logo-heading

ตอนอายุ 19 ปี พวกคุณกำลังทำอะไรกันอยู่ .. แต่สำหรับ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ดาวรุ่งนรกแตกทีมชาติฝรั่งเศส ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้สถาปนาขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะของโลก ด้วยวัยไม่ถึง 20 กะรัต เขาคว้าแชมป์มามากมาย ทั้งบอลลีก หรือ "เวิลด์ คัพ"

และด้วยวัย 19 ปี เอ็มบัปเป้ ได้สร้างสถิติไว้มากมาย ไปดูกันว่ามีสิ่งไหนน่าทึ่งกันบ้าง ซึ่งสถิติบางอันเกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 60 ปี เลยทีเดียว

5. เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นมาสดๆร้อนๆ จากนัดที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เปิดบ้านถล่ม โอลิมปิก ลียง 5-0 เอ็มบัปเป้ โชว์ฟอร์มแบบโคตรฮอตปรอทแตก หลังซัดคนเดียว 4 ประตู โดยใช้เวลาเพียงแค่ 13 นาที เท่านั้น ซึ่งนักเตะที่ทำได้แบบนี้ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส ก็เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่มันต้องย้อนไปไกลถึง 45 ซีซั่นที่แล้ว บอกเลยว่าบางคนยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำ 4. อย่างในศึก "เวิลด์ คัพ 2018" เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ทุกคนคงได้เห็นแล้วว่า น้องเป้ ความสามารถโคตรเดือดขนาดไหน โดยเฉพาะรอบ 16 ทีมสุดท้าย แมตช์ที่ทัพ "ตราไก่" เฉือนเอาชนะ อาร์เจนติน่า ไปอย่างสุดมัน 4-3 เอ็มบัปเป้ ได้ฉายแววกระชากลากเลื้อย พร้อมซัดได้ถึง 2 ประตู ทำให้เจ้าตัวสร้างสถิติเป็นเด็กอายุ 19 ที่ยิง 2 ตุง ในแมตช์เดียว ต่อจาก เปเล่ อดีตดาวยิงทีมชาติบราซิล ซึ่งทำไว้ตั้งแต่ "เวิลด์ คัพ 1958" หรือ 60 ปี มาแล้ว 3. เอ็มบัปเป้ ไม่ใช่เพิ่งจะมาเก่งในศึก ฟุตบอลโลก แต่เขาฉายแววมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยเดบิวต์กับ โมนาโก และในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาก็เคยสร้างสถิติไว้ตั้งแต่ช่วงอายุ 18 ด้วยซ้ำ หลังได้จารึกว่าเป็นนักเตะอายุน้อยสุด ที่สามารถพังตาข่ายคู่แข่งได้ถึง 10 ลูก ในศึก "ยูซีแอล" ทำลาย คาริม เบนเซม่า รุ่นพี่ร่วมชาติ ด้วยวัยเพียง 18 ปี 11 เดือน เท่านั้น 2. เมื่อ เอ็มบัปเป้ ได้แสดงฝีเท้าให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็นเป็นประจักษ์ ก็ทำให้มูลค่าของเขามันเพิ่มขึ้นสูงเป็นเท่าตัว ยิ่งช่วงราคาตลาดนักเตะที่มันโอเวอร์เกินเหตุ จึงทำให้ โมนาโก ยอมปล่อย น้องเป้ มาให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไปด้วยเม็ดเงิน 180 ล้านยูโร กลายเป็นนักเตะฝรั่งเศสที่มีค่าตัวแพงสุด และ เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก เนย์มาร์ เท่านั้น 1. การไปเล่นเวที ฟุตบอลโลก ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นอะไรที่โคตรยาก แต่ที่หินไปกว่านั้นก็คือการได้เหยียบถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ทว่า เอ็มบัปเป้ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำทีมชาติฝรั่งเศส ไปถึงจุดนั้น และเขาก็เป็นคนทำประตูให้กับทัพ "ตราไก่" เอาชนะ โครเอเชีย 4-2 ได้ด้วย พร้อมกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ "ฟุตบอลโลก" ที่สามารถซัดนัดชิงโทรฟี่ ด้วยวัยเพียง 19 ปี 207 วัน เป็นรองเพียงแค่ เปเล่ ที่ทำไว้กับ บราซิล เมื่อ 1958 ในวัย 17 ปี 249 วัน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline