logo-heading

เมื่อพูดถึงเกมบิ๊กแมตช์คู่ระหว่าง เชลซี กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนึ่งในประเด็นที่น่านึกถึงก็คือการเปรียบระหว่างคีย์แมนสำคัญของทั้ง 2 ฝ่าย

มันก็เป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ เอแด็น อาซาร์ ของ เชลซี ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมและ โรเมลู ลูกากู กองหน้าตัวเป้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งสิ่งที่จะนำมาเปรียบเทียบกันนั้นก็จะเป็นสถิติของทั้งคู่ยามเจอกับทีม Top 6 ใน พรีเมียร์ลีก

สถิติยามเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลูกากู : ลง 12 นัด ชนะ 3 แพ้ 6 ยิงได้ 3 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง อาซาร์ : ลง 16 นัด ชนะ 8 แพ้ 3 ยิงได้ 5 ประตู แอสซิสต์ 2 ครั้ง

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก ก่อนจะย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2017 ลูกากู ก็เคยเผชิญหน้ากับทัพ 'ปีศาจแดง' มาก่อนสมัยเป็นแข้งของ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน และ เอฟเวอร์ตัน และ 3 ประตูที่พี่แกยิงได้ก็เกิดขึ้นในเกมๆ เดียวซึ่งเป็นตอนที่ซัดแฮตทริกได้ในวันที่ เวสต์บรอมฯ เสมอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไป 5-5 แต่หลังจากนั้น 11 เกมต่อมาพี่แกไม่สามารถใส่ชื่อของตัวเองบนสกอร์บอร์ดได้อีกเลย ส่วน อาซาร์ เหมือนจะถูกโฉลกมากๆ ในการเจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะซัดไปถึง 5 ประตู และกดไปอีก 2 แอสซิสต์ ใน 16 เกมที่เคยเจอกันมา และมันก็มี 2 ประตูสำคัญที่ช่วยตัดสินเกม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือลูกจุดโทษพา เชลซี เป็นแชมป์ เอฟเอ คัพ เมื่อปีที่แล้ว

สถิติยามเจอกับ ลิเวอร์พูล ลูกากู : ลง 15 นัด ชนะ 3 แพ้ 7 ยิงได้ 5 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง ลูกากู (หลังย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด) : ลง 2 นัด ชนะ 1 แพ้ 0 ยิงได้ 0 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง อาซาร์ : ลง 16 นัด ยิงได้ 7 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก ลูกากู เคยซัลโวใส่ ลิเวอร์พูล ได้ 2 ประตูสมัยอยู่กับ เวสต์บรอมฯ และก็เคยซัดไปอีก 3 ประตูตอนเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน แต่หลังจากนั้น 6 เกมหลังสุดที่เป็น เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ แมตช์ พี่แกไม่สามารถยิงประตูได้อีกเลย และตอนนี้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ยามเจอกับ ลิเวอร์พูล ลูกากู ก็ยังตีนบอดเช่นกัน ก่อนย้ายมา เชลซี อาซาร์ เคยเล่นให้ ลีลล์ และก็เคยเจอกับ ลิเวอร์พูล มาก่อน ใน ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ปี 2010 และตอนนั้นก็เป็นผู้ซัดประตูชัยให้ทีมชนะ 1-0 ด้วย และเมื่อได้ย้ายมา เชลซี พี่แกก็มักสร้างปัญหาได้เสมอๆ ยามเจอกับ ลิเวอร์พูล โดยซัดไปได้อีก 6 ประตู และทำ 1 แอสซิสต์

สถิติยามเจอกับ อาร์เซน่อล ลูกากู : ลง 14 นัด ชนะ 4 แพ้ 8 ยิงได้ 3 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง ลูกากู (หลังย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด) : ลง 2 นัด ชนะ 2 แพ้ 0 ยิงได้ 0 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง อาซาร์ : ลง 17 นัด ชนะ 8 แพ้ 4 ยิงได้ 5 ประตู แอสซิสต์ 1 ครั้ง

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก 3 ประตูที่ ลูกากู เคยซัลโวใส่ อาร์เซน่อล นั้นมันเกิดขึ้นทั้งหมดสมัยที่เขายังเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน แต่ส่วนใหญ่ทีม 'ทอฟฟี่สีน้ำเงิน' มักเป็นผู้แพ้อยู่เสมอๆ แต่พอได้โยกย้ายมาสวมยูนิฟอร์มของ แมนฯ ยูไนเต็ด 2 เกมผ่านไปพี่แกก็ยังไม่สามารถทำประตูได้สักที ส่วน อาซาร์ ก็มักสร้างผลงานได้แจ่มเสมอยามดวลกับ อาร์เซน่อล ช่วงหลายปีที่ผานมา โดยยิงไปถึง 5 ประตู และทำได้ 1 แอสซิสต์ ซึ่งการทำแอสซิสต์ครั้งนั้นเพิ่งจะเกิดขึ้นไปไม่นาน เพราะมันเกิดขึ้นในช่วงต้นซีซั่นนี้ที่ เชลซี เอาชนะไป 3-2 ซึ่ง อาซาร์ ผ่านบอลให้ มาร์กอส อลอนโซ่ ซัดประตูชัย

สถิติยามเจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลูกากู : ลง 14 นัด ชนะ 3 แพ้ 8 ยิงได้ 5 ประตู แอสซิสต์ 0 ครั้ง ลูกากู (หลังย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด) : ลง 2 นัด ชนะ 1 แพ้ 1 ยิงได้ 0 ประตู แอสซิสต์ 0 ครั้ง อาซาร์ : ลง 15 นัด ชนะ 5 แพ้ 7 ยิงได้ 4 ประตู แอสซิสต์ 4 ครั้ง

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก ลูกากู เคยยิง แมนฯ ซิตี้ ได้ถึง 5 เม็ด แต่มันไม่ได้รวมอยู่กับตอนที่เขาย้ายมาเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เลย เพราะมันเกิดขึ้นแค่ตอนอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน และ เวสต์บรอมฯ เท่านั้น แม้แต่แอสซิสต์สักครั้งก็ยังไม่มีเลยจริงๆ อาซาร์ ทำได้ถึง 4 ประตูตอนเจอกับ แมนฯ ซิตี้ มิหนำซ้ำยังทำได้ 4 แอสซิสต์ด้วย โดยช่วงที่พีคที่สุดก็คือปีที่ เชลซี เป็นแชมป์ในยุคของ อันโตนิโอคอนเต้ และ เชลซี ก็ชนะ แมนฯ ซิตี้ ได้ทั้ง 2 นัด (ไปกลับเหย้า-เยือน)

สถิติยามเจอกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ลูกากู : ลง 12 นัด ชนะ 2 แพ้ 6 ยิงได้ 1 ประตู แอสซิสต์ 3 ครั้ง อาซาร์ : ลง 13 นัด ชนะ 6 แพ้ 3 ยิงได้ 5 ประตู แอสซิสต์ 2 ครั้ง

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก พักหลังๆ ยามที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจอกับ สเปอร์ส ทีไรเหมือนจะเป็นฝ่ายโดนเก็บอยู่ข้างเดียว และในส่วนของ โรเมลู ลูกากู ก็ทำได้แค่ประตูเดียวเท่านั้นยามเจอกับ สเปอร์ส จาก 12 นัดที่ผ่านมา และในฤดูกาลนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็โดนถลุงไปแล้ว 3-0 ในเลกแรก โดยที่ ลูกากู ช่วยอะไรไมได้เลย ส่วน อาซาร์ ยามลงสนามเจอ สเปอร์ส ก็มีสถิติที่ดีต่อเนื่องกับการพา เชลซี เอาชนะได้ 6 ครั้ง และซัดไปถึง 5 ประตูบวกกับทำอีก 2 แอสซิสต์ โดยช็อตที่เป็นไฮไลท์ก็คือเมื่อปีก่อนในแมตช์ เอฟเอ คัพ ที่ อาซาร์ ลงมาเป็นสำรองและสร้างความแตกต่างได้มากขึ้นก่อนทีมชนะไป 4-2 นอกจากนี้ อาซาร์ ยังเคยเป็นยิงประตูดับฝัน สเปอร์ส ในการลุ้นแชมป์ เมื่อ 2 ปีก่อนด้วยตอนที่ห้ำหั่นกับ เลสเตอร์ ซิตี้

สถิติยามเจอกับ เชลซี ลูกากู : ลง 10 นัด ชนะ 3 แพ้ 6 ยิงได้ 3 ประตู 1 แอสซิสต์

วัดกันก่อนเกม! เทียบสถิติ ลูกากู vs อาซาร์ ยามดวลทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก เป็นสถิติที่ไม่เลวทีเดียวสำหรับ ลูกากู ยามต้องเจอกับ เชลซี ทีมเก่า โดยปีก่อนก็ทำประตูได้ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิด โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เอาชนะ เชลซี ไป 2-1 แถมยังทำแอสซิสตืได้อีก 1 ครั้งด้วยในเกมนั้นจากการบอลให้ เจสซี่ ลินการ์ด เข้าไปสังหารตาข่าย

***จากการเปรียบเทียบจะเห็นได้ชัดว่า ลูกากู มักจะทำผลงานได้ไม่ค่อยดียามเจอกับทีมใหญ่ โดยพี่แกมีส่วนร่วมแค่ 27 ประตูเท่านั้นยามเจอกับทีม Top 6 ในขณะที่ อาซาร์ ทำไว้ที่ 36 ประตู แถมส่วนใหญ่เป็นการยิงมากกว่าจ่ายด้วยทั้งที่ตำแหน่งจริงๆ ก็ไม่ใช่กองหน้าจอมประตูอยู่แล้ว และนี่คือสิ่งที่ ลูกากู ต้องเอาเยี่ยงอย่างหากอยากได้การยอมรับเรื่องฝีเท้ามากกว่านี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline