logo-heading

เธียร์รี่ อองรี กลายเป็นตำนานนักเตะคนล่าที่สุดได้ที่ตบเท้าเข้าสู่เส้นทางการเป็นกุนซืออย่างเต็มตัว แถมยังเป็นการเริ่มต้นกับ โมนาโก ทีมแรกเริ่มเมื่อสมัยเป็นนักเตะด้วย

เมื่อพูดถึงเคสของ 'คิงอองรี' แล้วจริงๆ ก่อนหน้านั้นมันก็มีผู้จัดการทีมหลายคนนะที่เริ่มต้นอาชีพการเป็นเฮดโค้ชกับทีมแรกที่เขาแจ้งเกิดขึ้นมาสมัยเป็นนักเตะ วันนี้ 'ขอบสนาม' จัดมาให้แล้วจะมีใครบ้างไปดูกัน ???

จุ๊ปป์ ไฮย์เกส

จุ๊ปป์ ไฮย์เกส เราอาจจะได้ยินชื่อเสียงเรียงนามและความสุดยอดของเขาจากบัญชาทัพ 'เสือใต้' บาเยิร์น มิวนิค พร้อมกับคว้าความสำเร็จมากมายจนกลายเป็นตำนาน แต่ในความเป็นจริงปู่แกไม่ได้อยู่กับ บาเยิร์น มาตั้งแต่แรกเริ่มอย่างที่ผู้คนเขาเข้าใจกันหรอกนะ สมัยเป็นนักเตะ 'ปู่จุ๊ปป์' เป็นเด็กปั้นจากอคาะเดมี่ของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค และก็ได้ก้าวข้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1964 พร้อมกับสร้างตำนานเอาไว้ตลอด 11 ฤดูกาลด้วยการเป็นสุดยอดกองหน้าจอมถล่มประตูคนหนึ่งที่โลกต้องจดจำในยุคนั้นหลังซัดไปกว่า 220 ประตู และพาทีมโกยแชมป์ บุนเดสลีกา 4 สมัย หลังจากประกาศรีไทร์ไปในปี 1978 ไฮย์เกส ก็ได้เริ่มงานทันทีด้วยการเป็นผู้ช่วยโค้ชที่ กลัดบัค ก่อนได้ก้าวขึ้นมากุมบังเหียนอย่างเป็นทางการในปี 1979 ซึ่งถึงแม้ปู่แกจะไม่สามารถพาทีมหยิบถ้วยแชมป์ได้สักใบก็จริง แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นตำนานคนหนึ่งที่น่าจดจำตลอดการทำงานที่นั่น 9 ปีในเส้นทางใหม่

เฟร์นานโด ซานโต้ส

ความสำเร็จสูงสุดของ เฟร์นานโด ซานโต้ส แน่นอนว่ามันคงเป็นอะไรไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่แชมป์ ยูโร 2016 กับชาติ โปรตุเกส จริงๆ ก่อนจะมาถึงจุดๆ นี้ได้ลุงแกก็ผ่านมาประสบการณ์การคุมทีมดังๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น เอฟซี ปอร์โต้, สปอร์ติ้ง ลิสบอน, เบนฟิก้า, เออีเค เอเธนส์, ทีมชาติ กรีซ และอีกมากมาย ช่วงสมัยเป็นนักเตะชีวิตของ เฟร์นานโด ซานโต้ส จืดชืดมากๆ เพราะไมได้มีความโดดเด่นอะไรเลยสักเรื่อง และก็มีสถานะเป็นแค่แข้งโนเนมๆ คนหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับ เอสโตริล บุคลากรทุกคนคงไม่คิดแบบนั้นแน่นอน เพราะแกเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับที่นั่น และก็รีไทร์กับที่นั่น ตัดภาพมาที่ช่วงเส้นทางการเป็นผู้จัดการทีม เฟร์นานโด ซานโต้ส ก็ได้เริ่มลองผิดลองถูกกับ เอสโตริล นั่นแหละ ก่อนจะพัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นเรื่อยๆ จนได้โอกาสไปรับงานกับทีมที่ใหญ่กว่า

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ปัจจุบัน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้รับการยกว่าเป็นผู้จัดการทีมคนหนึ่งที่เก่งกาจที่สุดในโลก และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกุนซือที่เริ่มต้นเส้นทางการคุมทีมกับทีมที่เขาแจ้งเกิดขึ้นมาสมัยเป็นนักเตะนั่นก็คือ บาร์เซโลน่า นั่นเอง เป๊ป เป็นคนของ กาตาโลเนีย มาตั้งแต่เกิดและก็ย้ายมาปลุกปั้นตัวเองที่แคมป์ ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกมนุษย์กลายพันธุ์ของ บาร์เซโลน่า ตอนอายุ 13 ปี ก่อนจะได้ขึ้นมาสัมผัสกับทีมชุดใหญ่ตอนปี 1990 และก็ใช้เวลาไม่นานในการยึดตำแหน่งตัวจริงให้กับทีมตลอดจนการขึ้นชั้นระดับตำนานของสโมสรในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ เป๊ป คว้าความสำเร็จมากมายกับ บาร์เซโลน่า สมัยเป็นนักเตะและเมื่อได้ก้าวขึ้นมาเป็นกุนซืออย่างเต็มตัวก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยเหมือนกัน โดย เป๊ป เริ่มต้นเส้นทางกุนซือครั้งแรกในชีวิตก็คือกับ บาร์เซโลน่า ซึ่งได้เข้ามาสานงานต่อจาก แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ในปี 2008 จากนั้นความสำเร็จก็เดินทางมาหามากมาย โดยเฉพาะการคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ตั้งแต่ปีแรกของเขา

โยฮัน ครัฟฟ์

'ตำนานแข้งเทวดา' โยฮัน ครัฟฟ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลไม่ว่าจะทั้งในหรือนอกสนาม ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาได้ทำล้วนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ระดับปรากฏการณ์ทั้งสิ้น และเขาก็คือหนึ่งในนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จสุดๆ ทั้งในฐานะนักเตะและผู้จัดการทีม ครัฟฟ์ เป็นผลผลิตจากอคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และได้เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุแค่ 17 ปีในปี 1964 แถมยังเป็นส่วนสำคัญที่พา อาแจ็กซ์ ครองความยิ่งใหญ่ในยุคนั้นกับการผลงานและสถิติการพังประตูอันยอดเยี่ยมของเขา ลงเล่นไป 325 เกตลอด 10 ฤดูกาล ยิงได้ 275 ประตู คว้าแชมป์ 24 รายการ ก่อนจะย้ายไปสร้างตำนานบทใหม่กับ บาร์เซโลน่าในปี 1973 หลังปิดฉากอาชีพนักฟุตบอลกับ เฟเยนูร์ด ทาง ครัฟฟ์ ก็มีโปรไฟล์ที่ดีกับการยกระดับศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า ให้กลายเป็นองค์กรสร้างมนุษย์ต่างดาว เพราะนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานักเตะที่เติบโตมาจากที่นั่นบอกได้เลยว่าอยู่ในระดับ Rank S กันทุกคน แต่ในความเป็นจริงก่อนจะมาที่นี่ ครัฟฟ์ ได้เริ่มลืมลองผิดลองถูกกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มาก่อน 3 ปี ส่วนเรื่องความสำเร็จก็สามารถเสกแชมป์บอลถ้วยให้ 2 สมัย และ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย แต่กับ บาร์ซ่า นี้ได้มามากมายนับไม่ถ้วนจริงๆ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline