logo-heading

ในวงการฟุตบอลทุกๆ ปีมักมีแข้งโนเนมหน้าใหม่ๆ แจ้งเกิดขึ้นมาเสมอ เช่นเดียวกับปีนี้ที่ อิตาลี ดูเหมือน คริสตอฟ เปียเท็ค กองหน้าจากค่าย เจนัว คือคนๆ นั้น

สดๆ ร้อนๆ เลย ถึงแม้ เจนัว จะต้องปราชัยคารังต่อน้องใหม่ ปาร์ม่า 1-3 แต่สิ่งที่น่าสนใจและเป็นไฮไลท์สุดๆ เลยก็คือฟอร์มการถล่มประตูของ คริสตอฟ เปียเท็ค ที่ซัดไปแล้ว 9 ประตูจาก 7 เกมนำเป็นดาวซัลโว กัลโช่ เซเรีย อา โดดๆ ณ เวลานี้ และที่สำคัญคือพี่แกเพิ่งจะทำสถิติเทียบเท่ากับตำนานอย่าง กาเบรียล บาติสตูต้า ด้วยกับการยิงประตูได้ใน กัลโช่ เซเรีย อา 7 เกมติดต่อกัน ปัจจุบัน เปียเท็ค ยังได้ชื่อว่าเป็นแข้งโนเนมอยู่ แต่ถ้ายังรักษาฟอร์มอันร้อนแรงแบบนี้ต่อไปได้ไม่แน่อาจจะกลายเป็นกองหน้าซูเปอร์สตาร์ดังคนต่อไปจนทีมใหญ่ต้องรุมแย่งตัวกันก็เป็นได้ ดังนั้นวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นไปอีก ใครคือ คริสตอฟ เปียเท็ค ? ดาวซัลโว กัลโช่ ที่ฟอร์มกำลังเปรี้ยงสุดๆ !!!

ประวัติพอสังเขป

คริสตอฟ เปียเท็ค ปัจจุบันอายุ 23 ปี เกิดวันที่ 1 กรกฏาคม 1995 เป็นชาว โปแลนด์ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 183 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เจนัว สวมเสื้อหมายเลข 9

จุดเริ่มต้นของอาชีพ

สมัยยังเด็ก เปียเท็ค เคยเป็นแข้งในอคาเดมี่ของ ซีเวียตก้า ซีร์โซเนียว ก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นตัวเองต่อกับ เลเชีย ซีร์โซเนียว แต่จากการฉายแววได้ดีทำให้เขาถูกดึงตัวขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่ในระยะเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดก็ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่นสักเท่าไหร่ ซาเกลบี้ ลูบิน คือทีมที่เสียดายพรสวรรค์และฟอร์มของ คริสตอฟ เปียเท็ค จึงได้เดินเรื่องคว้าตัวมาร่วมทีม ก่อนจะเริ่มมีวิวัฒนาการให้เห็น รวมถึงเก่งขึ้นในปีที่ 2 ซึ่งตอนนั้นพี่แกอายุแค่ 18-19 ปีเท่านั้น และการยิงได้ 17 ประตูจาก 69 เกมตลอดระยะเวลา 2 ปีก็ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับเด็กอายุเท่านี้

นับวันยิ่งมีวิวัฒนาการให้เห็นมากขึ้น

ปีที่ 3 ของ เปียเท็ค ไม่ค่อยได้ลงเล่นเท่าไหร่ เพราะเขาเลือกย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ เคเอส คราโอเวีย และก็อัพสถิติการยิงประตูเพิ่มขึ้นไปอีก เขายิงได้ 32 ประตูตลอด 63 เกมในระยะเวลา 2 ปี และนั่นทำให้ เจนัว ตัดสินใจกระชากตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัวแค่ 4 ล้านยูโรเท่านั้น ทั้งที่จริงๆ เปียเท็ค ก็มีข่าวว่า บาร์เซโลน่า แอบเล็งๆ อยู่เหมือนกัน

ความร้อนแรง

ต่อยอดจากข้อด้านบนที่บอกว่า เปียเท็ค นับวันยิ่งเล่นยิ่งดีนั้นมันจริงๆ สุดๆ เพราะเมื่อย้ายมา เจนัว เกมแรกที่เขาได้ลงเล่นคือ โคปปา อิตาเลีย ที่เจอกับ เลชเช่ และมันเกิดอะไรขึ้นรู้ไหม ? เปียเท็ค ใช้เวลาแค่ 70 วินาทีเท่านั้นในการเปิดซิงตุงแรกในสีเสื้อ เจนัว แต่ที่โหดกว่านั้นคือพี่แกเหมาคนเดียว 4 ประตูเลยในวันที่ยำคู่แข่ง 4-0 (ทำแฮตทริกได้ในระยะเวลาแค่ 19 นาที) จากสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ ดาวิเด้ บัลลาร์ดินี่ ไว้ใจเลือกให้ คริสตอฟ เปียเท็ค เป็นกองหน้าเบอร์ 1 และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ เพราะพี่แกเล่นแผลงฤทธิ์ตั้งแต่นัดเปิดสนาม กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2018-19 ทันทีจากการซัลโวให้ทีมขึ้นนำตั้งแต่ 6 นาทีแรกในเกมที่ชนะ เอ็มโปลี น้องใหม่ 2-1 จากนั้นไม่ว่าจะเจอกับ ซาสซูโอโล่, โบโลญญ่า, ลาซิโอ, คิเอโว่, โฟรซิโนเน่ จนกระทั่งล่าสุดกับ เจนัว ไม่ว่าทีมจะชนะ เสมอ หรือ แพ้ คริสตอฟ เปียเท็ค ยิงประตูได้ทุกนัดจริง พร้อมกับทำลายสถิติเป็นนักฟุตบอลที่ออกสตาร์ทได้ดีที่สุดใน เซเรีย อา ต่อจาก คาร์ล อาเก้ ฮานเซ่น ซึ่งทำไว้ในปี 1949-50 ปัจจุบัน เปียเท็ค กดไปแล้ว 13 ประตูจาก 8 เกมในทุกรายการกับ เจนัว ปีนี้

ส่วนผลงานระดับนานาชาติ

คริสตอฟ เปียเท็ค ติดทีมชาติครั้งแรกตอนปี 2015 กับทีมชาติ โปแลนด์ รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี แต่ในช่วงเวลาเดียวกันก็มีโอกาสได้รับใช้ชุด ยู-21 ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนกับทีมชาติชุดใหญ่พี่แกถูกเรียกติด 1 ใน 35 คนชุดที่ โปแลนด์ ไปลุยศึก ฟุตบอลโลก 2018 แต่สุดท้ายก็โดนตัดชื่อทิ้งไป ก่อนที่เจ้าตัวจะมาได้ลงเล่นเกมแรกในนามทีมชุดใหญ่เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาในเกมที่เสมอกับ ไอร์แลนด์ 1-1

สไตล์การเล่น

หลายๆ คนบอกว่า คริสตอฟ เปียเท็ค คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คนต่อไปของทีมชาติ โปแลนด์ มันก็คงจะเป็นแบบนั้นเพราะตอนนี้ เลวานดอฟสกี้ อายุเข้าสู่หลัก 3 แล้ว ส่วนเรื่องสไตล์การเล่นก็คล้ายๆ กันอยู่ไม่น้อยอาทิเรื่องของการเคลื่อนที่, การหาช่อง แต่ที่ดูเหมือนกันเป๊ะๆ เลยก็คือการจบสกอร์ได้ดีในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศหรือภาคพื้นดินจะเท้าก็ดีจะหัวก็ได้เหมือนกัน จุดเด่นของ เปียเท็ค คือจมูกไว, เข้าฮอตได้ดีตลอดจนความรวดเร็วและความคล่องตัวสูงเราจะสังเกตเห็นเข้ากระชากลากเลื้อยเข้าไปยิงบ่อยมากๆ นับเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบอีกคนหนึ่ง ถ้าเก็บประสบการณ์อีกสักหน่อย รวมถึงถ้ายังรักษาฟอร์มแบบนี้ได้ต่อไปได้เชื่อได้เลยว่าทีมใหญ่จะต้องรุมตอมแน่ๆ

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline