์โก รอยส์ ซัดประตูชัยนาที 120 ที่ชนะ กรอยเธอร์ เฟือร์ธ 2-1 อีกด้วย ส่วนในเกมระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จาดอน ซานโช่ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทั้ง 2 เกมที่ผ่านมาในรอบแบ่งกลุ่ม และก็ทำไป 1 แอสซิสต์ในเกมที่ยำใหญ่ โมนาโก 3-0

ส่วนผลงานระดับนานาชาติ

จาดอน ซานโช่ เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติ อังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีเมื่อปีก่อนชุดที่ไปล่าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน ยู-17 แชมเปี้ยนชิพ และก็ไปไกลจนถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่เสียดายที่ต้องไปแพ้จุดโทษให้กับ สเปน แต่ถึงกระนั้น ซานโช่ ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่่ยมประจำทัวร์นาเมนต์จากการฉายฟอร์มได้โดดเด่น ก่อนที่ช่วงปลายปี 2017 จะถูกเรียกให้ขึ้นไปติดทีชุด ยู-19 เป็นครั้งแรก และล่าสุด 4 ตุลาคม 2018 จาดอน ซานโช่ ถูกเรียกตัวติดทีมชาติ อังกฤษ ชุดใหญ่แล้วในยุคของ แกเร็ธ เซาธ์เกต

สไตล์การเล่น

จาดอน ซานโช่ เติบโตมากับการมี โรนัลดินโญ่ เป็นไอดอล เขามีความสามารถในการจับบอลได้ดี, วิ่งทำช่องหาพื้นที่ได้ดี, มีความคล่องตัว รวมถึงสกิลการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งที่ร้ายไม่เบา แต่ที่เป็นจุดเด่นที่สุดคือสกิลการจ่ายบอลที่แม่นเหมือนจับวาง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ ซานโช่ จะมีสถิติการทำแอสซิสต์ที่ยอดเยี่ยม ส่วนสไตล์การเล่นถึงแม้จะมี โรนัลดินโญ่ เป็นแรงบันดาลใจ แต่ผู้คนส่วนใหญ่กับมองว่าไอ้หมอนี่มีความคล้าย เนย์มาร์ มากกว่า

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline